Hàng tiền vệ Bayern Munich: Sự khôn ngoan, tính thẩm mĩ và sức mạnh cơ bắp

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 23/08/2020 16:43(GMT+7)

Zalo

Sự kết hợp của họ đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác tấn công của Bayern ở Champions League mùa giải này, giúp đội bóng của Hansi Flick ghi được đến 15 bàn thắng chỉ trong 3 trận đấu với Chelsea, Barcelona và Lyon hai tuần qua.

Lothar Matthaus đã từng được chứng kiến rất nhiều những hàng tiền vệ xuất sắc, nhưng ông vẫn phải kinh ngạc trước sức mạnh và sự sáng tạo nơi “trái tim” của Bayern Munich vào thời điểm này.

Hàng tiền vệ Bayern Khôn ngoan, tính thẩm mĩ và sức mạnh cơ bắp hình ảnh
 
Sự khôn ngoan, tính thẩm mĩ và sức mạnh cơ bắp. Bayern Munich sở hữu tất cả những yếu tố đó ở tuyến giữa của mình, nơi mà bộ ba Thomas Muller, Thiago Alcantara và Leon Goretzka đang đóng vai trò “trái tim” của một đội bóng có thể nói là mạnh mẽ nhất hành tinh hiện tại. 
 
Sự khôn ngoan được mang đến bởi Muller, cầu thủ chơi cao nhất trong bộ ba, một bậc thầy trong việc săn tìm/đánh hơi không gian và những góc độ lý tưởng, phẩm chất đã biến anh trở thành một mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm phía sau trung phong Robert Lewandowski. 
 
Thiago là người mang đến tính thẩm mĩ, với sự tinh tế đến khó tin trong mỗi đường chuyền mà anh thực hiện. Và tiếp theo là thể hình cao to vạm vỡ của Goretzka, chàng trai đã tăng cường thêm nhiều cơ bắp sau giai đoạn lockdown đến mức mà cứ như thể gã cầu thủ đang mang số áo 18 của Bayern kể từ thời điểm Bundesliga được tái khởi động là một người hoàn toàn khác.  
 
Sự kết hợp của họ đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác tấn công của Bayern ở Champions League mùa giải này, giúp đội bóng của Hansi Flick ghi được đến 15 bàn thắng chỉ trong 3 trận đấu với Chelsea, Barcelona và Lyon hai tuần qua.
 
Trước trận chung kết Champions League diễn ra vào rạng sáng mai, đang hiện diện một sự thật đầy đáng sợ đối với Paris Saint-Germain rằng, ở khu vực trung tâm sân bóng, sẽ không đời nào có chuyện Bayern thiếu đi sự sáng tạo, vắng bóng những đường chuyền chất lượng hay bị áp đảo trong các cuộc đấu sức. “Một hàng tiền vệ được tổ chức vô cùng tuyệt vời,” Lothar Matthaus, cựu cầu thủ của Bayern và đội tuyển quốc gia Đức – một người rất hiểu biết về những trận chiến ở tuyến giữa – nhận xét. 
 
Còn một điều đáng kinh ngạc hơn nữa, đó là Bayern dường như chỉ “phát hiện ra” sự hiệu quả tuyệt vời của bộ đôi Thiago và Goretzka một cách tình cờ, chứ không phải chủ động triển khai. Trong phần lớn mùa giải này, Joshua Kimmich là sự lựa chọn số một của họ ở khu vực trung tâm sân bóng. Tuy nhiên, chấn thương mà hậu vệ Benjamin Pavard gặp phải đã buộc Kimmich phải chuyển sang chơi ở vị trí hậu vệ trái, và trong bối cảnh đó, Goretzka và Thiago – những người chỉ sát cánh cùng nhau trong đội hình xuất phát vỏn vẹn 6 trận vào năm 2020 trước tháng 8 – đã bất ngờ nổi lên như một cặp đôi tiệm cận với hai chữ “hoàn hảo”. 
 
“Họ chạy rất nhiều, khả năng hỗ trợ phòng ngự không thể chê vào đâu được, và cả hai đều cực kỳ giỏi trong việc xử lý bóng dưới áp lực của đối phương,” Kingsley Coman ca ngợi hai người đồng đội. “Chúng tôi đang sở hữu một tuyến giữa quá ngon lành.” 

Thiago Alcantara
 
Sự xuất sắc của Thiago không hề là một chuyện đáng ngạc nhiên đối với những ai đã theo dõi sát sao anh trong nhiều năm qua. Ở trạng thái phong độ tốt nhất, anh là một sự hiện diện bất khả xâm phạm ở hàng tiền vệ Bayern, xoay người một cách điệu nghệ để thoát khỏi các tình huống tranh chấp, và thực hiện những đường chuyền cực kỳ tinh tế đưa bóng đến chân của các cầu thủ tấn công khác. Không chỉ vậy, Thiago còn thường xuyên biểu diễn những tình huống chuyền bóng trong khi đang nhìn theo hướng khác, một yếu tố làm tăng thêm sự đẹp mắt ở lối chơi của anh. 
 
Những gì mà Thiago đã thể hiện trong hai cuộc chạm trán với Chelsea và trước Barcelona sẽ nằm trong số các màn trình diễn tuyệt vời nhất nơi hàng tiền vệ mà bạn có thể được chiêm ngưỡng trong đời. Không phải vô duyên vô cớ mà Pep Guardiola, khi đang cố gắng chèo kéo anh về Bayern từ Barcelona vào năm 2013, đã nói với các ông chủ của mình rằng “Thiago hoặc không gì cả”.
 
“Tại Barcelona, cậu ấy thân thiết với cả Xavi Hernandez và Andres Iniesta,” Matthaus chia sẻ. “Bạn có thể nhìn thấy rõ những điều mà cậu ấy đã học hỏi được từ hai người họ.”
 
Bên cạnh các động tác chân đầy kỹ thuật và những đường chuyền chẳng cần nhìn, Thiago hoàn toàn không phải là một gã nghệ sĩ ẻo lả, mỏng manh. Tiền vệ người Tây Ban Nha cực kỳ quyết liệt trong các pha tắc bóng và pressing đối phương. Đúng vậy, Thiago thường đi bộ trên sân, nhưng anh cũng sẵn sàng đeo bám, tranh chấp với đối phương khi cần thiết. Đó cũng chính là sự linh hoạt đang hiện hữu ở người cộng sự của anh, Goretzka.
 
Đừng để bị đánh lừa bởi thể hình vai u thịt bắp của tiền vệ người Đức: Goretzka cũng sở hữu kỹ thuật không kém gì so với hai người chiến hữu còn lại. “Cậu ấy là một tiền vệ box-to-box, cậu ấy biết cách để ghi bàn và kéo bóng lên phía trên từ hàng phòng ngự,” Matthaus nhận định với Telegraph Sport. “Cậu ấy đã tận dụng giai đoạn lockdown để tạo nên một sự bứt phá cho bản thân, để trở nên ‘đàn ông’ hơn một chút, cơ bắp hơn một chút. Thứ sức mạnh hiện tại đã trở nên rất có ích cho cả bản thân cậu ấy và đội bóng.” 

Hàng tiền vệ Bayern Khôn ngoan, tính thẩm mĩ và sức mạnh cơ bắp hình ảnh
 
Cuộc lột xác đáng kinh ngạc về thể chất của cầu thủ 25 tuổi đã thu hút rất nhiều sự chú ý ở Đức. Roman Neustadter, một người đồng đội cũ từ thời khoác áo Schalke, chia sẻ rằng anh đã nhắn tin cho Goretzka để hỏi về những bí quyết trong việc tăng cơ bắp. 
 
“Người ta thường bảo rằng các trận chiến luôn được định đoạt bởi tuyến giữa, phải chứ?” Goretzka nói vào đầu năm nay, khi được hỏi về sự phát triển thể chất ngoạn mục của anh. “Một thể chất ngon lành và thể hình cường tráng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trên sân, tạo nên sự áp đảo trong các tình huống tranh chấp tay đôi và sức bật nhảy cho những pha không chiến. Tôi đang được hưởng lợi nhờ yếu tố đó thậm chí còn nhiều hơn nữa vào thời điểm hiện tại.”
 
Việc tăng cân không hề khiến anh trở nên chậm chạp, và tiền vệ này đã trở thành một trong những cầu thủ gây ấn tượng mạnh mẽ nhất của Bayern kể từ giai đoạn lockdown. Goretzka 2.0 đã được điền tên vào đội hình xuất phát trong mọi trận đấu kể từ khi Bundesliga tái xuất vào giữa tháng Năm, còn trong 6 trận đấu trước khi mọi thứ phải tạm hoãn, anh chỉ góp mặt duy nhất 1 trận. 
 
Với phong độ hiện tại của Goretzka và Thiago, tuyến giữa của Bayern đang đạt đến một sự cân bằng hoàn hảo. Nếu họ không thể chuyền xuyên tuyến, họ sẽ tự mình cầm bóng vượt qua bạn. Họ đã đặt nên những nền móng cho phần còn lại của đội, tạo ra một cốt lõi mạnh mẽ đến mức gần như không thể bị phá vỡ. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Brains, beauty and brawn: Is there any stopping Bayern's midfield triumvirate of Muller, Thiago and Goretzka?” của tác giả Sam Dean, đăng tải trên Telegraph.
 
  Xem thêm:
VIDEO: Thomas Muller: Người Đức chúng tôi thường cool ngầu như vậy
Khi được phóng viên hỏi vì sao lại có sự khác nhau trong cách ăn mừng chiến thắng sau lượt trận bán kết giữa Bayern Munich và PSG, Thomas Muller không ngại...
Tốc độ của Mbappe liệu có thể đánh bại hàng phòng ngự của Bayern Munich?
Ở năm 2018, chúng ta đều phải kinh ngạc với tốc độ của Kylian Mbappe, tuyển thủ trẻ nhất từng ghi bàn ở World CUp. Còn ở Champions League mùa giải năm nay,...
Bayern Munich và chiến lược chuyển nhượng khôn ngoan
Sau thất bại trước Chelsea ở chung kết Champions League 2012, người đầu tiên mà Bayern Munich đưa về là Matthias Sammer trong vai trò giám đốc thể thao. Sau...
Hansi Flick: Kẻ đối đầu với rủi ro
Để không phải hiểu lầm: rủi ro mà Bayern dám chấp nhận không phải vì họ có sự can đảm vượt trội đối thủ mà là Flick đã suy tính rất kỹ cách đội bóng có thể...
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow