Harry Kane và “bi kịch 11m” đeo bám người Anh!

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 11/12/2022 14:38(GMT+7)

Zalo

Harry Kane đã đá hỏng quả phạt đền khi đối mặt anh bạn Hugo Lloris bên phía Pháp khiến tuyển Anh bị loại khỏi World Cup. Giấc mơ vô địch World Cup của “Tam sư” lại phải chờ tiếp cho đến tròn một hoa giáp, tức là 60 năm. 

Harry kane
 

 

Công bằng mà nói, Sư tử đầu đàn Harry Kane đã tỏa sáng rực rỡ trước khi đối mặt với định mệnh mà anh không thể vượt qua trên chấm phạt đền. Cần nhớ, Kane trong sự nghiệp có thành tích sút phạt đền thành công đến 84% nhưng có lẽ sau này người ta sẽ nhớ mãi cú đá pen hỏng ăn của anh tại Qatar 

Thậm chí nỗi đau này còn đeo bám dai dẳng hơn cả sút hỏng luân lưu. Trong lịch sử, loạt đá luân lưu thường mang đau đớn cho đội tuyển Anh khi họ bị loại ở 7/12 giải đấu lớn. Nhưng dù sao thì những thất bại đó cũng bị quy trách nhiệm tập thể do nhiều người cùng sút hỏng, do thủ môn không đỡ được quả nào hay đơn giản là đổ lỗi cho tâm linh, lời nguyền… 

Còn lần này, đơn giản là mỗi Kane chịu tội.

Gánh nặng lịch sử đè nặng lên vai Harry Kane khi anh bước lên với nhiệm vụ gỡ hòa 2-2 trước Pháp. Không chỉ áp lực từ những bi kịch trong lịch sử trên chấm 11 mét của tuyển Anh, mà Kane còn khó thở khi trước ngưỡng cửa trở thành người ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại tuyển Anh.

Tổng số 53 bàn thắng của Kane sau 80 trận đấu cho tuyển Anh là con số đủ nói về uy tín và bản lĩnh của anh. Kane có tỷ lệ sút phạt đền thành công 84% nên lời Gareth Southgate đã nói sau trận đấu không chỉ là lời an ủi: "Cậu ấy thật phi thường, rất đáng tin cậy trong những tình huống đó."

Harry Kane và “bi kịch 11m” đeo bám người Anh! 1
 

Bản thân Kane cũng đã chuẩn bị cho các quả phạt đền trong ba tuần trước đó. Thủ quân tuyển Anh tập trung vào kỹ thuật, hơi thở, sự bình tĩnh, phương án và tính dứt khoát của cú sút. Nhưng có lẽ Kane không chuẩn bị kỹ cho tình huống phải sút lần thứ 2 trước Lloris. Với Kane thì xử lý quả đầu không vấn đề gì nhưng quả thứ 2 trước một người rất biết các bài của anh quả là thử thách khó.

Nhiều người cho rằng đáng ra Kane có thuận lợi tâm lý trước Lloris vì đã đánh bại anh bạn đồng đội tại CLB trong quả sút phạt đền phút 54. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Việc sút thành công cú đầu đã giúp thủ môn người Pháp nắm bắt được phần nào ý đồ của Kane khi sút lần 2.

Tâm lý phải thực hiện quả đá thứ hai này thậm chí còn lớn hơn quả đầu tiên vì Kane đã lộ bài. Thường thì các cầu thủ chỉ chuẩn bị tâm lý và kịch bản cho việc sút phạt đền 1 lần trong mỗi trận. Các phương án B cũng có nhưng sự tự tin sụt giảm đáng kể. 

Jordan Pickford có hành động cực kỳ đẳng cấp với Harry KaneJordan Pickford có hành động cực kỳ đẳng cấp với Harry Kane
Jordan Pickford và Kieran Trippier đã che chắn cho Harry Kane đang cực kỳ thất vọng sau thất bại 1-2 của Anh trước Pháp trong trận tứ kết World Cup 2022.

Đây cũng không phải lần đầu Kane đối mặt với 2 cú 11 mét trong một trận. Trở lại vào tháng 10, Kane đã ghi một quả phạt đền sau đó sút hỏng một quả khác trước Eintracht Frankfurt ở Champions League. Anh cũng đã sút hỏng một quả phạt đền rồi sau đó chuộc lỗi trên chấm 11 mét trong trận gặp Liverpool tại Anfield vào tháng 2 năm 2018.

Kane còn 3 lần ghi hai quả phạt đền trong một trận cho đội tuyển Anh trong các trận đấu với San Marino, Bulgaria và Panama. Nhưng rõ ràng tính chất và áp lực 3 trận đó thể so với tình huống trước Pháp. 

Sau trận đấu, Kane nói: “Tôi không thể chê trách việc chuẩn bị của mình hay bất cứ điều gì tương tự. Cú sút pen đầu tiên rất tuyệt, cú thứ hai đã không hoàn thành như kỳ vọng’

Sẽ có nhiều người đồng cảm với Kane. Cựu đội trưởng David Beckham có mặt trên khán đài, đã thực hiện một kiểu phạt đền tương tự ở trận tứ kết Euro 2004 và bị thành vật tế thần dù không nổi bằng vụ thẻ đỏ trong trận gặp Argentina ở World Cup 1998. 

Harry Kane và “bi kịch 11m” đeo bám người Anh! 2
Henderson động viên Harry Kane

Ở dưới sân, Bukayo Saka theo dõi trận đấu từ băng ghế dự bị đã từng chịu ám ảnh khi sút hỏng 11 mét khiến Anh mất chức vô địch châu Âu vào tay Ý hồi mùa hè năm ngoái. HLV Southgate thì không thể quên ký ức đau buồn khi sút hỏng 11 trong trận bán kết Euro 1996 với tuyển Đức

Có một ánh sáng cuối đường hầm dành cho Kane, lịch sử đã chỉ ra hiệu ứng phượng hoàng lửa hồi sinh từ tro tàn. Beckham trả lại món nợ Argentina 4 năm sau đó. Saka đã trưởng thành vượt bậc và đang giúp Arsenal dẫn đầu giải ngoại hạng. Southgate bỏ lại nỗi buồn đời cầu thủ và đang trở thành HLV thành công cùng tuyển Anh.

Nỗi đau thất bại là có thật!

Sự dằn vặt bản thân khi đá bay cơ hội vào bán kết của tuyển Anh là có thật!

Nhưng ở tuổi 29, mọi thứ chắc chắn vẫn chưa chấm hết với Kane!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bruno Fernandes: Dear United

"Tôi biết mọi thứ không suôn sẻ. Tôi biết đây không phải tiêu chuẩn của Man United. Nhưng chúng tôi đang trên đường tới Wembley. Hãy ở phía sau chúng tôi thêm một lần nữa nhé", Bruno Fernandes. Đội trưởng của các bạn, Bruno Fernandes.

Sự vươn mình của Gianluca Scamacca và niềm hi vọng cho Azzurri!

Hình ảnh Mario Balotelli gồng mình ngạo nghễ trước người Đức 12 năm trước có thể được tái hiện ở EURO 2024, nếu ĐTQG Italia đặt niềm tin vào Gianluca Scamacca. Màn ăn mừng lạnh lùng trước Liverpool cùng những thể hiện trên hành trình lên ngôi Europa League, là trailer đáng chờ đợi cho viễn cảnh đó.

X
top-arrow