Hansi Flick và nghệ thuật giao tiếp

Tác giả CG - Thứ Tư 19/08/2020 13:37(GMT+7)

Zalo

Giờ đây ở Munich người ta tin rằng những gì đang diễn ra tại Lisbon vẫn chưa phải là đỉnh cao của gã khổng lồ xứ Bavaria. Tuy nhiên với Flick, danh tiếng có lẽ không phải thứ ông nghĩ tới. Ông đã dành phần lớn sự nghiệp của mình trong vai trò một người cộng sự, một trợ lý.

1 ngày trước trận đấu quan trọng nhất cuộc đời, Per Mertesacker được gọi đến căn phòng ở khu tập luyện thanh bình bên bờ biển của tuyển Đức, cách vài tiếng đi lại thị trấn Porto Seguro ở Brazil. Anh được thông báo rằng sẽ không thi đấu vào ngày hôm sau.
 
Hansi Flick và nghệ thuật giao tiếp hình ảnh gốc 2
 
Joachim Low, HLV trưởng đội tuyển quốc gia, giải thích một cách lạnh lùng rằng ông sẽ thay đổi một chút đội hình cho trận tứ kết với Pháp. Dù Mertesacker là một trong những thành viên giàu kinh nghiệm nhất đội và đến thời điểm đó đã thi đấu trọn vẹn từng phút ở World Cup 2014 thì anh cũng sẽ không ra sân. Jerome Boateng được đẩy vào giữa, Philipp Lahm trở lại vị trí hậu vệ phải.
 
Khi ấy, Mertesacker - một người được xem là nhã nhặn và thông minh - thừa nhận rằng “cái tôi đã hơi lấn át một chút”.
 
“Tôi bị sốc. Những gì xuất hiện trong đầu tôi lúc đó là: ‘Vậy mà mình từng nghĩ những người này tin tưởng mình’. Tôi hỏi họ: ‘Chuyện này là sao?’”, cựu trung vệ người Đức chia sẻ. Lúc đó Low không nói nữa mà quay sang trợ lý của mình. Ông để Hansi Flick tiếp lời. Flick luôn biết mình phải nói điều gì.
 
Nhìn từ bên ngoài, những tác động của Flick được thể hiện từ lúc ông nắm quyền dẫn dắt Bayern Munich vào tháng 11 năm ngoái sau khi HLV Niko Kovac bị sa thải. Chắc chắn màn hủy diệt Barcelona tuần trước chính là hiện thân cho đỉnh cao chói lọi đến thời điểm hiện tại.
 
Dưới thời Kovac, Bayern thực sự bị khủng hoảng nhỏ. Đội hình thi đấu chật vật. Trong khi đó ban lãnh đạo của CLB thì phân vân không biết đã đến lúc để những biểu tượng, những ngôi sao đang sa sút như Manuel Neuer hay Thomas Muller rời khỏi đội bóng hay chưa.
 
Và Hansi Flick được lựa chọn để níu giữ lại mùa giải của Bayern. Ông đã từng là cầu thủ của CLB trong thập niên 80 - một tiền vệ “năng nổ, cứng rắn và ngay thẳng”, theo lời người đồng đội cũ Olaf Thon. Do đó như Oliver Kahn - thành viên ban điều hành Bayern Munich - nói thì Flick hiểu văn hóa Bayern.
 
Kể từ khi giải nghệ, Flick đã xây dựng một bản hồ sơ cá nhân ấn tượng, đặc biệt là giai đoạn 8 năm làm trợ lý cho Low ở đội tuyển Đức. Quả thực Bayern bổ nhiệm chiến lược gia sinh năm 1965 vào ban huấn luyện trong mùa hè năm ngoái một phần vì CLB cảm thấy ông có thể sẵn sàng thế chỗ nếu Kovac bị sa thải.

Hansi Flick và nghệ thuật giao tiếp hình ảnh gốc 2
Hansi Flick từng có 8 năm làm trợ lý cho Joachim Low ở đội tuyển Đức.
 
Tuy vậy HLV người Đức không được xem là giải pháp lâu dài. Khi trở lại Bayern ông đã 54 tuổi và không dẫn dắt đội bóng nào trong vòng 14 năm. Thậm chí kinh nghiệm dẫn dắt của ông cũng chỉ ở những hạng đấu thấp tại Đức: Ông rời Hoffenheim vào năm 2005 sau khi không thể giúp CLB giành quyền thăng lên hạng hai.
 
Khi Flick được bổ nhiệm làm trợ lý cho Low, trung vệ Mertesacker thừa nhận các cầu thủ trong đội có chút hoài nghi. Anh nói: “Phải nói là thực sự do dự. Tất nhiên ông ấy từng là cầu thủ nhưng bạn vẫn đợi xem ông có thể mang lại điều gì”. Với Bayern, Flick cũng chỉ được xem là phương án tạm thời chứ không phải chính thức.
 
Khi Flick tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng Bayern Munich, đội bóng xứ Bavaria đang thi đấu vô cùng kém thuyết phục. Tuy nhiên vào tuần trước, họ đã tạo ra một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất mùa giải, cuộc hủy diệt thậm chí có thể chấm dứt cả một kỷ nguyên của Barcelona. Sự thay đổi của Bayern Munich quả thực hết sức tuyệt vời.
 
Dù vậy những người đã biết rõ Flick như Olaf Thon hay Mertesacker sẽ không quá ngạc nhiên. Không có gì bí ẩn, không có bí mật, không có cuộc cách mạng chiến thuật nào ở đây hết. Thay vào đó, họ cho biết điểm mạnh lớn của Flick là điều khiến Low phải quay sang và nhờ ông giải thích giúp Mertesacker hiểu quyết định của mình.
 
“Ông ấy rất khiêm tốn, là người rất nhân văn, có năng lực xã hội thực sự. Ông ấy thực sự quan tâm đến bạn. Ông ấy không ngại thể hiện sự tổn thương của mình. Và điều đó thực sự gây lan tỏa”, Mertesacker nói.

Hansi Flick và nghệ thuật giao tiếp hình ảnh gốc 2
 
Quay trở lại với cái ngày mùa hè năm 2014 ở căn phòng thuộc khu tập luyện của đội tuyển Đức tại Brazil, Mertesacker đã vô cùng thất vọng. Flick đã trấn an cầu thủ của mình, xoa dịu những nghi ngờ và bảo với trung vệ người Đức rằng có thể sẽ lại có thay đổi ở vòng bán kết. Ông nhấn mạnh điều quan trọng nhất là lợi ích của đội tuyển. “Ông ấy là một người giao tiếp xuất sắc”, cựu hậu vệ Arsenal cho biết.
 
Đó cũng là trải nghiệm mà Arne Friedrich - một thành viên đội tuyển Đức tại vòng chung kết Euro 2008 và World Cup 2010 - đã trải qua. “Ông ấy vô cùng cởi mở và chân thành ngay cả khi đưa ra những ý kiến phản biện. Ông dành thời gian cho các cầu thủ. Mọi thứ không chỉ là công việc, công việc và công việc. Ông ấy rất đáng tin cậy. Và đó là thế mạnh quan trọng nhất với một HLV”, Friedrich - người hiện là giám đốc thể thao Hertha Berlin - cho biết.
 
Trong khi đó, Oliver Kahn chia sẻ ngắn gọn hơn. Cựu thủ môn Bayern Munich và Die Mannschaft nói: “Anh ấy luôn biết phải nói gì với các cầu thủ, nhất là trong những thời điểm khó khăn. Anh ấy biết phải đối đáp, xử lý các cầu thủ ra sao”.
 
Đó có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất với bất cứ HLV nào khi làm việc ở một đội bóng như Bayern. Đội hình của Die Roten gồm toàn những ngôi sao danh tiếng với thu nhập cao ngất ngưởng. Dù đội bóng được gọi là “FC Hollywood” thì đó chưa bao giờ là nơi xảy ra những cuộc nổi loạn công khai hoặc âm ỉ kéo dài quá 1 - 2 ngày. Một phần đáng kể công việc của HLV trưởng Bayern Munich vẫn là quản trị phòng thay đồ.
 
Đó là vai trò mà Flick đã thể hiện xuất sắc. Mertesacker ca ngợi chiến lược gia 55 tuổi không chỉ bởi ông thiết lập những đường dây liên lạc giữa các cầu thủ, ban huấn luyện và đội ngũ nhân viên hậu trường (“tất cả mọi người cần thông tin đều sẽ có thông tin”) mà còn thúc đẩy tinh thần tập thể - yếu tố góp phần giúp Đức lên ngôi tại World Cup 2014.
 
“Tôi nghĩ ông ấy là người đã bảo Jogi Low hãy luôn khen ngợi các cầu thủ dự bị. Bạn đừng ca ngợi đội hình chính. Bạn hãy khen ngợi những người không thi đấu, những người đã tập luyện chăm chỉ suốt cả tuần và tạo ra môi trường lành mạnh”, Mertesacker chia sẻ.
 
Theo Friedrich, phương pháp của Flick tương đồng với Jupp Heynckes, HLV duy nhất trong lịch sử Bayern Munich đã giành cú ăn ba Bundesliga, cúp quốc gia và Champions League. “Nhìn từ xa, Heynckes có khả năng xây dựng nên một đội bóng gắn kết. Bạn chưa bao giờ nghe một cầu thủ dự bị nào phàn nàn cả. Theo tôi, Hansi cũng giống như thế”, cựu tuyển thủ Đức bày tỏ quan điểm.
 
Một phần lý do nằm ở việc Flick có mối quan hệ tốt với nhiều cầu thủ của ông. Kahn nói: “Anh ấy biết Neuer và Muller ở đội tuyển quốc gia”. Những người khác như Joshua Kimmich và Serge Gnabry thì đã quen từ quãng thời gian ông là giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Đức. Ông đã có nền tảng để xây dựng nên những cầu nối.

Hansi Flick và nghệ thuật giao tiếp hình ảnh gốc 2
 
Tuy nhiên nói như thế không có nghĩa Flick không thay đổi gì ở phong cách thi đấu của Bayern Munich. Phương pháp trước đó của Kovac đã gây phản ứng: ông dành các buổi tập để tập trung huấn luyện nhiệm vụ phòng ngự với các cá nhân tài năng trong đội. Và điều này tạo ra bầu không khí thất vọng.
 
Còn Flick thì nhấn mạnh vào khả năng xử lý bóng, khuyến khích các cầu thủ tư duy nhiều hơn về việc sử dụng tài năng của mình. Tần suất hoạt động của đội hình Bayern đã được cải thiện, thống kê chỉ ra trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu chỉ Liverpool là pressing nhiều hơn họ. Điều đó giúp hồi sinh phong độ cho những cầu thủ như Muller.
 
Giờ đây ở Munich người ta tin rằng những gì đang diễn ra tại Lisbon vẫn chưa phải là đỉnh cao của gã khổng lồ xứ Bavaria. Tuy nhiên với Flick, danh tiếng có lẽ không phải thứ ông nghĩ tới. Ông đã dành phần lớn sự nghiệp của mình trong vai trò một người cộng sự, một trợ lý. Với Mertesacker, anh chưa bao giờ thấy Flick đặc biệt quan tâm đến việc trở thành nhân vật chính cả.
 
Tuy nhiên lúc này, chiến lược gia tới từ Heidelberg còn nhiều nhất là 2 trận đấu nữa để bước lên đỉnh vinh quang, 2 trận nữa để ông gặt hái lấy thành tựu mà nhiều người mơ ước. Và chắc chắn Olaf Thon tin rằng thời của người đồng đội năm xưa ở Bayern Munich đã tới.
 
“Bayern có đủ khả năng. Họ sẽ vô địch Champions League và anh ấy sẽ được coi là một HLV xuất sắc”, cựu tuyển thủ Đức bày tỏ.
 
Dịch từ bài viết “The Müller Whisperer: How a Personal Touch Revived Bayern Munich” của tác giả Rory Smith trên New York Times.

CG 

Xem thêm:
Vai trò “Radio” Thomas Muller trong sự hồi sinh của Bayern Munich
Với Muller như một chất truyền dẫn tinh thần và chiến thuật trên sân, Bayern Munich cũng bắt đầu hành trình hồi sinh. Đặc biệt là kể từ khi bóng đá khởi tranh...
Bayern Munich đã hồi sinh thế nào dưới bàn tay của Hansi Flick? (P2)
Cảm hứng của Flick cũng đến từ những nơi hẻo lánh. Để giúp các học trò của mình trở nên sáng tạo hơn, ông quyết định trình chiếu một series các video cho thấy...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow