"Giải mã" Fred (P1)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 14/03/2021 11:04(GMT+7)

Zalo

Ở phút 67 của trận đấu với Chelsea, Fred đã có một khoảnh khắc đáng nhớ, với một cú sút cứa lòng bằng chân phải từ bên ngoài vòng cấm. Cú dứt điểm đó – mặc dù được thực hiện một cách đầy ấn tượng – đã đưa bóng bay chệch khung thành trong gang tất. Cầu thủ người Brazil tỏ ra rất tiếc nuối về tình huống này, nhưng Ole Gunnar Solskjaer đã thể hiện rõ sự thích thú, ông cười rất tươi, vỗ tay và giơ ngón tay cái về phía Fred để khen ngợi anh.

 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 
Sau khi Fred gia nhập CLB chủ sân Old Trafford từ Shakhtar Donetsk với mức phí chuyển nhượng 52 triệu bảng vào năm 2018, phần lớn mọi người đã cho rằng kế hoạch của Jose Mourinho dành cho tiền vệ người Brazil là tìm cách sử dụng anh như một sự bổ khuyết với Paul Pogba trong một tuyến giữa được “tái trang bị”.
 
Điều đó đã không trở thành hiện thực. Vào giai đoạn nửa mùa giải mà Solskjaer được bổ nhiệm vào chiếc ghế HLV trưởng sau khi Mourinho bị sa thải, có một số cầu thủ đã thể hiện sự tiến bộ, nhưng Fred thì lại tiếp tục khoảng thời gian đánh mất chính mình. Mùa giải tiếp theo, anh đã có sự cải thiện rõ rệt và ở mùa giải này, sự hợp tác của cầu thủ người Brazil và Scott McTominay là một trong những cặp đôi được trọng dụng nhất tại Quỷ Đỏ.
 
Màn trình diễn tuyệt vời trong trận derby thành Manchester gần đây đã tiếp nối chuỗi trận bất bại của Fred tại Etihad Stadium trong tư cách một cầu thủ Manchester United (trong đó có 3 trận thắng), tuy nhiên, vẫn còn đó những câu hỏi về các phẩm chất của tiền vệ người Brazil. Bằng cách quan sát đơn thuần bằng mắt, chúng ta có thể thấy Fred rất giỏi về một số chuyện, nhưng không dễ để có thể thấy được hết những gì đã biến anh trở thành một đối tượng được cả Man United và Man City quan tâm vào 3 năm trước.
 
Fred thực sự là một cầu thủ rất kỳ lạ ở Manchester United, trong một tuyến giữa cũng rất kỳ lạ.
 
NHỮNG CHUYỆN MÀ FRED GIỎI?
 
Phút thứ 17 của trận derby là một ví dụ điển hình cho những gì mà Fred có thể mang đến. John Stones thực hiện một đường chuyền hướng đến Kevin De Bruyne, và điều này đã “kích hoạt” Fred.
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 
Anh không chỉ đơn thuần áp sát De Bruyne, mà còn di chuyển ở một góc độ cho phép mình có thể cắt đường chuyền được cầu thủ người Bỉ thực hiện sau đó.
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 
 Sau một khoảnh khắc ngắn xoay sở để khống chế quả bóng, Fred đã tung ra một đường chuyền bằng chân trái cho Marcus Rashford.
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 
 Rashford di chuyển cắt vào một khu vực nằm bó hơn nữa trong trung lộ, và tung ra một cú sút xa khiến Ederson phải trổ tài cản phá.
 
Quan sát tình huống này với góc quay đảo ngược, chúng ta sẽ thấy Fred đã đủ thông minh để bắt đầu di chuyển về phía De Bruyne ngay khi Stones thực hiện đường chuyền của mình …
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 
 … và anh đã khựng lại, kiểm tra lại tình hình khi bóng đến chân De Bruyne.
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 
 Có thể sự lựa chọn dễ dàng hơn sẽ là Fred tiếp tục chạy và cố gắng thực hiện một pha tắc bóng nhưng, có lẽ vì nhận ra rằng mình sẽ không thể lao đến kịp ngay trong lần chạm bóng đầu tiên của tiền vệ người Bỉ, nên anh đã khôn ngoan kiểm tra lại tình hình thay vì xông luôn vào.
 
Khoảnh khắc “tạm dừng” này đã mang lại cho Fred nhiều sự lựa chọn khác nhau: Thay vì “đánh liều” lao ngay đến De Bruyne, mặc kệ nguy cơ bị lừa bóng qua người hoặc đối phương có thể lên bóng với những đường chuyền quanh mình, anh đã ở một vị trí lý tưởng để kiểm soát không gian và thực hiện một pha cắt bóng, đồng thời vị trí mà anh hiện diện cũng rất thuận lợi để tiếp tục pressing De Bruyne nếu ngôi sao người Bỉ cố gắng chuyền hoặc dẫn bóng lên phía trên. Chỉ trong khoảng thời gian vài giây, Fred đã có 2 lần đưa ra những quyết định chính xác về cách để cướp lấy bóng và sau đó chuyền cho Rashford.
 
Đây là một cầu thủ có thể đưa ra những quyết định thông minh một cách nhanh chóng.
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 (Một đường chuyền đơn giản x hành động được đưa ra nhanh = một thứ bóng đá chất lượng cao)
 
 Phong cách thi đấu của Fred đại khái thuộc về trường hợp được biết đến ở quê hương Brazil của anh (và giới HLV bóng đá) với cái tên “segundo volante” – một tiền vệ phòng ngự làm tất cả mọi thứ, có khuynh hướng thực hiện các pha tắc bóng và cắt đường chuyền trên khắp mặt sân, thay vì chủ yếu chơi thấp và hoạt động ở các khu vực thuộc trung lộ như một “stopper” (cầu thủ đánh chặn) hoặc “destroyer” (cầu thủ phá lối chơi) – kiểu tiền vệ phòng ngự được biết đến với cái tên “primeiro volante” (từ “volante” được bắt nguồn từ cựu tiền vệ phòng ngự của San Lorenzo và Napoli, Carlos Volante).
 
Họ có thể thực hiện cả các hành động phòng ngự và tấn công, nhưng những cầu thủ như Fred sẽ chơi hiệu quả nhất khi được đá cặp cùng một cầu thủ hoàn toàn thiên về phòng ngự (primeiro volante), và thường bùng nổ cùng một cầu thủ thiên về tấn công hơn ở phía trước. Nếu Pep Guardiola ký hợp đồng với tiền vệ này, Fred có thể sẽ được sử dụng tương tự như Rodri hoặc Ilkay Gundogan.
 
Radar thống kê dưới đây, do Statsbomb cung cấp và đưa ra các đánh giá dựa trên tiêu chuẩn trung bình của Premier League đối với một cầu thủ chơi ở vị trí của Fred, sẽ giúp minh họa những đóng góp và lối chơi của tiền vệ người Brazil ở Man United vào mùa giải 2020/2021 này:
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 
 Các radar thống kê của Statsbomb sẽ xác định những khía cạnh quan trọng trong vai trò của một cầu thủ và đánh giá số lần cầu thủ đó thực hiện từng hành động trong mỗi 90 phút, cũng như chất lượng trong các hành động của anh ta, được thể hiện thông qua màu sắc đại diện cho cầu thủ được đề cập.
 
Những điều mà radar trên nói cho chúng ta biết:
 
·        Kỹ năng nổi bật nhất của Fred là “interceptions” (cắt bóng) – anh đã thực hiện ít nhất 2 lần cắt đường chuyền của đối phương mỗi trận (2,49 lần cắt bóng – đã qua điều chỉnh theo thời lượng kiểm soát bóng – mỗi 90 phút, theo như radar thể hiện, con số này vượt trội một cách đột biến so với tiêu chuẩn trung bình tại Premier League), chẳng hạn như tình huống đoạt bóng từ De Bruyne và tạo cơ hội cho Rashford dứt điểm đã được đề cập.
 
·        Các con số về tắc bóng (tackles), gây áp lực lên cầu thủ cầm bóng (pressures) và đoạt được bóng sau khi thực hiện pressing (pressure regains) của Fred đều nằm ở mức trên tiêu chuẩn trung bình. Năng lượng và khả năng đọc trận đấu của tiền vệ người Brazil đã biến anh trở thành một sự hiện diện có giá trị đặc biệt cao trong giai đoạn không kiểm soát bóng của đội.
 
·        Khả năng xử lý bóng của Fred cao hơn một chút so với tiêu chuẩn trung bình của giải đấu. Các con số về tịnh tiến bóng (deep progressions), kiến tạo kỳ vọng (xG Assisted) và giá trị trung bình của những lần tham gia triển khai bóng dựa trên xG (xG build-up) đều nằm trên mức trung bình của giải đấu, nhưng đồng thời, chúng cũng thể hiện hình ảnh về một cầu thủ chủ yếu thích hoạt động ở khu vực 2/3 của sân.
 
Còn đây là những gì mà bạn hầu như chắc chắn sẽ nghĩ đến khi theo dõi Fred:
 
·        Khi thi đấu với phong độ cao nhất, anh là một động cơ vĩnh cữu, nhưng có nhiều khiếm khuyết. Tiền vệ này sẽ là một cầu thủ thú vị để chọn dùng nếu bạn là một đội trưởng đang lựa chọn một đội hình 5 người cho Premier League, nhưng sẽ không khôn ngoan nếu xây dựng một đội bóng 11 người xoay quanh anh ta.
 
FRED KHÔNG GIỎI VIỆC GÌ?
 
Đó là khi anh phải làm những việc như thế này …
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 
 
Fred nhận ra Bruno Fernandes đang được tự do ở ngoài cánh, và cố gắng nhanh chóng tung ra một đường chuyền bằng chân trái nhưng …
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
fred
 
… đó là một đường chuyền không tốt. Dẫn đến biểu cảm thể hiện lời xin lỗi này.
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 
 Fred có sự thông minh và khả năng đọc trận đấu để gần như lúc nào cũng đưa ra những quyết định chính xác, nhưng anh thiếu đi sức mạnh và sự nhanh nhẹn, gọn gàng khi kiểm soát quả bóng để thực hiện những ý tưởng của mình một cách ổn định.
 
Tư duy của Fred là không thể phủ nhận, nhưng việc “thực hành” thì cần phải hiệu quả hơn.
 
Tiền đạo Troy Deeney của Watford từng khẳng định rằng, việc Fred phải cần nhiều chạm để khống chế/kiểm soát quả bóng đồng nghĩa với chuyện anh thường xuyên trở thành một “nạn nhân” của các pha pressing mà đối phương thực hiện: Bạn có thể cướp bóng từ tiền vệ người Brazil khi anh thực hiện lần chạm thứ ba hoặc thứ tư, cũng như khiến anh phải thực hiện những đường chuyền vô hại hoặc sai địa chỉ.  
 
Mặc dù điều này có thể là một sự thật quá rõ ràng vào mùa giải 2018/2019 và những tuần đầu của mùa giải 2019/2020, khi Fred rõ ràng đang gặp vấn đề với tốc độ của các trận đấu ở Anh, nhưng ngôi sao người Brazil đã tiến bộ một cách đáng kể.
 
Anh đã trông mạnh mẽ hơn rõ rệt và có thể xoay sở tốt hơn trước áp lực của đối phương nếu cần thời gian để kiểm soát quả bóng. Phạm vi chuyền bóng của Fred là rất tốt, anh có thể thực hiện những đường chuyền từ 20 đến 30 yard, nhưng “giá trị” của các đường chuyền – như cách mà anh liên kết các “chuỗi cầm bóng” để đóng góp cho mục đích triển khai bóng của đội – cần phải được cải thiện hơn nữa.
 
Khi theo dõi Fred đủ lâu, bạn sẽ thấy rằng có những lúc Fred tuy nhìn ra được các phương án chuyền bóng tiềm năng cao, nhưng đã quyết định từ bỏ chúng vì không tin tưởng vào khả năng chuyền bóng của mình. Tuy điều này có thể giúp Man United giữ quyền kiểm soát bóng, nhưng nó cũng gây cản trở. Đã có những đợt tấn công bị “dập tắt” vì Fred ngại thực hiện các đường chuyền mang tính đột phá cao. Anh đã tham gia vào những buổi tập thêm với một trợ lý HLV của Man United và đồng thời là một cựu tiền vệ cầm trịch tuyệt vời, Michael Carrick, để cải thiện khả năng sút và chuyền bóng của mình.
 
Fernandes đã chia sẻ về những người đồng đội thường tham gia tập đá phạt cùng anh, bao gồm Juan Mata, Marcus Rashford và Alex Telles. Ngoài ra, theo như lời kể của tiền vệ người Bồ Đào Nha, “Fred cũng góp mặt, nhưng chủ yếu chỉ để đùa giỡn với chúng tôi”, qua đó nói lên tất cả về cơ hội được đảm nhận chúng của ngôi sao người Brazil trong các trận đấu.
 
Điều này sẽ đưa chúng ta đến với khả năng sút của Fred.
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 
 Fred đã có một pha lập công ở Premier League (2 bàn ở Europa League) và anh có một shooting map (bản đồ sút bóng) chủ yếu là những cú sút được thực hiện từ bên ngoài vòng cấm. Anh vốn không được nhìn nhận là một “tiền vệ săn bàn”, và mặc dù đang có số bàn thắng thực tế kém hơn xG được ghi nhận ở bản thân (Fred “lẽ ra” đã có thể ghi được khoảng 3 bàn thắng tại Premier League cho đến thời điểm này), nhưng anh hiếm khi có bóng và tung ra những cú dứt điểm từ các khu vực thuận lợi trên sân. 
 
Điều đó sẽ trở nên rõ ràng hơn nữa khi bạn nhìn vào shot map của Fred ở mùa giải này.
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 
Phần lớn những cơ hội dứt điểm của Fred đến từ các vị trí mà anh chọn hiện diện trong những tình huống phạt góc của Man United. Với chiều cao 1m69, cầu thủ người Brazil có khuynh hướng đứng ở bên ngoài vòng cấm khi những pha phạt góc được thực hiện, vì vậy, anh thường nhận được bóng từ các pha phá bóng ra của đối phương, sau đó tung ra một cú sút với hy vọng nó sẽ vượt qua được một đám đông cầu thủ và bay vào lưới.
 
Những cú sút của Fred được phân vào loại tính rủi ro thấp/ khả năng thành công thấp, thể hiện tâm lý thi đấu thiên về sự an toàn: Bằng cách nào đó, anh sẽ có được một bàn thắng từ một cú sút xa (điều đó vẫn chưa diễn ra ở mùa giải này), hoặc cú sút bị chặn lại, bị chệch hướng, hoặc bị cản phá.
 
Hãy nhìn vào đội hình tấn công của Man United trước khi Fred tung ra cú sút được Solskjaer khen ngợi trong trận đấu với Chelsea. Không có một sự lựa chọn thực sự rõ ràng nào khác dành cho anh cả, vậy nên Fred đã quyết định thử vận may của mình.
 
Giải mã Fred của Man Utd hình ảnh
 
 Những cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm của Fred không phải là quá tệ. Cho dù chúng bị chệch hướng và mang về một pha phạt góc khác, hoặc trao cho đối phương một tình huống phát bóng, chúng đều sẽ giúp hàng thủ Man United giảm mạnh nguy cơ của các pha phản công. Các đội bóng sẽ không thể tái hiện những pha phản công tương tự như tình huống đã dẫn đến bàn thắng của Demba Ba vào lưới Quỷ Đỏ ở đấu trường châu Âu sau các pha phạt góc khi Fred làm như vậy. 
 
Fred đã không tung ra một cú sút nào trước Man City, nguyên nhân có thể là do những chỉ đạo của HLV trưởng. Có một sự thật hầu như tất cả mọi người đều biết, đó là khả năng dứt điểm bằng chân phải của Fred không hề tốt, điều này đã khiến cú sút của anh trước Chelsea trở thành một tình huống đáng ngạc nhiên hơn nữa. Hiểu theo cách tích cực nhất, Fred có thể là cầu thủ 28 tuổi “trẻ trung” nhất ở Premier League: Các bạn có thể thấy rõ việc các khía cạnh trong lối chơi của tiền vệ người Brazil đã được cải thiện mạnh mẽ khi anh thích nghi được với nhịp độ của bóng đá Anh.  
 
(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “What is Fred?” của tác giả Carl Anka, đăng tải trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow