Frank Lampard: Tuổi 41 và “canh bạc lớn” tái hồi Chelsea

Tác giả August - Thứ Năm 20/06/2019 15:00(GMT+7)

Zalo

Lampard, huyền thoại – cầu thủ của The Blues sẽ tái hồi CLB cũ để dẫn dắt đội bóng trong một hoàn cảnh dị thường (Chelsea chịu án cấm chuyển nhượng 2 kì liên tiếp) là một câu chuyện tuyệt vời, có quá nhiều chi tiết có thể khai thác.

Chiến dịch giành vé thăng hạng Premier League của Frank Lampard với Derby County đã khép lại với trận chung kết play-off thua Aston Villa 3 tuần trước. Nhưng những gì Lampard thể hiện trong mùa giải đầu tiên chính thức theo nghiệp HLV là rất tích cực, khiến anh trở thành ứng viên số 1 cho “ghế nóng” tại Stamford Bridge sau khi Chelsea chia tay Maurizio Sarri.

Frank Lampard Tuổi 41 và canh bạc lớn tái hồi Chelsea hình ảnh
 
Lampard, huyền thoại – cầu thủ của The Blues sẽ tái hồi CLB cũ để dẫn dắt đội bóng trong một hoàn cảnh dị thường (Chelsea chịu án cấm chuyển nhượng 2 kì liên tiếp) là một câu chuyện tuyệt vời, có quá nhiều chi tiết có thể khai thác.
 
Nhưng Lampard trở lại Chelsea, thực ra là một chủ đề gây chia rẽ trong cộng đồng fan The Blues. Một lượng không nhỏ đang rất hi vọng “Frankie huyền thoại” sẽ trở thành tân HLV dẫn dắt đội bóng vươn tới những đỉnh cao như cách anh đã từng làm và làm rất tốt thời cầu thủ. Số khác thể hiện rõ sự hoài nghi, bởi dù sao Lampard mới chỉ có 1 năm làm nghề, lại cho 1 CLB ở giải hạng Nhất. Với họ, Lampard về Chelsea lúc này là quá rủi ro cho cả hai phía!
 
Và cuối cùng, những người yêu Lampard nhất, về mặt tình cảm thì muốn anh về nhưng về mặt lý trí thì mong anh… đừng về, ít nhất là ngay Hè này. Họ sợ rằng hình ảnh tuyệt đẹp của Lampard-thời  cầu thủ sẽ bị hoen ố, bị lôi ra công kích dè bỉu mỗi khi Chelsea không có được kết quả tốt nhất. Đấy là những thứ mà Jose Mourinho, Antonio Conte, Maurizio Sarri đã từng nếm trải không ít trong quá khứ.
 
Derby van chua nhan duoc loi de nghi cua Chelsea cho Lampard
 
Nhưng điều quan trọng hơn tất thảy trong câu chuyện Lampard – Chelsea đang “gây bão” trên mạng xã hội những ngày qua, không nằm ở tâm ý của các CĐV The Blues. Mà là ở 2 điểm. Thứ nhất, Chelsea có thực sự coi Lampard là lựa chọn tối ưu-dài hạn trong nghịch cảnh hiện tại. Và thứ hai, Lampard có sẵn sàng dấn thân vào canh bạc này hay không.
 
Có hai điều mà chúng ta phải thừa nhận trước tiên: Lampard chưa từng giấu diếm giấc mơ dẫn dắt Chelsea, sau khi anh treo giày tại New York City và bắt đầu học lấy bằng HLV chuyên nghiệp. Và Chelsea cũng đang hành động để biến giấc mơ của Lampard thành sự thật, ngay Hè này.
 
Đúng 1 năm trước, trong cuộc họp báo ra mắt Derby County, Lampard nói: “Tại sao tôi phải tìm đâu xa, khi mà ở đây (Derby), tôi có cơ hội để trở lại Premier League”. Trước đó, Lampard là ứng viên có bản CV huấn luyện tầm thường nhất trong tổng cộng 19 cái tên mà Derby liên hệ, nhưng rốt cuộc anh lại là người được chọn. 
 
Derby thời điểm đó không có nền tảng tốt bằng những đội bóng hàng đầu của Championship như Villa, Leeds, Nottingham, West Brom hay Stoke, đội ngũ cầu thủ hoặc quá cũ kĩ, những tài năng trẻ đôn lên từ Học viện không quá xuất sắc và nhiều cầu thủ là hàng đi mượn, nhưng Lampard vẫn sẵn sàng “đánh cược”. Và dù thất bại trong trận chung kết play-off thăng hạng song Lampard đã cho thấy khả năng thích ứng và sự “mát tay” với một đội ngũ khiêm tốn nhưng lại đặt mục tiêu rất cao như Derby.
 
Lampard
 
Làm HLV Derby, như Lampard từng thừa nhận một năm trước, là cách để anh thoát khỏi “vùng an toàn của bản thân”. Trước đó anh từng từ chối công việc làm đại sứ toàn cầu cho Chelsea và cũng không nhận lời mời về làm HLV tại Học viện của The Blues. Nếu tiếp tục gắn mình với Chelsea ở thời điểm đó, tức Lampard vẫn ở trong vùng an toàn của mình và bỏ lỡ những trải nghiệm, quan trọng đầu tiên của nghiệp HLV. “Đấy không phải là thứ tôi muốn, và đấy cũng không phải thời điểm thích hợp để tôi trở lại Chelsea”. 
 
Nhưng sau một năm, vào hôm nay - cái ngày mà Lampard chính thức bước sang tuổi 41, trong ngập tràn tin đồn về khả năng anh tái hồi Chelsea làm HLV đội bóng mà mình là biểu tượng vĩ đại bậc nhất thời cầu thủ, liệu “thời điểm thích hợp”ấy đã đến?
 
Chelsea đang gấp rút đàm phán với Derby, CLB mà Lampard vẫn còn 2 năm hợp đồng. Mức giải phóng hợp đồng của Lampard tại Derby là 4 triệu bảng, không phải vấn đề khi Chelsea trước đó đã thu về 5 triệu bảng từ việc để Sarri đến Juventus. Điều quan trọng hơn, Lampard cũng đã nhận được một lời hứa danh dự từ ông chủ the Blues – Roman Abramovich về việc đảm bảo “Frankie” sẽ có 2 năm yên ổn để làm nghề tại Stamford Bridge.
 
Tất cả dường như đã sẵn sàng cho sự trở lại Chelsea của Lampard. Nhưng đánh giá về viễn cảnh này, tuyệt đại đa số các cựu danh thủ cũng như những nhà chuyên môn của bóng đá Anh đều tin rằng, dù Lampard chắc chắn sẽ không từ chối cơ hội tái hồi Stamford Bridge nhưng đây là “canh bạc” vô cùng rủi ro với Frankie.
 
Frank Lampard: Viet cho mot nguoi binh thuong phi thuong5
 
“Cơ hội kiểu này không phải lúc nào cũng xuất hiện, nhưng Lampard, dù đã có 1 năm đầy ấn tượng tại Derby, theo tôi vẫn cần thêm một chút thời gian nữa để thực sự lành nghề trước khi bắt đầu một thách thức mới ở cấp độ cao như (như dẫn dắt Chelsea) – Frank Sinclair.  
 
“Frank có một sự nghiệp cầu thủ hiển hách. Có sự thấu hiểu đặc biệt về Chelsea. Có năm đầu tiên không tồi trên hành trình HLV, tại Derby. Nhưng Lampard về Chelsea lúc này, với tôi không phải là “đúng người, đúng thời điểm” – Matt Le Tissier. 
 
Có một điều chắc chắn Derby – giải Championship và Chelsea, đội bóng sẽ chinh chiến tại Premier League (với mục tiêu tối thiểu tốp 4) cùng Champions League (phải tiến xa) là hai Thế giới hoàn toàn khác biệt. Bản thân Lampard, hơn bao giờ hết, biết rõ một sự thật: Chelsea thời Abramovich là “lò xay” HLV khủng khiếp nhất ở hạng đấu cao nhất nước Anh, với 11 HLV hoặc bị sa thải hoặc phải từ chức trong kể từ năm 2003.
Tất cả những “nạn nhân” của Abramovich, từ Mourinho  - người thành công nhất và cũng là người Lampard chịu ảnh hưởng nhất đến Claudio Ranieri – người đã đưa Lampard về Stamford Bridge từ West Ham hay Roberto Di Matteo – người giúp The Blues giành Champions League duy nhất trong lịch sử, đều có xuất phát điểm trong nghề tốt hơn “Frankie”.
 
Làm HLV Chelsea là “giấc mơ” của Lampard nhưng rõ ràng không có gì đảm bảo giấc mơ ấy, khi thành hiện thực sẽ có cái kết kiểu “happy-ending”. 
 
Những viễn cảnh tệ hại hơn, dĩ nhiên không chỉ có vậy. Chelsea không phải là một CLB kiên nhẫn. Ông chủ của họ, Abramovich càng không phải là một người kiên nhẫn. Và đại đa số các CĐV Chelsea cũng vậy. Và khi Lampard chấp nhận dấn thân vào “canh bạc” hiện thực hóa giấc mơ lớn của đời mình, làm HLV Chelsea, anh sẽ phải đối mặt và trải nghiệm tất cả những điều tồi tệ nhất có thể đến với mình.
 
Drogba ung ho Lampard dan dat Chelsea
Drogba ủng hộ Lampard dẫn dắt Chelsea
Sẽ thật tuyết nếu Lampard tái hồi Chelsea và thành công trên cương vị HLV, như anh đã từng thời cầu thủ. Nhưng không có thành công nào là mãi mãi, nhất là thành công trong nghiệp HLV. Kể cả khi Lampard có thể cùng Chelsea vươn tới đỉnh cao. Nhưng sau đỉnh cao sẽ là vực sâu, sẽ là những tiếng la ó từ khán đài, vô vàn cơn bão đả kích trên mạng, từ chính những người từng hát vang “Cậu bé vàng”, “huyền thoại vĩ đại”của Chelsea ngày nào.
 
HLV là một “nghề nguy hiểm”. Dẫn dắt CLB mà mình từng là ngôi sao bậc nhất thời cầu thủ còn “nguy hiểm” hơn gấp bội. Lampard có thể cảm nhận điều ấy một cách rõ ràng khi nhìn vào câu chuyện của Ole Gunnar Solskjaer tại Man Utd vài tháng qua hay chính người đàn anh Roberto Di Matteo ở Chelsea ngày nào.
Nhưng với một người đã từng hơn một lần sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, như Lampard, thì anh hẳn đã có quyết định cuối cùng cho riêng mình rồi….

AUGUST (TTVN)
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow