Jose Mourinho trở lại Ngoại Hạng Anh: Phiên bản nào với Spurs?

Tác giả Hưng Trần - Thứ Tư 20/11/2019 17:10(GMT+7)

Zalo

Gần một năm trở thành “ người thất nghiệp” sau khi bị Manchester United sa thải. Người đàn ông 56 tuổi Bồ Đào Nha chính thức trở lại với sự nghiệp huấn luyện của mình. Sau tất cả những gì trong quá khứ, thì với Spurs, sẽ là một phiên bản nào của Mourinho?

Rạng sáng nay, trong khi những người hâm mộ Việt Nam vẫn còn đang say ngủ sau trận thư hùng đầy tranh cãi với Thái Lan, thì ở xứ sở sương mù nước Anh, Tottenham Hotspur khiến tất cả phải ngạc nhiên với tuyên bố chia tay Mauricio Pochettino.

Jose Mourinho trở lại Ngoại Hạng Anh Phiên bản nào với Spurs hình ảnh
 
Việc Tottenham sa thải chiến lược gia người Argentina như là một quả bom làm rung chuyển không chỉ nước Anh mà còn trên toàn thế giới. Rất nhanh sau đó, trang chủ của clb này xác nhận họ sẽ bổ nhiệm Jose Mourinho vào vị trí còn bỏ trống của Pochettino đến hết mùa giải này. 
 
Những gì xảy ra giữa Pochettino và Tottenham chúng tôi đã đề cập ở câu chuyện đăng trước đó: Mauricio Pochettino chia tay Tottenham Hotspur: Dừng lại để tìm kiếm tinh thần mới . Cònở nội dung trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ nói về tân huấn luyện viên trưởng của họ: Jose Mourinho.
 
Gần một năm trở thành “ người thất nghiệp” sau khi bị Manchester United sa thải. Người đàn ông 56 tuổi Bồ Đào Nha chính thức trở lại với sự nghiệp huấn luyện của mình. Sau tất cả những gì trong quá khứ, thì với Spurs, sẽ là một phiên bản nào của Mourinho? 
 
Có thể nói, sau khi chia tay đội chủ sân Old Trafford, Mourinho trở nên…mất giá trầm trọng. Từ một HLV được săn đón bậc nhất trên toàn cõi Châu Âu, Mourinho thậm chí không còn được đoái hoài đến. Các clb lớn lần lượt ngoảnh mặt với người từng được xem là hot nhất thế giới này. 
 
Với một người luôn cao ngạo và tự tin vào bản thân mình như Jose Mourinho, đó là một nỗi đau lớn. Để duy trì tình yêu bóng đá của mình, Mourinho cộng tác với các kênh truyền hình, trở thành một nhà phân tích và bình luận.
 
Jose Mourinho tro lai Ngoai Hang Anh: Phien ban nao voi Spurs?
 
Mặc dù như vậy, nhưng hơn một lần ông bày tỏ nỗi nhớ công việc, thậm chí người ta thấy trong những lần chia sẻ đó, khoé mắt của ông ẩn chứa những giọt nước mắt buồn tủi vì nhớ nghề. 
 
Mourinho chia sẻ, ông không khó để kiếm một công việc mới, nhưng clb đó phải đáp ứng được những tiêu chí của ông: phải có tham vọng cạnh tranh những danh hiệu, và có những kế hoạch rõ ràng.
 
Với việc nhận lời ngắn hạn dẫn dắt Spurs, rõ ràng là Mourinho đã thật sự…mất giá. Vì Tottenham dẫu sao cũng chỉ là một clb khá ở nước Anh. Thành tích của họ trong vài mùa qua với Pochettino là không đủ để họ có thể chen chân cùng mâm với những Manchester City, Liverpool hay những clb mà Mourinho từng dẫn dắt.
 
Vậy thì liệu Mourinho có thực sự phù hợp với Tottenham lúc này? Theo người viết là có thể.
 
Đầu tiên là ở chính Jose. Sau tất cả những thăng trầm trong sự nghiệp huấn luyện của mình. Quãng thời gian gần một năm “ thất nghiệp” có lẽ là đáng quý với Mourinho. Chính quãng thời gian đó có thể giúp cho Mourinho nhìn lại những gì mà ông đã trải qua, giúp ông nhìn nhận lại được những gì còn hạn chế của mình, giúp ông nhìn rõ hơn về thời cuộc và thậm chí là vị thế của mình trong dòng chảy không ngừng của thời đại.
 
Không ai có thể phủ nhận trong hai thập kỷ qua, Jose Mourinho là một trong ba vị HLV xuất sắc nhất. Những thành công trong quá khứ cùng với hầu hết các clb mà ông từng dẫn dắt giúp cho Mourinho có một vị thế đặc biệt trong làng túc cầu.
 
Nhưng cái gì có rồi cũng sẽ qua, và thời vận của mỗi người rồi có lúc cũng sẽ thay đổi. Từ một người được đặc quyền lựa chọn clb mình muốn dẫn dắt, Mou trở thành người bị động trong việc tìm kiếm clb cho mình.
 
Như chúng tôi đã từng đề cập, sự nghiệp của Jose Mourinho có thể nói được chia làm hai giai đoạn. Trước và sau cú ăn ba vĩ đại cùng với đội bóng Italia: Inter Milan.
 
Với Porto, Chelsea và Inter Milan, chắc  chắn Jose Mourinho là người thành công nhất ở lục địa già. Nhưng sau khi chia tay Inter Milan để đến Real Madrid, sự nghiệp của Mourinho chuyển sang một giai đoạn mới. Thành công vẫn có, nhưng không còn sức thuyết phục như ông đã từng.
 
Xuyên suốt sự nghiệp của Jose Mournho cho đến lúc này, “ Dụng nhân” là điểm mạnh nhất và cũng là điểm yếu nhất trong con người ông. Cách dùng người của ông trước khi đến Tây Ban Nha dẫn dắt Real là là cả một nghệ thuật. 
 
John Terry: Mourinho
 
Ở Porto, Chelsea và đỉnh cao là với Inter Milan, hầu như mọi cầu thủ đều nguyện trung thành với ông, họ thậm chí sẵn sàng chết vì ông. Những câu chuyện thu phục lòng người của jose Mourinho vẫn còn lưu lại. Và thành công của ông đến từ đó.
 
Thế nhưng mọi chuyện dần thay đổi. Khi chính nó đã khiến cho Mou không còn thành công nữa với cách “ dụng nhân” của mình. Từ Real đến Chelsea ( nhiệm kỳ 2), từ Chelsea cho đến Man United sau này. Đi tới đâu Mourinho cũng gặp rắc rối với các ngôi sao của clb.
 
Cách mà Mourinho sử dụng khiến cho ông không thể dung hoà với những Kaka, Ronaldo, Eden Hazard hay Paul Pogba sau này khiến cho ông không thể thành công như mong muốn. Tôn chỉ trong phong cách huấn luyện của Mou xuyên suốt sự nghiệp cho đến lúc này là “ quyền lợi clb là trên hết, và ông phải là người quyền lực nhất, chứ không phải các cầu thủ”.
 
Thời thế rõ ràng đã thay đổi, và các siêu sao bây giờ không còn như những năm thập niên 2000. Ngoài việc chỉ chuyên tâm tập luyện và chơi bóng, họ còn là các ngôi sao trên mạng xã hội. Thời đại thay đổi, Mourinho không chấp nhận, và ông dần tụt lại phía sau.
 
Sự tụt hậu của Mourinho không chỉ ở cách “ dụng nhân”, mà còn ở khía cạnh khác, không kém phần quan trọng: trường phái.
 
Rõ ràng trước khi Pep Guardiola “debut” với Barca, trường phái bóng đá phòng ngự rình rập, chặt chẽ phá lối chơi của Jose Mourinho là “mode” lúc đó. Cùng với nó, đội tuyển Italia lên ngôi vô địch thế giới với Marcelo Lippi, cùng với nó, Liverpool vô địch Châu Âu với Rafa Benitez. Và tất nhiên là những thành công của Mourinho với cả Porto, Chelsea.
 
Thế nhưng sau khi Guardiola mở ra một chương mới với Barcelona, thì một trào lưu mới dần lấn át những giá trị cũ. Dần dần, triết lý của Jose Mourinho và các huấn luyện viên cùng quan điểm với ông bị lấn át. Giờ là thời đại của tấn công chủ động, kiểm soát bóng và bóp nghẹt đối phương. Hãy nhìn xem cả Châu Âu lúc này, những Liverpool, Barcelona, Manchester City, Bayern Munich… đang chơi thứ bóng đá gì, chúng ta sẽ rõ.
 
Thế thì tại sao Tottenham lại chọn Mourinho? Trong khi trước đó với Mauricio Pochettino, họ đã lột xác từ một clb tầm khá trở thành một thế lực mới không chỉ ở nước Anh, bằng lối chơi bóng đậm chất tấn công.
 
Chắc chắn là trước khi bổ nhiệm Mourinho, ban lãnh đạo Tottenham và chiến lược gia này đã có một buổi nói chuyện thẳng thắn với nhau. Và có lẽ cả hai bên đã nói những gì cần nói, những gì cần để cả hai có thể song hành không chỉ đến hết mùa giải này.
 
Tottenham không thể lên đỉnh với Pochettino, đó là thực tế đã được chứng minh. Pochettino đã làm xong nhiệm vụ lịch sử của mình, với việc đưa Tottenham lên một tầm cao mới. 
 
Để có thể leo cao hơn, và trước mắt là ổn định tình hình clb đồng thời kết thúc một mùa giải an toàn, họ cần một cá tính khác: uy lực, kinh nghiệm và không hề thiếu uy tín, người đó không ai phù hợp hơn Mourinho lúc này.
 
Mourinho như đã nói, sau quãng thời gian nhìn nhận lại tất cả, sẽ có đáp án cho chặng đường tiếp theo trong sự nghiệp của mình.
 
Bàn tay sắc mà Mourinho từng sử dụng có thể sẽ được nới lỏng hơn, để ông có thể thu phục được lòng của các cầu thủ như những ngày xưa cũ. Những Harry Kane, Son Heung Min hay Dele Alli thực ra vẫn là những cầu thủ rất hiền, so với những cá tính lớn mà Mou từng dẫn dắt. 
 
Uy tín quá khứ và những danh hiệu của Mourinho có thể khiến cho các cầu thủ Tottenham, những người gần như chưa có danh hiệu nào trong sự nghiệp phải tôn trọng và dốc sức chiến đấu cùng ông.
Nếu bạn muốn đi đến đích, tốt hơn hết bạn cần một người kinh nghiệm dẫn đường.
 
Một số ý kiến quan ngại rằng, Tottenham đang chơi thứ bóng đá tấn công kiểm soát bóng với Pochettino, làm sao có thể thay đổi chơi lối chơi phòng ngự chủ động của Jose Mourinho? Câu trả lời sẽ được trả lời theo thời gian, có thể trong thời gian nghỉ ngơi vừa qua, Mou đã tìm ra cho mình một giải pháp chiến thuật mới cho sự nghiệp của mình.
 
Image result for mourinho tottenham

Dù thế nào đi chăng nữa, sự trở lại của Jose Mourinho là một điều đáng mừng với không chỉ riêng ông mà còn cho với thế giới bóng đá. Liệu người đàn ông Bồ Đào Nha này sẽ mở ra cho mình một cánh cửa mới, sau quãng thời gian khó khăn vừa qua?
 
Nếu ví sự nghiệp của Mourinho là một đồ thị hình Sin, thì Inter Milan là đỉnh max trên cái đồ thị đó, và Manchester United là điểm chờ. Thế thì tiếp nối đà đi xuống với Man United, Tottenham Hotspur là điểm min của đồ thị hay nó sẽ là quật ngược đi lên?
 
Thay đổi hay là không, có lẽ Mourinho đủ thông minh để không phải thất bại một lần nữa. Chúc may mắn và sáng suốt, Jose!

HƯNG TRẦN
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow