James Rodriguez: Hồi sinh từ đống tro tàn

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Ba 02/07/2024 17:26(GMT+7)

Zalo

Tưởng chừng như đã hết thời, nhưng James Rodriguez lại đang có những màn trình diễn tưng bừng trong màu áo đội tuyển quốc gia Colombia tại Copa America 2024.

James Rodriguez Hồi sinh từ đống tro tàn 1
 

James Rodriguez bắt đầu nổi lên từ World Cup 2014, giải đấu đã đưa tên tuổi của anh trở nên rực rỡ trên vũ đài bóng đá thế giới. Kỳ giải năm ấy, đội tuyển Colombia chơi đầy ấn tượng, tiến vào tứ kết, và chỉ chịu dừng bước trước đội chủ nhà Brazil. Bản thân James Rodriguez đã giành danh hiệu Vua phá lưới với 6 bàn thắng.

Sau World Cup, anh được Real Madrid chiêu mộ với giá 75 triệu euro từ Monaco. Được gia nhập đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha là niềm mơ ước của mọi cầu thủ, và kèm theo đó là những kỳ vọng ngút trời. Song, James Rodriguez chỉ chơi ổn trong 2 mùa đầu, còn lại là những gam màu buồn, và có 2 mùa giải (2017/18, 2018/19) thi đấu cho Bayern Munich theo dạng cho mượn.

Theo giới chuyên môn, nguyên nhân thất bại của cầu thủ sinh năm 1991 một phần vì lối chơi không còn phù hợp với bóng đá hiện đại. Anh là mẫu “số 10” cổ điển, nhưng vấn đề ở chỗ nhiều câu lạc bộ lớn không còn áp dụng sơ đồ chiến thuật với “số 10” trong đội hình, thay vào đó là những cách tân mạnh mẽ và mang tính đột phá. Trong khi đó, khả năng thích ứng với những hình thái chiến thuật khác nhau của James Rodriguez là rất chậm, và anh đã sớm bật bãi ra khỏi các kế hoạch của Los Blancos. Bên cạnh đó, sự thiếu kỷ luật trong sinh hoạt và tập luyện, hao hụt cảm hứng chơi bóng cũng là các yếu tố đẩy anh vào bóng tối.

James Rodriguez Hồi sinh từ đống tro tàn 2
 

Kể từ khi James Rodriguez rời khỏi Santiago Bernabeu, sự nghiệp bắt đầu trượt dài, chưa bao giờ tìm lại được bản ngã của mình, và có lúc rơi vào cảnh thất nghiệp. Anh đến Premier League khoác áo Everton, rồi dạt trôi sang tận Qatar chơi cho Al-Rayyan, phiêu bạt sang Hy Lạp trong màu áo Olympiacos, và hiện đầu quân cho Sao Paulo của Brazil. Ở đâu cũng cảnh đời vất vưởng và chán ngán.

Tàn lụi và hết thời là những gì mà giới mộ điệu mô tả. Nhưng rồi, ở thời điểm mà tất cả dường như đã lãng quên tên tuổi của anh thì cầu thủ này lại mang đến những màn trình diễn bùng cháy tại Copa America. Ở ngày ra quân, trong thắng lợi 2-1 của Los Cafeteros, James Rodriguez lập cú đúp kiến tạo cho Daniel Munoz và Jefferson Lerma lập công. Đến trận gặp Costa Rica vừa qua, anh tiếp tục đóng góp 1 kiến tạo cho Jhon Cordoba ghi bàn.

Dưới thời Nestor Lorenzo, đội tuyển Colombia đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại, sau chuỗi ngày u buồn dưới triều đại Reinaldo Rueda. Colombia của Lorenzo phòng ngự chặt chẽ hơn và tấn công cũng có ý đồ rõ nét. Trong đó, điều đáng ghi nhận là việc nhà cầm quân người Argentina đã kích hoạt nguồn cảm hứng chơi bóng và làm hồi sinh James Rodriguez. 

James Rodriguez Hồi sinh từ đống tro tàn 3
 

Trong sơ đồ 4-3-3 ưa thích của mình, Lorenzo xếp James Rodriguez đá tiền đạo lệch phải, và Luis Diaz, ngôi sao của Liverpool, là người hoạt động ở cánh đối diện. Vị trí trung tâm hàng công có thể là Rafael Santos Borre, Luis Sinisterra, Jhon Cordoba hoặc Miguel Borja.

Ở trận đấu gần nhất, khi Colombia thắng Costa Rica 3-0. Trong 72 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Yaser Asprilla), ngoài đường kiến tạo cho đồng đội lập công, James Rodriguez còn có 1 cú sút trúng mục tiêu, tỉ lệ chuyền bóng chính xác rất cao (95%), tạo được 5 key passes (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), thực hiện 5 quả tạt chất lượng, và có 2 cú tắc bóng.

Cầu thủ 32 tuổi này hoạt động cực kỳ năng nổ, không chỉ bên cánh phải, mà còn thường xuyên đảo cánh với Luis Diaz để tạo nên những sắc thái tấn công bất ngờ và đa dạng. Anh cũng rất tích cực lùi về hỗ trợ cho Daniel Munoz khi đội nhà chuyển trạng thái.

Nhận định bóng đá Brazil vs Colombia (08h00 ngày 03/07): Đại chiến vì ngôi đầu Nhận định bóng đá Brazil vs Colombia (08h00 ngày 03/07): Đại chiến vì ngôi đầu 
Nhận định Brazil vs Colombia nghiêng một chút về phía Selecao, kết quả trận đấu này sẽ quyết định đến ngôi đầu ở bảng D.

James Rodriguez có thể không còn trẻ trung, dứt điểm kém đi, thưa dần thứ bóng đá quyến rũ mê say như cách đây một thập niên, nhưng cầu thủ này đang ít nhiều phô diễn lại những phẩm chất ưu việt, từng khiến cả thế giới ngây ngất như chuyền bóng sắc sảo hay kiến tạo nhạy bén.

Sự hồi sinh của cựu cầu thủ Real Madrid là điều mà rất nhiều người tỏ ra hết sức bất ngờ. Từ đống hoang tàn xơ xác, James Rodriguez rũ bùn đứng dậy, tái tạo lại những giá trị bản thân đã rơi rớt suốt thời gian dài vừa qua, và chứng minh rằng mình vẫn còn hữu dụng.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo không thể mãi mãi chống lại thời gian

Những giọt nước mắt bắt đầu tuôn rơi. Trước sân vận động kín chỗ tại Frankfurt và số lượng đông đảo khán giả truyền hình trên toàn cầu, Cristiano Ronaldo, VĐV được cho là nổi tiếng nhất hành tinh đang khóc nức nở.

X
top-arrow