HLV Ngoại Hạng Anh bị sa thải - Cảm giác lúc ấy sẽ ra sao? (P2)

Tác giả Fussballgott - Thứ Ba 11/02/2020 17:27(GMT+7)

Zalo

Sa thải HLV là một chuỗi hành động giả tạo nhất trong bóng đá của tất cả các bên tham gia. Phần thỏa thuận cuối cùng là khó khăn hơn cả. Tổ truyền thông sẽ phải vật lộn với từ điển xem thời đại 4.0 người ta liệu có xài gì mới hơn là “đạt thỏa thuận chung”, “đồng thuận cao độ”, “đồng ý chia tay” hoặc “cả hai đồng ý”. Tất cả nhằm mục đích duy nhất gợi ra một không khí chan hòa ấm cúng trong ngày chia tay HLV.

 
Sa thải HLV là một chuỗi hành động giả tạo nhất trong bóng đá của tất cả các bên tham gia.
 
HLV Ngoại Hạng Anh bị sa thải - Cảm giác lúc ấy sẽ ra sao (P2) hình ảnh
 
Phần thỏa thuận cuối cùng là khó khăn hơn cả. Tổ truyền thông sẽ phải vật lộn với từ điển xem thời đại 4.0 người ta liệu có xài gì mới hơn là “đạt thỏa thuận chung”, “đồng thuận cao độ”, “đồng ý chia tay” hoặc “cả hai đồng ý”. Tất cả nhằm mục đích duy nhất gợi ra một không khí chan hòa ấm cúng trong ngày chia tay HLV.
 
Dù không bao giờ thừa nhận, các HLV mới là người cần bầu không khí tưởng tượng đó nhất. Điều đó thể hiện rằng sau bao nhiêu kết quả thảm hại, những cuộc cãi vã dữ dội trong phòng thay đồ cho đến đốp chát trước báo chí, HLV vừa bị sa thải của chúng ta không phải một tên đốn mạt, lại càng không phải món hàng hư hỏng nặng đến mức bị phũ bỏ không thương tiếc. Vì vậy, CLB càng thảo mai trong giai đoạn này, HLV càng có lợi trên đường tìm công việc mới.
 
Ngày nay, các CLB Premier League đều chia làm hai sân chính và sân tập – cũng là nơi đặt văn phòng của HLV trưởng. Đồng nghĩa khi sự thay đổi đưa ra, bão tố sẽ ập đến đó đầu tiên.
 
“Anh sẽ biết ngay khi nó vừa xảy ra” – một nhân viên ở khu tập luyện phức hợp của Chelsea tiết lộ.
 
“Ở một CLB luôn máu danh hiệu, tin đồn xuất hiện rất mau. Và lúc đó anh phải tự giác nép mình sang một bên, cố gắng mỉm cười nhưng đừng bao giờ nói chuyện bóng bánh gì cả hoặc thậm chí là cố tránh xa những người có liên quan”
 
“Đôi khi anh nghe được rằng HLV sắp bị sa thải mà ông ấy rất thân thiết với mình, như Carlo Ancelotti chẳng hạn, anh sẽ thấy thật nhẹ nhõm làm sao. Ông ấy luôn lịch sự từ ngày đầu tiên cho đến ngày cuối cùng. Khi quyết định được đưa ra, anh không cần rụt rè khúm núm trước ông ta nữa. Mà HLV cũng thấy vậy thôi. Chúng tôi thấy sự biến đổi diễn ra hằng ngày trên sân tập. Càng ngày HLV càng thể hiện sự yếu ớt một khi kết quả không như ý muốn”.

HLV Ngoai Hang Anh bi sa thai2
 
Động thái đầu tiên ngay sau khi bị sa thải là quay lại văn phòng thu dọn đồ đạc, như bao nhiêu nghề nghiệp khác. Cũng có những người dành thời gian ngồi xuống chiêm nghiệm về mớ chiến thuật hổ lốn đã đẩy mọi thứ đi ngoài tầm kiểm soát, hoặc là những hoạch định cho tương lai sẽ không bao giờ trở thành hiện thực. Họ cũng nhấc máy lên gọi điện thoại cho đại diện yêu cầu một vài chi tiết nhỏ. Và tất nhiên không thể thiếu cuộc gọi đến tay phóng viên thân tín để kể lại câu chuyện theo góc nhìn của mình”.
 
Một số người bỏ thời gian đi một vòng trung tâm tập luyện để chào tạm biệt nhân viên. Thường là HLV ngoại quốc sẽ làm vậy. Với tính chất công việc, họ gặp những nhân viên trong trung tâm này còn nhiều hơn là vợ con.
 
Ai cũng biết chuyện Mourinho đã đi hết một vòng Stamford Bridge để chào toàn thể trên dưới nhân viên. Tinh thần của ông khi đó rất tốt, thậm chí còn đùa rằng sẽ để lại tấm bìa carton cắt hình ông để không ai phải thương nhớ.
 
“Anh thấy họ trong bữa ăn sáng, ăn trưa rồi ăn tối, 4 hay 5 ngày một tuần như vậy” – một nhân viên phục vụ căn tin cho biết. “Có thể gọi họ là sếp hay ông chủ cũng được. Với các sếp, chúng tôi trở thành chỗ duy nhất để họ tâm sự những chuyện không liên quan đến bóng đá. Từ gia đình anh, gia đình ông ấy cho đến đủ chuyện trên đời trời đất. Tôi đã nhận không biết bao nhiêu cái ôm tạm biệt từ các HLV ra đi rồi”.
 
Tiếc nuối lớn nhất là không thể nói lời chia tay đến người hâm mộ. Pepe Mel, người chỉ có vỏn vẹn 4 tháng tại West Bromwich Albion hồi đầu tháng tư 2014, nhớ lại: “Sai lầm lớn nhất của tôi là không kịp tổ chức cuộc họp báo để nói tạm biệt cổ động viên. Trong hoàn cảnh nào họ cũng ủng hộ tôi”.
 
Ông thừa nhận rằng vào lúc đó - xấu hổ vì thất bại ở giải đấu ông khao khát thể hiện và viễn cảnh u ám phải dọn khỏi căn nhà ở Birmingham – chỉ muốn mau chóng rời đi ngay, hơn là nghĩ đến việc chào tạm biệt một ai đó.
 

Cũng có những tay rất đáo để. Vào tháng 3/2017, Alex Neil bị Norwich City sa thải. Không hiểu vô tình hay cố ý, ông để lại một mớ hành lý ở sân tập Colney của CLB. Trong đó có một va li mà không ai biết cách để xử lý thế nào cho đúng. Thế là nó được mang đến sân Carrow Road, nằm ở đó trong suốt 6 tuần. Đùng một cái, Neil không hẹn trước quay lại lấy hành lý. Diện mạo ông lúc này đầy khỏe khoắn, tươi vui, thậm chí là cố khoe ra lớp da bánh mật có lẽ do nằm phơi trên bãi biển một thời gian dài.
 
Sự trở lại với thật nhiều năng lượng, đầy cuốn hút, chẳng khác gì khi bạn chia tay, rồi bỏ đi, rồi bẵng một thời gian quay lại dọn hành lý ở nhà người yêu cũ, thể hiện à ta đây không sao, vẫn tiếp tục sống tốt sau chia tay. Điều khác biệt là trong bóng đá hiếm bao giờ có cơ hội tái hợp lần nữa. Bóng đá tàn nhẫn còn hơn cả người yêu cũ.
 
Thông thường khi ký hợp đồng, một số CLB sẽ cấp nhà cho HLV, kèm theo một số biệt đãi dành cho gia đình, như sắp xếp trường học tốt nhất để con cái họ theo học. Biệt đãi chấm dứt khi công việc chấm dứt, đồng nghĩa không chỉ HLV phải dọn ra ngoài mà còn xáo trộn việc học của đám trẻ trong gia đình.
 
Đối với những ai sử dụng visa lao động tại Anh, mọi thứ còn phức tạp hơn. Kể từ khi bị thanh lý hợp đồng, họ chỉ được phép ở lại Anh tối đa 60 ngày. Nhiều HLV đã cố gắng ở lại Anh bằng cách xin việc huấn luyện ở những CLB kém tiếng hơn, nhằm đảm bảo cuộc sống ít bị ảnh hưởng nhất có thể. Trong nhiều trường hợp không thành công, sau 60 ngày, họ phải về nước trong khi người thân vẫn còn quyền tiếp tục ở lại Anh.
 
HLV bị sa thải luôn cần hỗ trợ. Đó là lí do tồn tại của League Managers Association (LMA - tạm dịch: Hiệp Hội HLV Giải Đấu). Đối với những HLV tầm trung bình hoặc thấp, không có đại diện pháp luật hoặc cần sự giúp đỡ khi đàm phán, tổ chức này không khác gì một sự cứu rỗi kịp thời.
 
Richard Bevan, giám đốc điều hành của tổ chức này từ 2008, có nhiệm vụ tạo ra một đội ngũ chuyên viên ổn định hỗ trợ cho những HLV không có tài lực để thuê luật sự như Wann. Thực tế thì LMA đang làm tốt công việc tới mức những văn phòng luật sư độc lập cảm thấy họ là mối đe dọa đến việc làm ăn.
 
LMA tổ chức nhiều cuộc hội thảo, lớp học cao cấp về quản trị,…cho HLV nhằm giúp họ có thêm điểm cộng trong mắt CLB tuyển dụng. LMA khuyến khích các HLV đứng lên thuyết trình, bày tỏ quan điểm và tham gia hoạt động từ thiện. Đó là cách tốt nhất để đặt các HLV vào mạng lưới kết nối và giữ sự liên hệ với nhau.
 
Một trong những cách hiệu quả nhất để duy trì hình ảnh trong mắt công chúng là tham gia công việc truyền hình. Những HLV khôn ngoan nhất đều từng xuất hiện trên truyền hình với tư cách chuyên gia bóng đá.
 
Các cựu cầu thủ làm việc trên truyền hình hay báo chí thường hay nói với nhau về chuyện các ông thầy cũ nhắn tin, nhờ họ thường xuyên nhắc tên trước khán giả, tốt nhất là với tư cách một ứng viên tiềm tang khi một CLB nào đó vừa sa thải HLV. Chỉ cần nhà cái đưa tên vào bảng cược “HLV tiếp theo” ở một CLB nào đó đã là tốt lắm rồi. Đó là thực tế nghiệt ngã của những HLV thất nghiệp, nhưng biết sao được, cuộc sống này chỉ tưởng thưởng cho những kẻ bất chấp để thành công.
 
Đôi khi việc một HLV bị sa thải nhảy sang lĩnh vực truyền hình quá nhanh làm nảy sinh những điều kỳ khôi. Như trường hợp Neil đã nhắc ở trên, ông chỉ cần vài tuần để trở lại Carrow Road với tư cách chuyên gia của Sky. Việc này khiến HLV tạm quyền Alan Irvine khó chịu ra mặt. Ông từng là trợ lý và cũng là người bạn thân thiết của Neil.
 
David Moyes: Neu bong da tro thanh mot van co, chung ta deu se buon chan
 
Quay lại với trường hợp của David Moyes đang trong nhiệm kỳ thứ hai ở West Ham. Một trong những ký ức đáng nhớ nhất về ông đối với báo chí là vào năm 2017, ông bị phạt 30 nghìn bảng vì dọa tát một phóng viên nữ. Nhưng Moyes giờ đã khác. Đôi khi xuất hiện bất thình lình trong trên Sky, nhưng công việc chính của ông khách mời thường xuyên của BBC Radio 5 Live.
 
Điều dĩ nhiên trong lĩnh vực này, ông sẽ phải gặp lại những phóng viên từng có ‘kỷ niệm đẹp’ trước kia.
 
“Không chắc là ông ấy còn nhớ tôi không nữa. Nhưng ông giờ thay đổi 180 độ so với lúc trước. Hồi đó rất lạnh lùng. Không bao giờ hợp tác. Giờ thì đùng một cái, cười cười nói nói hàng tiếng đồng hồ. Thậm chí còn rủ tôi đi uống trà” – một phóng viên giấu tên đã có tương tác với Moyes trong những giai đoạn khác nhau cho biết.
 
Sự cởi mở không phải là điều duy nhất Moyes học được khi công tác trong ngành truyền thông. Hợp đồng với West Ham hiện tại được xem là kết quả của mối quan hệ hữu hảo các sếp của CLB. Moyes là ví dụ mẫu mực cho một việc một HLV có rẽ sang những nhánh mới sau khi ngã khỏi đỉnh cao. Ông xem cú ngã là một bài học và đã cải thiện rất nhiều từ nó, không chỉ chuyên môn mà cả cá tính để làm việc cùng nhau trong thế giới bóng đá.
 
Quản trị trong bóng đá luôn là công việc đầy giả tạo. Hiểu được thực tế nghiệt ngã và vật lộn ngay cả khi bị đấm thẳng mặt là cách duy nhất để tồn tại.

Theo Independente | tác giả: Vithushan Ehantharajah

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Khoảng thời gian một năm của Andre Villas Boas tại Porto có thể bị lu mờ bởi những giai đoạn không như ý ở Chelsea, Tottenham và những giai đoạn sau đó ở Nga, Trung Quốc, Pháp,... Nhưng một năm ngắn ngủi đó cũng là khoảng thời gian mà Andre Villas-Boas đã được coi là huấn luyện viên trẻ thú vị nhất ở bóng đá châu Âu.

Lionel Messi và hồi ức về màn ra mắt Barcelona

Ngày 16 tháng 10 năm 2004 sẽ mãi được ghi nhớ như một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Barcelona. Đó là ngày, Lionel Messi, một cậu thiếu niên tóc xù và chưa được nhiều người biết đến đã có trận ra mắt cho đội bóng xứ Catalunya trong trận đấu với Espanyol.

David Trezeguet: Khi danh vọng chỉ là điều phù du

Từ một kẻ bị lãng quên trở thành người hùng của nước Pháp cho đến những di sản không thể nào thay thế trong màu áo Juventus, nhưng thay vì theo đuổi tiền tài hay danh vọng, David Trezeguet cuối cùng đã quyết định lựa chọn nhảy vào vũng bùn để cứu rỗi đội bóng mình yêu… không phải một mà là hai lần.

X
top-arrow