Guti: Thiên tài lạc lối ở Santiago Bernabéu (P2)

Tác giả CG - Thứ Năm 26/07/2018 16:54(GMT+7)

Zalo
Phần 1: Guti: Thiên tài lạc lối ở Santiago Bernabéu (P1)

Phần 2:

Và nhà cầm quân người Italia đã đúng. Minh chứng cho điều đó có lẽ là màn trình diễn quan trọng nhất trong sự nghiệp của Guti, cuộc tiếp đón Sevilla vào tháng 5, một trận đấu quyết định đến chức vô địch La Liga. Vào sân thay cho Raúl, tiền vệ với mái tóc vàng lãng tử đã kiến tạo hai bàn và đóng góp trực tiếp vào bàn thắng thứ ba giúp đội nhà giành thắng lợi 3-2 rất quan trọng. Real Madrid sau đó lên ngôi vô địch nhờ hơn Barcelona về thành tích đối đầu, và đóng góp của Guti đã tạo ra sự khác biệt.
Guti: Thien tai lac loi o Santiago Bernabeu2
Guti: Thiên tài lạc lối ở Santiago Bernabéu
Phong độ của anh tiếp tục được giữ trong mùa giải mới. Tân huấn luyện viên Bernd Schuster mang về 8 bản hợp đồng mới trong mùa hè khi Real Madrid bắt đầu thời kì hậu Galácticos. Với sự tin tưởng mà chiến lược gia người Đức dành cho mình, Guti ghi dấu ấn với 18 pha kiến tạo tại giải vô địch quốc gia mà trong đó đỉnh cao là màn trình diễn không thể chê vào đâu được trước Valladolid vào tháng 2. Trong chiến thắng 7-0 của Real Madrid ngày hôm đó, Guti có cho mình 2 bàn thắng và 5 đường kiến tạo.
 
Một lần nữa, những lời kêu gọi hãy triệu tập tiền vệ sinh năm 1976 này lên đội tuyển lại gia tăng hơn bao giờ hết. Trong suốt quãng thời gian thi đấu ở đội bóng thủ đô Tây Ban Nha, việc Guti luôn bị loại khỏi đội hình La Selección là một vấn đề khiến các nhà bình luận thân Madrid cảm thấy thất vọng. Tính đến thời điểm Euro 2008 chỉ còn cách vài tháng thì Guti đã không xuất hiện ở đội tuyển quốc gia được 3 năm. Và khi khoảng thời gian ngày càng gia tăng thì sự vắng mặt của Guti trong màu áo Tây Ban Nha càng khó để bào chữa. “Đội tuyển Tây Ban Nha sẽ gặp vấn đề nếu họ không sử dụng Guti,” Tờ Marca bình luận. “Anh đã bị thờ ơ như thể là một cầu thủ già nua trong khi thực tế không phải như vậy.”
 
Dù vậy, huấn luyện viên Luis Aragónes vẫn quyết không thay đổi, Santi Cazorla và Rubén de la Red là những người được chọn. Sự nghiệp thi đấu ở đội tuyển quốc gia của Guti đã khép lại với chỉ 13 lần ra sân.
  
Điều này cũng hoàn toàn trùng với những gì mà ông Ramón Calderón đã nói một năm trước thời điểm đó. Trong bài phát biểu trước một nhóm sinh viên của một trường đại học bị rò rỉ ra cho báo chí, vị chủ tịch của Real Madrid đã nói Guti “mãi chỉ là một cầu thủ triển vọng, người chưa bao giờ thực sự biết tính toán và vẫn là một tài năng hứa hẹn ở tuổi 31”.
 
Dù những lời đó thực sự tàn nhẫn nhưng có lẽ nó đã đúng. Sau màn trình diễn chói sáng trước Valladolid, đội phó của Real Madrid lại thể hiện sự thật thường của mình khi bị đuổi khỏi sân sau tình huống giơ “ngón tay thối” vào cổ động viên Villarreal và gọi họ là “những kẻ nhà quê từ một thị trấn nhỏ”. Dù là một trong những cầu thủ tài năng nhất thế hệ của mình thế nhưng Guti lại không có đủ sự ổn định cũng như sự chuyên nghiệp để được xem là cầu thủ vĩ đại của Madrid.
 
Khi José Mourinho trở thành huấn luyện viên Los Blancos vào năm 2010, quãng thời gian của Guti tại đây cũng chấm dứt. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn có thói quen tránh xa những gã bất trị trong suốt sự nghiệp của mình và Guti cũng không phải ngoại lệ sau những gì mà Mourinho đã từng làm để trị những cầu thủ như Mario Balotelli hay Ricardo Quaresma.
 
Mùa giải cuối cùng của Guti ở câu lạc bộ được đánh dấu với thêm nhiều tranh cãi hơn nữa sau khi anh chỉ trích các đồng đội trong khoảng thời gian giữa hiệp ở trận đấu với Alcorcón. Trong khi đó, huấn luyện viên Manuel Pellegrini lại tỏ ra không hài lòng với màn trình diễn của Guti. Và sự phản ứng đã khiến anh phải ngồi ngoài trong vòng 1 tháng. Cùng với Raúl sau đó chuyển tới Schalke thì chính Guti cũng phải lên đường.
  Image result for guti pellegrini
Guti và HLV Pellegrini
Thời điểm đó, ông Yıldırım Demirören - chủ tịch của Beşiktaş - đang tìm kiếm một siêu sao cho câu lạc bộ. Ông trùm khí đốt ấy đã nắm quyền tại đội bóng thủ đô Istanbul từ năm 2004 nhưng vẫn chưa thể tạo ra tầm ảnh hưởng so với hai đội bóng lớn khác của thành phố này. Khi Guti rời Madrid vào năm 2010, chủ tịch của Beşiktaş đã sẵn sàng chồng một số tiền chuyển nhượng lên bàn và thậm chí còn đặt máy bay riêng cho tiền vệ người Tây Ban Nha đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng trăm người hâm mộ đã đứng chờ ở sân bay quốc tế Atatürk trước khi anh được đưa đến sân vận động. Tuy nhiên sau đó, những rắc rối lại tiếp tục xuất hiện với tiền vệ có mái tóc vàng lãng tử này.
 
Tháng 12 năm đó, Guti bị buộc tội lái xe trong tình trạng say rượu sau khi xe hơi của anh đâm vào một xe bus ở trung tâm thành phố. Dù không có ai bị thương nhưng giấy phép lái xe của cầu thủ người Tây Ban Nha đã bị huỷ bỏ tạm thời sau khi anh bị phát hiện đã có 5 lần bị phạt vì uống rượu khi lái xe. Trong cuộc phỏng vấn sau đó với Cadena SER, Guti thú nhận anh cảm thấy “rất tiếc” vì tai nạn này, nhưng trong mắt những người không ưa anh thì đó cũng chỉ là một sự bốc đồng tự huỷ hoại bản thân mình của cầu thủ sinh năm 1976.
 
Guti chia tay su nghiep cau thu
 
Dù vậy, cổ động viên Beşiktaş cũng tha thứ cho anh. Guti chỉ thi đấu một năm ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng anh là nhân tố chủ chốt giúp đội bóng giành cúp quốc gia mùa giải đó và thậm chí là người truyền cảm hứng cho các đồng đội để giành chiến thắng đầu tiên trên sân của Galatasaray trong 8 năm. Sau khi được giải phóng hợp đồng ở mùa giải tiếp theo, tiền vệ 35 tuổi khi đó đã quyết định treo giày.
 
Trong suốt quãng thời gian ở thành Madrid, Guti từng được hỏi về ước mơ sau này của anh là gì. Và câu trả lời cũng kỳ quặc như chính con người anh vậy. Người nghệ sĩ ấy thừa nhận anh muốn rời thủ đô trong một đêm mưa trên chiếc xe máy của mình trước khi đến châu Á. Thế nhưng vào thời điểm sự nghiệp cầu thủ đã chính thức khép lại, khát vọng của anh đã giản dị hơn rất nhiều. “Tôi thực sự muốn huấn luyện đội trẻ của Real Madrid. Đó là giấc mơ mà tôi luôn ấp ủ”.
 
HLV Guti
HLV Guti ở đội trẻ Real Madrid
Năm 2016, giấc mơ đó đã trở thành hiện thực. Guti thay thế Santi Solari làm huấn luyện viên đội U18. Với nhiều người tại Real Madrid, họ đã coi anh như một người kế nhiệm lâu dài của Zidane. Dù vậy, Guti vẫn khiêm tốn thừa nhận vào tháng 6 năm ngoái rằng: “Tôi vẫn còn phải học hỏi rất nhiều ngay cả khi đã không còn là cầu thủ. Làm một huấn luyện viên còn khó hơn nhiều. Nếu nói tôi không muốn trở thành huấn luyện viên đội một Real Madrid thì thật ngốc nghếch tuy nhiên điều đó vẫn còn rất xa vời.”
 
Sống cùng thời kỳ với những tài năng Galácticos, Guti đã không thể toả sáng một cách rực rỡ nhất và giữ được sự ổn định để bước chân vào ngôi đền của những huyền thoại. Với tài năng thiên bẩm của mình, anh đáng lẽ đã có thể làm được điều đó. Hy vọng rằng sự nghiệp huấn luyện của anh sẽ không mang màu buồn như những ngày còn chơi bóng.

Lược dịch từ bài viết “Guti: The boundless promise of a Real Madrid maverick” của tác giả Christopher Weir trong ấn phẩm Spain (These Football Times).

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow