Iago Aspas: Cái tên xuất sắc nhất La Liga

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 30/12/2020 17:07(GMT+7)

Zalo

Hầu như tất cả mọi người đều nhớ rất rõ việc, cách đây 6 năm rưỡi, Iago Aspas từng thực hiện một pha phạt góc vô cùng tệ hại. Aspas đang nằm trong số 3 cầu thủ đồng hạng nhất của danh sách những cây săn bàn hàng đầu La Liga: Pha phạt góc đó vẫn sẽ gắn liền với hình ảnh của anh.

Iago Aspas Cái tên xuất sắc nhất La Liga  hình ảnh
 

Anh đang là cầu thủ góp dấu giày vào nhiều bàn thắng nhất (ghi bàn + kiến tạo) ở giải đấu hạng cao nhất Tây Ban Nha: Nó vẫn sẽ đeo bám anh. Trong 5 năm qua, Aspas đã ghi nhiều bàn thắng hơn bất kỳ cầu thủ người Tây Ban Nha nào – ở bất cứ đâu, và trong khía cạnh kiến tạo cũng vậy: Anh vẫn không thể hoàn toàn thoát khỏi pha phạt góc đó. Celta Vigo chưa bao giờ sở hữu một cầu thủ xuất sắc hơn anh. Nhưng pha phạt góc năm nào vẫn sẽ được nhớ đến đầu tiên.

Trong khoảng thời gian đó, không một ai khác – ngoài Lionel Messi, một gã mà chúng ta nên loại ra khỏi mọi cuộc bàn luận về những “con người” – làm được những điều mà Aspas đã làm. Đúng vậy, nhưng cũng không có ai thực hiện một pha phạt góc tương tự.

Aspas đã ghi bàn trong trận đấu gần nhất của Celta Vigo, trên sân nhà Coliseum của đối thủ Getafe. Đó là một cú sút như búa bổ trên chấm penalty giúp Celta Vigo có thể ra về với 1 điểm trong tay. Nhưng điều đầu tiên người ta nhớ đến khi nhắc về anh vẫn là pha phạt góc “tấu hài” năm nào.

Khi bạn nhớ về tất cả những gì đã diễn ra, và suy ngẫm thật kỹ càng, có lẽ bạn sẽ thấy pha phạt góc đó chẳng phải là một câu chuyện đáng để mang ra châm chọc cho đến tận hiện tại. Chắc chắn vào thời điểm này, sau những gì anh đã làm được, tất cả mọi người đều hiểu rằng Aspas thực sự rất tài năng. Chính vì vậy, đã đến lúc nên chôn vùi hoàn toàn một pha phạt góc của hơn 6 năm trước vào quên lãng.

Nhưng thực tế lại chẳng được như vậy. Và mọi người vẫn đang tiếp tục “đào” nó lên.

Iago Aspas Cái tên xuất sắc nhất La Liga  hình ảnh
 

“Để nó trôi vào dĩ vãng luôn đi nào,” bạn nói. “Mấy người tệ thật. Mấy người lảm nhảm về nó quá nhiều rồi đấy. Quên nó đi được rồi.” Và bạn nói đúng. Nhưng bạn có thể làm gì để chôn vùi được nó vào dĩ vãng? Làm thế nào bạn có thể “bịt miệng” được tất cả mọi người? Chuyện này thực sự là bất khả thi. Không quan trọng là bạn nói gì về Aspas – bất kể nhiều hay ít, sẽ chẳng có khác biệt nào được tạo nên cả. Một bài luận, một bài thơ ca ngợi, hay chỉ đơn giản là một bản cập nhật thành tích đều vô dụng cả. Sẽ luôn luôn có rất nhiều người tiếp tục “đào” pha phạt góc năm đó lên.

Không quan trọng là Aspas đã ghi hơn 100 bàn thắng và thực hiện hơn 30 pha kiến tạo kể từ sau khoảnh khắc đó. Không, pha phạt góc năm ấy vẫn là khoảnh khắc mà người ta nhớ nhất về anh. Dù cho đã rất nhiều năm trôi qua rồi.

Chuyện này nói lên điều gì về con người chúng ta? Chúng ta thường biến một sai lầm đơn lẻ thành một đặc điểm nhận dạng – trong mọi tầng lớp xã hội, chúng ta thường rất dễ dàng đưa ra một phán quyết cho dù bằng chứng là rất mỏng manh hay những bằng chứng phản bác có sức nặng đến thế nào, chúng ta thích chế nhạo, phủ nhận, gièm pha người khác đến thế nào, và điều đó khó coi đến thế nào.

Chuyện này nói lên điều gì về Aspas? Chẳng gì cả.

Trong 5 mùa giải kể từ khi trở lại La Liga, Aspas đã ghi được 114 bàn thắng và thực hiện 31 pha kiến tạo. Không một cầu thủ nào của Celta từng ghi nhiều bàn thắng hơn anh tại giải đấu hạng cao nhất Tây Ban Nha. Nhưng không chỉ có vậy; Aspas là một cầu thủ thực sự quyến rũ. Người ta gọi anh là “Messi of Moana”, một thị trấn nhỏ cách Vigo một con sông, nơi anh xuất thân và đang sống hiện tại, sau khi trở về quê nhà. Và đó là một cách nhìn nhận rất hay về Aspas; Giống như một Messi … chỉ có điều, anh còn thú vị hơn cả thế.

Iago Aspas Cái tên xuất sắc nhất La Liga  hình ảnh
 

Aspas là “Galician Leo”: Điên cuồng hơn, “cục súc” hơn, cởi mở hơn và “đáng yêu” hơn rất nhiều. Một phiên bản Messi đầy hiếu chiến. Một cầu thủ có thể chuyền bóng thông minh, chạy nhanh như chớp, ghi bàn, kiến tạo và khơi mào nên những cuộc “va chạm” trên sân.

Ngoài ra, Aspas cũng có thể đóng vai trò là người mở đầu một “bữa tiệc”. Có một bức ảnh tuyệt vời về anh được chụp từ mùa giải trước, cởi phăng chiếc áo đấu và chạy hết tốc lực, để ngực trần, la hét và trượt gối trên sân về phía những khán đài trống vắng. Một nhân viên an ninh đang đơn độc ngồi gần đó trông có vẻ hơi sửng sốt. Và bằng cách nào đó, hình ảnh này mang đến một cảm giác thật hợp lý.

Với phong cách bóng đá điên cuồng của mình, Aspas là một cầu thủ mà bạn sẽ cực kỳ ghét nếu anh ta không cùng phe với bạn, và sẽ rất yêu mến nếu anh ta ở trong đội của bạn. Trên thực tế, Fran Escriba đã nói gần như y hệt điều đó khi ông tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Celta. “Tôi đã từng khốn khổ vì cậu ấy,” Ông nhún vai.

“Cậu ấy là một cầu thủ sẽ làm bạn cực kỳ khổ sở và bực tức; cậu ấy là một tiền đạo giỏi, nhưng không phải là một tiền đạo kiểu cổ điển: Cậu ấy có thể làm được rất nhiều thứ, tạo nên rất nhiều những khoảnh khắc đặc biệt trên sân. Cậu ấy vô cùng tài giỏi.”

Ngoài Messi ra, chắc chắn không một cầu thủ nào phải gánh vác nhiều trách nhiệm như Aspas, không một đội bóng nào phụ thuộc vào một cầu thủ ở một mức độ cao hơn Celta phụ thuộc vào Aspas. Anh là tất cả mọi thứ của đội bóng này – là đôi chân, là cái đầu, và là trái tim. Hãy nhìn vào những kết quả mà Celta nhận được khi thiếu vắng anh, và bạn sẽ thấy chúng thật thảm hại. Trong hai mùa giải qua, họ đã bám trụ lại giải đấu hạng cao nhất bóng đá Tây Ban Nha theo một cách cực kỳ chật vật: Cả hai lần đều là nhờ vào khả năng “gánh team” xuất sắc của Aspas.

Iago Aspas Cái tên xuất sắc nhất La Liga  hình ảnh
 

Trước cuộc đối đầu với Getafe, huấn luyện viên trưởng Pepe Bordalas của đối thủ đã khẳng định: “Cậu ấy là một siêu sao. Nếu cậu ấy không chơi cho một câu lạc bộ lớn hơn, đó là vì cậu ấy không muốn.” Trước khi ký hợp đồng với Joao Felix, Atletico đã tiếp cận Aspas. Celta sẵn sàng bán; nhưng Aspas cảm thấy hơi ngần ngại về việc ra đi; sự ổn định của gia đình chính là yếu tố đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của anh, và chính bản thân anh cũng cảm thấy mình đã “an cư lạc nghiệp”.

Celta là câu lạc bộ mà anh yêu. Anh trai của Iago cũng từng là một thành viên của câu lạc bộ này, và trong tư cách một cầu thủ trẻ “cây nhà lá vườn”, anh từng ghi bàn để cứu họ thoát khỏi cảnh phải xuống chơi ở giải hạng ba. Anh từng ra đi, nhưng đã quay về và trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết, như thể anh đã biết được mình đang thiếu gì, quê hương có ý nghĩa như thế nào. Và ý nghĩa của nó là "tất cả mọi thứ cần thiết". Cứ nhìn vào sự chật vật của Aspas sau khi chia tay Celta vào năm 2013 là hiểu.

Không chỉ có một pha phạt góc thảm họa, Aspas đã phải trải qua rất nhiều sóng gió trước khi quyết định trở về với Celta. Tại Liverpool, anh không thể tỏa sáng. Khoảng thời gian khoác áo Sevilla cũng chẳng khá hơn. Pha phạt góc năm đó chính là biểu tượng cho những năm tháng khó khăn nhất của sự nghiệp Aspas. Sau khi rời khỏi Celta, Iago Aspas đã chẳng còn là Iago Aspas.

Trong tư cách một fan bóng đá, chúng ta thường có những lúc phàn nàn về sự vô tâm của các cầu thủ, rằng họ không trân trọng chiếc áo đấu mà mình mặc trên người, rằng họ đã không cống hiến hết mình. Còn Aspas thì luôn quan tâm và cống hiến hết mình cho đội bóng của anh, gần như là quá nhiều. Và anh đã làm tất cả mọi thứ, ngay cả trong những cuộc phỏng vấn sau trận đấu, đưa ra các phân tích rất sâu sắc với chất giọng trầm kỳ lạ. Iago Aspas không chỉ là một tiền đạo; anh là thủ lĩnh, là đầu tàu và là nguồn động lực của cả đội.

Cựu huấn luyện viên trưởng Oscar Garcia từng nói: “Không một cầu thủ nào đứng trên câu lạc bộ cả … ngoại trừ Aspas.” Khi Eduardo Coudet tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng tại Celta, ông đã trao cho Aspas sự tự do. Không phải vì Aspas yêu cầu, mà vì đó là điều cần thiết phải làm. Và họ đã bất bại 6 trận kể từ thời điểm đó.

“Cậu ấy là tiền đạo xuất sắc nhất tại Tây Ban Nha, nếu cậu ấy ghi được 30 hoặc 40 bàn ở mùa giải này cũng chẳng có gì bất ngờ cả,” người đồng đội Nolito ca ngợi. “Tất cả mọi thứ cậu ấy chạm vào đều sẽ biến thành một bàn thắng.”

Vị tân thuyền trưởng đang biến Celta de Vigo thành đội bóng đáng xem nhất
Tính từ thời điểm Eduardo Coudet tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng, không một đội bóng nào khác ở La Liga giành được nhiều chiến thắng hơn, ghi bàn...

Thật ra thì chẳng phải “Tất cả mọi thứ”. Trong trận đấu với Granada vào ngày 29 tháng 11, Aspas đã tạo ra 9 cơ hội ghi bàn. Đó là một kỷ lục mới của La Liga. Dĩ nhiên, không phải tất cả chúng đều được các đồng đội tận dụng thành công. Ngăn cản Aspas là nhiệm vụ bất khả thi, những màn trình diễn của anh sẽ khiến bạn phải há hốc mồm, cảm thấy tội nghiệp cho các đối thủ. Theo dõi anh thi đấu, thậm chí chỉ là trên TV, là một trải nghiệm cực kỳ lý thú, và sự điên cuồng là một phần không bao giờ thiếu, Aspas luôn chạy liên tục trên sân. Với Coudet, mọi thứ thậm chí còn được đẩy lên một cấp độ cao hơn. Anh cũng cực kỳ quyết đoán và sắc bén. Nhanh nhẹn, linh hoạt và điên cuồng: Tất cả chúng luôn hiện hữu ở Aspas.

Bàn thắng mà Aspas ghi được vào lưới Getafe trong trận đấu gần nhất đồng nghĩa với việc anh đã có 8 trận đấu liên tiếp ghi bàn hoặc kiến tạo cho Celta. Anh thường làm cả hai trong cùng một trận. Chàng trai này hiện tại đã đóng góp trực tiếp vào 13 bàn thắng sau 15 trận đã chơi.

Sau đó, lại một lần nữa, pha phạt góc năm nào sẽ tiếp tục được đào mộ lên trước khi người ta dành cho anh một lời khen, đúng chứ?


Nguồn: Lược dịch từ bài viết "Iago Aspas has been La Liga's best player, and best ambassador, this season" của ký giả Sid Lowe, đăng tải trên Espn.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow