Mason Greenwood: Chú nhóc 6 tuổi gây sốc ở học viện Man Utd

Tác giả August - Thứ Năm 25/07/2019 10:53(GMT+7)

Zalo

Greenwood có thể trở thành một Giggs mới, hay một Van Persie mới? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời tốt nhất. Nhưng nếu chàng trai 17 tuổi này vẫn chăm chỉ, cầu tiến và quyết tâm thì không có gì là không thể.

Tháng 5/2018, cựu danh thủ Man Utd, Clayton Blackmore, người từng có 16 năm gắn bó với “Quỷ đỏ” đã bình luận thế này về một siêu tài năng trẻ của Học viện: “Kĩ năng xử lý bóng xuất sắc. Chơi tốt cả hai chân. Chàng trai này là cầu thủ đầu tiên mà tôi thấy, “dám” đá penalty và sút phạt hàng rào bằng… chân không thuận”.

Mason Greenwood Chú nhóc 6 tuổi gây sốc ở học viện Man Utd hình ảnh
Mason Greenwood: Chú nhóc 6 tuổi gây sốc ở học viện Man Utd
Tháng 3/2019, cựu HLV của Học viện Man Utd, Mark Senior nhận xét: “Mọi người thường ví von cậu ấy với Robin Van Persie. Nhưng với tôi, chàng trai này là DUY NHẤT. Trong sự nghiệp của mình, tôi chưa từng chứng kiến một trường hợp đặc biệt như cậu ấy. Một cầu thủ có tốc độ nhanh khủng khiếp. Chơi hai chân như một”.
 
Tháng 7/2019, HLV trưởng Man Utd – Ole Gunnar Solskjaer, trước “tour” du đấu mùa Hè của CLB cho biết: “Chàng trai này có tiềm năng rất lớn. Cậu ta có thể chơi tốt ở 3-4 vị trí chiến thuật, như một “số 10”, một “số 7”, một “số 11”, thậm chí là cả “số 9”. Thuận chân trái nhưng cậu ta có thể làm tốt tất cả mọi thứ với chân phải. Nhìn cách chàng trai này trưởng thành từng ngày, qua mỗi buổi tập và các trận đấu ở tuyến trẻ thực sự vô cùng thú vị”.
 
Và trong trận đầu tiên của Man Utd ở giải giao hữu International Champions Cup 2019, tài năng 17 tuổi ấy, người đã nhận được những lời khen từ Blackmore, Senior và Solskjaer chính là cái tên được nhắc tới nhiều nhất, khi anh là tác giả pha ghi bàn tuyệt đẹp giúp “Quỷ đỏ” đánh bại Inter với tỉ số 1-0. Một pha đón bóng gọn ghẽ trong vòng cấm, một pha quặt bóng nằm ngoài dự đoán của tất thảy trước khi tung ra cú dứt điểm trái phá tung lưới đối thủ. Tới đây, thì có ai cũng biết là ai rồi: Mason Greenwood.
 
tien dao Mason Greenwood
 
Đấy là bàn thắng thứ hai của Mason Greenwood, cho đội một Man Utd. Bàn đầu tiên là pha băng cắt quyết đoán mở tỉ số trong trận thắng Leeds 4-0 trước đó vài ngày. “Cho mượn một tài năng trẻ như Greenwood, là điều chưa từng xuất hiện trong kế hoạch của tôi mùa này. Cậu ta là “viên ngọc quý” mà CLB phải giữ thật chặt, phải tạo những điều kiện tốt nhất để phát triển. Chàng trai này khiến tôi nhớ một chút về những ngày đầu tiên của Giggsy (Ryan Giggs) tại Man Utd”.
 
Sau pha ghi bàn tuyệt đẹp của Greenwood, cựu danh thủ Man Utd – Brian McClair – người cũng từng có nhiều năm làm việc ở Học viện CLB viết trên Twitter cá nhân của ông thế này: “Nếu United có thể nuôi dưỡng và phát triển tài năng của Greenwood như cách Sir Alex từng làm với Giggs và Scholes, chàng trai này chắc chắn sẽ đạt tới đẳng cấp của 2 huyền thoại Man Utd”.
 
Với cá nhân Greenwood, trong vòng 1 năm qua, chính là quãng thời gian chàng trai này có những bước tiến dữ dội trong sự nghiệp cầu thủ. Tháng Bảy năm ngoái, Greenwood, khi đó mới 16 tuổi, được Jose Mourinho chọn vào đội hình Man Utd đá giao hữu ở Mỹ.
 
Greenwood va Solskjaer
 
Greenwood không được sử dụng mấy trong các trận đấu của Man Utd với Club America, San Jose, Milan, Liverpool hay Real Madrid và hình ảnh của cậu cũng bị hạn chế trên các phương tiện truyền thông (trừ việc xuất hiện cùng với 1 nhóm cầu thủ) bởi đấy là luật Man Utd, trong việc bảo vệ các tài năng chưa đủ tuổi thành niên.
 
Ngày 1/10/2018, đúng hôm đón sinh nhật tuổi 17, Greenwood chính thức kí hợp đồng chuyên nghiêp với Man Utd. Vào thời điểm đó, Greenwood đã là một ngôi sao xuất sắc nhất của tuyến trẻ Man Utd, với 27 bàn thắng, 7 pha kiến tạo giúp đồng đội lập công trong 26 trận đá cho đội U18 “Quỷ đỏ” ở giải U18 Premier League và giải trẻ UEFA Champions League.
 
Tháng 3/2019, lượt về vòng 1/8 Champions League trên sân “Công viên các Hoàng tử” của PSG, Greenwood có trận ra mắt đầu tiên cho đội một Man Utd, vào sân thay Ashley Young ở phút 87. Ở tuổi 17 (và 156 ngày), Greenwood trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử “Quỷ đỏ” đá trận đầu tiên ở Champions League, vượt qua kỉ lục cũ của Gerard Pique.
 
4 ngày sau, HLV Solskjaer tung Greenwood vào sân trong hiệp hai trận Man Utd thua Arsenal và chàng trai này tiếp tục thiết lập nên một kỉ lục khác của CLB: cầu thủ trẻ nhất ra mắt ở giải VĐQG. Kết thúc mùa giải 2018/19, Greenwood được vinh danh ở giải “Jimmy Murphy Young Player” – cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của Man Utd.
 
Còn hiện tại, sau những màn trình diễn bắt mắt trước Leeds và Inter, không điều gì có thể ngăn được hình ảnh của Greenwood, cầu thủ thứ 231 của Học viện Man Utd được thi đấu cho đội một CLB, tràn ngập trên mặt báo, các trang thông tin điện tử, các video clip và Youtube. Trong quãng thời gian đầy bão táp của Man Utd mùa trước, với việc Jose Mourinho phải ra đi, sự trở lại của OGS, những màn trình diễn thiếu ốn đỉnh trên sân cỏ, vị trí thứ 6 đáng thất vọng ở Premier League, cái tên Greenwood đã xuất hiện rất nhiều trên các fanpage hay group liên quan tới Man Utd, như một niềm hi vọng mới, cho một tương lai xán lạn hơn của CLB.
 
Greenwood va Skriniar
 
Nhưng thực ra, Greenwood đã nhận được sự kì vọng ở Man Utd, từ rất lâu rồi, từ trước những màn trình diễn xuất sắc của chàng trai này ở các lứa U18, U23 hay đội dự bị Man Utd. Tất nhiên, trước cả khi anh có màn ra mắt ở Paris, ở London hay các pha làm bàn đẹp mắt gần đây trong tour du đấu của “Quỷ đỏ”.
 
“Lần đầu Mason Greenwood xuất hiện ở Học viện của CLB, năm cậu ta mới 6 tuổi, Mason đã khiến chúng tôi bị sốc rồi. Tin được không? Một chú nhóc chưa bước vào lớp Một, nhưng xử lý bóng, chuyền và sút tốt cả hai chân” – Senior – cựu HLV Học viện Man Utd – cũng là người thày đầu tiên của Greenwood hồi tưởng lại, trong bài phỏng vấn với chuyên mục Thể thao của MEN (Tin tối Manchesetr) hồi tháng ba vừa qua.
 
“Nhóc tì này chạy nhanh lắm. Mà nó học hỏi cũng nhanh nữa. Cứ khi nào chúng tôi biểu diễn một động tác kĩ thuật với bóng, là nó có thể làm lại được ngay phát một. Nếu tôi nhớ không nhầm, thì Mason-6-tuổi chỉ mất khoảng 30 giây để tái hiện lại y hệt mỗi trò “trick” mà chúng tôi dạy cậu nhóc”
 
“Những cậu bé ở tầm 6-7 tuổi như Mason cần sự khích lệ từ người lớn để có được sự tự tin mà thể hiện khả năng của mình. Nhưng Mason thì khác, nó có sẵn sự tự tin vào tài năng của mình trong máu rồi. Tôi vẫn còn nhớ bài tập sút tại Salford hôm ấy, tôi và Gabriel (một HLV khác của Học viện Man Utd) trong khung gỗ, làm thay vai trò thủ môn còn Mason đứng trước trái bóng. Thằng nhóc sút cú đầu tiên bằng chân trái, bóng đi vào đúng góc chữ A. Cú sút thứ hai, nó đá bằng chân phải, cũng vào đúng góc chữ A. Căng và chính xác. Như thể chú nhóc này đã 13 tuổi chứ không phải mới lên 6”.
 
Mason Greenwood ghi ban cho MU
 
Từ một cậu bé 6 tuổi gây sốc trong buổi dự tuyển đầu tiên tại Học viện Man Utd, tới tài năng trẻ tuổi nhất và nổi bật nhất ở các tuyến U18 đến U23, rồi hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên, màn ra mắt đầu tiên và những bàn thắng đầu tiên cho đội một “Quỷ đỏ”, Greenwood đang đi đúng hướng trên hành trình trở thành ngôi sao mới của Old Trafford.
 
Greenwood có thể trở thành một Giggs mới, hay một Van Persie mới? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời tốt nhất. Nhưng nếu chàng trai 17 tuổi này vẫn chăm chỉ, cầu tiến và quyết tâm như những gì cậu nói vài tháng trước, khi nhận giải “Jimmy Murphy Young Player” rằng: “Sau mỗi buổi tập chung với đội, tôi thường ở lại nhiều giờ để tập sút. Tôi luôn cố gắng thử những kĩ năng dứt diểm khác nhau trong mọi buổi tập, để rồi từ đó thực hiện chúng ở các trận đấu chính thức” thì không có gì là không thể.
 
August (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow