Goncalo Ramos: Niềm hi vọng mới trên hàng công Bồ Đào Nha

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Bảy 10/12/2022 15:08(GMT+7)

Zalo

Từ một cầu thủ vô danh đối với hầu hết người hâm mộ theo dõi World Cup 2022, Goncalo Ramos đã khiến truyền thông liên tục gọi tên anh trong những ngày qua khi trở thành niềm hy vọng mới trên hàng công tuyển Bồ Đào Nha.

Goncalo Ramos
 

Trước trận gặp Thụy Sĩ tại vòng 1/8, giới mộ điệu đã đặt ra nghi vấn rằng liệu Ronaldo sẽ có màn thể hiện như thế nào trong trận cầu sống còn và thậm chí chưa nghĩ đến việc siêu sao 37 tuổi phải ngồi trên băng ghế dự bị. Tuy nhiên, khả năng vô cùng thấp ấy đã xảy ra. Fernando Santos, HLV được biết đến với tính cách bảo thủ trong việc bố trí nhân sự đã đưa ra quyết định làm bất ngờ mọi CĐV khi xếp Goncalo Ramos đá chính thay cho CR7. 

“Goncalo Ramos? Đó là cậu nhóc nào vậy?”.

Đây chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều người khi nhìn vào đội hình ra sân của “Selecao châu Âu”. Nhưng sau 74 phút có mặt trên sân, cầu thủ mới 21 tuổi đã cho mọi người biết bản thân mình là ai, rằng anh chính là người có khả năng kế vị ngai vàng của Ronaldo cho vị trí cao nhất nơi hàng công Bồ Đào Nha.

Goncalo Ramos là một sản phẩm của lò đào tạo Benfica, nơi từng chắp cánh cho ước mơ của hàng loạt cầu thủ nổi tiếng như Ruben Dias hay Joao Felix. Tại học viện, có khoảng 95 học viên cùng sinh sống và khi đến giai đoạn chuyển từ đội U18 sang U19, các cầu thủ trẻ sẽ dọn ra ở tại các căn hộ hoặc nhà riêng tại Lisbon. Theo Rodrigo Magalhaes, điều phối viên kỹ thuật của học viện, đó chính là độ tuổi thích hợp để những sao mai hình thành thói quen tự lập trong cuộc sống. “Sau giai đoạn thi đấu ở U19 hay U23, thường các cầu thủ sẽ có cơ hội thi đấu ở giải vô địch quốc gia hoặc giải hạng 2 hay thậm chí ra nước ngoài chơi bóng. Tuy vậy, chúng tôi phải trang bị đầy đủ kiến thức cho tất cả nếu họ không thể tiến xa với bóng đá”, ông Magalhaes chia sẻ.

Goncalo Ramos Niềm hi vọng mới trên hàng công Bồ Đào Nha 1
 

Ramos gia nhập lò đào tạo Benfica vào năm 2013 và từng thi đấu cho các cấp độ trẻ của CLB cũng như đội tuyển quốc gia. “Pistoleiro” (biệt danh fan dành tặng cho Ramos) giành chức vô địch quốc gia khi còn ở đội U15 và U17, đồng thời giành giải vua phá lưới Euro ở cấp độ U19 khi Bồ Đào Nha về nhì sau Tây Ban Nha ở trận chung kết. Sau những thành tích danh giá ở độ tuổi thiếu niên, cuối cùng Ramos đã được trao cơ hội khi có màn chào sân đội một Benfica vào tháng 7/2020 và để lại dấu ấn với 2 bàn thắng. Tuy vậy, sau khoảng thời gian đầy hứa hẹn trên, tiền đạo sinh năm 2001 đã có sự chững lại về mặt phong độ và mãi cho đến mùa giải năm nay, các CĐV của Benfica mới lại được thấy tên anh xuất hiện thường xuyên trên bảng điện tử mỗi khi ghi bàn.

Có thể nói sau sự ra đi của Darwin Nunez, Ramos mới tìm thấy cơ hội bộc lộ tiềm năng của bản thân trên hàng công của “The Eagles”. Sau 21 trận mùa này, “Pistoleiro” có cho mình 14 bàn thắng, góp công giúp Benfica giữ vững vị trí đầu bảng tại giải vô địch quốc gia cũng như Champions League - nơi đội bóng Bồ Đào Nha nằm cùng bảng với những cái tên sừng sỏ như PSG và Juventus. Chứng kiến màn trình diễn của sao mai 21 tuổi, đồng đội của Ramos và CĐV Benfica đã không tiếc lời ca ngợi trung phong mang áo số 88.

“Ở Ramos, có 2 thứ khiến tôi nể phục nhất, đó là khả năng đánh hơi bàn thắng và tinh thần chiến đấu đến cùng. Anh ấy là một chiến binh và không bao giờ bỏ cuộc”, hậu vệ Grimaldo phát biểu. 

Sau mỗi lần lập công, Ramos thường tiến đến cột cờ góc và dùng hai tay làm thành ký hiệu hai khẩu súng. Biệt danh “Pistoleiro” cũng từ đó mà ra. Và tính đến thời điểm hiện tại, những lần nổ súng của Ramos đã đem về những kết quả vô cùng tích cực cho cả Benfica lẫn đội tuyển Bồ Đào Nha. Với phong độ ổn định ở CLB, cầu thủ xuất thân từ thành phố Olhao đã được HLV Fernando Santos triệu tập vào đội hình 26 cầu thủ lên đường chinh phục cup vàng tại Qatar. Ngay lập tức, anh đã chứng minh quyết định của nhà cầm quân 68 tuổi là đúng đắn khi ghi bàn trong trận giao hữu trước World Cup gặp Nigeria. Khi được hỏi về hình mẫu lý tưởng mà bản thân theo đuổi, Ramos nói: “Tôi rất thích phong cách chơi bóng của Zlatan Ibrahimovic và Robert Lewandowski. Tất nhiên, cả Cristiano Ronaldo nữa”.

Goncalo Ramos Niềm hi vọng mới trên hàng công Bồ Đào Nha 2
 

Sau 3 trận vòng bảng, tiền đạo của Benfica chỉ có vỏn vẹn 10 phút thi đấu và không để lại nhiều ấn tượng. Tuy vậy, khi được ông Santos tin tưởng trao suất đá chính ở một trận cầu sống còn của vòng knock-out, Ramos đã cho cả thế giới biết mình có thể làm được những gì. Bàn thứ nhất trong trận gặp Thụy Sĩ đã thể hiện mọi phẩm chất cần có của một trung phong hàng đầu: khả năng xoay sở trong vòng cấm, thoát khỏi sự kèm cặp của hậu vệ và đưa ra một cú sút quyết đoán không cho thủ môn bất cứ cơ hội nào. Sau khi chứng kiến khoảnh khắc trên, Ronaldo đã không giấu được sự hưng phấn khi nở nụ cười và cùng đồng đội chạy ra cột cờ góc chia vui với Ramos. Dĩ nhiên trước trận đấu, cựu cầu thủ của Real Madrid đã tỏ ra không hài lòng với quyết định của HLV. Tuy vậy, bàn thắng trên của “Pistoleiro” dường như đã thay đổi một điều gì đó bên trong con người mang tính tự cao như CR7.

Phải chăng siêu sao 37 tuổi đã hiểu được rằng đây chính là khoảnh khắc chuyển giao giữa 2 thế hệ, rằng đây chính là gương mặt sẽ thay anh lĩnh xướng hàng công của “Selecao châu Âu” trong tương lai? Cũng có thể là như vậy.

Giờ thì Ronaldo đã có thể mỉm cười trên băng ghế dự bịGiờ thì Ronaldo đã có thể mỉm cười trên băng ghế dự bị
Mọi trang báo hôm nay đều nói về cái tên Goncalo Ramos. Một màn chào sân xuất sắc, một khởi đầu như như mơ của cầu thủ mới bước sang tuổi 21. Với ba bàn thắng và một kiến tạo trước Thụy Sĩ, tiền đạo trẻ của Benfica là người đầu tiên lập hattrick tại World Cup 2022 và khiến tất cả quên đi sự vắng mặt của Cristiano Ronaldo. 

Sau trận thắng Thụy Sĩ 6-1, Ronaldo không đưa ra bất kỳ phát ngôn gây sốc nào, thậm chí còn cùng đồng đội ăn mừng cùng khán giả sau trận đấu. Chắc hẳn huyền thoại của Bồ Đào Nha đã vỡ lẽ ra rằng đây là cơ hội cuối cùng để anh cùng đội tuyển có thể nâng cao chiếc cup vàng lần đầu tiên trong lịch sử và sẵn sàng chấp nhận mọi quyết định có lợi nhất cho đội bóng áo Bã trầu.

Còn với Ramos, cú hat-trick tại vòng 1/8 đã biến anh trở thành cầu thủ trẻ thứ 2 làm được điều này tại vòng knock-out World Cup sau “Vua bóng đá” Pele. Bên cạnh đó, tương lai của “Pistoleiro” đã bước sang trang mới sau màn trình diễn chói sáng trên một sân khấu lớn như World Cup. Nếu cứ tiếp tục thể hiện phong độ trên trong các trận đấu còn lại tại giải, việc sao mai 21 tuổi gia nhập một đội bóng lớn vào hè 2023 chỉ còn là vấn đề thời gian.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow