Giovanni Reyna và hành trình bóng đá của con trai “Captain America” (P2)

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 30/09/2020 22:29(GMT+7)

Zalo

Bóng đá quan trọng. Sự nghiệp cầu thủ quan trọng. Và gia đình lại càng quan trọng. Đó là những thứ định nghĩa con người Giovanni Reyna, là thứ mà anh luôn theo đuổi với khát vọng làm tốt nhất có thể.

********
Tiềm năng bóng đá của Gio sớm phát lộ, khi còn là một chú nhóc 6 tuổi, chơi bóng ở các giải trẻ địa phương, ngoại ô New York. Dĩ nhiên, chẳng ai bất ngờ với điều này. Cha cậu Claudio là tuyển thủ Mỹ dự 3 kỳ World Cup còn mẹ cậu Danielle từng 4 lần vô địch bóng đá nữ Đại học toàn quốc ở North Carolina. Nhưng Gio ở tầm tuổi đấy thì chẳng mấy quan tâm cha-mẹ mình tầm cỡ như thế nào. Mục tiêu của Gio, rất đơn giản, chơi bóng hay như người trai mình.
 
Jack. Cậu cả nhà Reyna, sinh trước Gio hơn 3 năm.  Khi còn nhỏ, 2 anh em thường biến hành lang lầu 2 trong nhà làm… sân bóng. Đa số các trận chiến huynh-đệ này thường kết thúc bằng tiếng khóc của Gio. Thường xuyên “đối đầu” ở các trận bóng trong nhà nhưng khi ra ngoài, Jack tự hào về Gio ra mặt. Trong các trận đấu của Gio ở giải bóng đá trẻ địa phương, Jack rất thích đi “hóng” những lời nhận xét của CĐV (thường là phụ huynh) về em trai mình, rồi sau đó chạy về… mách bố.
 
“Ai vào sân cũng thế á, Gio nhà ta vẫn sẽ ghi bàn thôi”.
 
Như Gio, Jack cũng thừa hưởng nhiều tố chất thể thao từ cha và mẹ. Cậu chơi giỏi nhiều bộ môn khác nhau và năm 2010 từng giành chức vô địch dành cho lứa U12 giải bóng đá trẻ New York State Cup. Nhưng chỉ vài tuần sau chiến tích đầu tiên của thế hệ trẻ nhà Reyna, Jack liên tục bị hành hạ bởi những cơn đau đầu khủng khiếp.
 
Kết quả chụp CT cho thấy một khối u trên não của Jack. Kết luận được đưa ra: Jack bị ung thư não – cụ thể hơn là “U nguyên bào thần kinh đệm của não” cấp độ 4. Ung não không phải là bệnh hiếm gặp ở trẻ em dưới 12. Nhưng ung thư giai đoạn cuối ở một chú nhóc mới 11 tuổi như Jack là trường hợp tương đối hi hữu.
 
“Đó là cú sốc khủng khiếp với mọi thành viên trong gia đình. Kể từ khi biết về căn bệnh của Jack, toàn bộ cuộc sống của chúng tôi hoàn toàn thay đổi. Mãi mãi không bao giờ được như trước kia nữa”, giọng Claudio lạc đi trong mạch hồi tưởng. “Những điều tồi tệ nhất có thể xảy đến trong cuộc đời chúng ta bất cứ lúc nào. Nhưng tại sao… tại sao lại là Jack chứ”.

Giovanni Reyna và hành trình bóng đá của con trai Captain America (P2) hình ảnh gốc 3
 
********
Sau ca phẫu thuật đầu tiên, Jack trải qua chuỗi ngày dài với tất cả các phương pháp điều trị ung thư có thể. Họa trị. Rồi Xạ trị. Lọc máu. Trò giải trí duy nhất của Jack là… làm bạn với những bộ xếp hình Lego.
 
9 tháng liền thành công trong việc kiềm chế sự di căn của tế bào ung thư, sức khỏe của Jack dần phục hồi. Nhưng khi nhà Reyna khấp khởi hy vọng vào một phép màu thì 7 tuần sau tình hình của Jack trở nặng. Tất cả những gì Jack muốn lúc ấy, là… tránh xa giường bệnh, tránh xa những cuộc Hóa-Xạ trị. Cậu muốn quãng  thời gian cuối cùng của đời mình là những khoảnh khắc hạnh phúc cùng cha, mẹ và các em.
 
Jack sau đó góp mặt vài phút trong 1 trận đấu bóng đá trẻ, cùng cha Claudio và em Gio vào sân theo dõi 2 trận của NY City, cùng gia đình đi ăn ở nhà hàng 5 sao của New York, tham gia một chuyến du lịch dài ngày (…). Jack làm tất những việc đó cho tới khi tế bào ung thư di căn mạnh, khiến cậu chỉ có thể nằm bẹp một chỗ.
 
Ngày 19/7/2012, Jack qua đời. Ở tuổi 13. Bé út nhà Reyna, Carolina vừa lên 2. Joah-Mikel, một cậu em trai khác, mới 5 tuổi. Còn Gio 9 tuổi.
 
Sau cái chết của Jack, Gio hoàn toàn thay đổi. Không còn là một chú nhóc ham chơi và hay… ăn vạ như trước. Trong đầu óc non nớt của cậu bé 9 tuổi Gio, cậu hiểu cách tốt nhất để làm vơi đi nỗi đau của gia đình chính là không khiến cha-mẹ phiền lòng thêm nữa.
 
Gio giờ thành anh cả của nhà Reyna và cậu thực sự đã sống thay phần Jack. Từ việc kết thân với những người bạn của anh trai đến việc thay cha mẹ chăm sóc 2 em nhỏ. Ngay cả đến thời điểm hiện tại, mỗi khi rời Dortmund về nhà ở New York, Gio cùng 2 em Carolina và Joah vẫn ngủ cùng nhau…
 
Gio hiếm khi nhắc đến tên Jack, một cách công khai, trong những lần tham dự các buổi phỏng vấn. Gio không muốn nói về bi kịch của anh trai, của bản thân và của gia đình. Gio càng không muốn nhận về sự thương hại. Nhưng sâu thẳm trong Gio, Jack trước đây, sau này và mãi mãi, luôn là động lực lớn nhất để cậu chiến đấu để vươn tới những đỉnh cao trong sự nghiệp cầu thủ. Gio thi đấu cho mình và cho cả Jack nữa!
 
Gio có một niềm tin mạnh mẽ rằng, trên Thiên đường Jack vẫn luôn dõi theo những bước chân cậu. Và sự nghiệp cầu thủ đang thăng tiến mạnh mẽ của bản thân chắc chắn có “góp phần” không nhỏ của Jack.

Giovanni Reyna và hành trình bóng đá của con trai Captain America (P2) hình ảnh gốc 3
 
*********
Chấp nhận để con thứ đến một vùng đất xa lạ, cách xa gia đình nửa vòng trái đất chỉ vài năm sau khi con cả qua đời vì ung thư, đó chắc chắn là trải nghiệm… không-thể-có đối với đại đa số những bậc cha mẹ. Nhưng với Claudio và Danielle, đó không phải là quyết định quá khó khăn.
 
Claudio, thời cầu thủ, đã chơi bóng ở nhiều miền đất khác nhau. Từ Leverkusen đến Wolfsburg ở Đức, Glasgow trong quãng thời gian khoác áo CLB hàng đầu Scotland- Rangers, rồi Sunderland hay Manchester (…). Chính Gio cũng được sinh ra ở Anh (Sunderland) chứ không phải tại quê nhà của cha mình. Khác với đa số các bậc cha-mẹ, Claudio và Danielle đã quá quen thuộc với cuộc sống nơi xứ người, đủ bài học kinh nghiệm để truyền cho con trai mình.
 
Đại dịch covid-19 khiến cơ hội ra mắt đội một tuyển Mỹ của Gio buộc phải trì hoãn nhưng việc cậu được triệu tập chắc chắn sẽ sớm xảy ra. Trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp là một phần trong… DNA của Gio và đại diện cho nước Mỹ trên những sân khấu bóng đá lớn nhất là mục tiêu mà Gio theo đuổi từ nhiều năm qua, sau khi sớm trở thành ngôi sao ở các lứa U15, 16, 17 tuyển Mỹ.
 
Bóng đá quan trọng. Sự nghiệp cầu thủ quan trọng. Và gia đình lại càng quan trọng. Đó là những thứ định nghĩa con người Giovanni Reyna, là thứ mà anh luôn theo đuổi với khát vọng làm tốt nhất có thể. Đó là Gio, trong những màn phối hợp xuất sắc cùng Sancho và Haaland trên sân cỏ, cho Dortmund. Đó là Gio, trong những trận đấu FIFA online cùng em trai Joah, vốn rất khoái chọn đội Dortmund để… cho anh mình ngồi ghế dự bị.
 
Sancho Haaland Reyna
 
********
“Sớm gặp lại nhé, chàng trai của ba” – Claudio vỗ vai con trai khi ông cùng vợ Danielle và 2 nhóc Joah, Carolina chia tay Gio ở sân bay JFK chiều 28/7. Thời gian nghỉ phép cùng gia đình đã kết thúc và Gio phải trở lại Dortmund để bắt đầu một mùa giải mới.
 
Chỉ vài tuần sau khi hội quân cùng Dortmund, những màn trình diễn bắt mắt của Gio tiếp tục. Bàn mở tỉ số vào lưới CLB Áo - Rheindorf Altach, một cú dứt điểm xâu kim thủ môn đối phương trong trận giao hữu đầu tiên trước mùa giải của Dortmund. Cú đúp vào lưới Austria Wien trong thắng lợi… 11-2 sau đó vài ngày. Và mới nhất, bàn nâng tỉ số lên 4-0 trong khúc khải hoàn 5 sao của “Vàng-Đen” ở vòng 1 cúp Quốc gia Đức.
 
“Có rất nhiều điều đã, đang và sẽ xảy ra trong Thế giới của Gio”, Claudio nói. “Nhưng khi nói chuyện với Gio, tôi có cảm giác rất rõ ràng, thằng bé đã sẵn sàng”.
 
Claudio và Danielle đã trải qua những gì tương tự mà Gio đang trải qua. Nhưng Thế giới của Gio, cuộc sống của Gio, sự nghiệp của Gio, trải nghiệm của Gio, chắc chắn sẽ khác với cha-mẹ mình.
 
“Điều quan trọng nhất là Gio sẽ luôn là chính mình. Sẽ đi trên đôi chân của mình. Với chúng tôi, thế là đủ”- Danielle.
 
Lược dịch: Gio Reyna, the son of Captain America, is U.S. soccer's next superhero (ESPN - Sam Border)
CHÍNH THỨC: Bongda24h.vn sở hữu bản quyền video highlights các trận đấu Bundesliga 2020/21
Bundesliga chuẩn bị đón khán giả quay lại các khán đài. Và không khí sôi động của Bundesliga sẽ được lan tỏa nhiều hơn khi mùa giải này bongda24h.vn nắm bản...
Thưởng thức Bundesliga mùa giải 2020/2021 trên sóng của VTV, VTC và VTVCab
Công ty Cổ phần Giải pháp truyền hình Thế hệ mới (Next Media) trân trọng công bố phát sóng Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia Đức (Bundesliga) mùa giải 2020/2021...
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow