Giới hạn của Erik ten Hag dành cho Antony

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 26/02/2024 16:45(GMT+7)

Zalo

Erik ten Hag vừa có động thái nhằm ngầm cảnh báo cho Antony trong trận Manchester United 1-2 Fulham tối 24/2: Vị thế của anh trong mắt ông thầy người Hà Lan đang suy giảm và sự kiên nhẫn cũng như niềm tin mà Ten Hag dành cho Antony cũng sắp cạn kiệt. 

Antony đón sinh nhật tuổi 24 theo cách anh không hề mong muốn: HLV Erik ten Hag để cầu thủ này ngồi dự bị cho Omari Forson trong trận MU thua Fulham 1-2 tại vòng 26 Ngoại Hạng Anh. Mãi tới tận phút 90+9, vị chiến lược gia 54 tuổi mới tung cậu học trò sinh năm 2000 vào sân. Đằng sau quyết định này của Ten Hag, còn nhiều ý nghĩa hơn thế…

Giới hạn của Erik ten Hag dành cho Antony 1
 

Lời cảnh báo Ten Hag gửi đến Antony

Chân chạy cánh người Brazil chỉ đá chính 1/8 trận gần nhất của MU tại Ngoại Hạng Anh. Trong năm mới 2024, Antony đang phải trải qua chuỗi 6 trận ngồi dự bị liên tiếp. Ten Hag không cho cựu cầu thủ Sao Paulo thi đấu dù chỉ 1 phút ở 2 trận thắng Aston Villa cũng như Luton Town với cùng tỷ số 2-1 tại vòng 24 và 25. 

Mới nhất, trong thất bại 1-2 trước Fulham, khi cả 2 tiền đạo cắm của “Quỷ đỏ” là Anthony Martial và Rasmus Hojlund vắng mặt vì chấn thương, nhà cầm quân sinh năm 1970 vẫn không điền tên Antony vào đội hình xuất phát. 

Vài giờ đồng hồ trước khi trận đấu diễn ra trên sân Old Trafford, có những ý kiến cho rằng: Ten Hag sẽ kéo Marcus Rashford từ cánh vào đá ở vị trí mũi nhọn trung lộ, còn Alejandro Garnacho và Antony quán xuyến 2 hành lang biên. 

Cựu thuyền trưởng Ajax Amsterdam thực sự đã bố trí số 10 chơi cao nhất trên hàng công và để số 17 dạt cánh trái. Nhưng ở vị trí cánh phải sở trường của số 21, thay vì đặt niềm tin lên vai Antony, Ten Hag lại cho Forson ra sân ngay từ đầu.

Số 62 năm nay mới 19 tuổi, có mùa giải đầu tiên góp mặt tại đội 1 MU, mới có màn ra mắt trước đó chỉ hơn 1 tháng (vào thay Rashford ở phút 90+2 trong trận thắng 2-0 trước Wigan Athletic hôm 9/1 tại vòng 3 cúp FA) và mới chỉ có vỏn vẹn 6 phút thi đấu ở mùa này. 

Erik ten Hag giải thích lý sử dụng Antony ở phút 90+9Erik ten Hag giải thích lý sử dụng Antony ở phút 90+9
Cầu thủ chạy cánh Antony chỉ được tung vào sân ở phút 90+9 trong trận thua 1-2 của MU trước Fulham, HLV Erik ten Hag cũng đã lên tiếng giải thích lý do. 

Về kinh nghiệm, Antony – người đã chơi 4.457 phút trong 70 lần ra sân cho CLB thành Manchester – ăn đứt Forson. Nhưng cuối cùng, người đàn anh lại phải nhìn cậu em “mặt búng ra sữa” và sinh sau 4 năm đá chính ở vị trí mình ưa thích nhất từ băng ghế dự bị. 

Khi rút Forson ra khỏi sân ở phút 53, Ten Hag vẫn chưa ngó ngàng đến Antony. Thay vào đó, chiến lược gia người Hà Lan chọn Christian Eriksen. Sau khi Fulham mở tỷ số ở phút 65 do công của Calvin Bassey và MU cần tăng cường sức mạnh cho hàng công để tìm kiếm bàn gỡ cũng như nghĩ đến màn lội ngược dòng, Ten Hag đưa Amad Diallo vào thay Kobbie Mainoo ở phút 80. 

Nếu Victor Lindelof không dính chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu, chưa chắc ông thầy 54 tuổi đã cho Antony vào sân ở phút 90+9. Và trọng tài chính Michael Oliver thổi hồi còi mãn cuộc chỉ hơn… 30 giây sau khi cầu thủ người Brazil đặt bước chân đầu tiên trên mặt cỏ. 

Nửa phút có mặt trên sân, chưa kịp ra mồ hôi, chỉ chạm bóng đúng 1 lần và chứng kiến đội nhà thua đối thủ dưới cơ trên sân nhà. Đó có lẽ là trải nghiệm trong ngày sinh nhật mà Antony muốn quên đi ngay lập tức. Thay vì một món quà, trong ngày bước sang tuổi 24, tức không còn là một cầu thủ trẻ, chàng trai sinh năm 2000 lại phải chịu hình phạt từ Ten Hag. 

428350935_384178047652372_5230227117809093068_n
 

Thông điệp của Ten Hag dành cho Antony

Trước khi phải ngồi dự bị từ cuối tháng 12, cựu sao Ajax đá chính 4 trận liên tiếp của MU tại Ngoại Hạng Anh. Ở Ngoại Hạng Anh 2022/23, với con số 1.817 phút thi đấu, Antony là cầu thủ có thời lượng xuất hiện trên sân nhiều thứ 10 trong hàng ngũ đội chủ sân Old Trafford và đá chính 23/25 trận (tỷ lệ đá chính 92%). 

Con số này có lẽ đã gia tăng nếu chân chạy cánh người Brazil không phải ngồi ngoài hơn 41 ngày (từ ngày 28/10 đến ngày 23/11 và từ ngày 5/2 tới ngày 20/2) và bỏ lỡ 9 trận vì 2 ca chấn thương. Sang tới mùa bóng năm nay, Antony đang đứng ở vị trí thứ 14 với 930 phút (chỉ đá chính 11/20 trận, tỷ lệ giảm còn 55%). 

Tất cả đều đồng tình với việc Ten Hag ngừng trao niềm tin cho số 21. Bởi tính tới thời điểm hiện tại, Antony vẫn chưa ghi bàn hay kiến tạo tại Ngoại Hạng Anh 2023/24, dù giải đấu này đã bắt đầu được 6 tháng. 

Trong nửa năm qua, chân chạy cánh sinh năm 2000 đã phải hứng chịu hàng loạt lời chỉ trích của các chuyên gia. Dimitar Berbatov cho biết anh “cảm thấy giận dữ” mỗi khi xem Antony chơi bóng. Dwight Yorke từng khuyên MU bán cầu thủ người Brazil. 

Ian Wright nói Ten Hag “đã sai lầm” khi mua Antony. Peter Schmeichel chê người hậu bối mang áo số 21 “gây ức chế cho các đồng đội” và “không hiểu gì về bóng đá”. Jaap Stam khẳng định Antony không đủ trình độ khoác áo “Quỷ đỏ”.

Andy Cole thì nói mình sẽ “phát điên” nếu đá cùng cầu thủ sinh năm 2000. “Đôi khi tôi phải tự hỏi điểm mạnh của Antony là gì? Cậu ấy không tạo ra cơ hội và không ghi bàn. Vậy điểm mạnh của cậu ấy là gì?”, Cole bức xúc. 

“Antony không xứng đáng với mức giá mà MU đã chi ra. Ajax có lẽ cũng không nghĩ họ sẽ bán được với giá cao như vậy”, Gary Neville nêu quan điểm. Paul Scholes thì phân tích: “Antony và Garnacho khá ích kỷ. Họ muốn tự mình ghi bàn hơn là chuyền cho các tiền đạo”. 

Giới hạn của Erik ten Hag dành cho Antony 2
 

Chuyên môn chưa ra đâu vào đâu đã đành, Antony còn dính líu tới những lùm xùm ngoài sân cỏ. Hồi đầu mùa, MU từng phải tạm đình chỉ nội bộ với số 21 do anh vướng vào những cáo buộc bạo hành phụ nữ. 

Ten Hag từng rất ưu ái Antony. Nhà cầm quân sinh năm 1970 thuyết phục thành công BLĐ MU bỏ ra 95 triệu euro để chiêu mộ cậu học trò cũ từ Ajax hồi hè 2022 (ở thời điểm đó, Antony chỉ có giá 35 triệu euro và còn 3 năm hợp đồng với đội bóng Hà Lan) rồi để tân binh mang áo số 21 làm kép chính. 

Nhưng chẳng có gì là mãi mãi, mọi thứ đều có giới hạn và thời gian sẽ thay đổi tất cả. 

Sau những tháng ngày Antony gây thất vọng, niềm tin của Ten Hag dành cho cầu thủ người Brazil đã dần cạn kiệt. Đó là thông điệp của chiến lược gia 54 tuổi khi tung Antony vào sân ở phút bù giờ cuối cùng trong trận thua Fulham. Khi nhận câu hỏi của các phóng viên về hành động này, Ten Hag trả lời:

“Không liên quan gì đến thể lực. Antony khỏe mạnh nhưng chúng tôi có nhiều lựa chọn ở bên phải. Tất cả đều đã chứng kiến phong độ của cậu ấy và Antony cần phải cải thiện. Tôi thấy điều đó trong tập luyện nhưng Forson, Diallo và Garnacho khác cũng xứng đáng được ra sân”.

Nhà cầm quân người Hà Lan đang sắp hết kiên nhẫn với Antony. Vị thế của cầu thủ người Brazil trong sa bàn chiến thuật của Ten Hag đã sụt giảm. Nếu không kịp tỉnh ngộ, Antony sẽ tiếp tục phải làm bạn với băng ghế dự bị, ít nhất là cho đến hết mùa giải năm nay. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow