Joao Felix: Nỗi ám ảnh quốc gia và áp lực để không biến thành thảm họa “Renato Sanches mới” (P1)

Tác giả CG - Thứ Tư 10/07/2019 17:07(GMT+7)

Zalo

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra. Tuy nhiên có 1 điều chắc chắn khi mùa giải mới đang cận kề: Felix sẽ là 1 trong những cầu thủ mà chúng ta phải theo dõi trong mùa bóng này. Cả Bồ Đào Nha, và có lẽ cả thế giới, sẽ quan sát anh.

1. Thật khó để tìm một chiếc TV không bật kênh truyền hình cáp Bồ Đào Nha CMTV ở Lisbon. Dù nhận những chỉ trích vì đôi khi hơi giật gân nhưng đài truyền hình này có một lượng người theo dõi ấn tượng và rating dẫn đầu trong 30 tháng liên tiếp.
Joao Felix Nỗi ám ảnh quốc gia, áp lực để không thành thảm họa hình ảnh
Joao Felix: Nỗi ám ảnh quốc gia và áp lực để không biến thành thảm họa

Nếu xem TV những tuần gần đây, bạn sẽ nhận ra rất nhiều sự thật bình thường về nỗi ám ảnh lớn nhất của kênh truyền hình này trong thời gian qua: Joao Felix – người vừa gia nhập Atletico Madrid từ Benfica với giá 126 triệu euro, cầu thủ mới nhất của Bồ Đào Nha gây cảm giác phấn khích trong lòng khán giả.
 
Từ hóa đơn ăn trưa đến việc xuất hiện tại các hộp đêm, kênh truyền hình này đều đưa tin hết. Họ thậm chí còn dành vài phút để bàn về loại pizza mà Felix yêu thích. Những chi tiết vụn về cuộc đời của anh đã được Correio da Manha – tờ báo lá cải được đọc nhiều nhất Bồ Đào Nha – tái tạo lại đồng thời hình ảnh Felix đã xuất hiện trên trang bìa của tờ này trong 8 ngày liên tiếp.
 
Trong khi đó, Porto Canal – một kênh truyền hình có mối liên hệ chặt chẽ với FC Porto, đại kình địch của Benfica – sản xuất một chương trình trong đó chủ yếu thời lượng dành để bàn về tương lai của chàng tiền đạo trẻ. Vào thứ Hai vừa qua, khi Felix chính thức được công bố là cầu thủ Atletico Madrid, không dưới 6 kênh (CMTV, RTP, SIC, TVI, Sport TV, A Bola TV) đã truyền hình trực tiếp.
 
Tất cả có vẻ như hơi mất kiểm soát một chút – đặc biệt khi bạn biết ằng Felix chỉ được thường xuyên đá chính ở Benfica kể từ đầu năm 2019 (anh chỉ góp mặt trong đội hình xuất phát đúng 5 trận trong năm 2018) trước khi khép lại mùa giải với 20 bàn thắng cùng 11 đường kiến tạo trong 43 lần ra sân.
 
Joao Felix Nỗi ám ảnh quốc gia và áp lực để không biến thành thảm họa Renato Sanches mới (P1) hình ảnh 2
Joao Felix
Dù chưa phát triển hoàn chỉnh nhưng tiếng vang của Felix sẽ còn lớn hơn nữa sau khi anh trở thành một trong những cầu thủ đắt giá nhất mọi thời đại. Số tiền chuyển nhượng 126 triệu euro của anh đã đánh bại mức phí 112 euro mà Juventus chi ra để có Cristiano Ronaldo. Felix đã vượt qua chính thần tượng để là cầu thủ đắt giá nhất mọi thời đại của Bồ Đào Nha.
 
Chứng “cuồng” Felix đang xuất hiện ở khắp Bồ Đào Nha và bắt đầu lan rộng khi anh giành chức vô địch quốc gia vào cuối tháng 4. Trước đó, chúng ta có thể nhận ra số lượng cổ động viên Benfica dành sự mến mộ tiền đạo 19 tuổi gia tăng mỗi ngày khi trên sân Da Luz xuất hiện một chiếc áo với dòng chữ “Tou Felix e tu?" (một cách chơi chữ trong đó đổi từ “feliz” thành “Felix” với ý hỏi rằng “Tôi đang hạnh phúc, còn bạn?”).
 
Sự hâm mộ tăng mạnh đến nỗi khi Ronaldo tỏa sáng để đưa Bồ Đào Nha lọt vào chung kết UEFA Nations League, một trong những dòng tiêu đề trên báo ghi rằng "Ronaldo junta-se a Felix" (Ronaldo kết hợp với Felix). Bạn không nghe nhầm đâu: Là Felix, chứ không phải phần còn lại của đội bóng.
 
Joao Felix va Ronaldo
Joao Felix và Ronaldo
2. Giờ đây, với số tiền chuyển nhượng khổng lồ, Felix được chú ý như một trong những tên tuổi lớn nhất thế giới chứ không chỉ trong phạm vi Bồ Đào Nha nữa. Cầu thủ 19 tuổi không còn được đánh giá như khi chỉ được biết tới là một cậu bé có niềng răng, một người cảm thấy cần phải nghỉ ngơi để phủ nhận mình có một hình xăm nữa.
 
Lúc này, mỗi tin tức về anh đều là một tin tức lớn và anh sẽ phải đối diện áp lực kinh khủng khi chuyển tới thi đấu ở Madrid. Anh là đại diện cho kỷ nguyên hậu Antoine Griezmann ở sân Wanda Metropolitano sau khi tiền đạo người Pháp tuyên bố sẽ rời Atletico hè này.
 
Là một tài năng lớn của cả thế hệ, một cầu thủ nhỏ bé nhưng sở hữu năng khiếu thiên bẩm, Felix được xem là cầu thủ số 1 Bồ Đào Nha trong thập kỷ tới. Nhưng việc anh có thể sống sót trước những kỳ vọng to lớn này và mặc vừa chiếc áo mà Griezmann để lại hay không - người được cho sẽ tới Barcelona – sẽ phụ thuộc phần lớn vào những màn trình diễn trên sân.
 
Joao Felix dat duoc thoa thuan toi Atletico Madrid
 
Ông Jose Boto – cựu giám đốc tuyển trạch của Benfica – cảnh báo trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Bleacher Report rằng sẽ thật ngây thơ nếu kỳ vọng mọi thứ diễn ra suôn sẻ dù Boto vẫn ủng hộ cầu thủ trẻ có được thành công.
 
“Tôi tin cậu ấy sẽ biết cách xử lý áp lực dù tôi biết cậu ấy sẽ phải đối mặt với rất nhiều thứ đó”, Boto – người đã đưa ra lời khuyên cho Benfica rằng hãy ký hợp đồng với Luka Jovic, Axel Witsel và nhiều ngôi sao nổi tiếng khác trong suốt 11 năm làm việc tại đội bóng này và hiện nay đảm nhận vị trí tương tự ở Shakhtar Donetsk – bày tỏ quan điểm.
 
“Tuy nhiên, mọi thứ sẽ không suôn sẻ ở Atletico đâu, phí chuyển nhượng của Felix sẽ bị đem ra mổ xẻ, chỉ trích. Các trung vệ mắc sai lầm ư? Đó là lỗi của Felix. Điều kiện sân bãi không tốt? Cũng là do Felix nốt.

Nhưng tôi nghĩ cậu ấy và CLB đã chuẩn bị các phương án giải quyết trước những tình huống ấy rồi. Cho dù chúng ta có nói nhiều như thế nào đi chăng nữa thì không đội bóng nào đi về phía trước với những bản hợp đồng có tầm cỡ như vậy mà không trải qua những kịch bản tương tự”.
 
Maniche - một trong những tiền vệ được tôn trọng bậc nhất châu Âu vào đầu thập niên 2000 – là cầu thủ từng thi đấu cho cả Benfica lẫn Atletico Madrid. Felix đã ký hợp đồng 7 năm với Atletico nhưng cựu tuyển thủ Bồ Đào Nha nói rằng khởi đầu quá nhanh như vậy sẽ khiến tất cả mọi người khó có thể chấp nhận mức phí chuyển nhượng này ngay trong chốc lát, thậm chí sẽ mất rất nhiều thời gian.
 
“Việc chuyển đi với số tiền rất lớn như vậy không phải lỗi của Felix. Mọi cầu thủ đều muốn thi đấu cho Atletico, bất kể số tiền là bao nhiêu”, cựu tiền vệ người Bồ Đào Nha bày tỏ quan điểm với Bleacher Report.
“Đó là cậu bé sở hữu tài năng to lớn. Nếu mọi thứ đi đúng hướng, cậu ấy ghi bàn trong trận đấu đầu tiên, thứ hai, thứ ba và họ giành chiến thắng, mọi người khi đó sẽ lãng quên đi phí chuyển nhượng kia. Đó là thứ rất dễ thay đổi – chỉ cần đưa bóng vào lưới là mọi chuyện sẽ đảo chiều. Tuy nhiên, nếu cậu ấy không thể ghi bàn, mọi người sẽ chỉ trích dữ dội và cậu ấy có thể sẽ sa sút phong độ. Nhưng dù sao thì đó cũng là điều khá bất công. Sau tất cả, đây vẫn là một môn thể thao tập thể”.
  Image result for maniche atletico madrid

Maniche nhớ lại một câu chuyện trong quãng thời gian anh còn ở Atletico để diễn giải điều đang chờ đón Felix.
 
“Ai cũng biết người Tây Ban Nha có một chút tinh thần dân tộc chủ nghĩa. Tôi nhớ khi mình ở đó, đôi lúc tôi có những màn trình diễn xuất sắc nhưng những điểm số cao nhất được chấm bởi các tờ báo số ra sáng hôm sau đều thuộc về cầu thủ Tây Ban Nha. Đó là một phần của cuộc chơi rồi”, Maniche bật cười.
 
“Felix cần nhận thức rằng áp lực sẽ đến từ mọi phía. Có lẽ cậu ấy sẽ phải đón nhận nó nhiều hơn các đồng đội. Cậu ấy cần chuẩn bị tâm lý, tinh thần cho những gì đang chờ đợi mình. Atletico vẫn luôn là một CLB đòi hỏi khắt khe – người hâm mộ của họ bảo vệ đội bóng đến chết. Ví dụ khi họ bị giáng xuống hạng Hai Tây Ban Nha, sân vận động sẽ hoàn toàn chật cứng. Đó là một đội bóng tuyệt vời”. (còn nữa)
 
Dịch từ bài viết “A Nation Obsessed: Why Joao Felix's Atletico Move Has All of Portugal Talking” của tác giả Marcus Alves trên Bleacher Report

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow