Giờ thì Ronaldo đã có thể mỉm cười trên băng ghế dự bị

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 07/12/2022 16:52(GMT+7)

Zalo

Mọi trang báo hôm nay đều nói về cái tên Goncalo Ramos. Một màn chào sân xuất sắc, một khởi đầu như như mơ của cầu thủ mới bước sang tuổi 21. Với ba bàn thắng và một kiến tạo trước Thụy Sĩ, tiền đạo trẻ của Benfica là người đầu tiên lập hattrick tại World Cup 2022 và khiến tất cả quên đi sự vắng mặt của Cristiano Ronaldo. 

ronaldo
 

Đáp lại màn trình diễn chói sáng của đàn em, Ronaldo nở một nụ cười thật tươi trên băng ghế dự bị. Nó khác hẳn so với những drama khi anh không được ra sân trong màu áo Man United. Đã có quá nhiều chỉ trích và áp lực đặt lên vai CR7 trong thời gian qua, và nó khiến cho hình tượng của anh sụp đổ trong mắt không ít người hâm mộ. 

Những màn trình diễn nhạt nhòa ở vòng bảng World Cup 2022 càng khiến cho búa rìu dư luận nhắm về phía Ronaldo nhiều hơn, và đó cũng là một phần khiến anh phải ngồi trên băng ghế dự bị trong trận đấu tại vòng knock-out. Bất chấp việc HLV Fernando Santos giải thích rằng việc để Ronaldo trên băng ghế dự bị là một quyết định mang tính chiến thuật thuần túy, ai cũng hiểu rằng đã đến lúc để tượng đài bóng đá đương đại lui về phía sau cánh gà.

Nhưng Ronaldo không tỏ ra bực tức, trái lại anh mỉm cười khi thấy đàn em Goncalo Ramos và chiến hữu Pepe lập công cho đội nhà. Có thể sau tất cả những gì đã trải qua, Ronaldo cũng ý thức được rằng bản thân đã đạt tới giới hạn và giờ đây anh coi việc ngồi trên băng ghế dự bị nhìn đồng đội tỏa sáng cũng là một niềm vui. Có thể Ronaldo trên tuyển là một con người khác, ít vị kỷ và chịu hy sinh cái tôi cá nhân vì tập thể nhiều hơn. Hoặc cũng có thể đơn giản anh muốn tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc của kỳ World Cup cuối đời cầu thủ.

Giờ thì Ronaldo đã có thể mỉm cười trên băng ghế dự bị 1
 

Dù thế nào đi chăng nữa, những người đã hoặc đã từng yêu mến Ronaldo trong hơn một thập kỷ qua cũng cảm thấy nhẹ nhõm khi CR7 tìm được sự bình yên trên băng ghế dự bị. Bồ Đào Nha giờ đây là một tập thể rất mạnh với những tài năng trẻ đầy triển vọng. Joao Felix tìm lại hình ảnh của một Golden Boy ngày nào, Diogo Dalot ngày càng chững chạc và đủ sức thay thế Cancelo, Rafael Leao cho thấy sự mạnh mẽ ngoài đường biên, còn Goncalo Ramos hứa hẹn sẽ là một chân sút đầy tiềm năng. Họ đủ sức cáng đáng đội tuyển khi không có người anh cả trên sân.

Đó cũng có thể coi là thành quả mà Ronaldo đạt được sau những năm tháng miệt mài gồng gánh đội tuyển. Định mệnh đưa anh trở thành dấu gạch nối giữa hai thế hệ vàng của Bồ Đào Nha, là một người giữ lửa trong thời kỳ đội bóng bã trầu khan hiếm nhân tài nhất. Một tay anh đưa Bồ Đào Nha tới World Cup 2014 sau 2 lượt trận play-off nghẹt thở với Thụy Điển của Ibrahimovic, và cũng một tay anh giành lại 1 điểm quý giá cho đội nhà sau cú hattrick vào lưới Tây Ban Nha năm 2018. Khi Ronaldo tỏa sáng, Bồ Đào Nha có điểm. Khi CR7 tịt ngòi, Bồ Đào Nha thất bại, và rồi truyền thông lại đưa anh ra làm bia đỡ đạn. Điều đó giờ đã không còn đúng khi Goncalo Ramos cùng các đồng đội trẻ thay nhau nã pháo vào lưới Thụy Sĩ đêm qua.

Nhưng như thế không có nghĩa là người ta có thể gạt hẳn Ronaldo ra khỏi cuộc chơi. Ở tuổi 38, anh vẫn là thủ lĩnh tinh thần và ngôi sao của những khoảnh khắc, nhất là tại một sân chơi lớn như World Cup. Anh có thể không còn đủ sức để chơi trọn 90 phút, nhưng chỉ một khoảnh khắc lóe sáng khi vào sân từ ghế dự bị là đủ để Ronaldo thể hiện giá trị của mình. Đó có lẽ cũng là điều mà người hâm mộ mong mỏi nhất vào lúc này: một Ronaldo không sân si với thời cuộc nhưng vẫn cháy hết mình mỗi khi vào sân.

Cháy cho lần cuối tại World Cup. Cháy cho giấc mơ làm nên lịch sử của người Bồ. Cháy như cái cách Messi cháy cùng Argentina ở nhánh đối diện… 

Frank (TĐP)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow