Vị tân thuyền trưởng đang biến Celta de Vigo thành đội bóng đáng xem nhất

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 23/12/2020 16:54(GMT+7)

Zalo

Tính từ thời điểm Eduardo Coudet tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng, không một đội bóng nào khác ở La Liga giành được nhiều chiến thắng hơn, ghi bàn nhiều hơn và để thủng lưới ít hơn Celta Vigo.

Vị tân thuyền trưởng biến Celta de Vigo thành đội bóng đáng xem hình ảnh
 
Eduardo Coudet đã cực kỳ tức giận, càng lúc càng tức giận hơn và say xỉn hơn. Thất bại 4-0 của Rosario Central trong trận chung kết lượt đi của Copa Conmebol thực sự là vô cùng tồi tệ, nhưng đã hơn 2 giờ sáng và ông vẫn bị mắc kẹt bên trong một sân vận động trống rỗng, không thể thoát khỏi cảm giác nhục nhã, chẳng còn gì khác để làm ngoài việc chìm sâu vào thứ dư vị kinh khủng mà trận thua bẽ mặt đó mang đến. Gặm nhấm nỗi sầu và uống như điên. 
 
Người ta gọi tên của ông chung với Pablo Sánchez, họ được đưa vào phòng kiểm tra doping cùng nhau. Nhưng dù cho đã phải loay hoay rất lâu, họ vẫn không thể cung cấp một mẫu thử. Thời gian trôi qua và Coudet càng lúc càng trở nên kích động (cuối cùng thì họ cũng sẽ có được chúng).
 
Đây không phải là nơi và chắc chắn cũng chẳng phải lúc thích hợp để Sánchez cố gắng trấn tĩnh Coudet. Vậy thì hãy tạo ra một lời thề, ông nói: “Nếu mà xoay chuyển tình thế thành công, chúng ta sẽ dành cả đêm để ở trong sân vận động, sân vận động của chúng ta”. Thật đáng kinh ngạc, Rosario đã thắng trận lượt về với tỷ số 4-0, tiếp đó giành được danh hiệu quốc tế đầu tiên của họ sau loạt sút luân lưu. Và, khi các cầu thủ ăn mừng bên trong phòng thay đồ, chuẩn bị “quậy tới bến” ở thị trấn, Sánchez đã nhắc Coudet rằng họ phải thực hiện lời hứa. Ông về nhà và trở lại với một chiếc bánh Pizza, một chiếc đèn pin và một chiếc đài. Họ cùng nhau ngồi ở vòng tròn trung tâm sân vận động và tự hỏi tại sao mình không nghĩ ra một lời thề “ngon nghẻ” hơn thế này, trong khi chờ đợi mặt trời mọc, điều sẽ luôn đến.

Vị tân thuyền trưởng biến Celta de Vigo thành đội bóng đáng xem hình ảnh
 
Hãy hỏi bất kỳ cổ động viên của Real Club Celta de Vigo nào mà bạn gặp. 25 năm sau câu chuyện được kể, vào cái ngày mà Eduardo “Chacho” Coudet lần đầu tiên ngồi trên băng ghế huấn luyện với tư cách là tân “thuyền trưởng” thứ sáu của họ chỉ trong 3 năm, Celta Vigo đang là đội bóng tệ nhất La Liga, đứng cuối bảng và chỉ giành được duy nhất 1 chiến thắng trong 10 trận. Nhưng kể từ ngày hôm đó, họ đã lột xác thành đội bóng xuất sắc nhất. Kể từ khi Coudet tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Celta Vigo, không một đội bóng nào khác tại La Liga giành nhiều chiến thắng hơn, ghi bàn nhiều hơn hoặc để thủng lưới ít hơn họ.

Chiến thắng 2-0 vào hôm Chủ Nhật trước Alavés đã mang đến cho Celta trận thắng thứ tư liên tiếp và họ chỉ đang cách nhóm dự cúp châu Âu 2 điểm, một bình minh mới đã đến và hoàn toàn có thể so sánh với “bình minh” mà Coudet từng được ngắm nhìn cùng người đồng đội Sanchéz tại Rosario vào năm 1995.
 
Chacho từng là một tiền vệ box-to-box, đã chơi cho 10 câu lạc bộ và trải qua 15 cuộc hành trình khác nhau, cuối cùng dành đoạn kết của sự nghiệp cầu thủ với Philadelphia Union, nơi mà các cổ động viên đã “chế” ca khúc The Village People’s Macho Man thành một phiên bản riêng của họ, và Fort Lauderdale Strikers. Ông đã giành được 5 chức vô địch quốc gia cùng River và một Conmebol Cup với Rosario Central vào năm 1995. Ông cũng đã chơi 9 trận cho Celta vào năm 2002 nhưng, như một tờ báo địa phương đã mô tả, “anh ta gây ấn tượng với những kiểu tóc kỳ lạ, nhưng chẳng tạo ra nhiều dấu ấn về khía cạnh chuyên môn”. Hay như chính ông từng thừa nhận trên đài phát thanh Cadena Ser: “Những khi hiện diện trên sân, tôi thường không làm nên được trò trống gì cả. Tôi hy vọng mình sẽ thể hiện tốt hơn nhiều trong tư cách là một huấn luyện viên trưởng tại đây.”
 
Ông đã thực sự làm được điều đó chỉ sau 1 tháng đảm nhận cương vị thuyền trưởng của đội bóng này, sự thay đổi – một cách đầy bất ngờ – đã diễn ra ngay lập tức. Những gì mà Coudet làm được thậm chí đã càng gây ấn tượng hơn nữa bởi vì ban đầu hầu hết mọi người đều chẳng hề mong đợi, kỳ vọng gì ở ông. Dù cho Coudet được cho là một vị huấn luyện viên giỏi – ông đã giúp Racing Avellaneda giành chức vô địch quốc gia và đang cùng Internacional Porto Alegre đứng đầu bảng xếp hạng khi ông rời đội bóng này để đến Tây Ban Nha – nhưng trình độ “giỏi” đó vẫn chưa từng được thể hiện ở châu Âu và chẳng ai nghĩ rằng ông sẽ “tỏa sáng” nhanh đến vậy. “Chachismo đang trở thành một tôn giáo,” AS khẳng định, và bằng chứng hữu hình về điều đó đang thực sự hiện hữu.
 
Chỉ 4 tháng sau khi ký kết với Oscar García một bản hợp đồng mới, Celta đã sa thải vị huấn luyện viên này sau trận hòa với Elche. Họ chỉ ghi được vỏn vẹn 6 bàn trong 9 trận. Chacho đã bắt đầu “cầm trịch” các buổi tập, nhưng ông phải ngồi trên khán đài khi Celta bị Sevilla đánh bại với tỷ số 4-2, bởi vì các giấy tờ vẫn chưa được hoàn tất. Kể từ sau ngày hôm đó, với sự dẫn dắt chính thức của Coudet, Celta đã chơi 5 trận và đều giành chiến thắng: Họ đã đánh bại Granada 3-1, Athletic 2-0, Cádiz 4-0 và Alavés 2-0 ở La Liga, đồng thời nghiền nát Llanera với tỷ số 5-0 ở Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha; ghi tổng cộng 16 bàn và chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn trong 5 trận đấu. Không một đội bóng Tây Ban Nha nào khác có thành tích tốt đến vậy trong cùng khoảng thời gian. Trước đó, đội bóng này chỉ ghi được 6 bàn và giành được vỏn vẹn 1 trận thắng trong 9 trận đấu tại La Liga dưới thời Óscar, và sau đó có được số bàn thắng nhiều gấp đôi và số trận thắng nhiều gấp bốn lần chỉ trong 4 trận dưới thời Coudet.
 
“Sự đau khổ khiến bạn trông như thể già đi nhiều năm tuổi, nhưng khi bạn giành chiến thắng, cảm giác đó thật đặc biệt,” Iago Aspas chia sẻ sau trận thắng trước Granada. “Khi một vị huấn luyện viên ra đi, trong những nguyên nhân dẫn đến kết cục đó luôn có phần lỗi của các cầu thủ. Chuyện đó sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng bức bối. Nhưng chúng tôi đang trên đà cải thiện. Dù cho vẫn đang ở ‘tầng lớp dưới’, nhưng chúng tôi đang ‘ngẩng đầu lên’. Những điều tích cực đã diễn ra. Huấn luyện viên trưởng? Ông ấy rất năng nổ, thích tổ chức pressing tầm cao, và thích có thật nhiều cầu thủ kỹ thuật tốt phía sau tiền đạo.”
 
Có một đoạn video được ghi lại từ một trận đấu, trong đó các cổ động viên Celta đang hò hét “pecho frío” – một trái tim lạnh giá, một người chẳng hề đặc biệt quan tâm đến bất kỳ điều gì – về phía Chacho. “Một tên ủy mị, có lẽ vậy,” Aspas trả lời, bật cười. “Nhưng không phải là  pecho frío, không. Chưa bao giờ. Ông ấy không phải một người như vậy.” Đã có những trò đùa cực kỳ “chịu chơi” – một trong số đó bao gồm việc mặc nguyên một bộ đồ hazmat – rất ồn ào và luôn tràn đầy năng lượng. Bên cạnh đó, ông cũng có tính khí rất thất thường và thường sử dụng đến những từ ngữ của riêng mình trong công việc. Một nhà cầm quân đầy cởi mở, lôi cuốn, thẳng thắn và hài hước như Chacho đã trở nên gần gũi với các cầu thủ hơn hẳn Óscar khi trước.
 
Ý tưởng về phong cách bóng đá cũng đã được xác định rất rõ ràng và Chacho rất kiên định với nó. Cũng giống như ở Argentina và Brazil, thứ bóng đá mà ông đang áp dụng ở Celta cực kỳ, cực kỳ thiên về tấn công. Sự kiên định với niềm tin của bản thân đã được thể hiện trong điều đầu tiên mà Coudet nói với các cầu thủ của mình để thuyết phục họ vững lòng thực hiện phong cách đó: Cứ quẩy mạnh lên đi, còn nếu có gì không ổn diễn ra, ông sẽ gánh hoàn toàn mọi trách nhiệm. Chuyện tương tự cũng đã từng xuất hiện trước đây: Franco Cervi của Benfica chắc chắn vẫn còn nhớ rõ về cái lần mà ông hét lên từ đường biên ở Rosario: “Dẫn bóng qua hắn đi, dẫn bóng qua hắn đi! Nếu có chuyện xấu xảy ra, đừng lo: Cứ đổ lỗi cho tôi!” Đó cũng là một cách làm việc rất đáng hoan nghênh: Những áp lực đang trở nên cực kỳ lớn nhưng, bên cạnh đó, các cầu thủ vẫn có thể tận hưởng việc chơi bóng. Tuy nhiên, để có thể thuyết phục được tất cả mọi người, nó sẽ đòi hỏi một sự nhảy vọt cực kỳ lớn của niềm tin. Và cả những kết quả. 
 
“Đừng hiểu nhầm: Thông điệp được truyền tải là hãy chơi một thứ bóng đá hay ho và để chơi được một thứ bóng đá hay ho, bạn cần có bóng,” Ông nói. “Quả bóng không tự tìm đến bạn, những cơ hội không tự tìm đến, hãy tích cực ‘săn’ bóng, tích cực tổ chức tấn công, phối hợp với các đồng đội.” 
 
Celta có những cầu thủ làm được như vậy và tất cả mọi người đã được chứng kiến điều đó. Và dù cho sự “chẩn đoán” của Chacho về Celta không có nhiều khác biệt so với Óscar, nhưng cách “điều trị” thì có. Óscar tìm kiếm sự tổ chức, để giúp đội bóng của ông phòng ngự thật vững chắc và giảm thiểu những yếu điểm của họ. Ông muốn họ chơi thấp và triển khai bóng từ hàng thủ. Chacho đã đưa Celta đi theo một đường lối khác, tập trung vào việc cố gắng phát huy mọi điểm mạnh của họ, pressing từ hàng công. Và cho đến hiện tại, việc đẩy tất cả các cầu thủ –  ngoại trừ các trung vệ và Tapia, một tiền vệ trụ – lên cao trên sân, qua đó kéo sân đấu “dài” ra hơn, đồng thời cũng có lợi cho khâu phòng ngự: Celta Vigo của Chacho đã trải qua 335 phút không để thủng lưới bàn nào ở La Liga. Trong khi đó, họ đã ghi được trung bình 2,6 bàn một trận so với con số 0,6 trước đây.
 
Thi đấu trong đội hình 4-1-3-2, với hai hậu vệ cánh đảm nhận bao quát toàn bộ phía cánh của mình, Celta đã pressing một cách dữ dội. Số lần cắt đường chuyền đã cao hơn; những khu vực mà họ làm điều đó cũng vậy. Nếu không thể giành lại bóng một cách “hợp pháp”, vậy thì “phạm lỗi chiến thuật” sẽ theo sau. Nhưng bên cạnh sự tự do được thể hiện rõ ràng đó, vẫn có một cấu trúc, một trật tự cho mọi thứ. Những yêu cầu cũng rất nhiều và rất khắc nghiệt. Cường độ lối chơi mà Celta đang thể hiện khó có thể duy trì trong mọi trận đấu – một cầu thủ thừa nhận rằng, khi về đến nhà, anh ta hầu như không thể đi lại và chỉ muốn ngủ ¬– nhưng nó rất cần thiết và họ đang thực sự tận hưởng nó. Các khán giả cũng vậy. Có lẽ không một đội bóng nào đang giúp các khán giả được mãn nhãn hơn Celta vào lúc này. “Đó không phải là một nỗ lực nhất thời; đó là một ý tưởng và các fan sẽ gắn kết chặt chẽ hơn nữa với chúng tôi nếu chúng tôi chơi như thế này,” Chacho khẳng định. 
 
Bộ năm tấn công – thường là Denis Suárez, Nolito, Brais Méndez, Aspas và Santi Mina – thi đấu cực kỳ linh hoạt, di chuyển một cách rất khó nắm bắt, cùng với đó là sự hỗ trợ từ những pha dâng cao của hai hậu vệ cánh Lucas Olaza và Hugo Mallo.
 
Nhân vật trung tâm của khâu tấn công là Aspas, người được đánh giá là cầu thủ Tây Ban Nha xuất sắc nhất đội, được thi đấu với sự tự do, một cầu thủ mà Coudet đã nhận xét rằng: “Tất cả mọi thứ cậu ấy làm đều sẽ khiến một điều gì đó đặc biệt xảy ra: Không chỉ là những bàn thắng và những pha kiến tạo, mà là tất cả mọi thứ.” Tất cả mọi người đều đang được hưởng lợi, tất cả mọi người đều đang đóng một vai trò quan trọng nào đó.

Vị tân thuyền trưởng biến Celta de Vigo thành đội bóng đáng xem hình ảnh
 
Trong trận đấu với Granada, Nolito, Miguel Baeza và Fran Beltrán đã ghi bàn; trong cuộc chạm trán Athletic, những người lập công là  Mallo và Aspas; trong cuộc đối đầu với Cadiz, những người nổ súng là Nolito, Aspas, Beltrán và Brais. Vào cuối tuần trước, trong một trận đấu không hề dễ dàng, những phương án thay người được đưa vào sân trong hiệp hai đều là để tăng cường sức mạnh cho khâu phòng ngự, cố gắng bảo vệ lợi thế dẫn bàn và bàn thắng thứ hai đã không xuất hiện mãi cho đến khi trận đấu chỉ còn 10 phút, Brais là người đã ghi cả hai bàn thắng của trận đấu. Anh đã từng mất đến 59 trận để ghi được 2 bàn thắng; còn giờ thì anh đang có 3 pha lập công trong 2 trận, 2 trong số đó được ghi trong vòng một tiếng đồng hồ. 
 
Khi được hỏi về “giới hạn trần” của Celta, Coudet đã khẳng định: “Chẳng có giới hạn trần nào cả.” Tuy nhiên, ông đã cảnh báo: “Chỉ cần thua 2 trận và những rắc rối sẽ lại xuất hiện, vì vậy, đừng bao giờ nhìn về phía sau.” Tuy nhiên, thật khó để phớt lờ được việc họ đã tiến xa đến thế nào chỉ trong một thời gian ngắn đến vậy. Đúng vậy, Celta của Coudet mới chỉ chơi 4 trận đấu tại La Liga mà thôi, nhưng hãy nhìn xa rộng hơn: Celta đã không có được một chuỗi trận tốt như thế này trong suốt 6 năm rưỡi.

Bạn có thể hiểu là họ đang cực kỳ phấn khích, không cần biết chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo. “Coudet đang tạo ra ma thuật,” El Faro de Vigo tán dương. Tờ Marca đã sử dụng dòng headline “một bữa tiệc tại Balaídos” mặc dù chẳng có ai ở đó cả. Cũng giống như cái đêm sau trận chung kết Copa Conmebol lượt về của năm 1995 tại Rosario. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “'Chacho man' makes Celta the most fun team to watch in Spain now” của ký giả Sid Lowe, đăng tải trên The Guardian.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow