Jesse Marsch bị RB Leipzig sa thải: Đúng người, sai thời điểm

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 13/12/2021 09:38(GMT+7)

Zalo

Mặc dù ngày càng có nhiều người Mỹ tham gia vào các giải bóng đá lớn trên khắp châu Âu, nhưng điều đó không dấy lên lòng tin đối với các HLV xứ cờ hoa. Đến thời điểm này, chỉ còn HLV Pellegrino Matarazzo của Stuttgart trụ lại ở 5 giải đấu hàng đầu. Là bởi chỉ sau bốn tháng, Jesse Marsch đã bị RB Leipzig sa thải.

 
Jesse Marsch bị RB Leipzig sa thải: Đúng người, sai thời điểm
 
Nếu phải chọn một người Mỹ xứng đáng làm HLV ở các giải đấu cấp cao nhất, thì đó phải là Jesse Marsch. Người đàn ông 48 tuổi đã trải qua mọi cấp độ trong hệ thống của Red Bull, từ New York, Salzburg và vừa rồi là Leipzig. 
 
Ông đã dành hai danh hiệu tại Salzburg, cũng như chắp cánh cho sự trưởng thành của những cầu thủ được bán cho những đội bóng lớn hơn, như Erling Halaand, Patson Daka, Takumi Minamino, Hwang Hee-chan và Dominik Szoboszlai. Mặc dù Salzburg không thể vượt qua vòng bảng Champions League, nhiều người không thể rời mắt khỏi cách đội bóng của Marsch chơi bóng. Đó là lí do giúp ông sẵn sàng cho công việc ở đội bóng hàng đầu trong hệ thống, RB Leipzig.
 
Jesse Marsch bị RB Leipzig sa thải: Đúng người, sai thời điểm
 
Khi mới bắt đầu, tất cả mọi người, từ GĐĐH Oliver Mintzlaff, cầu thủ cho tới giới truyền thông đều nói những điều tốt đẹp về Marsch. Ông hiểu hầu hết các đặc tính của thành phố và CLB từ thời còn là trợ lý HLV của Ralf Rangnick tại RB Leipzig. Tính cách vui vẻ và phong cách năng động của ông được coi là một điểm cộng; ngoài ra, vốn tiếng Đức của ông đã được cải thiện đáng kể.
 
Nhưng nếu mọi thứ suôn sẻ như vậy, bài báo này tất nhiên sẽ không xuất hiện. 
 
Trở lại vào đầu tháng 10, có một câu hỏi được đặt ra: Liệu Jesse Marsch, người có một khởi đầu tệ hại với 4 trận thua sau 5 trận đầu tiên, có phải là người phù hợp cho RB Leipzig trong giai đoạn về sau hay không? Thú vị ở chỗ, người đặt ra câu hỏi này lại là... Marsch, như những gì Mintzlaff tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với Sport1.
 
Đáp án cho câu hỏi này dĩ nhiên là không; không phải vì Marsch mắc những sai lầm, mà bởi công việc này đã không phù hợp với ông ngay từ đầu.
 
“Chúng tôi muốn quay lại triết lí cốt lõi, thứ bóng đá RB cổ điển, nhưng cả đội không bao giờ cảm thấy thuyết phục 100% về kế hoạch của ông ấy,“ Mintzlaff nói về những nỗ lực trong vô vọng của Marsch để đưa Leipzig trở lại với lối chơi dựa trên những pha chuyển tiếp, những đường chuyền dọc sân mạo hiểm, giống như phong cách trong những năm đầu Bundesliga của họ dưới thời Ralph Hasenhuttl và Ralf Rangnick.
 
Tuy nhiên, trong hai mùa vừa qua, dưới thời Julian Nagelsmann, Leipzig đã chuyển mình để trở thành một đội bóng biết kiểm soát bóng hơn, với những sơ đồ linh hoạt. “Chúng tôi đã quen với lối chơi như vậy. Thế nên ở mùa giải này, có những lúc chúng tôi làm những điều trái ngược với cách mà HLV muốn theo bản năng," thủ thành Peter Gulacsi cho hay.
 
Jesse Marsch bị RB Leipzig sa thải: Đúng người, sai thời điểm
 
Bất cứ HLV nào cũng sẽ gặp khó khăn khi tiếp quản Nagelsmann, sau khi anh chuyển đến Bayern Munich vào mùa hè. Nhưng cách tiếp cận khá một chiều của Marsch – chỉ chú trọng đến tốc độ và sự chăm chỉ, khiến Marsch khó có thể tiếp tục sự phát triển ở Leipzig. Thật khó để biến tròn thành vuông.
 
Một nguồn tin thân cận với phòng thay đồ của The Athletic cho hay, một số cầu thủ từng làm việc với Marsch, người khi đó đang làm trợ lí của Rangnick trong giai đoạn 18/19, đã lo ngại về việc bổ nhiệm Marsch làm HLV. Họ đã chuyển quan điểm này tới ban lãnh đạo, nhưng Leipzig lúc đó có nhiều thứ để bận tâm hơn. Họ không còn Giám đốc thể thao sau sự ra đi của Markus Krosche – cựu cầu thủ Paderborn chuyển đến Eintracht Frankfurt, sau những bất đồng với đội bóng về việc họ để Nagelsmann và hậu vệ Dayot Upamecano đến Bayern. Nó đủ để khiến đội bóng này không để ý tới lời cảnh báo.
 
Jesse Marsch có thể là một HLV lí tưởng nhưng lại đến sai thời điểm: Ông đến muộn hơn khoảng 5 năm để áp dụng chiến thuật hiện tại cho đội bóng, hoặc đã đến sớm vài năm so với kinh nghiệm của chính ông để dẫn dắt đội bóng có cấp độ cao nhất của hệ thống RB. Nhưng ông cũng là nạn nhân của hoàn cảnh.
 
Sau sự ra đi của Rangnick và Krosche, những người có năng lực quản lí bóng đá ở Red Bull Arena không còn nhiều. CLB có thể sở hữu 40 chuyên gia cho mọi nhu cầu của đội một, nhưng không một ai có khả năng kết nối họ lại để đưa ra một chiến lược thống nhất.
 
Một người điều hành dày dặn kinh nghiệm chắc chắn sẽ nhận ra rằng cả tiền đạo người Bồ Đào Nha, Andre Silva lẫn tiền vệ người Hungary, Dominik Szoboszlai, hai bản hợp đồng đắt giá nhất của RB Leipzig trong năm nay, đều không phù hợp để pressing trong khoảng thời gian dài.
 
Jesse Marsch bị RB Leipzig sa thải: Đúng người, sai thời điểm
 
Đó không phải lỗi của Marsch, khi đến RB Leipzig trùng với thời điểm đội bóng cần bổ sung những vị trí quan trọng ở ban lãnh đạo, cũng như ở trong đội hình chính. Ngoài Upamecano, Leipzig đã bán Ibrahima Konate cho Liverpool, cũng như đội trưởng Marcel Sabitzer, một thủ lĩnh quan trọng trong phòng thay đồ cho Bayern Munich.
 
Jesse Marsch cũng chắc chắn không gặp may, khi bỏ lỡ 3 trận cuối cùng của đội bóng do dương tính với Covid-19 (Leipzig thắng 1 và thua 2, thành tích khiến ông mất ghế); thậm chí khi bị đội bóng sa thải, ông vẫn đang trong quá trình cách li.
 
HLV người Mỹ ra đi, để lại một RB Leipzig với số trận thua nhiều hơn số trận thắng, không có lấy một chiến thắng trên sân khách, bị loại ở Champions League, cũng như xếp dưới những đội bóng như Union Berlin, Mainz 05, Köln và Bochum. Hãy thử nói với Steffen Baumgart và Thomas Reis rằng đội hình Leipzig yếu hơn đội hình của Köln hay Bochum; đó chắc chắn là điều không thể. Mintzlaff rõ ràng không có thời gian để lãng phí.

Jesse Marsch bị RB Leipzig sa thải: Đúng người, sai thời điểm
 
Dưới thời trợ lí của Marsch, Achim Beierlorzer, chúng ta đã thấy Leipzig trở lại với cách tiếp cận dựa trên việc kiểm soát bóng như ở dưới thời Nagelsmann. Diện mạo này trở nên hiệu quả hơn nhiều; không khó hiểu khi RB Leipzig có hai chiến thắng gần nhất trước Manchester City và Gladbach.
 
Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu. RB Leipzig phải trở lại bằng mọi giá. Nếu mùa giải này kết thúc và chứng kiến một phiên bản Leipzig tồi tệ nhất tại Bundesliga – họ chưa bao giờ kết thúc ở vị trí thấp hơn thứ sáu, cũng như luôn đủ điều kiện tham dự cúp châu Âu, kể từ khi thăng hạng dưới thời Rangnick năm 2016 – ông chủ của Red Bull, Dietrich Mateschitz sẽ đến với những câu hỏi, cũng như những quyết định sa thải có sẵn trong đầu.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow