Mauricio Pochettino chia tay Tottenham Hotspur: Dừng lại để tìm kiếm tinh thần mới

Tác giả CG - Thứ Tư 20/11/2019 16:45(GMT+7)

Zalo

Hành trình 5 năm của Mauricio Pochettino đã khép lại. Có lẽ đây là lúc hợp lý để cả 2 nói lời chia tay với nhau và tìm một khởi đầu mới cùng những đối tác mới.

Hành trình 5 năm của Mauricio Pochettino đã khép lại. Có lẽ đây là lúc hợp lý để cả 2 nói lời chia tay với nhau và tìm một khởi đầu mới  cùng những đối tác mới.

Mauricio Pochettino chia tay Tottenham Hotspur hình ảnh
 
 
HLV Sir Alex Ferguson từng nói “chu kỳ của một đội bóng thành công có lẽ chỉ kéo dài trong vòng 4 năm”. Ở đây, người viết không có ý khẳng định lời của nhà cầm quân người Scotland đúng tuyệt đối. Tuy vậy, một người có đầy đủ uy tín, trình độ và kinh nghiệm như ông chia sẻ thì tất nhiên đó là điều rất đáng chú ý. 
 
Từ những gì Sir Alex nói, ta có thể hiểu là sau 4 năm, đội bóng cần phải có sự thay đổi ở phương diện nào đó để tái tạo lại năng lượng và hướng tới những thành công tiếp theo hoặc ít nhất là duy trì những gì đang có. Sự thay đổi đó có thể nằm ở băng ghế huấn luyện. Hãy nhìn sang Pep Guardiola, ông chỉ nắm quyền ở Barcelona trong 4 mùa và Bayern Munich trong 3 mùa rồi sau đó chia tay để cả mình lẫn đội bóng đều tìm thấy tinh thần mới.
 
Đến khi bị sa thải, Pochettino đã có 5 năm làm việc ở Tottenham Hotspur. Nhìn vào những gì đội bóng thành London thể hiện cho đến thời điểm này, có lẽ trước đó nhiều người cũng đã nghĩ tới viễn cảnh của một cuộc chia ly. Trong quá khứ, HLV Harry Redknapp từng chia sẻ trên kênh Sky Sports rằng có thời điểm Spurs đã nói chuyện với Carlo Ancelotti khi ông vẫn còn ở CLB. Câu chuyện lần này của Pochettino có lẽ cũng tương tự.
 
Việc sa thải Pochettino đã nằm trong toan tính của chủ tịch Daniel Levy, chẳng thể mà không lâu sau khi thông báo chính thức liên quan đến chiến lược gia người Argentina được đưa ra, CLB đã ra thông báo chính thức việc HLV Jose Mourinho sẽ ngồi vào chiếc ghế nóng. Levy không phải mẫu lãnh đạo hành động bột phát và Mourinho càng không phải người thiếu cẩn trọng trước những lời đề nghị.
 
5 năm cầm quân ở London, Pochettino đã đưa đội bóng bước lên tầm cao mới.  Ông đã từng đưa Tottenham đến rất gần Premier League, đưa đội bóng vào chung kết Champions League bằng màn trình diễn quả cảm trước Manchester City và màn lội ngược dòng xuất sắc trước Ajax Amsterdam. Tottenham của Pochettino là một tập thể chơi có bản sắc và định hướng rõ ràng.

Kane van ung ho HLV Pochettino
 
 
Những Deli Alli, Eric Dier hay Harry Kane đều đã được nâng tầm. Tuy nhiên, 5 năm ấy cũng là khoảng thời gian mà Pochettino phải xoay sở trong những vấn đề mà nhiều người đồng nghiệp khác cùng vị thế khó thể nào thấu hiểu. Cách đây vài tháng, ông từng thở phào nói rằng thật may vì thị trường chuyển nhượng đã kết thúc. Sở dĩ ông nói thế vì ông đã có thể biết chắc các cầu thủ vẫn còn trong tay mình chứ chưa thuộc về đội nào khác.
 
Trước đó cũng không lâu, khi mùa giải mới đang ở giai đoạn khởi động, nhà cầm quân người Argentina lên tiếng vì không được nắm về công tác chuyển nhượng: “Tôi không chịu trách nhiệm về các cầu thủ vì đâu kiểm soát tương lai của họ. Công việc của tôi chỉ là huấn luyện và làm thế nào giúp họ thi đấu tốt nhất.
 
Có lẽ CLB nên thay đổi chức danh công việc của tôi. Tôi chỉ là HLV [head coach] chứ không phải nhà quản lý [manager]. Tất nhiên, tôi chịu trách nhiệm về chiến lược trong lối chơi nhưng ngoài ra tôi chẳng được biết gì khác cả”.
 
Mùa giải trước, Tottenham chẳng mua bất cứ cầu thủ nào trong suốt 2 kỳ chuyển nhượng. Trong khi đó những trụ cột sau nhiều năm thi đấu cùng nhau, tuổi tác tăng lên mà không có danh hiệu nào, ý chí của họ bắt đầu lung lay. Truyền thông Anh gần đây liên tục đưa tin về thái độ cau có và lãnh đạm của chiến lược gia người Tây Ban Nha đồng thời cho biết các cầu thủ bắt đầu tỏ ra mệt mỏi với những bài tập mà ông đưa ra
 
Mà thực chất, bản thân của Pochettino cũng dao động, ông cũng muốn một thử thách mới cho mình. Một nguồn tin thân cận ở Tottenham chia sẻ với The Athletic rằng: “Một số HLV không thể nào liên tục giữ vững tâm lý hết tuần này qua tuần khác, họ đâm sầm vào bức tường gạch. Có lẽ trước khi trận chung kết Champions League diễn ra, ông ấy muốn ra đi. Có lẽ trái tim ông ấy đã không còn ở đội nữa”.
 
Pochettino là một HLV giỏi, chắc chắn sẽ rất nhiều đội bóng muốn mời ông về làm việc. 5 năm ở Tottenham ông đã biến họ thành một tập thể thiện chiến và giàu cá tính. Tất nhiên bóng đá là trò chơi tập thể, Pochettino không thể nào chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm với khởi đầu chậm chạp của “Gà trống” ở mùa giải năm nay.
 
Tottenham Pochettino
 

Tuy nhiên việc dừng lại ở thời điểm này có lẽ cũng là một điều hay. Tottenham sẽ trình diễn một bộ mặt khác với Mourinho còn Pochettino gần như chắc chắn sẽ sớm trở lại với băng ghế huấn luyện ở một đội bóng tương xứng với năng lực của mình. Còn với người hâm mộ, ký ức về màn lội ngược dòng kỳ vĩ trước Ajax sẽ mãi là một trong những kỷ niệm đẹp của một thời Mauricio Pochettino và Tottenham Hotspur song hành với nhau. Sẽ đẹp hơn nếu ông giành một danh hiệu nào đó ở Bắc London, nhưng dù sao cuộc đời đâu phải lúc nào cũng toàn vẹn.
 
“Chẳng thể nào dành lời cảm ơn đủ cho người đàn ông này. Ông đã dạy tôi rất nhiều điều và tôi vô cùng biết ơn mọi thứ ông đã làm cho tôi. Chúc may mắn và hy vọng sẽ được gặp lại thầy, người bạn của em”, tiền vệ Dele Alli viết trên Twitter chi ân người thầy của mình. Chắc chắn rất nhiều cầu thủ Spurs cũng nên nói lời tri ân tương tự với nhà cầm quân người Argentina, ít nhất là những gì ông đã làm cho họ ở khía cạnh chuyên môn.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow