Vai trò “Radio” Thomas Muller trong sự hồi sinh của Bayern Munich

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 19/08/2020 09:46(GMT+7)

Zalo

Với Muller như một chất truyền dẫn tinh thần và chiến thuật trên sân, Bayern Munich cũng bắt đầu hành trình hồi sinh. Đặc biệt là kể từ khi bóng đá khởi tranh trở lại, “Hùm xám” đã thắng 13 trận liên tiếp để giành Đĩa Bạc Bundesliga, đăng quang cúp QG Đức và thẳng tiến vào bán kết Champions League. 13 trận ấy, Muller đều đá chính, tạo ra thứ năng lượng và cảm hứng tuyệt vời cho toàn đội.

8-2. Đó là tỉ số mà bạn có thể thường chứng kiến ở vòng loại thứ nhất DFB-Pokal (Cúp QG Đức), trong các trận đấu giữa một bên là đại diện Bundesliga hùng mạnh và phía đối diện là đối thủ thuộc hạng bán chuyên, thậm chí là nghiệp dư của bóng đá Đức. Tuy nhiên, ở đây chúng ta muốn nói tới tỉ số 8-2 của một trận đấu khác. 

Vai trò Radio Thomas Muller trong sự hồi sinh của Bayern Munich hình ảnh
 
Champions League. Tứ kết. Và Bayern Munich hủy diệt Barcelona 8-2. Một chiến thắng với cách biệt khó tin giữa 2 CLB về cơ bản là cùng đẳng cấp. Một chiến thắng có thể sờ nắm được mà như… siêu thực. Một chiến thắng siêu hạng của CLB xứ Bavaria. Và một thất bại không tưởng mà Barcelona lần đầu phải nếm trải… kể từ sau Thế chiến thứ 2.
 
Cầu thủ xuất sắc nhất chiến-thắng-siêu-thực ấy? Thomas Muller. 
 
Gã trai 30 tuổi không nói về 2 bàn thắng vào lưới Ter Stegen. Không nói về cách mà Bayern Munich tạo ra một thắng lợi hủy diệt, mang tầm vóc lịch sử ở tứ kết Champions League, cũng chẳng quan tâm lắm đến những câu hỏi liên quan đến tư cách ứng viên vô địch số 1 – vốn đã quá rõ ràng của “Hùm xám”.
 
Gã nói về… các cầu thủ vào sân từ ghế dự bị của Bayern.
 
“Điều tuyệt vời nhất, vượt lên trên tất thảy là chứng kiến những người đồng đội của tôi, vào sân trong hiệp hai chiến đấu, chiến thắng với chất lượng và tinh thần tuyệt vời. Không khác gì nhóm đá chính”, Muller trả lời phỏng vấn sau trong trận đấu. “Giải thưởng cá nhân này (Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu) là thuộc về toàn đội, là sự thừa nhận cao nhất cho màn trình diễn hoàn hảo của chúng tôi. Không phải là để tôn vinh cá nhân tôi”.
 
Những lời có cánh mà Muller dành để nói về nỗ lực và màn trình diễn của tập thể đặc tả thứ văn hóa “cùng nhau chiến đấu, cùng nhau tiến bước” mà Hans Flick đã gầy dựng kể từ khi ông được bổ nhiệm làm HLV Bayern thay Niko Kovac vào tháng 11 năm ngoái. 
 
Nhưng đó không không chỉ là lời khen ngợi của Muller đối với những Coutinho, Sule, Lucas Hernandez hay Tolisso, 4 cái tên vào sân từ phút 75 trận thắng Barca. Trong sự ngưỡng mộ dành cho chất lượng bóng đá mà nhóm cầu thủ trên đã tạo ra trong màn “thảm sát” Barca, Muller có phần khiêm tốn khi không nói về mình. 
 
Nhưng suy cho cùng, vào sân với khát khao chiến thắng cháy bóng, thi đấu với toàn bộ khả năng mà mình có bất chấp mọi hoàn cảnh, chẳng phải cũng chính là những phẩm chất đã khiến Muller trở thành 1 trong những cầu thủ đặc biệt nhất trong thế hệ của anh hay sao?
 
Cái cách Bayern Munich vây ráp, tạo áp lực liên tục khiến Barca rối loạn, rồi từng bước “phá hủy” đối thủ trong 90 phút tại Da Luz cũng chính là phong cách bóng đá mà chúng ta thường thấy ở Muller trong suốt 1 thập kỉ qua.
 
Nhẫn nại, thông minh và làm việc không ngừng nghỉ. Đó là Thomas Muller. Và đó cũng là Bayern. Sự tương đồng giữa phong cách bóng đá của 1 CLB và phẩm chất bóng đá của một cầu thủ đã tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo. Không chỉ trong màn “thảm sát” Barca mà là trong hơn 10 năm qua.

Vai trò Radio Thomas Muller trong sự hồi sinh của Bayern Munich hình ảnh
 
********
Thắng lợi trước Barcelona là lần thứ 5 Bayern Munich ghi được 8 bàn trở lên trong một trận đấu chính thức kể từ đầu thế kỉ 21. Trước đó là 8-1 St Pauli, 9-2, 8-0 và 8-0 đều trước Hamburger SV. Đoán xem ai là cầu thủ duy nhất góp mặt trong cả 5 trận thắng với các tỉ số cách biệt siêu lớn này? 
 
Câu trả lời: Thomas Muller!
 
Muller, gã trai gầy nhẳng, ngôn ngữ cơ thể tạo cảm giác vụng về, vẻ ngoài cũng chẳng toát lên một chút “ngôi sao” nào, hóa ra lại chính là “thống chế” trong lối chơi của Bayern suốt 1 thập kỉ qua.
 
Nhìn vào giai đoạn siêu thống trị ở đấu trường quốc nội và thời kỳ tái thiết lập vị thế ở châu Âu của Bayern, không khó để nhận thấy Bayern Munich đã có sự thay đổi rất lớn về cách tiếp cận trận đấu. Từ một đội bóng xù xì, sắt đá trở thành một tập thể chiến thắng dựa trên nguyên tắc cơ bản của bóng đá kỷ nguyên mới: kiểm soát bóng và kiểm soát vị trí. 
 
Muller, một “số 9” ảo, một “bóng ma” trong cách tiếp cận trận đấu của Bayern, thực tế là là một cầu thủ sinh-ra-để-chạy nhưng sở hữu trí thông minh bóng đá hiếm có. Đôi chân không ngừng chạy, bộ óc không ngừng hoạt động tạo nên một Muller – nhà đạo diễn sân cỏ của Bayern.

Thomas Muller và thứ nghệ thuật chưa bao giờ được đánh giá đúng tầm
“Định lý Thomas Müller” có lẽ sẽ chẳng bao giờ xuất hiện, nhưng các cầu thủ sẽ luôn tìm cách để vươn đến đỉnh cao của cuộc chơi. Chỉ là sẽ rất khó để họ có thể...
VIDEO: Thomas Muller: So với trận Đức 7-1 Brazil, Bayern áp đảo hơn nhiều
Vui mừng sau chiến thắng hủy diệt Bayern Munich 8-2 Barcelona, Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu Thomas Muller hân hoan bày tỏ niềm vui và khẳng định chiến thắng...
VIDEO: Thomas Muller: Kẻ cắp không gian cần được thừa nhận
Sẽ chẳng có một gã cầu thủ nào sở hữu cái bản thành tích cực kỳ “bá đạo” kiểu ghi được 117 bàn thắng và thực hiện 144 pha kiến tạo ở Bundesliga, tám lần được...
Lần gần nhất Bayern Munich vô địch Champions League, năm 2013, đội hình “Hùm xám” ngoài Muller còn sở hữu những đứa con sinh ra tại Bavaria, Bastian Schweinsteiger và Philipp Lahm. Bayern hiện tại, Muller là người-hùng-địa-phương duy nhất. Trách nhiệm của Muller vì thế là rất lớn. Bởi anh chính là người truyền lửa cho Bayern vốn đầy ắp những ngôi sao đến từ khắp năm châu. 
 
Tôn chỉ của Bayern rất đơn giản: Chúng ta phải là người giỏi nhất! Và đó là thứ đã săn sâu vào tiềm thức, vào huyết quản của Muller, cầu thủ gia nhập Học viện Bayern Munich từ năm 10 tuổi.
 
Trưởng thành ở một CLB đề cao giá trị “xuất sắc nhất” trong áp lực khủng khiếp của việc “phải là số 1”, Muller là chàng trai có tinh thần cạnh tranh siêu hạng. “Tôi thích sự cạnh tranh, thích đương đầu với áp lực. Tôi lớn lên và trở thành cầu thủ bóng đá bằng tinh thần của kẻ không bao giờ biết sợ. Cạnh tranh? Tôi quá quen với nó rồi” – Muller.
 
Thứ Muller tự hào nhất, chính là khí chất của một người “Bavaria” trong anh. “Người Bavaria điển hình là người mặc kệ Thế giới sẵn sàng cười nhạo nếu anh ta khoác lên mình một bộ cánh khác với số đông. Người Bavaria luôn nhận chân được giá trị của bản thân, biết mình ở đâu, mình thuộc về nơi nào. Họ khác biệt với tất thảy và hoàn toàn thoải mái với sự khác biệt ấy”.

Vai trò Radio Thomas Muller trong sự hồi sinh của Bayern Munich hình ảnh
 
*********
Cựu HLV Bayern, Niko Kovac đã đánh giá thấp “chất Bavaria” và “chất Bayern” ở Muller – vốn được coi là thủ lĩnh phòng thay đồ và thủ lĩnh sân cỏ của đội bóng. Dưới thời Kovac, Bayern không phải là một tập thể chơi pressing chủ động. Và vì thế Muller, một cầu thủ bị cho là thiếu tốc độ, thiếu kĩ thuật để đảm bảo tính liên tục trong việc luân chuyển bóng, trở thành người thừa.
 
Với Kovac, Muller bị đóng đinh ở vị trí cầu thủ dự bị cho Robert Lewandowski. Không Muller (treo giò), Bayern-Kovac thất bại thảm hại trước Liverpool tại Allianz Arena vòng knock-out Champions League mùa trước.  Không tận dụng được những phẩm chất giá trị của Muller cũng là nguyên nhân khiến Bayern sa sút mạnh giai đoạn lượt đi mùa giải 2019/20, hệ quả là “tráp” sa thải dành cho Kovac.
 
Hans Flick trở thành người được chọn. Với một người từng thi đấu cho Bayern (1985-1990), từng làm trợ lý HLV tuyển Đức giai đoạn phục hưng 2006-2014, Flick hiểu rõ ông cần làm gì để giúp “Hùm xám” trở lại. Đó chính là “tái sinh” Muller!
 
Với Muller như một chất truyền dẫn tinh thần và chiến thuật trên sân, Bayern Munich cũng bắt đầu hành trình hồi sinh. Đặc biệt là kể từ khi bóng đá khởi tranh trở lại, “Hùm xám” đã thắng 13 trận liên tiếp để giành Đĩa Bạc Bundesliga, đăng quang cúp QG Đức và thẳng tiến vào bán kết Champions League. 13 trận ấy, Muller đều đá chính, tạo ra thứ năng lượng và cảm hứng tuyệt vời cho toàn đội.
 
Chính Muller là người đã hét thẳng vào mặt đồng đội để thúc giúc đội nhà tiếp tục pressing mạnh mẽ lên Chelsea ở thời điểm Bayern đã dẫn 3-0 tại Stamford Bridge và đồng hồ thi đấu điểm phút 85. Muốn trở thành giỏi nhất, bạn không được phép tự hài lòng hay buông lơi bản thân. Một Muller như thế cùng với một Bayern như thế đã thắng tất cả các trận đấu ở Champions League kể từ sau thất bại 1-3 Liverpool. 9 trận thắng, Muller và các đồng đội ghi tới 39 bàn!

Thomas Muller va thu nghe thuat chua bao gio duoc danh gia dung tam
 
Tại trung tâm huấn luyện Bayern, Muller có một biệt danh không-giống-ai: “Radio – đài phát thanh”. “Radio Muller” nói không ngừng, hét không ngừng và đó là cách anh thúc đẩy các đồng đội, gắn kết các vị trí trên sân và kích hoạt những phẩm chất tốt nhất của tập thể.
 
Kể từ tháng Năm, xem một trận đấu của Bayern Munich giống như việc lái xe đường dài trong 90 phút và nghe một kênh phát ưa thích – “Radio Muller”. Vào thứ Sáu tuần trước, có thể Bayern đã tạo ra một thắng lợi siêu thực và khác thường trước Barcelona. Nhưng thông điệp phát đi từ “Radio Muller” thì vẫn như mọi khi: tập trung, chiến đấu và không ngừng tiến bước.
 
Tại José Alvalade 20/8 tới, chắc chắc vẫn sẽ là một Muller quen thuộc như thế, cho thắng lợi tiếp theo của Bayern….
 
Lược dịch: ‘Radio Muller’ led Bayern to an 8-2 win by 16 Mullers playing Muller football (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow