Hãy coi chừng khi Mason Greenwood tung cú sút!

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 20/12/2019 09:26(GMT+7)

Zalo

Đang có được cho mình thành tích ghi bàn tuyệt vời, Mason Greenwood, tài năng 18 tuổi của Man United dần khẳng định mình là tài năng đầy triển vọng của Quỷ Đỏ hiện tại. Vậy, con đường của Mason Greenwood đã trải qua để đến được thành công hiện tại như thế nào?

Đang có được cho mình thành tích ghi bàn tuyệt vời, Mason Greenwood, tài năng 18 tuổi của Man United dần khẳng định mình là tài năng đầy triển vọng của Quỷ Đỏ hiện tại. Vậy, con đường của Mason Greenwood đã trải qua để đến được thành công hiện tại như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của The Athletic.

Hãy coi chừng khi Mason Greenwood tung cú sút! hình ảnh
 
Trên con đường dẫn tới nơi Mason Greenwood lớn lên có một cửa hàng tạp hóa. Có một nhân viên ở đấy còn khá trẻ tên là Oliver Arundale:  "Em biết thế nào cũng có người viết bài mà," cậu ta nói khi nhóm phóng viên của The Athletic đến.
 
Linh cảm này của cậu xuất phát từ việc chứng kiến Mason Greenwood ghi bàn ở mọi góc độ, một điều đã được biết đến ở học viện Man United trong nhiều năm, và hiện tại NHM Man United đang chứng kiến.
Mỗi khi có bóng, Greenwood luôn cho người ta cảm giác rằng đã biết trước kết quả. Cậu ta có thể ngoặt bóng trái, ngoặt bóng phải, sút bằng một trong hai chân, nhưng đều có một kết cục chung: bóng sẽ vào lưới.
 
Trong trận gặp Everton, cú sút từ khoảng cách 18,3m vượt qua chân của Yerry Mina đã cứu thua cho trận đấu thứ 4,000 của các học viên của học viện Carrington. Greenwood trở thành một trong những cái tên đáng xem nhất những năm gần đây. Những cú dứt điểm của cậu vượt xa trông đợi của một cậu nhóc 18 tuổi.
Đây là bàn thắng thứ 7 của cậu cho đội một ở mùa giải này, tức là trung bình cậu ghi được một bàn mỗi 109 phút có mặt trên sân. Chỉ có Marcus Rashford, hiện tại có 13 bàn, là nhiều hơn Greenwood ở thời điểm hiện tại.

Sự phát triển của Greenwood đã chứng minh Solskjaer đúng khi đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ sau khi đẩy Sanchez. Việc tiền đạo Chile phản ứng với pha tắc bóng của Greenwood hồi tháng 8 thực sự là giọt nước làm tràn ly, khiến Solskjaer quyết định rằng Greenwood, chứ không phải Sanchez, mới là tương lai của Man United.
 
Đây thực sự là một quyết định liều lĩnh. Chẳng có gì chắc chắn rằng Greenwood có thể ghi được nhiều bàn thắng, nhưng vẫn không thể phủ nhận tài năng của cậu. Arundale, một người bạn hàng xóm, đã cho các phóng viên của The Athletic biết Greenwood đã phát triển như thế nào.
 
Greenwood sẽ dành hàng giờ bên ngoài nhà mình, tập sút bằng hai chân từ nhiều khoảng cách khác nhau vào  khung thành hình bán nguyệt được đính trên trước. Các bạn cậu biết rõ rằng cậu sẽ không bao giờ sút vào giữa hai cột.
 
"Nó lúc nào cũng muốn ra sân nhỉ ? Để ghi bàn ấy," Arundale, người sống cùng khu phố Wibsey ở Bradford, hỏi han. Mọi người lần lượt trở thành thủ môn. "Suýt chút nữa gẫy tay mỗi lần nó sút ấy," cậu ta chia sẻ. "Nó mạnh thật sự, nhất là ở tuổi đó."
 
Greenwood khi đó tầm 9 tuổi, trong khi đó, Arundale, giờ 22 tuổi, lớn hơn vài tuổi. Dù Greenwood gia nhập học viện Man United từ khi 6 tuổi, trong cậu vẫn luôn có dòng máu bóng đá đường phố. "Nó tắc bóng trên sân bê tông, đổ cả người ra vì quả bóng," Arundale nói. "Nó có thể vỡ đầu gối đấy, nhưng nó chẳng quan tâm đâu."
 
"Em không phải bạn thân với nó, bạn của bạn nó thôi, nhưng mỗi lần ra sân chơi, bọn em chỉ chơi bóng đá, một nhóm bọn em. Nó thường hay sút vào từ hàng mét. Dù là sút phạt hay sút chính diện, lúc nào cũng sút."
Greenwood cũng được tiếp sức bởi một vũ khí bí mật. "Mỗi tiếng trôi qua, mẹ nó sẽ cho nó một cốc sinh tốt," Arundale cười. 
 
Sân bóng đủ cho 3 người, nhỏ hơn sân 5 người tiêu chuẩn. "Em nghĩ đấy là lý do vì sao nó kiểm soát bóng tốt thế, lúc nào nó cũng ở gần bóng," Arundale nói. "Nó có những pha chạm bóng ảo thật sự. Nó luôn biết dẫm bóng hay đảo chân."
 
MU vs Everton Mason Greenwood go hoa
 
Solskjaer nói lực sút của Greenwood bằng cả hai chân gần như bằng nhau. Bằng chứng có thể thấy qua trận gặp Rochdale ở Cup Carabao. Greenwood khi đó ghi bằng bằng chân trái ở hiệp đấu chính thức, rồi sau đó chuyển sang đá penalty bằng chân phải ở loạt sút luân lưu.
 
Có người cho rằng khả năng chơi hai chân của Greenwood tới từ việc cậu bị vỡ mắt cá chân phải, dẫn đến việc phải sử dụng chân trái. Nhưng có một người biết cậu từ bé cho rằng khả năng chơi hai chân của cậu đã có từ trước chứ không phải sau khi gặp tai nạn. "Em luôn nghĩ nó thuận chân trái, "Arundale nói. "Nó có thể sút bằng cả hai chân."
 
Mark Senior là HLV ở một số trung tâm phát triển của Man United ở Yorkshire trong 9 năm. Ông chạm mặt Greenwood lần đầu khi cậu được 6 tuổi. "Lần đầu tôi chạm mặt cậu bé đó là ở bên ngoài bãi đỗ xe. Tôi đến sớm và nghe thấy những tiếng va đập," Senior chia sẻ với The Athletic. 
 
Greenwood đã từng được phát hiện khi chơi cho Idle Juniors, Senior nhớ lại một trận đấu đã hấp dẫn tuyển trạch viên của Man United.  "Trận đấu được đăng tải trên báo The Telegraph & Argus (của vùng Bradford)," Senior chia sẻ. "Trận đấu đó kết thúc với tỷ số 16-1, Mason ghi đủ 16 bàn. Có lần tôi nhắc lại với Mason về điều này, cậu ta bèn trả lời: "Không có em chắc bọn em thua 1-0 rồi." Cậu ta không nói với giọng kiêu ngạo, mà là giọng tự tin."
 
"Tôi đối đầu Alan Smith (cựu cầu thủ Leeds và Man United) khá nhiều lần hồi chúng tôi còn trẻ con, anh ấy cũng rất giống. Đó là sự tự tin chứ không phải là kiêu ngạo. Bạn có thể thấy được sự khác biệt.  Cậu ta cóp từ người lớn hay không tôi không biết, nhưng đó là những gì cậu ấy nói, và đó là lần đầu tiên tôi gặp cậu ấy."
 
Man United có một vài trung tâm phát triển tài năng ở miền Bắc. Sau vài bài tập ở chi nhánh Halifax, Greenwood được đẩy lên cấp độ cao hơn ở Huddersefield.
 
"2 tối mỗi tuần, rồi sáng chủ nhật, bọn trẻ tiến bộ hơn ở các trung tâm khác nhau sẽ tới The Cliff," Senior chia sẻ.
 
"Chúng tôi ký kết 6 hay 7 bản hợp đồng từ trung tâm ở Huddersfield. Tôi nghĩ ngay rằng cậu ta ở trong đội này. Vì cậu ta có thể làm được nhanh hơn các đứa trẻ khác. Cậu ta chưa từng bao giờ đối xử tệ với ai. Đôi khi có vài đứa giỏi hơn sẽ nói với mấy đứa khác "Mày tệ vãi." Nhưng Mason thì lúc nào cũng lịch thiệp."
 
Greenwood cũng từng dành một khoảng thời gian ngắn với Blackburn Rovers, nhưng nhanh chóng xác định Manchester là điểm đến duy nhất. "Bố nó thường chở nó đi mỗi tối trong tuần, liên tục ấy," Arundale nhớ lại. "Bọn em thường thấy ông ấy lái chiếc Volkswagen Touran. Em biết được vì từng làm quảng cáo cho cái xe đó."
 
Sự tận hiến này của ông bố Andrew lan sang đứa con gái Ashton, một VĐV điền kinh. Hai chị em thường tập thêm với bố ở sân của Bradford Park Avenue, một đội bóng nghiệp dư có SVĐ có đường chạy 400m, SVĐ Horsfall (hình dưới).
 
"Cậu ta có tốc độ và sức mạnh mà những đứa nhóc cùng trang lứa không có," Senior nói. "Chúng tôi luôn nói rằng nếu cậu ấy không thành công, chúng tôi đành phải chấm dứt với cậu ấy. Mọi sự rõ ràng như vậy. Khi cậu ta lên 6-7 tuổi gì đó, chúng tôi đang tập trung bào đi bóng ở Man United: phải tỏ ra tham lam, nhưng để tốt cho toàn đội. Cho cậu ta học một mánh, và thế là 30 giây sau, cậu ta đã thực hiện được."
 
"Chúng tôi biết rõ cậu ta sẽ được ký hợp đồng, nhưng lúc đó chúng tôi muốn tạo một môi trường giúp cậu ta tận hưởng hơn bất cứ nơi đầu. Mọi đội bóng đều nhắm đến cậu ta ở thời điểm đó. Cậu ta chọn Man United, chúng tôi phải làm gì đó để khiến cậu ta cảm thấy vui.
 
"Chúng tôi thường bày ra những trò sút bóng giữa tôi và các bạn đồng nghiệp. Chúng tôi thường đứng trong khung gỗ, một điều có thể khiến chúng tôi bị coi thường ở thời hiện tại. Nhưng lúc đó chúng tôi không có thủ môn, vì vậy chúng tôi quyết định xem có bắt bóng hay không, phụ thuộc vào việc cậu nhóc nào sút trước.

"Thông thường, cậu ta sẽ sút vào góc cao khúc thành, thông thường từ 7 đến 9 mét. Khi cố gắng bắt bóng, bạn có thể cảm nhận được ngay. Có phần nào đó hơi kỳ quặc. Con trai tôi 11 tuổi, tôi có thể cảm nhận được cú sút của nó. Nhưng Mason mới chỉ 6, 7 tuổi nhưng đã sút tốt như thế."

 
Càng về sau, Greenwood càng thể hiện rõ tài năng.
 
Joe Ockerby, 18 tuổi, thi đấu cho Bradford Park Avenue, là một người bạn học ở Học viện Appleton trước khi gia đình chuyển đến Greater Manchester khi Greenwood mới 13 tuổi.
 
"Bọn em thường chơi bóng đá ở giờ ăn tuổi, khoảng 50 đứa," Ockerby nói. "Có 3 thủ môn đứng trong khung thành, thằng nhỏ sẽ vượt qua một nửa bọn em rồi ghi bàn. Bọn em còn có một đội 6 người mang tên là Sweaty United, cái tên do chính Mason đặt."
 
MU vs Everton Mason Greenwood an mung
 
Niềm đam mê thi đấu bóng đá với bạn bè đã có kết qả. Greenwood được đi cùng đội trong chuyến làm khách tới sân Wembley của Tottenham ở mùa trước, dù chỉ được ngồi ngoài. Nhưng The Athletic được nói rằng cậu không được vui lắm và muốn được ra sân hơn. Người ta đã từng thấy cậu tập luyện ở Stockport Powerleague những pha dứt điểm mà NHM Man United đang được chứng kiến mỗi ngày trên sân ở mùa này.
 
Bàn thắng đầu tiên cho đội một trong trận gặp Astana ở Europa League vào ngày 19 tháng 9 được tiếp nối bởi bàn thắng vào lưới Rochdale 6 ngày sau đó. Trong đám đông ngày hôm đó có những đứa trẻ tới từ trường cũ của Mason, trường tiểu học St Winefride.
 
Giáo viên thể dục Mike O'Brien nói: "Chúng tôi nhận được một email từ Manchester United, đề nghị được tặng vé. Chúng tôi nhận 20 vé cùng 4 vé người lớn. Trận đấu đó thực sự tốt, cậu ấy có được một bàn thắng và có được một pha phạt đền."
"Thực sự là một trải nghiệm tốt cho lũ trẻ vì nhiều trong số chúng chưa từng được trải nghiệm điều này. Chúng tôi viết một đoạn tweet kèm hình ảnh của chúng tôi, cậu ta lập tức trả lời, một điều thực sự tuyệt vời."
 
Rõ ràng, Greenwood vẫn nhớ được cội nguồn của mình. Quá khứ đầy chông gai của mình để đến được sàn đấu lớn nhất và giàu truyền thống nhất nước Anh: Old Trafford.
 
Lược dịch từ bài viết: "'Cor, you nearly broke your hand when he shot’ – the making of Mason Greenwood, Manchester United’s master finisher" của tác giả Laurie Whitwell đăng trên The Athletic.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow