Fernandinho: Đại ca lãnh đạo của Man City

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 06/04/2021 16:21(GMT+7)

Zalo

Sau khi Man City đánh bại Liverpool tại Anfield hồi tháng Hai, Pep Guardiola đã nói thế này về Fernandinho: “Tập thể này đang có cho mình một đội trưởng siêu hạng, một lá cờ đầu đích thực dẫn dắt những người còn lại tiến lên phía trước. Cậu ấy đã giúp tôi làm công việc quan trọng ấy, thứ mà tôi – một HLV trưởng – không thể. Đó là lý do tại sao chúng tôi có thể duy trì chuỗi chiến thắng tuyệt vời này lâu đến thế”.

 
Fernandinho: Đại ca lãnh đạo của Man City
 
 
Trước những lời có cánh của Pep Guardiola, Fernandinho – qua mô tả của Phil Foden – hiện lên như một “người anh nuôi” tận tình và hết lòng trong 4 năm sao trẻ này thuộc biên chế độ một Man City.
 
“Siêu hạng trên sân cỏ và số-dzách ngoài đường pitch, đó là Fernandinho”, Foden cho biết. “Anh ấy hệt như một kho từ điển sống của CLB vậy. Biết tất cả mọi thứ. Nếu HLV bỏ lỡ điều gì đó, Fernandinho sẽ chỉ ra. Nếu một cầu thủ cảm thấy không ổn, anh luôn là người đầu tiên xuất hiện để giải quyết vấn đề. Một cầu thủ tuyệt vời. Một người đàn ông tuyệt vời. Đó là lý do tại sao Fernandinho là thủ quân của chúng tôi.  
 
Tất nhiên, những câu chuyện rất đẹp về Fernandinho-của-Man-City có thể kể cả ngày không hết. Anh chính là người giúp đàn em đồng hương Gabriel ổn định cuộc sống ở trong năm đầu tiên ở Manchester. Anh là người thay mặt Guardiola rèn rũa và uốn nắn các cầu thủ Học viện được đôn lên đội một tại trung tâm Etihad Campus, từ thái độ trong tập luyện và thi đấu đến kỹ-chiến thuật.
 
Fernandinho từng đài thọ một chuyến du lịch tới Brazil cho hai nhân viên cấp cao của CLB năm ngoái, thậm chí cho họ sử dụng nhà riêng của anh tại Londrina như… nhà mình. Hay như cách anh viết một bức thư ngỏ để khích lệ tinh thần của các nhân viên Man City hồi tháng 12/2020, trong bối cảnh đại dịch covid-19 bùng phát trở lại tại Anh.
 
Với Fernandinho, tất cả những điều đó là thứ mà anh – thủ quân Man City – tin rằng mình nên làm và phải làm.

Fernandinho, từ nhiều năm qua, đã đóng vai trò như một cánh tay nối dài của BHL Man City nhưng việc trở thành đội trưởng The Citizens sau khi David Silva rời đi, khiến anh cảm thấy mình phải tự nâng cao ý thức trách nhiệm.
 
“Rất nhiều thứ sẽ thay đổi khi bạn là thủ quân của đội bóng. Ban đầu tôi không có ý tưởng rõ ràng về sự thay đổi này, về cách mà mọi thứ sẽ diễn ra khi trở thành đội trưởng. Nhưng rõ ràng là, mức độ trách nhiệm của 1 thủ quân là lớn hơn gấp bội so với trước đó. Bạn phải biết và nắm rõ tất cả những gì đã và đang diễn ở đội bóng, ở CLB này. Ngay cả những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhất cũng cần được xử lý theo cách tỉnh táo nhất. Mọi người sẽ thường xuyên hỏi ý kiến bạn và bản thân bạn phải tham gia vào nhiều hạng mục công việc, đưa ra những quyết định để giúp đội bóng và tập thể trở nên tốt hơn”.
Fernandinho: Đại ca lãnh đạo của Man City
 
**********************
Mùa này, Fernandinho mới chỉ đá 900 phút ở Ngoại hạng Anh và hơn 200 phút tại Champions League. Nhưng khi mùa bóng 2020/21 đang đi vào giai đoạn quyết định chính là lúc Pep Guardiola cần kinh nghiệm và vai trò thủ lĩnh của anh trên sân. Bằng chứng là 2 trận gần nhất của Man City, thắng Everton 2-0 cuối tháng Ba - trước khi loạt trận quốc tế diễn ra và hạ Leicester 2-0 cuối tuần qua, tiền vệ người Brazil đều đá chính và đá trọn 90 phút.
 
Fernandinho sẽ bước sang tuổi 36 vào tháng Năm tới và anh đủ trải nghiệm để hiểu rằng dù là 1 thủ quân thì vai-trò-trên-sân của mình đang và sẽ ngày một ít hơn.
 
comment leftVới ‘kinh nghiệm’ của bản thân, tôi biết mình sẽ có ít cơ hội ra sân hơn so với những mùa giải trước. Vì vậy, tôi phải tự điều chỉnh mình để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, để có thể đem tới những giá trị hữu ích nhất cho CLB
Fernandinho đã nói như thế trong bài trả lời phỏng vấn với TNT Sport vào tháng trước.
comment right
Đúng như Pep Guardiola nói về Fernandinho sau trận thắng tại Anfield hồi tháng Hai - “cậu ấy vẫn luôn chiến đấu dù không ra sân thi đấu” - tiền vệ người Brazil hiểu rằng anh, trong vai trò một thủ quân, một “đại ca” lãnh đạo trong phòng thay đồ vẫn có thể giúp ích cho đội bóng dù không ra sân.
 
Man City đứng thứ 9 BXH Premier League vào đầu tháng 12 năm ngoái, sau các trận hòa liên tiếp với Man United và West Brom. Thực tế đó khiến BHL Man City và thủ quân Fernandinho đi đến thống nhất rằng, tất cả các thành viên của đội bóng cần phải có “một cuộc nói chuyện thẳng thắn”.
 
“Chúng tôi thực ra vẫn luôn có những cuộc nói chuyện như thế, ở mức độ nhỏ hơn, xuyên suốt mùa giải. Giữa tôi với HLV, giữa tôi và các cầu thủ khác. Giữa một nhóm cầu thủ, hoặc giữa 2 cầu thủ chơi thân với nhau chẳng hạn… Nhưng đó là thời điểm mà mọi thứ đang diễn ra rất phức tạp và tôi nghĩ rằng toàn đội cần phải ngồi lại với nhau, cùng nhau giải quyết những vấn đề đang cản trở CLB tiến lên”.
 
“Trong cuộc trò chuyện lớn ấy, tôi đã cố gắng cho các cầu thủ Man City thấy được trách nhiệm của chúng tôi trong việc đại diện cho màu áo này. Những gì mà chúng tôi phải làm để đáp ứng sự kỳ vọng dành cho chính bản thân mỗi người và tất nhiên, sự kỳ vọng của người hâm mộ, của BLĐ, của những ai đã đầu tư cho đội bóng này”.
 
“Phản ứng của toàn đội là rất tích cực. Và tôi tin rằng, tất cả họ - những người đồng đội của tôi – đã nhìn thấy, đã cảm nhận thấy sự chân thành từ những gì tôi nói ra.  Tôi thực sự hạnh phúc vì điều đó. Hạnh phúc vì mình được trao cơ hội để đóng một vai trò quan trọng đối với CLB”.
 
Những gì sau cuộc nói chuyện mà Fernandinho vừa nhắc tới, chúng ta đều đã biết. Man City thắng 21 trận liên tiếp trên tất cả các đấu trường, thắng 26/27 trận gần nhất để độc bá trên ngôi đầu BXH Premier League, vào chung kết League Cup, bán kết FA Cup và đêm nay sẽ bước vào trận lượt đi tứ kết Champions League với tư cách ứng viên vô địch số 1 của giải đấu.

Fernandinho: Đại ca lãnh đạo của Man City
 
**********************
Những gì Fernandinho đã làm, đang làm và sẽ làm trong vai trò một thủ quân – thủ lĩnh Man City là điều từng rất quen thuộc ở Etihad trong thời đại của Vincent Kompany. Sau khi trung vệ người Bỉ rời đi, David Silva được chỉ định làm thủ quân The Citizens nhưng tính cách trầm lắng của tiền vệ người Tây Ban Nha khiến anh trở thành một đội trưởng hoàn toàn trái ngược với phong cách Kompany.
 
Silva là người được tất cả các đồng đội ở Man City tôn trọng, thậm chí ngưỡng mộ. Khi Silva nói, mọi người đều im lặng để lắng nghe. Nhưng vấn đề là Silva hiếm khi nói trong 10 năm anh ở Man City. Mùa trước, trong vai trò một thủ lĩnh, vẫn là một Silva-kiệm-lời như thế. Bằng chứng là mùa trước, hầu như những vấn đề nổi cộm nhất trong nội bộ cầu thủ Man City đều là do Kevin de Bruyne và Kyle Walker đứng ra để tìm cách giải quyết.
 
“Khoảng trống Kompany” có lẽ là 1 trong những nguyên do quan trọng nhất khiến Man City trải qua mùa giải 2019/20 đáng thất vọng khi về sau Liverpool ở Ngoại hạng Anh, dừng bước ở tứ kết Champions League, bị Arsenal loại ở FA Cup và chỉ có được duy nhất danh hiệu Cúp Liên đoàn.
 
Thật may, Pep và Man City đã chọn đúng người để “thừa kế” vai trò một “đại ca lãnh đạo” của Kompany. Những gì Fernandinho đã mang tới cho Man City, cho sự đoàn kết, tính chiến đấu và sự tập trung hướng tới những đỉnh cao, tính đến thời điểm hiện tại mùa này, rõ ràng là vô giá.
Fernandinho: Mozart của nghệ thuật thực dụngFernandinho: Mozart của nghệ thuật thực dụng
Anh không cao to, không nhanh và không ghi bàn, nhưng lối chơi cực kỳ hiệu quả của tiền vệ người Brazil đã tạo nên sự khác biệt trước Everton.
“Tôi hạnh phúc và thực sự biết ơn Fernandinho. Vì những gì cậu ấy đã cống hiến cho CLB trong suốt những năm tháng qua tại Man City, và đặc biệt là mùa giải này với tư cách là thủ quân đội bóng”, Guardiola cho biết.
 
Một nguồn tin thân cận của The Athletic khẳng định, từ nhiều tháng qua Pep Guardiola hoàn toàn tập trung vào khía cạnh chiến thuật và chuyên môn thuần túy trước mỗi trận đấu bởi ông HOÀN TOÀN đặt trọn niềm tin vào tài quản quân của Fernandinho.
 
Hợp đồng của Fernandinho với Man City sẽ hết hạn vào cuối tháng Sáu tới. Chưa có bất kỳ thông tin nào liên quan đến tương lai của Fernandinho xuất hiện trên các phương tiện truyền thông thời gian qua. Nhưng có thể tin chắc rằng, Man City – Pep đã có một kế hoạch đặc biệt cho Fernandinho sau mùa giải này.
 
Giá trị thủ lĩnh của Fernandinho vẫn sẽ được vẹn nguyên, bởi Man City cần điều đó cho những cuộc chinh phục trong tương lai. Nhưng dưới hình thức khác, một vai trò trong BHL của Pep chẳng hạn…
 
Lược dịch: “Fernandinho: The leader who makes Guardiola’s job easier” – The Athletic
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow