John Obi Mikel: Nhà vô địch quả cảm (P2)

Tác giả KDNX - Thứ Năm 04/06/2020 10:58(GMT+7)

Zalo

Vinh quang bắt đầu trở lại với Mikel ở cấp độ ĐTQG, nhưng nó cũng gây ảnh hưởng lên sự nghiệp cấp CLB. Sau khi giành được Europa League vào năm 2013 dứi trướng Rafa Benitez, Chelsea lại đem về một gương mặt quen thuộc ở Stamford Bridge, Mourinho.

Phần 1: John Obi Mikel: Nhà vô địch quả cảm (P1)

Phần 2:
 
Chỉ chưa đầy một tuần sau thất bại, Villas-Boas chính thức "bay ghế". Di Matteo được đưa về để cầm chừng cho Chelsea đến hết mùa giải. Thế nhưng, mọi thứ lại đi xa sự tưởng tượng của Abramovich. Ở trận lượt về trên sân Stamford Bridge, Chelsea nhanh chóng dẫn 2-0 ở hiệp 1. Sau đó, Gokhan Inler ghi bàn gỡ cho đội khách Napoli. Trận đấu lúc này phải kéo dài tới hiệp phụ. Rốt cuộc, đội bóng thành London là những người chiến thắng cuối cùng nhờ công của Lampard và Branislav Ivanovic.
 
John Obi Mikel Nhà vô địch quả cảm (P2) hình ảnh
 
Sau khi trở lại từ cõi chết, Chelsea nhanh chóng thực hiện màn nước rút thần kỳ ở Champions League dưới sự dẫn dắt của Villas Boas. Với John Obi Mikel trở lại đội hình chính, Chelsea nhanh chóng đả bại Benfica sau hai lượt trận dù đội chủ sân Estadio Da Luz không ít lần khiến họ gặp khó. 3 năm sau nỗi đau trên sân Stamford Bridge, Chelsea lại đối đầu với kẻ thù của mình, Barcelona, ở vòng bán kết.
 
Lần cuối cùng 2 người gặp nhau, đã có những nghi ngờ về việc Messi có thể cáng đáng di sản của các đàn anh để trở nên vĩ đại. Nhưng đến năm 2012, không còn một chút nghi ngờ gì khi nói Messi, lúc này đã 25 tuổi, là cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá thời điểm hiện tại. Thực sự khó có thể tin rằng Messi từng đứng ngang hàng với Mikel 7 năm trước, trong một trận đấu mà Nigeria chỉ để thua Argentina với cách biệt rất nhỏ.
 
Trận lượt đi ở London được ấn định bằng một khoảnh khắc xuất thần của Didier Drogba khi cầu thủ Bờ Biển Ngà đệm bóng cận thành mở tỷ số cho Chelsea, qua đó giúp The Blues có được lợi thế trong chuyến làm khách trên sân Camp Nou. Tuy vậy, giới chuyên gia vẫn trông chờ một màn lội ngược dòng của Barcelona ở trận lượt về.
 
Dù để thua 2 bàn và phải thi đấu với 10 người sau khi Terry bị thẻ đỏ ở phút 44, Chelsea vẫn ghi được bàn thắng nhờ pha dứt điểm của Ramires ở những phút cuối của hiệp 1. Đêm hôm đó, Mikel thi đấu với những gì tốt nhất có thể của mình, liên tục chặn đứng những đường lên bóng của hàng công Barca. Chính sự quyết tâm này của anh đã mở lối cho bàn thắng của Fernando Torres, bàn thắng đưa Chelsea vào trận chung kết Champions League gặp Bayern Munich.
 
Hành quân đến Munich với hành trang là chức vô địch FA Cup sau khi đánh bại Liverpool, Mikel cùng các đồng đội tiếp tục kiên cường chống đỡ trước một Bayern Munich ào ạt tấn công họ, dồn ép tới tận những phút bù giờ. Cuối cùng, The Blues chính thức lên ngôi sau pha sút luân lưu chính xác của Drogba. Cả thành London đêm đó dường như mất ngủ vì chiến công này của đội nhà.
 
1 năm sau đó, Chelsea lại giành được một danh hiệu Châu Âu, lần này là Europa League cùng Rafael Benitez. Dù phải ngồi ngoài trong trận chung kết, đây vẫn là mùa giải đáng nhớ với cầu thủ người Nigeria sau khi anh giành được vinh quang với ĐTQG quê nhà.
 
Sau khi ra mắt ĐTQG Nigeria trong trận thắng Libya, mối quan hệ giữa anh và bóng đá Nigeria đi vào ngõ cụt cho tới năm 2013. Đầu tiên, anh bị đình chỉ lên đội một vì không góp mặt trong một trận vòng loại năm 2007. Sau đó, anh bị ngó lơ ở Olympics 2008, sau đó là World Cup 2010 vì chấn thương.
 
Từ ngày 19 tháng 1 đến ngày 10 tháng 2 năm 2013, Mikel, bị giằng xé giữa vai trò tấn công ở Nigeria và vai trò hậu vệ lùi sâu của mình, tỏa sáng trên đất Nam Phi. Anh chính là nhân tố chính cho thành công của Đại Bàng Xanh trước những đối thủ nặng ký. Đầu tiên là Bờ Biển Ngà ở trận tứ kết, sau đó là Burkina Faso ở trận chung kếtm, giúp Nigeria lên ngôi ở giải đấu cấp Châu Lục lần thứ 3.
 
Vinh quang bắt đầu trở lại với Mikel ở cấp độ ĐTQG, nhưng nó cũng gây ảnh hưởng lên sự nghiệp cấp CLB. Sau khi giành được Europa League vào năm 2013 dứi trướng Rafa Benitez, Chelsea lại đem về một gương mặt quen thuộc ở Stamford Bridge, Mourinho. Trong chuyển trở lại này, ông tiếp tục làm điều ông vẫn hay làm: giành chiến thắng. Để giúp bản thân đạt được điều này, ông tìm khắp Châu Âu nhằm đem về một tiền vệ trụ. Cái tên được chọn là Nemanja Matic, người đồng ý trở lại Chelsea giữa mùa giải đầu tiên của Mourinho.
 
John Obi Mikel: Cai bong cho tinh yeu bat diet5
 
Ở mùa giải thứ 2, những gì Mourinho xây dựng đã thành hình dựa trên sự năng động của Matic và tốc độ của Ramires. Mikel lúc này chỉ còn là kép phụ ở cuộc đua vô địch của Chelsea. Dù vậy, khi Mourinho bị sa thải lần thứ hai, anh nhanh chóng được ông thầy cụ Guus Hiddink gọi trở lại ở phần còn lại của mùa giải.
 
Sau khi bỏ lỡ Olympics 2008 vì bất hòa với HLV Samson Siasia, Mikel cố gắng hết mình cho một suất thi đấu ở Olympics 2016, lần này dưới danh nghĩa một cầu thủ quá tuổi vừa kết thúc sự nghiệp ở Chelsea. "với tôi, đó là một quyết định cần phải làm vì khi cơ hội đến, tôi hoặc là thi đấu ở Rio, hoặc là thi đấu cho Chelsea," Mikel giải thích với NFF Media. "Tôi quyết định đi, nhưng khi trở lại, HLV không nói chuyện với tôi nữa, thậm chí không cho tôi vào đội hình, vì vậy tôi phải rời khỏi CLB."
 
Ở giải đấu năm đó, vì sự thiếu chuẩn bị của NFF, Mikel phải đóng vài khoản phí cho đội U23, dẫu vậy, anh vẫn dẫn dắt đội bóng tới huy chương đồng, huy chương duy nhất của họ ở Olympics.
 
Đến thời điểm tháng 1,  dù có được nhiều lời đề nghị từ các CLB Châu ÂU, Mikel vẫn rời khỏi Lục Địa Già để đến Trung Quốc, nơi anh thi đấu trong gần 2 năm. Sau khoảng thời gian đó, anh trở lại Anh để thi đấu cho Middlesborough. Gần đây, anh kết thúc sự nghiệp với Đại Bàng Xanh sau khi giành vị trí á quân ở Cup các quốc gia Châu Phi 2019. Sau đó, anh ký hợp đồng với Trabzonspor, giúp họ đứng đầu bảng Super Lig trước khi đại dịch corona hoành hành.
 
Cảm thấy bất mãn với quyết định tiếp tục thi đấu trong sân không khán giả của LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ, anh quyết định lên instagram để bầy tỏ sự tức giận của mình: "Đời còn nhiều thứ hơn bóng đá. Tôi không thấy dễ chịu và không muốn thi đấu bóng đá ở thời điểm này. Mọi người đáng lẽ ra nên ở nhà với gia đình và người thân trong thời điểm ngặt nghèo này. Mùa giải nên bị hủy khi thế giới đang đối mặt với thời khắc nguy nan này." Sau một vài trao đổi qua lại giữa anh và chủ tịch Ahmet Agaoglu, hợp đồng của anh chính thức bị hủy.
 
Nhưng vụ việc này vẫn cho thấy con người của John Obi Mkel: luôn hướng đến những thứ lớn hơn và quan trọng hơn trong đời. Anh cũng hiểu rõ đôi lúc cần phải hy sinh cho những thứ lớn lao hơn.
 
NHM Nigeria vẫn ao ước anh sẽ trở thành một cầu thủ mang đậm tính giải trí như Jay-Jay Okocha, nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng anh đã đem lại sự điềm tĩnh và ổn định ở hàng tiền vệ Chelsea và sau đó là Siêu Đại Bàng Xanh ở World Cup 2018. Có lẽ minh chứng lớn nhất cho sự chuyên nghiệp của anh đó là ở thời điểm trận gặp Argentina, anh nhận được thông tin cha mình bị bắt cóc trước khi trận đấu bắt đầu. Thế nhưng, anh vẫn quyết định vào sân và thể hiện mình, điều anh vẫn làm mỗi khi được trao cơ hội.
 
Giải thích cho lý do từ chối Manchester United để đến Chelsea, Obi Mikel đã viết trong một bài viết trên tờ The Player's Tribune như sau: "Biết điều gì khiến tớ đổi ý không ? Chelsea ký thêm 3 tay cầu thủ người Nigeria cùng với tớ. Mấy tay đó ở cùng nhà với tớ ở London để làm bạn. 3 gã này...cuộc đời họ dựa vào quyết định của tớ. Nếu tớ đến Man United, họ sẽ...cuốn gói.

"Nếu tớ đến Chelsea, họ sẽ có một sự nghiệp. Dù nó kéo dài bao lâu đi nữa, nó vẫn rất quan trọng với tớ. Trao cho họ cơ hội. Rồi mấy cậu biết rồi đấy, tớ chọn Chelsea, và thế là cuộc đời 4 con người thay đổi ngày hôm đó." Có lẽ đây chính là Mikel mà anh muốn mọi người nhớ đến: một nhà vô địch quả cảm.
 
Dịch từ bài viết: "An ode to John Obi Mikel: Chelsea and Nigeria’s underrated, selfless hero" của tác giả Wale Oloworekende đăng trên These Football Times.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow