Jesus Navas: Huyền thoại sống của Sevilla

Tác giả CG - Thứ Sáu 21/08/2020 17:00(GMT+7)

Zalo

Trong lịch sử, Sevilla là đội bóng giành nhiều chức vô địch UEFA Cup/Europa League nhất (5 lần) và chưa một lần nào phải sắm vai á quân. Chắc hẳn đoàn quân của HLV Julen Lopetegui không muốn phá hỏng thành tích đó. Navas chắc chắn sẽ không chỉ là thủ lĩnh tinh thần mà còn là thủ lĩnh về chuyên môn của Sevilla.

Jesus Navas chuẩn bị dẫn đầu các cầu thủ Sevilla bước ra khỏi đường hầm sân RheinEnergieStadion ở Cologne để đối đầu Inter Milan. Đây sẽ là trận chung kết cúp châu Âu thứ 3 mà Navas trải nghiệm cùng Sevilla.
 
Jesus Navas Huyền thoại sống của Sevilla hình ảnh
 
Sau trận bán kết Europa League với Manchester United cách đây vài ngày, Jesus Navas không thể nào ngủ được quá lâu. Quá nhiều suy nghĩ và cảm xúc trào dâng trong đầu anh. Giọt nước mắt hiện lên trên khóe mắt khi anh trò chuyện với cậu con trai qua điện thoại. 3 năm sau khi quay trở về khoác áo Sevilla, Navas có mặt trong trận chung kết Europa League. Đây đã là trận chung kết UEFA Cup/Europa League thứ 3 trong sự nghiệp của cầu thủ người Tây Ban Nha.
 
Những sự háo hức cho trận đấu quan trọng nhất chuẩn bị tới quyện với ký ức tươi đẹp trong quá khứ. Và gương mặt của những cố nhân hiện lên.
 
“Buổi đêm sau khi đánh bại Manchester United, tôi không thể nào ngủ được. Tôi cầm điện thoại và nhìn bức ảnh họ chụp chúng tôi (Navas và Ever Banega) cùng với chiếc áo số 10 và 16. Số 10 là Reyes và 16 là Antonio (Antonio Puerta). Chúng tôi cũng sẽ chiến đấu vì họ, thi đấu hết sức trong trận chung kết trước Inter Milan. Và còn chiến đấu vì Marcelo Campanal nữa. Ông là huyền thoại của CLB. Tôi đã nói chuyện với ông vài lần và ông luôn đưa cho tôi lời khuyên rằng đừng từ bỏ, hãy tiếp tục cố gắng”, hậu vệ 34 tuổi chia sẻ với trang ABCdesevilla.
Chủ tịch Sevilla: Không đội bóng nào xem trọng Europa League nhiều hơn chúng tôi.
Rất nhiều người đã đến và đi: Trong 5 trận chung kết mà họ tham dự, đã có 39 gương mặt xuất hiện trong đội hình xuất phát. Chiếc ghế huấn luyện viên cũng vậy, ...
Cuộc thư hùng vào đêm nay theo giờ Việt Nam, Navas sẽ chơi trận đấu thứ 528 cho đội bóng thành Seville. Và nếu Sevilla lên ngôi vô địch, anh sẽ là lần đầu tiên được nâng cao chiếc cúp bạc với tư cách đội trưởng CLB. Nhưng không cần phải đợi đến lúc đó Navas mới đi vào lịch sử Sevilla. Hồi đầu năm nay trong cuộc tiếp đón Athletic Bilbao trên sân Sanchez Pizjuan, anh đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử có 500 lần ra sân cho Los Palanganas.
 
Trước đó vào năm 2018, tên của anh cũng đã được đặt cho sân tập chính của CLB. Chủ tịch Jose Castro chia sẻ đó là một lựa chọn dễ dàng với những đóng góp trên sân và những giá trị mà anh đại diện cho Sevilla.

Jesus Navas Huyền thoại sống của Sevilla hình ảnh
 
 
Cựu thủ thành Andres Palop - người có 8 năm khoác áo đội bóng xứ Andalusia - chia sẻ: “Navas là biểu tượng của Sevillismo thuần khiết. Cậu ấy cũng thích nghi rất tốt với những gì được yêu cầu. Cậu ấy đã là một phần lịch sử CLB rồi và sẽ ở đó mãi mãi”.
 
Giám đốc thể thao Monchi cũng khẳng định: “Navas là một phần lịch sử Sevilla. Cậu ấy là tấm gương cho tất cả mọi người. Tất cả thành viên ở CLB chúng tôi đều yêu quý cậu ấy. Cả trên khía cạnh công việc lẫn cuộc sống, cậu ấy đều thật tuyệt vời”.
 
Sinh ra ở thành phố Los Palacios thuộc tỉnh Sevilla, Navas gia nhập học viện của Sevilla từ năm 15 tuổi. Ngày 23 tháng 11 năm 2003 - hai ngày sau sinh nhật 18 tuổi - anh có trận đấu đầu tiên cho đội một. Dù đội bóng xứ Andalusia thất bại 0-1 và Navas chỉ được vào sân 12 phút nhưng kỷ niệm lần đầu tiên bao giờ cũng đáng nhớ và đáng trân trọng. Nó cũng là bước khởi đầu cho một huyền thoại.
 
Trong màu áo Sevilla, Jesus Navas tiến bộ và trở thành một trong những cầu thủ chạy cánh đáng xem nhất châu Âu. Tốc độ xuất sắc, kỹ năng tạt bóng trở thành thương hiệu đã giúp anh nhận được sự quan tâm từ những ông lớn của lục địa già. Năm 2006, Sevilla nhận được lời đề nghị chuyển nhượng từ Chelsea. Tuy nhiên vì hội chứng nhớ nhà khiến anh không thể nhà chịu đựng nổi và quyết định ở lại với đội bóng xứ Andalusia. 

Jesus Navas Huyền thoại sống của Sevilla hình ảnh
 
Hội chứng nhớ nhà này đã ám ảnh Navas suốt một thời gian dài. Năm 2005, anh từng rời khỏi trại tập huấn của Sevilla vì lý do đó dù nơi này chỉ cách nơi anh sống 100km. Đến năm 2009, sau khi thể hiện mong muốn vượt qua nỗi ám ảnh của mình, Navas mới có lần đầu tiên khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha. Chiến thắng nỗi nhớ nhà, cầu thủ chạy cánh tới từ Andalusia trở thành gương mặt quen thuộc ở đội tuyển. 
 
Nếu bạn đã quên, chính tình huống rê bóng của Navas ở bên cánh phải đã mở ra bàn thắng của Andres Iniesta vào lưới đội tuyển Hà Lan ở chung kết World Cup 2010. Cũng chính anh là chủ nhân bàn thắng duy nhất vào lưới Croatia ở lượt cuối vòng bảng Euro 2012, giúp Tây Ban Nha vào tứ kết.
 
28 tuổi, Navas mới quyết định tạm biệt CLB quê hương để tới thử thách bản thân mình ở một đội bóng mới. Và 4 năm sau anh quay trở về Sevilla. Navas đã hoàn toàn chiến thắng hội chứng nhớ nhà của bản thân. Đó là một quá trình dài tự đương đầu, tự đấu tranh với chính mình. Không có thời điểm nào cụ thể khi anh đã hoàn toàn không còn bị nỗi lo âu ám ảnh nữa, chỉ có điều Navas đã vượt qua nó.
 
Lúc này ở tuổi 34, Jesus Navas chuẩn bị dẫn đầu các cầu thủ Sevilla bước ra khỏi đường hầm sân RheinEnergieStadion ở Cologne để đối đầu Inter Milan. Đây sẽ là trận chung kết cúp châu Âu thứ 3 mà Navas trải nghiệm cùng Sevilla.
 
Trong lịch sử, Sevilla là đội bóng giành nhiều chức vô địch UEFA Cup/Europa League nhất (5 lần) và chưa một lần nào phải sắm vai á quân. Chắc hẳn đoàn quân của HLV Julen Lopetegui không muốn phá hỏng thành tích đó. Navas chắc chắn sẽ không chỉ là thủ lĩnh tinh thần mà còn là thủ lĩnh về chuyên môn của Sevilla.

Jesus Navas Huyền thoại sống của Sevilla hình ảnh

Vài mùa giải vừa qua, cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha đã dần thi đấu thấp hơn ở trên sân trong vai trò hậu vệ phải. Mùa giải 2018/2019, anh có mặt trong đội hình tiêu biểu của LaLiga ở vị trí này. Mùa giải 2019/2020, dù thi đấu ở hàng hậu vệ nhưng  Navas cũng có 7 pha kiến tạo (bằng nhạc trưởng Banega và thành tích tốt thứ 5 LaLiga). 
 
Việc Navas đảm nhiệm vị trí hậu vệ biên là một quyết định hợp lý. Một cầu thủ có bộ kỹ năng đơn thuần là chạy và tạt bóng như anh dần không còn phù hợp ở trên hàng công của bóng đá hiện đại, nơi đòi hỏi những cầu thủ tạo được nhiều đột biến hơn. Ở vị trí mới, anh sẽ phát huy tốt bộ kỹ năng của mình: nhanh nhẹn, trực diện và tràn đầy năng lượng.
 
Năm 2006, Navas 20 tuổi, kiến tạo để Antonio Puerta ghi bàn duy nhất hạ gục Schalke 04 giúp Sevilla lọt vào trận chung kết UEFA Cup đầu tiên. 
 
Năm 2020, Navas 34 tuổi, lại tạt bóng kiến tạo và Luuk de Jong ghi bàn đưa Sevilla lọt vào chung kết Europa League nữa. 
 
14 năm trôi qua, Jesus Navas đã trở thành đội trưởng, là hiện thân cho Sevilla. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa anh cũng đã là huyền thoại sống của đội bóng xứ Andalusia.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow