Jurgen Klinsmann – Thợ lặn chinh phục thế giới

Tác giả Fussballgott - Thứ Bảy 30/07/2016 17:09(GMT+7)

Zalo
Khi Jurgen Klinsmann quyết định chuyển đến Tottenham Hotspur mùa hè năm 1994, đó là vụ chuyển nhượng gây ngạc nhiên trên toàn thế giới. Spurs khi đó chỉ trụ lại Premier League bằng đúng khoảng cách của một trận thắng rõ ràng không tương xứng với đẳng cấp và tên tuổi của Klinsmann, một trong những tiền đạo hay nhất thế giới thời bấy giờ.
Jurgen Klinsmann – Tho lan chinh phuc the gioi1
Jurgen Klinsmann – Thợ lặn chinh phục thế giới1
Nỗ lực thuyết phục tuyệt vời của chủ tịch Spurs Alan Sugar đem lại một niềm tin lớn lao trước mùa giải mới, nhưng ngoài người hâm mộ Gà Trống, phần còn lại nước Anh hoàn toàn không có thiện cảm với Klinsmann.
 
"DIVE BOMBER" CHINH PHỤC NƯỚC ANH

Lí do chính Klinsmann đã góp mặt trong thành phần tuyển Đức đánh tuyển Anh tại bán kết World Cup 1990. Đó là trận đấu mà Klinsmann cũng như nhiều tuyển thủ Đức khác về sau thừa nhận họ đã có nhiều may mắn để đánh bại đội bóng của những Gary Lineker, Bryan Robson và đặc biệt là Paul Gascoigne. Lineker đã có câu nói nổi tiếng sau trận thua này: “Bóng đá là trò chơi đơn giản. 22 cầu thủ chạy theo quả bóng trong 90 phút và người Đức giành chiến thắng.”
 
Juergen Klinsmann khi đó là một trong hai tiền đạo của HLV Franz Beckenbauer cùng với Rudi Voeller, nhưng cựu cầu thủ Stuttgart có lối đá hào hoa, được yêu mến nhiều hơn so với người đá cặp, trở thành cái gai trong mắt người Anh đến nhiều năm về sau.
 
Một khoảnh khắc khác củng cố sự căm ghét của người Anh là pha ăn vạ của ông trong trận chung kết với Argentina. Ở phút 65 Klinsmann có pha dốc bóng bên cánh phải, Pedro Monzón quyết định lao ra truy cản và gần như ngay khi cầu thủ Argentina vung chân ra là Klinsmann ngã vật xuống. Để tăng thêm phần kịch tính, Klinsmann lăn thêm vài vòng và gào thét đau đớn dữ dội. Trọng tài chính không ngần ngại rút thẻ đỏ và Argentina phải gồng mình chống đỡ trước khi để Andreas Brehme ghi bàn thắng duy nhất từ chấm phạt đền.
 
Đức lên ngôi vô địch thế giới lần thứ ba trong lịch sử còn Klinsmann mang biệt danh “Dive Bomber” (kẻ giội bom hay té) trong suốt sự nghiệp. Đáng nói đó không phải vết nhơ duy nhất sự nghiệp của Klinsmann. Tháng tư năm 1994 trong khuôn khổ Champions League, Klinsmann khoác áo AS Monaco và khiến cho hậu vệ Alessandro Costacurta của AC Milan phải rời sân khi thậm chí chưa chạm vào Klinsmann.
Jurgen Klinsmann – Tho lan chinh phuc the gioi4
Jurgen Klinsmann của AS Monaco
“Xảo quyệt, bất tuân luật lệ, giả dối, những gì mà người Anh khinh bỉ trong bóng đá đều hiện thân trong con người của Klinsmann”- Người viết ra những dòng chỉ trích cay nghiệt này là Andrew Anthony của tờ The Guardian. Có thể nói sự nghiệp của Anthony gắn liền và nổi tiếng nhờ vào những gì nói về Klinsmann. Khi hợp đồng của tuyển thủ Đức và Tottenham Hotspur vừa công bố, Anthony đã có bài viết nổi tiếng trên trang bìa mang tên “Tại sao tôi ghét Klinsmann!”
 
Bản thân tân binh của Spurs cũng chuẩn bị trước cho mình sự đón nhận đầy cay nghiệt của truyền thông bóng đá Anh. Nhưng cựu tuyển thủ Anh Teddy Sheringham tư vấn cho ông cách đối phó. Cánh báo chí Anh dù thích khiêu khích và chờ đợi những phản ứng giận dữ nhưng mặt khác, họ rất hưởng ứng những câu chuyện hài hước. Thế là cả hai quyết định sẽ làm một cái gì đó để để người Anh có cái nhìn khác về Klinsmann. Ở trận đấu gặp Wimbledon, Klinsmann sau khi ghi bàn thắng thứ tư cho đội nhà đã chạy ra góc sân và ăn mừng kiểu thợ lặn. Những đồng đội người Anh cũng hưởng ứng với ông và kết quả khán giả có tràng cười vui nhộn.
 
Đúng như Sheringham dự đoán, sự hài hước của Klinsmamn được người Anh ủng hộ nhiệt liệt. Họ còn lên kế hoạch cho một trò đùa còn lớn hơn là chuẩn bị bộ đồ lặn và ống thở dưới nước để trả lời buổi phỏng vấn đầu tiên ở Anh. Rốt cục Klinsmann không cần dùng đến mà chỉ hỏi ngược lại cánh phóng viên xem ở London có trường dạy lặn nào hay không vì ông muốn mở vài lớp dạy lặn!
 
Người Spurs không chỉ yêu Klinsmann vì những khoảnh khắc như vậy. Trên sân cỏ, Klinsmann ghi đến 30 bàn trên mọi mặt trận, đưa Spurs vào bán kết cúp FA. Anh còn đoạt luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải do FWA (hiệp hội các cây viết ở Anh) bình chọn. Đối với Anthony, cây viết đã có một sự biến chuyển đột ngột trong cách nhìn nhận Klinsmann, hai tháng sau bài viết chỉ trích cay nghiệt đầu tiên, Anthony lại lên bìa với bài viết “Tại sao tôi yêu Klinsmann!”

MỘT SỰ NGHIỆP LẪY LỪNG
Khi đến Anh Klinsmann đã 30 tuổi nhưng vẫn được xếp vào số những tiền đạo hàng đầu thế giới lúc đó. Điểm đặc biệt so với những cầu thủ cùng thời, Klinsmann chinh phục 4 trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu và đều có vị trí vững chắc trong lòng người hâm mộ.
 
Là người con của vùng Swabia, Klinsmann khởi nghiệp ở Stuttgarter Kickers rồi chuyển sang đội bóng lớn nhất bang Baden – Wuttermburg VfB Stuttgart. Mùa giải 1987 Klinsmann gây sốt ở Đức khi ghi bàn từ một cú xe đạp chổng ngược giúp bầy thiên nga đánh bại Bayern Munich 3-0. HLV Đức khi đó là Franz Beckenbauer cũng dự khán trận đấu đó và hết sức ấn tượng với Klinsmann.
 
Một năm sau Klinsmann đưa Stuttgart vào chung kết UEFA Cup nhưng bị Napoli của Diego Maradona đánh bại. Đó cũng là mùa giải cuối cùng của ông với Stuttgart, hè năm đó Klinsmann lên đường sang khoác áo nhà vô địch Serie A Inter Milan. Khi đấy Inter Milan đã có sẵn hai cầu thủ Đức là Lothar Matthaeus và Andreas Brehme. Dù đến muộn hơn hai người này nhưng Klinsmann chiếm được cảm tình sâu đậm của các tifosi nhờ nỗ lực học tiếng Ý để giao tiếp cùng người hâm mộ. Trong hai mùa giải 89-90, 90-91, Inter Milan chỉ về đích thứ ba ở Serie A nhưng Klinsmann có danh hiệu đầu tiên ở cấp câu lạc bộ khi vô địch UEFA Cup 1991. Năm thứ ba của Klinsmann là thảm hoạ khi HLV Corrado Orrico lên thay Giovanni Trappatoni và để mất kiểm soát phòng thay đồ. Klinsmann chỉ ghi được 8 bàn mùa giải đó và quyết định đến AS Monaco trong hành trình sự nghiệp.
 
Tại Monaco, Klinsmann có mùa giải mắn bàn nhất sự nghiệp khi ghi đến 20 bàn thắng ở Ligue 1. Ở lần đầu tiên góp mặt tại Champions League, Klinsmann đưa AS Monaco đến vòng bán kết chỉ để thua đội bóng sau đó vô địch AC Milan.
Jurgen Klinsmann – Tho lan chinh phuc the gioi3
Jurgen Klinsmann trong màu áo của Spurs
Mùa giải thứ hai của Klinsmann ở Pháp không suôn sẻ khi ông gặp chấn thương vắng mặt hai tháng đầu. AS Monaco chỉ về đích ở vị trí thứ chín và khi kết thúc mùa giải, Klinsmann quyết định rời khỏi đội bóng công quốc chuyển đến London khoác áo Tottenham Hotspur. Mùa giải rực rỡ với Spurs cũng không khiến Klinsmann chịu ở lại London. Đã 31 tuổi vào thời điểm đó nhưng Klinsmann chưa từng chạm tay vào danh hiệu vô địch quốc gia nào. Điểm đến tiếp theo là đội bóng xứ Bavaria, Bayern Munich. Thế nhưng đó thời điểm Die Roten bị rối loạn bởi những vấn đề nội bộ, để phải mang biệt danh là FC Hollywood, hay chính thủ quân Lothar Matthaeus gọi phòng thay đồ là “nhà bếp của những kẻ lắm chuyện”.
 
Mùa giải 96-97, Bayern Munich xôn xao bởi sự kiện Matthaeus đánh cá với HLV rằng Klinsmann sẽ không thể ghi nổi 15 bàn trong mùa giải. May mắn sao, tiền đạo tóc vàng kết thúc đúng bằng con số đó, giành chức vô địch quốc gia đầu tiên và duy nhất trong sự nghiệp. Thoả nguyện sự nghiệp, Klinsmann quay lại Serie A khoác áo Sampdoria, được nửa mùa giải, ông được cho mượn sang Spurs, giúp đội bóng thành London trụ hạng thành công và chính thức giải nghệ.
 
Trong màu áo tuyển quốc gia, Klinsmann tham dự 3 kì Euro 1988, 1992, 1996, 3 kì World Cup 1990, 1994, 1998 và Olympics Seoul 1988. Ngoại trừ lên ngôi vô địch ở năm 1990, Klinsmann còn là thủ quân của tuyển Đức vô địch Euro 1996 trên đất Anh. Tổng cộng ông khoác áo đội tuyển 108 lần, ghi 47 bàn thắng được xem là một trong những tiền đạo vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Đức.

VĨ THANH
 
Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ, Klinsmann đã thử sức ở công tác huấn luyện và đạt được những thành tựu rực rỡ khi thành công chuyển giao tuyển Đức lạc hậu cũ kĩ ở 2004 thành một đội tuyển trẻ giàu sức sống tại kì World Cup 2006. Những cầu thủ được ông tin dùng đều có ảnh hưởng lớn đến mãi về sau như Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger hay Per Mertesacker. Chia tay Die Mannschaft ngay sau đó, Klinsmann có một mùa giải huấn luyện Bayern Munich nhưng không thành công. Điểm nhấn đáng quên của ông trong thời gian này ngoài việc Bayern thất bại còn bị chỉ trích bởi bố của Toni Kroos về việc ông không tạo cơ hội cho cầu thủ này phát triển. Hiện tại Klinsmann đang là HLV của tuyển Mỹ, bên cạnh được ca ngợi vì đưa Mỹ vào vòng knock-out World Cup 2014, ông bị chỉ trích rất nhiều vì loại bỏ Landon Donovan khỏi đội tuyển.
Jurgen Klinsmann – Tho lan chinh phuc the gioi2
Jurgen Klinsmann khi còn làm HLV tuyển Đức và vị trợ lý Joachim Loew 
Trong cả vai trò cầu thủ lẫn HLV, Klinsmann đều cho thấy tài năng để đạt được những cái đích trong sự nghiệp. Đặc biệt là bên cạnh nhắc tới tài năng, Klinsmann bao giờ cũng đi kèm theo rất nhiều tranh cãi và nghi ngờ, nhưng dần dần đều thuyết phục được người hâm mộ và đem vinh quang về tập thể. Ít ai biết được rằng Juergen Klinsmann xuất thân từ một gia đình người làm bánh ở Stuttgart. Bản thân ông cũng có được cho mình một tấm bằng thợ làm bánh chuyên nghiệp. Khi quan sát thành công của Klinsmann, các chuyên gia bóng đá Đức tin rằng xuất thân là lí do để ông luôn nỗ lực để tập trung cho chuyên môn và lợi ích tập thể.
 
comment left Bạn chỉ có thể tốt hơn và gần hơn với những gì tốt nhất bằng cách nỗ lực lao động nhiều hơn người khác
Klinsmann trong một lần chia sẻ về điều tâm niệm trong đời mình.
comment right

► Theo dõi BXH Bundesliga và KQ bóng đá Đức sau lượt trận mới diễn ra.

LUKASZ (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow