"Giải mã" Fred (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 02/04/2021 17:18(GMT+7)

Zalo

Vào tháng 10 năm ngoái, các chuyên gia của The Athletic đã trình bày một lý thuyết rằng “McFred” – sự kết hợp giữa Fred và McTominay – là cặp đôi pivot cân bằng nhất cho tuyến giữa của Man United trong sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích của Solskjaer.

 Phần 1: "Giải mã" Fred (P1)

Phần 2:
 
NHỮNG ĐIỀU TRÊN CÓ Ý NGHĨA GÌ ĐỐI VỚI MANCHESTER UNITED?
 
Bộ đôi này có thể không có khả năng tung ra những đường chuyền xuyên tuyến và thực hiện các tình huống chuyển hướng tấn công tuyệt vời của cặp đôi thời “tái khởi động mùa giải” Pogba và Nemanja Matic, nhưng Solskjaer đang sử dụng “McFred” nhiều hơn.
 
Họ là những tiền vệ đầy cơ động, hoạt động cực kỳ năng nổ và cần mẫn, trong đó, tiền vệ trị giá 52 triệu bảng giỏi hơn trong việc cắt bóng, còn cầu thủ trẻ người Scotland đã cho thấy chất lượng của bản thân với những pha tắc bóng. Họ trông “ngon lành” hơn hẳn khi chơi như những số 8 – các tiền vệ box-to-box – thay vì thi đấu như những tiền vệ phòng ngự kiểu số 6. Output tấn công được cải thiện của McTominay ở mùa giải này có lẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho điều đó, nhưng quan trọng nhất, cách mà bộ đôi này hỗ trợ cho nhau đã mang đến một sự cân bằng khiến Solskjaer vô cùng thích thú, đặc biệt là trong các trận đấu lớn.
 
Đương nhiên là có những hạn chế, đặc biệt là ở cái cách mà cả hai người họ đều không ổn định trong output sáng tạo của mình, hoặc ở những đường chuyền mà họ thực hiện trong quá trình triển khai bóng của đội. McTominay có khuynh hướng đứng ở trong thứ được gọi là “cover shadow” (tạm dịch: Phủ bóng) vì thường chiếm lĩnh những vị trí quá gần với các cầu thủ đối phương trên sân, điều này khiến cho anh rất khó có thể thực hiện được những đường chuyền tiềm năng cao, trong khi khả năng chuyền bóng của Fred lại rất thất thường. Solskjaer đã làm nhẹ bớt vấn đề này bằng cách trao cho Bruno Fernandes quyền được mạnh bạo hơn trong việc thực hiện những đường chuyền “liều ăn nhiều” của anh, và tiền vệ người Bồ Đào Nha thường di chuyển dạt sang hai bên cánh trái và phải để giúp các cầu thủ đá cánh thực hiện các tình huống phối hợp tam giác và kim cương mà Fred và McTominay có thể tham gia vào – mặc dù các pha di chuyển này đã giàm trong những tuần gần đây.
Solskjaer đã thắng trong cuộc đấu trí với Guardiola bằng cách dùng McTominay và Fred cực dịSolskjaer đã thắng trong cuộc đấu trí với Guardiola bằng cách dùng McTominay và Fred cực dị
Chiến thắng 2-0 của Manchester United trước Manchester City vào Chủ Nhật là trận thắng đầu tiên của họ trước một trong các đội bóng lớn của Premier League ở...
 
Fred là một “máy chạy” đầy nhiệt huyết, nhưng anh có thể bị áp đảo khi đá cặp với Matic, một cầu thủ kém cơ động hơn và thích chơi lùi sâu. Sự hợp tác giữa anh và Pogba là một con dao hai lưỡi: Cầu thủ người Pháp có thể giúp giảm bớt gánh nặng sáng tạo bằng những đường chuyền xuyên tuyến tuyệt vời trong khi khiến Fred phải gánh vác nhiều trách nhiệm phòng ngự hơn.
 
Mối quan hệ trên sân cỏ của anh với Donny van de Beek cũng đã sớm xuất hiện các vấn đề; trong lần gần nhất hai người họ đá cặp với nhau trong đội hình xuất trận, cầu thủ người Hà Lan đã thực hiện một số pha di chuyển vào các khu vực tuy rất hay về mặt ý tưởng, nhưng sau đó anh hoàn toàn trở nên lạc lõng, bởi vì chúng nằm ngoài khả năng chuyền bóng của Fred.   
 
Đây là những vấn đề được nêu ra dựa trên các đặc điểm của Fred, cũng như những vấn đề của Man United nói chung. Những thử nghiệm của Solskjaer với một tuyến giữa hình kim cương đã thất bại vì ông thiếu đi một cầu thủ cơ động, có khả năng tắc bóng và chuyền bóng tốt để đảm nhận vị trí thấp nhất của bộ tứ tiền vệ. Fred chơi hay nhất khi được di chuyển tự do trên sân để thực hiện các pha cắt bóng, McTominay trông “ngon lành” hơn khi được chơi gần khung thành đối phương hơn, còn Matic đã 32 tuổi, không còn có thể bao quát sân đấu như anh từng làm được vào giai đoạn đỉnh cao phong độ từ năm 2015 đến 2017.
 
Đội hình xuất trận hàng đầu của Manchester United hiện hữu không ít vấn đề, bắt nguồn từ việc họ thiếu đi các cá nhân thực sự sở hữu khả năng chuyên môn cao ở nhiều khía cạnh quan trọng. Solskjaer đã xoay sở rất thông minh khi để cho 2 cầu thủ đảm nhận công việc của một người, nhưng cuối cùng, những thay đổi sẽ cần phải đến.
 
Điều này sẽ đưa chúng ta tới …
 
NHỮNG GÌ SẼ DIỄN RA TIẾP THEO?
 
Fred đã làm rất tốt để biến mình từ một bản hợp đồng thất bại thành một trong những “báu vật” của CLB.
 
Anh là một cầu thủ giỏi và là một trong những lý do đã giúp Man United có thể thi đấu với tư cách một trong các ứng cử viên hàng đầu cho top 4 của Premier League và ngôi vương Europa League. Nhưng nếu Man United muốn có bước nhảy vọt và thực sự trở thành một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League và Champions League, thì Fred sẽ phải cải thiện hơn nữa nhiều khả năng cả trong giai đoạn có và không có bóng của anh, hoặc Man United sẽ phải tìm về một cầu thủ khác để thay thế anh trong đội hình chính vào kỳ chuyển nhượng tới.
 
The Athletic không tin rằng CLB chủ sân Old Trafford đang tích cực tìm kiếm một người thay thế Fred, nhưng nếu thực sự sẽ có một ai đó gia nhập Manchester United để đảm nhận một vị trí ở tuyến giữa, thì khả năng cao đó sẽ là một cầu thủ có thể chơi tốt trong vai trò một tiền vệ phòng ngự đích thực, một số 6.
 
Fred là một cầu thủ box-to-box thiên về phòng ngự đầy thất thường, và McTominay, người thường đá cặp với anh, là một tiền vệ không ổn định khác. Kết hợp với nhau, họ đã che chắn tốt cho một bộ tứ hậu vệ có tham vọng triển khai một tuyến phòng ngự dâng cao, nhưng thiếu tốc độ để chạy về khi giai đoạn chuyển đổi trạng thái từ công sang thủ không diễn ra thuận lợi, và phía trước bộ đôi này là một playmaker người Bồ Đào Nha có khả năng thực hiện đủ những đường chuyền sáng tạo cho tất cả mọi người.
 
tien ve Fred
 
Fred là một bánh răng khó chịu nhưng cần thiết trong một đội bóng “rối loạn chức năng” một cách kỳ lạ, với bộ kỹ năng và tư duy có thể giúp ích cho đội ngũ Man United trong nhiều năm, ngay cả khi đội bóng này có được bước nhảy vọt và trở nên phong phú, đặc sắc hơn trong nhịp điệu thi đấu của họ.
 
Không phải vô cớ mà vị HLV trưởng của Man United “tặng” cho anh một hành động mang ý tán dương (giơ ngón tay cái) sau một cú sút xa không thành công. Fred đang thể hiện hình ảnh của một cầu thủ đầy cần mẫn và mẫu mực, ngày càng trở nên tốt hơn với sự động viên và một vai trò rõ ràng.
 
Tiền vệ người Brazil có thể không phải là mảnh ghép cuối cùng trong việc “mở khóa” Pogba và nâng cấp Man United lên level của một chiếc “siêu xe”, nhưng anh có khả năng giữ cho mọi thứ diễn ra trong sự an toàn, không có nguy cơ nào. Fred không cao to hay hào nhoáng, nhưng giá trị của anh là không thể phủ nhận.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “What is Fred?” của tác giả Carl Anka, đăng tải trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow