Hướng đi tiếp theo nào cho Mauricio Pochettino?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 03/05/2022 17:52(GMT+7)

Zalo

Có một thứ mà các HLV phải làm bằng được ở PSG nếu muốn nâng cao danh tiếng, đó là giành chức vô địch Champions League. Khi nhìn vào số tiền 900 triệu bảng do các ông chủ Qatar bỏ ra từ khi tiếp quản đội bóng này năm 2011, nhiều người cho rằng đó chỉ là vấn đề thời gian.

pochettino
 
Thế nhưng, Mauricio Pochettino lại không làm được điều đó.
 
Cho dù Pochettino đã khẳng định rằng ông sẽ ở lại nước Pháp, khả năng ra đi của ông lớn hơn thế. Tất nhiên, chiến lược gia người Argentina đã đáp trả phần nào những lời chỉ trích về việc chưa từng giành danh hiệu lớn - chức vô địch Coupe de France mùa trước và danh hiệu Ligue 1 mùa này - nhưng điều đó không mang nhiều ý nghĩa. Dẫn dắt Tottenham đứng thứ ba, thứ hai và thứ ba tại Premier League trong ba mùa giải liên tiếp, cũng như giành số điểm cao nhất trong lịch sử đội bóng này (86 điểm ở mùa giải 16/17) mới là thành tích đáng nói hơn.
 
Có cảm giác vị thế hiện tại của Pochettino đã giảm sút đáng kể trong hai năm ông ở Pháp. Mới đây, khi Gary Neville đặt câu hỏi trên trang Twitter cá nhân hồi tháng trước, rằng họ muốn Manchester United bổ nhiệm Pochettino hay Erik ten Hag, 82% đã chọn vị chiến lược gia không có kinh nghiệm tại Premier League.
 
Tất nhiên, việc không thể vô địch Ligue 1 mùa trước là một trong những thứ chống lại Pochettino. Ngân sách của PSG gần gấp đôi so với các đối thủ gần nhất. Dù điều đó nói lên một thực tế đáng buồn về sức cạnh tranh của bóng đá Pháp hiện tại, sẽ là một thất bại nếu PSG không vô địch. Việc Pochettino đến khi Ligue 1 trôi qua được một nửa chỉ là cái cớ. Bởi vấn đề ở chỗ, PSG chỉ giành được 4 điểm sau 6 trận đấu với Lille, Monaco và Lyon, ba đội còn lại góp mặt trong tốp 4. 
Đội hình siêu khủng PSG vẫn thất bại: Vì đâu nên nỗi?Đội hình siêu khủng PSG vẫn thất bại: Vì đâu nên nỗi?
Phút thứ 39, từ đường chuyền đậm chất nghệ của Neymar, Mbappe băng xuống như một tia chớp, sau một vài cú nhấp bóng để tìm góc sút và chỉnh thước ngắm, số 7...
Đội bóng thủ đô nước Pháp luôn muốn đối đầu với những thử thách khó khăn nhất; đó là lí do họ luôn ưu tiên cho đấu trường Champions League. Nhưng đó lại chính là nghịch lý của PSG: càng mạnh thì càng ít bị thách thức, mà càng ít bị thách thức thì lại càng không có tâm thế sẵn sàng để chạm trán với những đối thủ ngang tầm với mình. Sự thống trị sinh ra sự thống khổ, vì thế PSG chỉ là một chú hề tại Champions League.
 
Sự xuất hiện của Lionel Messi chỉ làm vấn đề thêm nghiêm trọng. Messi, Neymar và Kylian Mbappe có thể là một trong những bộ ba thú vị nhất từng xuất hiện trong lịch sử bóng đá. Nhưng có một cái giá phải trả, đó là khả năng phòng ngự của họ phải được cân bằng bởi một hàng tiền vệ hoạt động hết công suất, để chống lại những đội bóng sẵn sàng tấn công tổng lực. Đó không phải là triết lý bóng đá của Pochettino. Rõ ràng, đó là lỗi của ông khi nhận công việc này.
 
Có lẽ việc kiếm được 5,6 triệu bảng một năm sau thuế, sống ở Paris và giành một vài danh hiệu dễ dàng là điều hấp dẫn, nhưng quản lí một đội bóng như PSG là điều không tưởng. Các ngôi sao và cái tôi của họ thống trị CLB nước Pháp. Việc áp dụng kiểu pressing hiện đại, gắn kết giống như cách Pochettino từng làm ở Tottenham, Southampton và Espanyol tỏ ra không hiệu quả.
 
Đó là lí do quãng thời gian của Pochettino ở PSG trở nên rất tồi tệ. Thành công ở PSG là điều gần như không thể. Không phải ngẫu nhiên khi người tiền nhiệm bị sa thải của Pochettino, Thomas Tuchel vô địch Champions League ngay sau khi chuyển đến dẫn dắt Chelsea.
 
Những ngày tháng cuối cùng ở Tottenham chứng kiến màn trình diễn sa sút của các học trò Pochettino. Việc họ tiến đến trận chung kết Champions League lại là khởi đầu cho chuỗi ngày ảm đạm ở mùa giải 18/19, khi họ đứng thứ 14 tại Premier League, dẫn đến việc HLV người Argentina bị sa thải vào tháng 11/2019. Mặc dù vậy, những vấn đề với đội bóng của Pochettino đã được chỉ ra từ lâu.
 
Việc chuyển đến sân vận động mới đã hạn chế ngân sách đầu tư của Tottenham, nhưng vấn đề lớn hơn nằm ở việc các phương pháp Pochettino áp dụng cho các cầu thủ đã bắt đầu trở nên cũ kỹ. Cách pressing sống chết của ông cũng khiến họ kiệt sức nhanh chóng ở phần sau của mùa giải. 
 
Sau khi mắc sai lầm từ việc bổ nhiệm Jose Mourinho khi thời đỉnh cao của HLV người Bồ Đào Nha đã qua từ lâu, Manchester United rõ ràng đã lo rằng những ngày đẹp nhất của Pochettino có thể ở phía sau; quả thật, Pochettino vừa trải qua ba năm không mấy ấn tượng. Nhưng ông trẻ hơn Ten Hag hai tuổi, huấn luyện cũng nhiều hơn ba năm và có kinh nghiệm rộng khắp châu Âu.
 
Có những lý do chính đáng để bổ nhiệm Ten Hag, nhất là khi ông sẽ được hỗ trợ toàn tập ở đội bóng này. Nhưng nếu quyết định của Man United bị ảnh hưởng bởi lo ngại rằng Pochettino đang sa sút, thì điều đó chỉ nhấn mạnh sự thiếu hiểu biết về bóng đá ở cấp độ cao nhất của đội bóng này.
 
Đây không phải là tình huống giống như của Mourinho. Sự sa sút trong thời gian gần đây của Pochettino không hẳn là do ông thiếu đi động lực chiến đấu. Nó giống với việc ông đang vật lộn để kết nối với những cầu thủ trẻ hơn, hoặc bóng đá có những ẩn số rất khó để giải thích (như thất bại thiếu may mắn trước Real Madrid chẳng hạn).
 
Pochettino
 
Nếu Pochettino rời PSG vào mùa hè, bến đỗ tiếp theo của ông sẽ là đội bóng nào? Man United luôn là nơi lý tưởng cho ông, bởi ông sở hữu khả năng quản trị con người cũng như huấn luyện. Có khi ông chỉ phải đợi một năm và cơ hội đó sẽ lại đến.
 
Nhưng một khả năng khác có thể xảy ra sớm hơn, vì Antonio Conte là ứng cử viên nặng kí để thay thế ông ở PSG, cùng với Zinedine Zidane. Tuy nhiên, Zidane đang hy vọng sẽ được dẫn dắt tuyển Pháp sau World Cup. Điều đó biến Conte trở thành ứng viên thay thế Pochettino duy nhất ở thời điểm hiện tại. Mà chiến lược gia người Ý đang dẫn dắt đội nào? Thật định mệnh, đó là Tottenham.
 
Giống như quay lại với người yêu cũ, quay trở lại dẫn dắt đội bóng cũ không hẳn là ý hay (dù David Moyes, người đã quay lại dẫn dắt West Ham sẽ nói điều ngược lại). Thế nhưng, một khi Pochettino trở lại, quyền lực của ông sẽ được nâng cao gấp bội, với những nhượng bộ và đảm bảo mà Daniel Levy có lẽ sẽ phải đưa ra để thuyết phục ông trở lại. Bởi một khi để mất Conte, vị trí chiếc ghế nóng sẽ đòi hỏi một nhân vật tầm cỡ tương xứng để thay thế. 
 
Đó sẽ là công việc mà Pochettino hoàn toàn có thể đảm đương, nếu coi Tottenham là một dự án dang dở.
 
Lược dịch từ bài “Pochettino and the paradox at PSG, a club that is almost unmanageable” của Jonathan Wilson (The Guardian)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow