Joao Felix: Nỗi ám ảnh quốc gia và áp lực để không biến thành thảm họa “Renato Sanches mới” (P2)

Tác giả CG - Thứ Năm 01/08/2019 10:31(GMT+7)

Zalo

Dù được so sánh với Ronaldo nhưng nhiều người sợ Felix sẽ trở thành Renato Sanches thứ hai. Giống Felix, Sanches cũng là một sản phẩm của học viện Seixal danh tiếng của Benfica.

Phần 1: Joao Felix: Nỗi ám ảnh quốc gia và áp lực để không biến thành thảm họa “Renato Sanches mới” (P1)

Phần 2: 

3. Các cầu thủ Bồ Đào Nha, đặc biệt những cựu ngôi sao Benfica, đều không có quá nhiều thành tích xuất sắc ở Atletico. Những kinh nghiệm của họ trước đây được truyền thông Bồ Đào Nha nhấn mạnh như một lời khẳng định rằng tiền đạo 19 tuổi đáng lẽ đã có thể đưa ra lựa chọn khác tốt hơn. Trong số những người phản đối đội bóng thành Madrid có ông Rui Gomes da Silva – cựu Phó Chủ tịch Benfica.
 
“Nếu nói chuyện với Joao Vieira Pinto, Simao Sabrosa, [Eduardo] Salvio và [Nico] Gaitan có thể sẽ giúp cậu ấy rất nhiều [trong việc đưa ra quyết định]”, Gomes da Silva viết.
 
Pinto - một trong những ngôi sao sáng nhất giúp Bồ Đào Nha giành chức vô địch FIFA U20 World Cup các năm 1989 và 1991 – có lẽ có ít nhiều vài điều để nói về Atletico. Màn trình diễn ấn tượng của Pinto trong hành trình đến danh hiệu U20 World Cup đầu tiên giúp anh chuyển tới Atletico nhưng rốt cuộc đây lại là một sai lầm. Khoảng thời gian ở đội bóng có biệt danh Los Colchoneros khủng khiếp đến nỗi sau đó anh từ chối mọi lời đề nghị thi đấu của các đội bóng nước ngoài.
 
Việc chỉ xây dựng tên tuổi ở trong nước không thể ngăn cản Pinto trở thành huyền thoại nhưng rõ ràng nó khiến tài năng của anh không được thể hiện cho toàn bộ thế giới. Kể từ khi ra mắt đội một trong cuộc đối đầu với Boavista vào tháng 8/2018, Felix dường như đã được định sẵn sẽ chuyển đến một giải vô địch quốc gia lớn hơn dù ở Bồ Đào Nha, người ta nhất trí rằng anh nên giành thêm ít nhất một mùa giải nữa ở Benfica.
 
“Joao Felix nên ở lại Bồ Đào Nha thêm 1 năm nữa”, HLV Fernando Santos đưa ra quan điểm trong một bữa trưa với truyền thông vào tháng 6 vừa qua. “Vấn đề không phải là cậu ấy thích chuyển đi hay không. Cậu ấy mới 19 tuổi, đã thi đấu cho 1 CLB lớn, sẽ góp mặt ở Champions League, tất cả diễn ra trong giai đoạn khi cậu ấy vẫn đang phát triển. Tôi nghĩ điều đó sẽ tốt hơn [cho cậu ấy] – nhưng mọi thứ đều có thể thay đổi sau 1 đêm.
 
Tôi không chỉ muốn nói đến Joao đâu. Hãy nhìn những gì đã xảy ra với Renato [Sanches]. Một thay đổi đột ngột to lớn có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai và không phải ai cũng có thể vượt qua nó. Khi ấy, trở lại với phong độ đỉnh cao là điều vô cùng khó”.
 
4. Dù được so sánh với Ronaldo nhưng nhiều người sợ Felix sẽ trở thành Renato Sanches thứ hai. Giống Felix, Sanches cũng là một sản phẩm của học viện Seixal danh tiếng của Benfica. Là một tiền vệ xuất chúng, anh từng thi đấu rất bùng nổ và được mệnh danh là ngôi sao của tương lai đồng thời được rất nhiều đội bóng hàng đầu châu Âu săn đón vào năm 2016. Năm 18 tuổi, anh quyết định gia nhập Bayern Munich nhưng kể từ đó, anh tụt dốc không phanh.
Renato Sanches duoc binh chon la cau thu xuat sac nhat tran
 
Vẫn không thể chen chân vào đội hình chính thức của nhà vô địch nước Đức sau 3 mùa giải, nhiều thông tin khẳng định Sanches muốn tìm 1 đội bóng mới để đưa sự nghiệp trở lại đúng hướng.
 
Tuy nhiên Boto tin Felix sẽ không phải là “Sanches mới”. Ông chỉ ra hoàn cảnh chuyển nhượng của 2 cầu thủ này không hề giống nhau.
 
“Thứ nhất, chúng ta bàn về các cầu thủ khác nhau dựa trên đặc tính, tiềm năng và sự trưởng thành. Họ chuyển đến những đội bóng với những yêu cầu và tính chất khác nhau”, Boto giải thích. Cựu giám đốc tuyển trạch của Benfica cũng cho rằng Felix có thể là “người thay đổi trận đấu” trên khía cạnh tài chính của bóng đá Bồ Đào Nha.
 
“Tất cả những thương vụ chuyển nhượng lớn này đều tạo ra tác động trên thị trường – những mức phí của Vinicius Jr. và Rodrygo [cả hai đều đang ở Real Madrid] đã làm tăng giá cho các cầu thủ trẻ tại Brazil. Phí chuyển nhượng của Felix cao hơn nhiều và chắc chắn sẽ tạo ra ảnh hưởng”.
 
Joao Felix Nỗi ám ảnh quốc gia và áp lực để không biến thành thảm họa Renato Sanches mới (P2) hình ảnh 2
 
Trong khi đó, Maniche cho rằng Felix dường như sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn Sanches. Sự tiến bộ vượt bậc trong vòng 6 tháng không chỉ dựa vào sự xuất sắc của cá nhân anh mà có nhiều yếu tố khác cần xem xét, ví dụ như danh tiếng của lò đào tạo Benfica và mối quan hệ với “siêu cò” Jorge Mendes.
 
“Rõ ràng, mỗi trường hợp có sự khác nhau nhưng tôi hiểu việc so sánh giữa Felix và Sanches là không thể tránh khỏi. Cả hai đều xuất thân từ Benfica rồi sau đó chuyển tới những đội bóng xuất sắc. Dù vậy, điều quan trọng nhất để đánh giá chính là sức mạnh tinh thần, nếu họ vẫn có thể giữ sự khiêm tốn và dựa vào gia đình”, Maniche chia sẻ.
 
“Theo tôi được biết, cha mẹ Felix vẫn giữ đôi chân cậu ấy trên mặt đất và không để danh tiếng làm ảnh hưởng con trai. Sự hỗ trợ này rất quan trọng. Nhiều cầu thủ có nhưng có những người lại không.
 
Chúng ta đều đã chứng kiến những cầu thủ tầm cỡ xuất thân từ Porto và Sporting nhưng họ không đến từ Benfica cũng như không được Jorge Mendes đại diện. Ông ấy là người giỏi nhất thế giới, 1 người có thể biến những điều kỳ diệu thành sự thật. Danh tiếng của ông ấy giúp giá trị cầu thủ tăng lên.
 
Ý tôi không phải là tài năng của Felix không lớn nhưng có điều 1 cầu thủ tới từ Benfica hoàn toàn khác người tới từ Porto và Sporting. Dù họ cùng có những cầu thủ giỏi nhưng đẳng cấp là khác nhau. Họ không có cùng tầm vóc quốc tế”.
 
Đúng như dự đoán, Chủ tịch Enrique Cerezo của Atletico Madrid không đưa ra quá nhiều quan điểm trong cuộc tranh luận về số tiền chuyển nhượng mà đơn giản, ông chỉ khẳng định mình nghĩ Felix “có giá trị là 126 triệu euro”.
 
Joao Felix Nỗi ám ảnh quốc gia và áp lực để không biến thành thảm họa Renato Sanches mới (P2) hình ảnh 3
Joao Felix gia nhập Atletico Madrid và khoác áo số 7
Là tiền đạo sử dụng tốt cả 2 chân và chơi đầu hay, rất thông minh và có thể tạo ra những cơ hội ở trong lẫn ngoài vòng cấm, hiện tượng người Bồ Đào Nha chắc chắn khiến khán giả không thể nào rời mắt. Dù việc có thể thay thế Griezmann hay không vẫn chưa thể xác thực nhưng nếu Diego Simeone trao cho Felix vai trò quan trọng ngay từ thời điểm đầu sẽ là minh chứng cho thấy anh chính là đầu tàu của Atletico trong thập niên mới và xa hơn nữa.
 
“Với bất cứ dự án nào, chúng tôi không thể tránh khỏi sai lầm nhưng tôi cho rằng biên độ sai số của Felix là tối thiểu – chúng tôi quả quyết cậu ấy sẽ là 1 trong những cầu thủ hàng đầu trong tương lai”, Boto nhận định.
Trong khi đó, Maniche thì bày tỏ nghi ngờ về HLV mới của Felix: “Tôi không có chút nghi ngờ nào về trình độ hay việc cậu ấy gia nhập một đội bóng giỏi nhưng có một chút lấn cấn không biết liệu Simeone có phải HLV sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cậu ấy hay không”.
 
Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra. Tuy nhiên có 1 điều chắc chắn khi mùa giải mới đang cận kề: Felix sẽ là 1 trong những cầu thủ mà chúng ta phải theo dõi trong mùa bóng này. Cả Bồ Đào Nha, và có lẽ cả thế giới, sẽ quan sát anh.

Dịch từ bài viết “A Nation Obsessed: Why Joao Felix's Atletico Move Has All of Portugal Talking” của tác giả Marcus Alves trên Bleacher Report

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow