Jesse Marsch: Với Ralf Rangnick, mọi thứ đang dần thành hình ở Man United

Tác giả KDNX - Thứ Ba 25/01/2022 16:40(GMT+7)

Zalo

Là một trong số rất nhiều những tài năng được HLV Ralf Rangnick của Man United "khai quật" được khi ông còn ở Đức, Jesse Marsch đã và đang chứng minh tài nhìn người của ông thầy mình đúng như thế nào sau những thành công ở RB Leipzig và trước đó là Red Bull Salzburg.

Jesse Marsch: Với Ralf Rangnick, mọi thứ đang dần thành hình ở Man United
 
Nỗi buồn mang tên RB Leipzig
 
Jesse Marsch đang ở trong bếp khi ông được tin RB Leipzig đã chính thức sa thải mình. Tệ hơn cho Jesse Marsch, thời điểm đó, ông đang mang trong mình virus COVID-19.
 
Bất cứ ai từng trải qua căn bệnh này, dù là nặng hay nhẹ, đều cảm thấy khó chịu với những gì họ trải qua. Marsch cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, việc phải cách ly khỏi đội trong vòng 2 tuần đã cho thấy đây lại là một điều hay cho ông.
 
"Có thể thấy rằng họ đang thi đấu không đúng với cách tôi muốn", Marsch chia sẻ với The Athletic. "Tôi cảm thấy điều đó một thời gian rồi, nhưng việc ở nhà giúp tôi tạo ra khoảng cách với họ nhiều hơn."

"Là một HLV, tôi thích nhất việc ở bên cạnh đội bóng, tạo ra mối quan hệ, ở bên cạnh họ. Vì COVID, tôi phải chết dí trong bếp để theo dõi các buổi tập, mở ra những cuộc họp Video, chuẩn bị cho từng khâu. Tôi phải huấn luyện từ bếp nhà mình. Thật là một trải nghiệm tồi tệ."
Jesse Marsch đã chia sẻ như thế về quãng thời gian tồi tệ của mình khi mắc phải virus COVID-19.
 
Tuy nhiên, cũng theo Jesse Marsch, chính quãng thời gian đó đã giúp ông có được một góc nhìn rõ nét hơn về tình hình của đội bóng cũng như chính bản thân ông: "Tôi nghĩ việc cách xa khỏi đội khiến tôi nhận ra nhiều điều hơn, giúp tôi quyết định nhanh hơn. Tôi đã cống hiến rất nhiều điều cho Leipzig, cố gắng kéo họ đi theo hướng tôi muốn. Thế nhưng, mọi thứ lại không đi đúng hướng, bản thân cũng không thấy hài lòng. Thực sự, mọi việc chẳng đi tới đâu cả. Vì vậy, tôi bắt đầu nghĩ đến việc tìm kiếm một cái gì khác, huấn luyện một đội bóng theo đúng cách mà tôi muốn."
Jesse Marsch bị RB Leipzig sa thải: Đúng người, sai thời điểmJesse Marsch bị RB Leipzig sa thải: Đúng người, sai thời điểm
Mặc dù ngày càng có nhiều người Mỹ tham gia vào các giải bóng đá lớn trên khắp châu Âu, nhưng điều đó không dấy lên lòng tin đối với các HLV xứ cờ hoa. Đến...
Thông thường, khi một CLB thông báo "hai bên đã đồng ý chia tay nhau" với một HLV như cái cách Leipzig đã làm hồi đầu tháng trước, đó luôn là một cách nói giảm nói tránh của việc tay HLV đó đã "xong đời" với CLB rồi. Tuy nhiên, với trường hợp của Leipzig, cả CLB lẫn HLV đều cho rằng sẽ tốt hơn hết nếu cả hai "đường ai nấy đi".
 
"Khi nghĩ lại điều đó, rõ ràng tôi cảm thấy rất buồn," Marsch chia sẻ. "Nhưng đó là quyết định chúng tôi cùng đưa ra. Sẽ tốt hơn cho CLB nếu như họ đi theo hướng khác. Thực sự, tôi cảm thấy biết ơn họ vì cơ hội được trao cũng như những gì tôi đã đạt được ở Red Bull. Đó thực sự là một khoảnh khắc thay đổi trong sự nghiệp của tôi. Nếu không có họ, chắc tôi sẽ không bao giờ khởi nghiệp ở Châu Âu mất."
 
Dù vậy, đây vẫn được xem là một thất bại trong sự nghiệp của HLV người Mỹ, một sự nghiệp đã và đang theo chiều hướng đi lên.
 
Tuy nhiên, trong cuộc gặp gỡ với trang tin The Athletic, thay vì tập trung quá nhiều vào nỗi buồn đó, chúng ta sẽ cùng tập trung vào những thành công trong quá khứ của Jesse Marsch cũng như lần đối đầu với Fabio Capello và Jose Mourinho của ông, nhưng trên hết, đó là mối quan hệ giữa ông và Erling Haaland, cậu học trò xuất sắc nhất của ông ở Red Bull Salzburg.
 
Đánh bại Fabio Capello và "Người Đặc Biệt"
 
Ngày 12 tháng 6 năm 2010 chắc chắn sẽ là ngày mà CĐV Tam Sư muốn quên đi.
 
Đáng lẽ ra đó sẽ là ngày mà bóng đá Anh dạy cho thuộc địa cũ của họ, ĐT Mỹ, cách chơi bóng trước khán giả trên toàn cầu, thế nhưng, mọi thứ diễn ra ở trận đấu ngày hôm đó lại cho thấy điều ngược lại.
 
Cả hai đội bóng đều bước vào trận đấu đầu tiên của mình ở vòng bảng World Cup 2010 với tâm thế phải dành chiến thắng. Với NHM ĐT Anh, đây chắc chắn sẽ là một trận đấu dễ dàng. Thế nhưng, ĐT Mỹ lại cho thấy họ là đội chơi hay hơn. Chung cuộc, ĐT Mỹ đã cầm hòa thành công ĐT Anh với tỷ số 1-1. Jesse Marsch, khi đó đang là trợ lý cho Bob Bradley, chính là nhân tố lớn nhất trong thành công của ĐT Mỹ ở kỳ World Cup năm đó.
 
"Một trong số những nhiệm vụ tôi được giao đó là do thám ĐT Anh. Khi đó, tôi quyết định theo dõi một trận đấu giữa họ và một CLB địa phương mang tên Platinum Stars. Ở trận đấu đó, họ đánh bại Platinum Stars với tỷ số 3-0 chỉ 5 ngày trước trận đấu gặp ĐT Mỹ. Họ thi đấu tệ lắm, đến mức bạn có thể thấy Capello không hề vui vẻ gì. David Beckham khi đó trông giống như một trợ lý trên sân hơn." Jesse Marsch hồi tưởng lại kỷ niệm ngọt ngào đó với The Athletic.
 
"Rõ ràng, chúng tôi đã biết trận đấu này sẽ rất khác. Đã có rất nhiều lời bàn tán về việc ĐT Mỹ từng giành chiến thắng trước ĐT Anh ở World Cup 1950. Dù sao đi nữa, đây vẫn là một dàn sao mà chúng tôi luôn tôn trọng."
 
5 năm sau, đến lượt Jose Mourinho trở thành nạn nhân của Jesse Marsch, dù đây chỉ là một trận đấu mang tính chất giao hữu.
 
Jesse Marsch: Với Ralf Rangnick, mọi thứ đang dần thành hình ở Man United
 
Sau khi đã có được kinh nghiệm từ việc dẫn dắt Montreal Impact, Marsch bắt đầu xây dựng tên tuổi của mình khi trở thành HLV của New York Red Bulls vào năm 2015.
 
Ngay sau đó, ông đã nhận giải HLV của năm do BTC MLS trao tặng ở mùa đầu tiên dẫn dắt nhờ thành tích 18 trận thắng. Marsch sau đó nhận lãnh thử thách đầu tiên của sự nghiệp huấn luyện: đối đầu với Người Đặc Biệt ở một trận đấu giao hữu của Chelsea trước khi Premier League mùa 2015-2016 diễn ra.
 
Chelsea đương nhiên là đội cửa trên. Không chỉ là nhà vô địch Premier League vài tháng trước đó, họ còn được lợi khi đối đầu với một New York Red Bull có phần yếu hơn vì đội một của ông vừa mới thi đấu ở MLS được 2 ngày.
 
Nhưng trước khán giả nhà, New York Red Bulls đã giành được chiến thắng 4-2 do công của Franklin Castellanos, Sean Davis (ghi được hai bàn) và Tyler Adams. Đó là một kết quả đã cho thấy Chelsea đang có những rạn nứt từ bên trong. Và điều gì đến đã đến, Jose Mourinho nhanh chóng bị sa thải ở giai đoạn cuối năm sau thành tích bết bát ở Premier League.
 
Chia sẻ về niềm vui này, Jesse Marsch vẫn không thể giấu nổi sự hào hứng: "Mọi bàn thắng chúng tôi ghi được ở trận đấu đó đều tới từ pressing, đó là cách chúng tôi thi đấu. Độ tuổi trung bình của đội chúng tôi khi đó rơi vào khoảng 18, 19. Trước trận, tôi đã nói với họ trận đấu sẽ ra sao và họ cần trông chờ điều gì. Mọi thứ sau đó đã diễn ra đúng như tôi nói. Tuyệt vời hơn, họ còn cho thấy một tinh thần không hề biết sợ."
 
Tiếp đó, Jesse Marsch chia sẻ về những lần gặp Jose Mourinho trên quê nhà của ông: "Tôi gặp Jose vài lần rồi. Anh ấy biết Bob Bradley, anh ấy cũng rất thích tới Đại Học UCLA ở Los Angeles trong chuyến tập huấn với đội bóng của mình. Ngày hôm đó, chúng tôi chỉ nói chuyện một lát. Anh ấy đã rất tức giận sau trận đấu. Thực ra, trong trận đấu anh ấy đã tức giận rồi. Tôi có thể cảm nhận được mà. Khi đó, tôi như kiểu: "Chết thật rồi."
 
Theo Jesse Marsch, những trận đấu giao hữu, dù không quan trọng, vẫn rất cần thiết cho sự phát triển của các học trò của ông: "Tôi luôn cảm thấy hào hứng bởi đây là dịp tốt cho các cầu thủ trẻ được thi đấu trong một trận đấu, được xây dựng sự tự tin. Đây là một khoảnh khắc lớn cho các cầu thủ trẻ, nhất là khi họ được đối đầu với một đội bóng đỉnh cao như Chelsea, dù chỉ là ở một trận đấu tiền mùa giải."
 
Sau trận đấu đó, cựu tiền vệ một thời của Chicago Fires lập tức được để ý bởi một người, đó chính là Ralf Rangnick.
 
Suy nghĩ về Ralf Rangnick và Erling Haaland
 
Ralf Rangnick ban đầu mời Jesse Marsch làm trợ lý ở RB Leipzig vào năm 2015. Tuy nhiên, phải đợi tới 3 năm sau, họ mới làm việc ở Bundesliga bởi Jesse Marsch muốn ở lại New York Red Bull để học hỏi thêm. Trong quãng thời gian đó, ông quyết định học tiếng Đức, sau đó chuyển đến Scotland để theo học bằng HLV Chuyên Nghiệp của UEFA.
 
Sau khi xây dựng được danh tiếng của mình, Jesse Marsch được RB Leipzig đề nghị làm HLV của RB Leipzig ở mùa giải 2018-2019. Tuy nhiên, với việc Julian Nagelsmann, cựu HLV của Hoffenheim chuyển đến đội bóng Đông Đức Cũ 1 năm sau đó, Marsch quyết định học tập Rangnick trong khoảng thời gian thực hiện công việc chính của mình thay vì ngồi đợi việc ở RB Leipzig. Kể từ đó, mối quan hệ của hai người trở nên khăng khít hơn.

jesse marsch
 
Kể từ khi Ralf Rangnick trở thành HLV tạm quyền của Man United hồi cuối tháng 11 sau khi Ole Gunnar Solskjaer bị sa thải, HLV người Đức đã có được 5 chiến thắng, 3 trận hòa và chỉ 1 trận thua trong trận gặp Wolverhanpton. Tuy nhiên, HLV người Đức đã bị chỉ trích rất nhiều vì chất lượng của các trận đấu cũng như lối chơi của Man United. Thậm chí, đã có những đồn đoán về lục đục trong phòng thay đồ.
 
Là người đã làm việc lâu năm với Ralf Rangnick, Jesse Marsch đương nhiên ủng hộ những gì ông thầy mình đã và đang làm trong 2 tháng qua. Vì vậy, ông cũng cảm thấy khó hiểu với những xét đoán có phần sai lạc về ông thầy cũ, thậm chí cho rằng Man United đã lựa đúng người cho cuộc "cách mạng" ở sân Old Trafford.
 
"Những gì người ta nói về anh ấy thật khó chịu," ông chia sẻ. "Man United đã ở cái thế khó khăn này từ lâu lắm rồi chứ đâu phải mới đây. Dù vậy, tôi hoàn toàn hiểu được việc họ trông chờ những kết quả khả quan, và rõ ràng, họ đã nhận được những kết quả khả quan. Hy vọng trong một vài trận đấu tới, mọi thứ sẽ tốt hơn, sẽ có những khoảnh khắc khiến mọi thứ dần liền mạch hơn. Khi đó, bạn sẽ thấy những ý tưởng của anh ấy thành hình."
 
"Tôi đã thấy được những điều đó rồi. Ví dụ nhé, bàn thắng thứ 2 trong trận hòa với Aston Villa hồi cuối tuần trước tới từ một pha pressing tốt nhằm giành được bóng rồi sau đó luân chuyển. Thời điểm hiện tại, họ bắt đầu trở nên kỷ luật hơn khi giành bóng, không chỉ ở khâu phòng ngự đâu. Họ đang dần tốt lên ở khâu chống pressing. Vì vậy, tôi nghĩ mọi thứ đang dần thành hình ở Man United." Jesse Marsch chia sẻ về người đàn anh của mình.
 
Jesse Marsch: Với Ralf Rangnick, mọi thứ đang dần thành hình ở Man United
 
Một trong số những điều Jesse Marsch nhớ nhất về người đàn anh của mình đó là sự tỉ mỉ trong cung cách làm việc của ông: "Ralf cực kỳ tỉ mỉ. Anh ấy đã xây dựng được mô hình thi đấu của mình trong rất nhiều năm và chi tiết rồi mà. Tuy nhiên, thứ khiến anh ấy trở thành một HLV giỏi đó là anh ấy hiểu rõ anh ấy muốn gì từ các cầu thủ và đội bóng, sau đó truyền đạt lại cho họ một cách dễ dàng qua từng chi tiết, từng lời nói, từng chỉ dẫn để các cầu thủ hiểu rõ vai trò của mình trên sân. Tuy nhiên, sẽ phải mất vài năm để các cầu thủ đạt được thói quen và chất lượng mà anh ấy đề ra." 
 
Khi được hỏi liệu Erling Haaland có phải là cầu thủ xuất sắc nhất ông từng dẫn dắt hay không, Jesse Marsch đã trả lời bằng một cái gật đầu đầy hào hứng: "Đương nhiên rồi." 
 
"Erling là một thế lực tự nhiên," Marsch khẳng định.

comment leftTài năng của thằng bé thực sự nằm ở nhóm 1% bởi nó là "của hiếm" trong môn bóng đá. Nhưng thứ khiến nó đặc biệt đó là tính cách, là cá tính, là tâm lý, là khả năng hoạt động không biết mệt mỏi, nhưng trên hết là khát khao trở thành người giỏi nhất. Erling không hề biết sợ. Thằng bé cũng thi đấu rất chăm chỉ và luôn để ý tới những gì cần thiết nhất cho nó. Thực sự, nó là một sự kết hợp hoàn hảo giữa tâm lý và tài năng tốt.comment right
erling haaland jesse marsch
 
Erling Haaland vốn là một cầu thủ kín tiếng, nhất là trước truyền thông, vì vậy, đã có lúc anh bị coi là dạng cầu thủ "khó gần". Tuy nhiên, theo Jesse Marsch, mọi thứ lại hoàn toàn ngược lại: "Không hề, tôi vẫn liên lạc với thằng bé. Mỗi lần như thế, nó sẽ nói về việc hoạt động chăm chỉ, tận hưởng đời sống ở đội bóng hay vài thứ vui vui mà nó thường làm trên Instagram. Nó chưa bao giờ nói về bản thân nó cả, thằng bé chỉ nói về niềm vui của nó thôi. Haaland là một gã vui tính. Thằng bé yêu đồng đội, yêu các trận đấu lắm. Nó thực sự là một cầu thủ có cá tính tốt đấy."
 
Một trong số những kỷ niệm mà Jesse Marsch nhớ nhất về cậu học trò người Na Uy đó là những lần tập đá peanlty: "Lúc tập đá penalty, Haaland luôn nhường penalty cho người khác bởi tôi luôn nói với thằng bé: "Con phải đưa cho cả đội. Còn càng đưa cho đồng đội nhiều, con càng nhận được từ họ nhiều."
 
"Thế nhưng, khi một cầu thủ sút trượt penalty, tôi quyết định nói với Erling: "Con phải giành lấy quả bóng." Thế rồi, tôi quay sang toàn đội rồi nói: "Các trò, thật tuyệt khi chúng ta có tinh thần đoàn kết và có cá tính riêng.

Nhưng từ bây giờ, Erling sẽ là người đá penalty chính. Cậu ta là người đá penalty tốt nhất đó. Và Erling à, đừng đưa bóng cho người khác nữa nhé." Lúc đó, Erling nhìn tôi rồi nói: "Vâng, thưa HLV." Nhưng thằng bé là thế đó. Nó quan tâm nhiều tới đội bóng hơn là số bàn thắng của nó. Đến bây giờ, tôi tin nó vẫn là người như thế." Jesse Marsch chia sẻ cảm nghĩ của mình về cậu học trò cưng ở Red Bull Salzburg.
 
Erling Haaland
Erling Haaland
Ở cuối buổi trò chuyện với The Athletic, khi được hỏi về dự định của mình khi bay đến Anh, Jesse Marsch đã chia sẻ: "Một trong những lý do khiến tôi đến đây đó là dự một số buổi gặp mặt. Tôi đã được đề nghị công việc ở ít nhất 5 hay 6 giải đấu gì đó, thậm chí là ở MLS. Nhưng ở thời điểm hiện tại, tôi chỉ muốn ở lại Châu Âu.

Rất có thể, tôi sẽ chuyển đến làm việc ở Anh để làm việc. Tuy nhiên, để mọi sự thành công, tôi phải làm việc với những người có cùng chí hướng và cùng phong cách lãnh đạo và triết lý. Ở thời điểm hiện tại, tôi đang dần tự tin sau một vài cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, tôi sẽ cần đến một khoảng thời gian. Hy vọng là tôi sẽ tìm ra được dự án hợp với mình trong tương lai."

 
Dù không phải là một HLV tên tuổi hay đạt được nhiều danh hiệu cao quý, nhưng với những gì mà Jesse Marsch làm được với Red Bull Salzburg và sau đó là RB Leipzig, chúng ta hoàn toàn có thể tin vào việc ông sẽ tiếp tục thành công trong chuyến hành trình ở Lục Địa Già, rất có thể là ở một đội bóng Anh trong thời gian sắp tới nếu tương lai và số phận cho phép ông làm thế.
 
Dịch từ bài phỏng vấn Jesse Marsch của Simon Johnson cho trang tin The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow