Hai nhiệm kỳ "đau khổ" của Giovanni Trapattoni ở "FC Hollywood" Bayern Munich (P2)

Tác giả Dương Đình Duẩn - Thứ Ba 05/05/2020 16:04(GMT+7)

Zalo

3 phút rưỡi điên rồ đó khiến NHM bóng đá Đức ở thập kỷ 90 cười khẩy lũ hậu bối khi không được chứng kiến một điều gì điên rồ hơn thế. Có thể nói, đây chính là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử các buổi họp báo bóng đá của thập niên 90, dù là ở Đức hay bất cứ nơi nào trên thế giới.

Phần 1: Hai nhiệm kỳ "đau khổ" của Giovanni Trapattoni ở "FC Hollywood" Bayern Munich - P1

Phần 2:

Hồi giữa giờ: Otto Rehhagel.
 
Rehhagel đang trải qua mùa giải tuyệt vời nhất với Werder Bremen khi giành được 2 Bundesliga cũng như DFB-Pokal, cùng với đó là danh hiệu Cup Winner's Cup. Tuy nhiên, khi NHM Bremen biết chuyện ông đồng ý gia nhập Bayern, Rehhagel nhanh chóng bị tẩy chay ở phần cuối của mùa giải.
 
Vị HLV mới của Bayern là một người độc tài. Ông là người có quyền uy tối thượng ở Bremen, nhưng khi chuyển đến Bayern Munich, một CLB nổi tiếng với những ngôi sao cái tôi cao, mọi thứ dần trở nên xấu đi. Tệ hơn thế, Bayern khi đó đang lâm vào một cuộc "nội chiến" thực sự.
 
Matthaus ngay lập tức bị đẩy lên ghế dự bị khi gặp phải chấn thương, thêm vào đó là việc Bayern Munich vừa đem về Jurgen Klinsmann, cái tên nổi bật nhất của bóng đá Đức thời điểm đó. Không chỉ mất vị trí của mình ở ĐTQG vào tay Matthias Sammer của Dortmund, anh cũng bị tước băng đội trưởng. Người thay thế anh mang băng đội trưởng không ai khác chính là Klinsmann.
 
Matthaus, một cá tính mạnh, có phần hơi quá đà, cảm thấy bị xúc phạm. Anh cho rằng Klinsmann đang chơi trò hai mặt nhằm phá hoại thanh danh anh. Điều có thể thấy rõ nhất đó là Bayern đang lâm vào một cuộc "huynh đệ tương tàn" đúng nghĩa.
 
Với việc đội bóng bị chia rẽ, những cái tên hàng đầu suốt ngày lên báo, Rehhagel một lần nữa đánh mất niềm tin ở phòng thay đồ. Đội bóng từng được coi là "Dream Team" giờ đây được biết đến dưới cái tên có phần mỉa mai: "FC Hollywood", vì vở bi hài kịch mà họ dựng lên.
 
Rehhagel sau đó bị sa thải khi chỉ còn 4 trận, khiến ông không thể nâng cao danh hiệu UEFA Cup mà ông đã đổ hết công sức đưa Bayern đến trận chung kết. Quyết định này cay đắng đến mức ông không trở lại Bayern Munich để thu dọn hành lý.
 
Một lần nữa, Beckenbauer phải trở lại để đưa Bayern vào guồng. HLV người Bavaria đưa Bayern vượt qua một Bordeaux đầy những tên tuổi như Zinedine Zidane, Bixente Lizarazu, người sau đó ký kết với Bayern ở kỳ chuyển nhượng mùa hè với tổng tỷ số 5-1 sau 2 lượt trận. Mỉa mai thay, Beckenbauer lại nhận được cái danh hiệu từng bị ông coi là danh hiệu "của kẻ thua cuộc."
 
Beckenbauer, bieu tuong thanh cong cua Bayern Munich
 
Hồi 2:
 
Khi mọi thứ vừa cân bằng trở lại sau một mùa giải đầy rẫy những rắc rối bên trong cũng như ngoài sân, Trapattoni một lần nữa trở lại Bayern Munich. HLV người Italia lần này thề sẽ: "tham gia một khóa học ngôn ngữ gắt gao trong 2 tháng tới." Dù không nói trôi chảy, ông vẫn cải thiện được ít nhiều khả năng giao tiếp.
 
Bayern Munich trở lại đỉnh cao bóng đá Đức, giành được danh hiệu Bundesliga mùa 1996-1997 với khoảng cách 2 điểm sau với đội đứng sau Bayer Leverkusen. Xui xẻo thay cho Trapattoni, chiến thắng này lại không được như trông đợi của nhiều người. Dù vẫn còn tiếp diễn mối thù với Matthaus, Klinsmann giờ đây tìm được một mục tiêu khác để "gây thù chuốc oán": Trapattoni. Nguyên do vì anh thích một lối đá thiên về tấn công và linh hoạt hơn, trong khi đó, Trapattoni, một người khá bảo thủ, lại thích áp dụng các thử nghiệm của mình hơn. Một điều khá giống nhưng cũng khá khác với Maurizio Sarri thời ở Chelsea.
 
HLV người Italia thường để Klinsmann rời sân sau khi đội nhà dẫn trước, thay anh bằng một tiền vệ hay một hậu vệ, điều khiến Klinsmann rất không hài lòng. Mối hiềm khích này được đẩy lên cao khi ở thời điểm tháng 5 năm 1997, Bayern không thể đưa được bóng vào lưới dù chỉ một lần, thành tích tệ ngang ngử với đội cuối bảng Freiburg.
 
Klinsmann, sau khi bỏ lỡ hàng loạt cơ hội, đã bị thay ra. Trên đường ra sân, anh chửi mắng Trapattoni trước khi đá vào một cột quảng cáo. Trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0, còn hành động đó của Klinsmann được biết đến dưới cái tên Tonnentritt (Cú đá vào cột-ND).
 
Sau một khoảng thời gian ngắn, Klinsmann yêu cầu được rời khỏi Bayern. Đích đến của anh là Sampdoria dưới sự dẫn dắt của Cesar Luis Menotti. Cầu thủ người Đức sau đó đã thể hiện sự hài lòng của mình trên mặt báo khi được làm việc chung với một HLV "có tư duy tấn công."
Jurgen Klinsmann – Thợ lặn chinh phục thế giới
Khi Jurgen Klinsmann quyết định chuyển đến Tottenham Hotspur mùa hè năm 1994, đó là vụ chuyển nhượng gây ngạc nhiên trên toàn thế giới. Spurs khi đó chỉ trụ...
Mùa giải tiếp theo một lần nữa chứng kiến Bayern lâm vào khủng hoảng. Dù có khiến Trapattoni đau đầu thế nào, người ta vẫn không thể phủ nhận tầm quan trọng của những bàn thắng mà Klinsmann ghi được trong chiến tích vô địch của Bayern Munich những mùa trước đó. Những sự hiềm khích vẫn tiếp tục, cầu thủ bắt đầu nổi loạn nhiều hơn, nhất là ở những hộp đêm của thành phố Munich.
 
Hoeness cuối cùng cũng nổi điên. Khi mọi thứ bắt đầu mất kiểm soát, ông quyết định thuê đám điều tra viên tư nhân nhằm kiểm soát các hoạt động của đám sao "bất trị". Những thông tin này sau đó được đám nhà báo nắm bắt một cách nhanh chóng. "Ôi không, FC Hollywood ! Tưởng như đùa mà hóa ra thật," tờ Berliner Kurier (Người giao liên Berlin-ND) giật tít.
 
Cũng như nhiệm kỳ đầu tiên của Trapattoni, mọi thứ được thể hiện ngay ở trận mở màn, trận thua 1-0 trước Kaiserlautern, một đội bóng mới lên hạng. Kết quả này khiến NHM Kaiserlautern như phát điên. Họ nhảy xuống sân để ăn mừng với HLV của Kaiserlautern, một người quen của Bayern Munich: Otto Rehhagel.
 
Kaiserlautern sau đó làm được điều không tưởng: giành được Bundesliga ngay ở mùa đầu tiên thăng hạng. Xếp sau họ là Bayern Munich. Dù chỉ cách 2 điểm, nhưng về mặt lối chơi, Kaiserlautern đã cho thấy họ tiến xa hơn Bayern rất nhiều.
 
Sau trận thua trước Schalke, Trapattoni bị đám báo chí Đức "xé xác" vì đã để Mehmet Scholl và Mario Basler ngồi ngoài. HLV người italia sau đó tuyên bố sẽ để toàn đội nghỉ tập cho đến thứ 3.
 
Như tác giả Uli Hesse đã ghi lại trong quyển sách Bayern: Creating a Global Superclub (Bayern: Tạo dựng một siêu CLB toàn cầu-ND), HLV người Italia trở về Milan, viết một bài viết dài bằng vốn tiếng Đức hạn chế của mình rồi trở lại Sabener Strasse để đối mặt cánh báo chí. Sau khi hỏi cánh nhà báo "liệu họ đã sẵn sàng chưa", Trapattoni bắt đầu trút hết tức giận lên đám cầu thủ.
 
Càng về sau, ông càng tức giận, thậm chí chửi bới đám cầu thủ bằng thứ tiếng Đức "bồi" của mình. Những phép so sánh trong bài nói này của ông hiện tại vẫn được người ta nhắc đến nhiều lần. Một trong số đó là câu: "yếu như chai nước rỗng", khiến đám nhà báo như chết lặng khi không thể nào tin được một người vốn nổi tiếng về sự lịch lãm và mực thước như Trapattoni lại có thể nổi nóng tới mức đó.
 
3 phút rưỡi điên rồ đó khiến NHM bóng đá Đức ở thập kỷ 90 cười khẩy lũ hậu bối khi không được chứng kiến một điều gì điên rồ hơn thế. Có thể nói, đây chính là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử các buổi họp báo bóng đá của thập niên 90, dù là ở Đức hay bất cứ nơi nào trên thế giới.
 
9 ngày sau đó, Trapattoni đi thẳng vào văn phòng của Hoeness để đề nghị hủy hợp đồng ở cuối mùa giải. Ông vẫn còn hai năm nữa trong hợp đồng, nhưng có lẽ ông đã thực sự đánh mất phòng thay đồ, một điều ông chẳng mấy quan tâm. "Ở lại Munich một ngày nào nữa là tôi chết đó," ông đã cảm thán như thế.
 
Hai nhiệm  kỳ đau khổ của Giovanni Trapattoni ở FC Hollywood Bayern Munich (P2) hình ảnh gốc 2
 
Một mối lương duyên được cho là tuyệt vời lại hóa ác mộng. HLV người Italia sau đó quay trở lại quê nhà Italia. Dù vậy, những năm tháng đầy sóng gió ở đất Đức, những năm tháng có thể được so sánh với những bộ phim Hollywood đoạt giải Oscar, chắc chắn sẽ mãi mãi nằm trong tâm trí của vị HLV người Italia.
 
Dịch từ bài viết: "“If I stay, I’ll die”: Giovanni Trapattoni and the mad Bayern Munich years" của tác giả Charlie Carmichael đăng trên These Football Times.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow