Hướng đi mới cho khả năng Barcelona – Neymar tái hợp: Phán quyết Webster!

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 26/03/2020 12:51(GMT+7)

Zalo

163 triệu euro – con số tối thiểu để có lại một Neymar chưa chắc đã hay như đã từng đồng thời phải đối mặt với hàng loạt hệ lụy có thể xảy đến, canh bạc này liệu có đáng để Barcelona dấn thân vào?

Andy Webster là cựu tuyển thủ quốc gia Scotland, đã treo giầy từ năm 2017. Nhưng Webster có thể sẽ là “chìa khóa” cho thương vụ Neymar tái hồi Barcelona khi mùa giải 2019/20 kết thúc. Vụ chuyển nhượng Webster từ Hearts sang Wigan năm 2006, là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới điều 17 – luật FIFA được áp dụng. Đấy là lý do tại sao Điều 17 – luật FIFA còn có tên “Luật Webster”, hay “Phán quyết Webster”

neymar
 
Điều 17 thuộc chương IV luật FIFA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2005 ghi rõ: một cầu thủ sau khi đã hoàn thành thời hạn bảo vệ (protected period) với CLB mà anh ta đang khoác áo, được phép “tự chuộc mình” bằng cách đền bù giá trị còn lại của hợp đồng hiện tại, gồm lương và phần còn lại của phí chuyển nhượng ban đầu. “Thời hạn bảo vệ” đối với cầu thủ dưới 28 tuổi là anh ta phải hoàn thành hết 3 năm của hợp đồng với CLB hiện tại. Với những cầu thủ từ 28 tuổi trở lên, “Thời hạn bảo vệ” là 2 năm.
 
Neymar gia nhập PSG Hè 2017, theo hợp đồng 5 năm với mức phí chuyển nhượng 222 triệu euro (chính xác là tiền anh tự phá vỡ điều khoản hợp đồng với Barcelona), mức lương hiện tại của ngôi sao Brazil tại “Công viên các Hoàng tử” là 37 triệu euro/ năm. Khi Mùa giải 2019/20 kết thúc, Neymar, 28 tuổi, chính thức hoàn thành xong thời hạn bảo vệ 3 năm. Tóm lại, Neymar đủ điều kiện áp dụng Luật Webster để đơn phương phá vỡ hợp đồng với PSG.
 
Theo tính toán để “tự chuộc mình” rời khỏi PSG trở lại Barcelona, Neymar phải đền bủ tổng số tiền như sau: 2 năm lương còn lại trong hợp đồng (37 triệu*2 là 74 triệu euro) và phần còn lại của giá trị chuyển nhượng ban đầu: (222 triệu *2/5 là 88,8 triệu euro), tổng cộng không quá 163 triệu euro. 
 
Rõ ràng trong bối cảnh PSG nhất quyết không chịu nhả người hoặc nếu buộc phải bán Neymar thì cũng không thể thấp hơn 222 triệu euro, thì con số 163 triệu (tất nhiên là tiền từ phía Barca) trong trường hợp Neymar dùng luật Webster để đơn phương phá vỡ hợp đồng với CLB thành Paris là rẻ hơn hẳn.

Neymar: Vi cuoc doi qua ngan de tro thanh mot ai khac
 
Barcelona, trong hơn 1 năm qua, không hề giấu diếm ý định đưa Neymar trở lại Nou Camp. Và Luật Webster là 1 trong số những khả năng mà CLB xứ Catalunya có thể sẽ sử dụng để thúc đẩy thương vụ Neymar, đặc biệt là trong bối cảnh doanh thu mùa giải 2019/20 của Barca nói riêng và các CLB châu Âu nói chung chịu ảnh hưởng tiêu cực nặng nề từ đại dịch coronavirus.
 
Không chỉ BLĐ hay các CĐV muốn có-lại-Neymar, những ngôi sao cộm cán của Nou Camp cũng rất mong mỏi điều này. Lione Messi nhiều lần khẳng định, anh luôn chờ đợi ngày được tái hợp với đàn em người Brazil. Gerard Pique, thậm chí còn tuyên bố các cầu thủ đội một sẵn sàng giảm lương hoặc không nhận bất kì khoản thưởng nào mùa này để giúp CLB có đủ ngân sách để giải quyết cho xong vụ Neymar. Chủ tịch Josep Maria Bartomeu cũng hạ quyết tâm biến thương vụ Neymar thành hiện thực, trước khi hết nhiệm kì vào năm 2021.
 
Nếu Neymar dùng “Luật Webster” cho màn tái hồi Barcelona, CLB anh từng khoác áo 4 năm, chơi 186 trận và ghi 105 bàn, thì đây không nghi ngờ gì nữa sẽ trở thành một trong những cột mốc quan trọng nhất trong lịch sử chuyển nhượng bóng đá. Sánh ngang với việc Real Madrid “nẫng tay trên” huyền thoại Alfredo Di Stefano từ Barcelona năm 1953, vụ Luis Figo đào tẩu từ Nou Camp cập bến Bernabeu năm 2001 hay chính câu chuyện của Neymar gần 3 năm trước, khi anh đầu quân PSG sau khi “tự chuộc mình” khỏi Barca.
Neymar: Vì cuộc đời quá ngắn để trở thành một ai khác
Dù đúng dù sai, bất chấp cả những vui buồn xoay quanh một sự nghiệp mà những nỗi nuối tiếc dở dang cũng nhiều không kém sự thành công hay các danh hiệu, Neymar...
***************************
Trở lại với vụ chuyển nhượng Webster 2006, FIFA quyết định phía cầu thủ (Webster) phải đền bù cho CLB Hearts số tiền là 625 nghìn euro để được tự do tới Wigan. Tuy nhiên, các bên đã kéo nhau tới tận CAS – Tòa án trọng tài thể thao quốc và phán quyết cuối cùng là, Webster/Wigan chỉ phải chi vỏn vẹn 150 nghìn euro cho Hearts. Một phán quyết gây sốc nặng đối với CLB Scotland!
 
Dù đã có tuổi đời 15 năm nhưng điều 17 – luật FIFA gắn liền với “phán quyết Webster”– vốn được chờ đợi sẽ tạo ra bước ngoặt lớn lao trong lịch sử bóng đá tương tự như Bosman 1995 – hóa ra lại không thực sự được ưa chuộng trong các hoạt động đàm phán, mua bán chuyển nhượng cầu thủ. Hoặc giả, nó vẫn hiện diện một cách thường xuyên nhưng lại dưới một hình thức khác.
 
Kể từ sau “phán quyết Webster” chỉ có thêm duy nhất một sự kiện đáng chú ý liên quan tới việc cầu thủ áp dụng điều 17-luật FIFA để “tự chuộc mình”: Matuzalem, từ Shakhtar Donetsk sang Zaragoza năm 2008. Matuzalem gia nhập CLB Ukraine từ Brescia với giá 8 triệu euro năm 2004. Hơn 3 năm sau, tiền vệ người Brazil dùng “phán quyết Webster” để đơn phương chấm dứt hợp đồng với Shakhtar. FIFA ra quyết định, phía Matuzalem/Zaragoza phải trả cho Shakhtar tổng số tiền là 6,8 triệu euro để vụ chuyển nhượng được hoàn tất. 

Neymar
 
Shakhtar không thỏa mãn và kiện lên CAS và phán quyết của Toàn án trọng tài thể thao quốc tế đã nâng mức phí chuộc lên gần gấp đôi – 11,9 triệu euro. Matuzalem và Zaragoza không chấp nhận phán quyết của CAS, từ chối thanh toán khoản 11,9 triệu euro nêu trên. Và ngay lập tức FIFA vào cuộc, “tặng” cho Matuzalem lệnh cấm mọi hoạt động bóng đá, kể từ 31/8/2010. 
 
Matuzalem kháng cáo án phạt của FIFA lên CAS nhưng lần này CAS ủng hộ Liên đoàn bóng đá Thế giới. Không chịu thua, Matuzalem kháng án cáo lên Tòa án Liên bang Thụy Sỹ. Ngày 27/3, Tòa án Liên bang Thụy Sỹ đưa ra 2 phán quyết chốt hạ cuối cùng: bác bỏ quyết định của FIFA và CAS về lệnh cấm mọi hoạt động bóng đá đối với Matuzalem bởi “đây là sự xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do của cầu thủ” nhưng y án mức phí 11,9 triệu euro mà Matuzalem/Zaragoza phải bồi hoàn cho Shakhtar.
 
Điều đầu tiên mà Neymar cần phải làm để “khởi động” điều 17 – luật FIFA chính là thông báo chính thức bằng văn bản tới PSG về “ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng” trong vòng tối đa 15 ngày kể từ trận đấu cuối cùng của mùa giải 2019/20 này. Đó có thể là trận hạ màn Ligue 1, cũng có thể là 1 trận đấu ở Champions League, tùy vào việc giải đấu nào kết thúc muộn hơn. Tuy nhiên, đại dịch coronavirus và việc hàng loạt giải đấu ở châu Âu, bao gồm Ligue 1 và Champions League chưa hẹn ngày trở lại, khiến việc xác định đâu là trận-đấu-cuối-cùng-mùa-giải của PSG giờ lại là “bài toán” phức tạp hơn bao giờ hết.
 
Xong bước đầu tiên nêu trên, Neymar, PSG và Barcelona sẽ ngồi vào bàn đàm phán để đạt tới thỏa thuận về “khoản bồi hoàn hợp đồng” 2 năm còn lại của cầu thủ người Brazil. Nếu các bên không đạt được sự thống nhất ở bước này, FIFA sẽ vào cuộc như cách họ từng làm với tiền lệ đầu tiên – Webster 2006. Và nếu 1 trong 2 CLB không thỏa mán với quyết định của FIFA, họ có quyền kháng cáo lên CAS. Khả năng tệ nhất, như vụ Matuzalem, phá quyết cuối cùng sẽ được đưa ra bởi Tòa án liên bang Thụy Sỹ.
 
Chuyen nhuong Neymar mua he 2019: Cau chuyen ly ky, nhieu tinh tiet va ton giay muc3
 
***************************
 
Theo ESPN, chủ tịch Barcelona – Bartomeu đã ủy quyền cho luật sư danh tiếng Wouter Lambrecht chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng áp dụng “phán quyết Webster” với thương Neymar. Lambrecht, người Bỉ là luật sư của Barcelona từ năm 2017, đảm trách những hạng mục công việc liên quan tới FIFA, UEFA và ECA – hiệp hội các CLB bóng đá châu Âu. Có thể tin chắc, câu chuyện của Matuzalem đang được Lambrecht nghiên cứu kĩ lưỡng để có thể giúp Barca và Neymar tránh đi vào “vết xe đổ”. Những vụ kiện cáo kéo dài từ năm này qua tháng khác, sự can thiệp của FIFA, CAS và Toàn án liên bang Thụy Sỹ chắc chắn là điều mà CLB xứ Catalunya cùng ngôi sao người Brazil không muốn phải đối mặt trong trường hợp áp dụng “Luật Webster”.
 
Barcelona đã phải sử dụng nguồn tiền từ một khoản vay ngắn hạn để chi trả cho thương vụ Antoine Griezmann Hè năm ngoái. Một nguồn tin thân cận của ESPN khẳng định, Barca phải đảm bảo thu về ít nhất 60 triệu euro nữa từ giờ cho tới ngày 31/6 để cân bằng sổ sách kế toán, để tránh vi phạm Luật công bằng tài chính FFP dù cột mốc này rất nhiều khả năng sẽ được UEFA nới rộng trong tình hình diễn biến khó lường của đại dịch viruscorona. Barca đang hi vọng sẽ thuyết phục được Bayern Munich kích hoạt điều khoản mua đứt Philippe Coutinho khi hợp đồng cho mượn kết thúc. 
VIDEO: Neymar: Trưởng thành để chinh phục đỉnh cao
28 tuổi, quãng thời gian mà với các cầu thủ bóng đá là đang bước vào độ chín của sự nghiệp. Với Neymar, anh cũng cần phải rũ bỏ cái mác “cậu bé hư” với những...
Khả năng Barca “phát mãi” Griezmann chỉ 1 năm sau khi cầu thủ này gia nhập Nou Camp, trong hoàn cảnh hiện tại, chưa chắc đã là… “fake-news” như mọi người tưởng. Một cuộc họp quan trọng sẽ được BLĐ Barcelona tổ chức vào cuối tuần này để tính tới phương án giảm lương thưởng bởi ảnh hưởng của đại dịch. 
 
Nhưng xoay quanh thương vụ Neymar, vấn đề không chỉ là… bao nhiêu tiền. Dù nhận được sự kì vọng lớn lao từ Barcelona nhưng Neymar-hiện-tại đã không còn là chàng trai 25 tuổi đầy sung sức như 3 năm trước nữa, đặc biệt là khi anh ngày càng nhạy cảm với chấn thương. Tiền sử chấn thương dày đặc của Neymar tại PSG là rủi ro mà Barca không thể xem nhẹ. Nguy cơ về việc sa lầy với những vụ kiện cáo kèo dài khi áp dụng “Luật Webster” để có Neymar là thứ mà Barca muốn tránh nhưng diễn biến thực tế đâu phải lúc nào cũng tuân theo những tính toán chuẩn bị ban đầu?
 
163 triệu euro – con số tối thiểu để có lại một Neymar chưa chắc đã hay như đã từng đồng thời phải đối mặt với hàng loạt hệ lụy có thể xảy đến, canh bạc này liệu có đáng để Barcelona dấn thân vào?
 
Lược dịch từ: Neymar, Barcelona and Article 17: The Spanish giants' audacious plan to get the Brazilian back (ESPN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vũ điệu say đắm của Michael Olise

Cỗ máy Bayern Munich tiếp tục bật chế độ hủy diệt khi nghiền nát Werder Bremen với tỉ số 5-0 tại vòng 4 Bundesliga 2024/25, qua đó duy trì mạch toàn thắng và chễm chệ trên ngôi đầu bảng xếp hạng. Trong đó, Michael Olise đã có màn thể hiện siêu đẳng, với cú đúp bàn thắng và cú đúp kiến tạo.

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow