Guti: Thiên tài lạc lối ở Santiago Bernabéu (P1)

Tác giả CG - Thứ Tư 18/07/2018 16:54(GMT+7)

Zalo
Tư thế đầy sức mạnh, đó là những gì các chuyên gia ngôn ngữ cơ thể nhìn thấy khi José Maria Gutiérrez Hernández ngồi thực hiện cuộc phỏng vấn với kênh CNN Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011.
Guti: Thien tai lac loi o Santiago Bernabeu (P1)
Guti: Thiên tài lạc lối ở Santiago Bernabéu (P1)
Hai chân hơi dạng ra, bộ ngực nở nang, ăn vận hoàn hảo, tiền vệ người Tây Ban Nha là một minh chứng điển hình về sự tự tin. Sau đó mọi thứ bắt đầu trở nên bối rối. Khi thông dịch viên dịch câu trả lời của anh cho nữ MC quyến rũ, vị khách mời đẹp trai ấy liền nở nụ cười và nhìn cô đắm đuối. Guti - người từng giành 3 chức vô địch Champions League và 5 lần lên ngôi tại La Liga - không hứng thú nói về bóng đá nữa.
 
Sinh ra vào ngày 31 tháng 10 năm 1976, sự xuất hiện của cậu bé José Maria Gutiérrez Hernández như một món quà Halloween với ông bà Carmen và José Maria. Khi còn nhỏ, Guti chỉ quan tâm tới một thứ duy nhất. Cậu muốn đá bóng hàng giờ ở Calle Química nơi mình sống và chỉ tạm dừng giữa trận khi mua sandwich từ tiệm bánh José M. Potero.
 
Lên 9 tuổi, Guti dành rất nhiều thời gian tập luyện mỗi ngày trong con ngõ và đường phố bên ngoài ngôi nhà ở Torrejón de Ardoz. Người được gọi là “Schuster” của khu sau đó đã gia nhập học viện Real Madrid. Vì cha bận rộn với công việc của một thợ điện, mẹ là người đưa anh đến tập ở Chamartín 5 lần/tuần. Đó là một hành trình vất vả với một người mẹ cũng có công việc của mình cộng thêm một đứa trẻ nữa phải chăm sóc.
Guti - Nguoi tinh cua Hoang Gia2
 
Tuy nhiên, những đêm không ngủ của bà đã được đền đáp vào năm 1995. Con trai bà có màn ra mắt ở giải vô địch quốc gia cho câu lạc bộ lớn nhất thế giới vào ngày 2 tháng 12 năm 1995 với chiến thắng 4-1 trước Sevilla. Tiền vệ tấn công sở hữu kỹ thuật khéo léo với mái tóc nâu vàng ghi được 9 bàn trong mùa giải đầu tiên bên cạnh những ngôi sao như Raúl, Iván Zamorano và Michael Laudrup. Tuy nhiên Real Madrid lúc đó lại đang gặp khủng hoảng.
 
Lorenzo Sánz kế nhiệm Ramón Mendoza để ngồi vào ghế chủ tịch trong tháng 10 năm đó. Nhưng một đội bóng có 9 cầu thủ đôn từ học viện lên chỉ có thể kết thúc mùa giải ở vị trí thứ sáu sau khi huấn luyện viên Jorge Valdano từ chức từ giữa mùa. Mùa hè năm sau, huấn luyện viên Fabio Capello đến. Và sự xuất hiện của Clarence Seedorf đã khiến Guti phải thường xuyên làm bạn với băng ghế dự bị trong hai mùa tiếp theo.
 
Cùng với đó Fernando Redondo và Iván Cámpo cũng khiến thời gian ra sân của Guti bị hạn chế. Thời gian đó, huấn luyện viên Guus Hiddink ra đi và được thay thế bằng nhà cầm quân John Toshack vào năm 1999. Guti dù tài năng đấy nhưng các huấn luyện viên dường như đều không kiên định trong việc sử dụng anh trong đội hình. Khi Toshack rời câu lạc bộ vài tháng sau đó, trợ lý Vicente del Bosque là người tiếp quản công việc. “Ngài râu kẽm” là người đã chứng kiến Guti trưởng thành qua các cấp độ đội trẻ, thậm chí ông từng gọi riêng học trò của mình để đưa ra lời khuyên mà sau này chính tiền vệ người Tây Ban Nha thuật lại rằng “Nếu tôi không cắt mái tóc của mình đi thì tôi sẽ không thể tiến xa trong bóng đá”.
redondo
Sự có mặt của Fernando Redondo cũng khiến thời gian ra sân của Guti bị hạn chế
Và sau khi nắm quyền tại đội một, Del Bosque cũng không tỏ ra ấn tượng với Guti và yêu cầu anh phải đến phòng gym để tăng thêm cơ bắp.
Ban đầu, mối quan hệ giữa hai bên khá mặn nồng. Guti đáp trả lại niềm tin của Del Bosque bằng cách ghi 18 bàn thắng trong mùa giải đó đồng thời giúp Real Madrid giành danh hiệu Champions League thứ tám của họ sau khi đánh bại Valencia trong trận chung kết tại Paris. Năm tiếp theo, người bạn từ đội trẻ là Raúl ghi bàn bùng nổ đưa Real Madrid trở lại với ngôi vương La Liga.
 
Thế nhưng nếu như nghĩ rằng phong độ ấn tượng của Guti giúp anh nhận được tình yêu thương từ các cổ động viên Madrid thì đúng là một sai lầm. Tính cách bốc đồng cũng như kiểu tóc lãng tử khiến anh thường xuyên phải nhận những lời đay nghiến. “Puti, Puti, Puti, Maricon!" [Gái điếm, gái điếm, gã đồng tính!], đó là những lời thường xuyên vang lên trên khắp khán đài và trong đó rất nhiều lần từ chính sân nhà của Real Madrid.
 
Khi mối quan hệ tình cảm giữa anh và diễn viên chuyển giới Bibi Fernández được công khai, nó giống như việc một ngọn lửa bị đổ thêm dầu vào vậy. Một vài tờ báo thậm chí còn đi sâu vào đời tư hơn. Điển hình như Guti từng doạ sẽ kiện tờ tạp chí Cuore ra toà vào năm 2008 sau khi họ đăng tải câu chuyện cầu thủ người Tây Ban Nha hôn một người đàn ông nhưng thực chất đó lại là em gái của anh.
 
Những chuyện lá cải như vậy cộng thêm mái tóc vàng nổi bật khiến Guti bị xem như một gã bóng bảy, ẻo lả giữa một nơi đề cao tinh thần nam nhi đại trượng phu. Thật không may, sự nghiệp của anh đã phải trả giá vì điều đó.
 
Sau vòng chung kết World Cup 2002, Ronaldo gia nhập Real Madrid. 30 triệu bảng là số tiền để đưa sát thủ của Inter Milan từ San Siro tới Santiago Bernabéu. Trong khi hầu hết các Madridista đều chào đón “Người ngoài hành tinh” với sự háo hức thì có một người dường như lại hơi “hờn dỗi” một chút. “Tôi biết Ronaldo sẽ sớm hoà nhập với lối chơi của đội,” Guti phát biểu sau khi ghi cú đúp trong chiến thắng 3-0 trước Roma tại Champions League tháng 9 năm đó, “nhưng tôi sẵn sàng cạnh tranh với anh ấy. Tôi có đủ khả năng để thi đấu ở một đội bóng vĩ đại như Real Madrid.”
Guti - Nguoi tinh cua Hoang Gia4
Guti và Kaka
Trước đó một năm, dù Los Blancos đã chiêu mộ Zinedine Zidane nhưng Guti vẫn được trọng dụng. Anh đá chính trong cả hai lượt trận bán kết Champions League trước Barcelona và sau đó Real Madrid lên ngôi lần thứ chín tại đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp câu lạc bộ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Galáctico mới nhất này khiến quãng thời gian được thi đấu của Guti bị giảm đi rất rất nhiều.
 
Khi cơ hội ra sân ở đội một trở nên hạn chế thì những hoạt động bên ngoài sân cỏ càng làm lu mờ những đóng góp của anh cho bóng đá. Cuộc hôn nhân với nữ MC truyền hình, doanh nhân Arantxa de Benito trở thành một nơi để cho các tờ lá cải Tây Ban Nha khai thác. Guti là một vị khách quen tại các hộp đêm hàng đầu ở Madrid. “Tôi sẽ không tới hộp đêm cho tới năm 60 tuổi!”, tiền vệ Tây Ban Nha cho biết.
 
Áp lực của việc chơi cho Los Merengues cộng thêm những sự đối xử khắt khe phải nhận từ người hâm mộ khiến Guti đôi khi phải tìm kiếm những sự cầu cứu. “Thi đấu cho Madrid trong một thời gian dài là một cái giá đắt cho cuộc sống của bạn,” sau này anh thừa nhận với tờ El Mundo. “Bạn sẽ không thể đi xem phim hay ăn tối với gia đình. Tất cả những gì mà mọi người nói về bạn suốt cả ngày đều thật tồi tệ.”
 
Năm 2003, dù được huấn luyện viên Carlos Queiroz tín nhiệm giao chức đội phó nhưng vai trò của anh trong đội ngày càng lu mờ. Khi David Beckham gia nhập câu lạc bộ trong năm đó, Guti thậm chí còn bị mất đi danh hiệu không liên quan tới bóng đá cho lắm là ngôi sao chụp ảnh nhiều nhất câu lạc bộ. Dù là người phục vụ đội bóng lâu năm nhất bên cạnh những Iker Casillas và Raúl, thế nhưng tầm ảnh hưởng của anh cho câu lạc bộ lại chẳng thể nào bằng được hai người đồng đội.
Guti - Nguoi tinh cua Hoang Gia3
Guti - Người tình của Hoàng Gia
Guti đã có thể (hay đáng lẽ nên) chuyển tới những câu lạc bộ khác nhưng lòng trung thành đã giữ anh ở lại. “Thi đấu 30 phút ở Madrid còn đáng giá hơn đá 90 phút ở bất cứ đội bóng nào khác”, câu nói ấy đã khái quát nên tất cả.
 
Và sự trở lại của Fabio Capello vào năm 2006 đã báo trước một tương lai bất định. Nhà cầm quân người Italia thừa hưởng một đội hình rất khác so với đội bóng mà ông nắm quyền hồi giữa thập niên 90. Với một phòng thay đồ bị rạn nứt bởi những nhân tố và ngôi sao thi đấu không được như kỳ vọng, Capello lấy tiền vệ người Tây Ban Nha để làm nguồn cảm hứng khi khẳng định “sẽ tạo ra điều gì đó để Guti có thể thi đấu”.
 
Tuy nhiên, tháng 2 năm 2007, Capello trở thành huấn luyện viên tiếp theo phát cáu với thái độ của cậu học trò khi cả hai va chạm trên sân tập Valdebabas của Madrid. Vị trí đá chính hứa hẹn của Guti bỗng biến thành một chỗ trên ghế dự bị, Capello nhận ra “ông sao” của mình sẽ hiệu quả hơn khi vào sân từ ghế dự bị thay vì xuất phát ngay từ đầu. (Còn nữa)

Lược dịch từ bài viết “Guti: The boundless promise of a Real Madrid maverick” của tác giả Christopher Weir trong ấn phẩm Spain (These Football Times).

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow