Fabian Ruiz và vũ điệu hồi sinh từ bóng tối

Tác giả Ole - Chủ Nhật 14/07/2024 08:53(GMT+7)

Zalo

Từng bị HLV Luis Enrique loại khỏi danh sách tham dự World Cup 2022 nhưng rồi cũng chính Fabian Ruiz đã chứng tỏ được năng lực của bản thân để thuyết phục vị chiến lược gia dẫn dắt PSG trao lại niềm tin cho mình, trước khi tiếp tục đặt chân đến EURO 2024 và tỏa sáng rực rỡ. 

fabian ruiz
 

Fabian Ruiz có xuất thân khiêm tốn với mẹ là một người giúp việc phải lao động quần quật để giúp anh theo đuổi niềm đam mê bóng đá. Có lẽ cũng bởi vậy mà cầu thủ người Tây Ban Nha hoàn toàn thấu hiểu được giá trị của sự tận hiến trong công việc. Cho đến thời điểm này, ngôi sao mang áo số 8 của La Roja chính là một trong những nhân tố thi đấu bùng nổ nhất tại EURO 2024 với 2 bàn thắng và 2 tình huống kiến tạo. Không chỉ trực tiếp đóng góp cho “đầu ra” của đội nhà, cựu tiền vệ Napoli thậm chí còn giữ vai trò quan trọng hơn nhiều đối với việc vận hành lối chơi của HLV Luis De la Fuente. 

Trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hoặc đôi lúc chuyển thành 4-2-3-1, cầu thủ sinh năm 1996 chính là “chất xúc tác” làm nhiệm vụ kết dính hai tuyến của Tây Ban Nha. Khi không có bóng, Ruiz sẽ chủ động lùi xuống thấp ngang hàng với Rodri nhằm đảm bảo khả năng che chắn những khoảng không gian phía trước khu vực cấm địa đội nhà. Khi La Roja phát triển bóng lên phía trên, tiền vệ 28 tuổi vừa trở thành “cầu thoát” pressing cho các đồng đội, vừa chủ động kéo bóng sang phần sân đối phương nhờ nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo cũng như các tình huống xử lý mềm mại của mình. Không chỉ như vậy, Fabian Ruiz còn thể hiện được giá trị trong những pha xâm nhập vào cột xa, với mục đích tận dụng tối đa những đường chuyền nghịch chân của Lamine Yamal từ hành lang cánh phải. Đây là một yếu tố quan trọng giúp tập thể của HLV De la Fuente có thể tiếp cận khung thành đối phương một cách linh hoạt, đa dạng và trực diện hơn với những yếu tố bất ngờ từ tuyến sau như Ruiz hay Dani Olmo.  

“Fabian là một cầu thủ có đẳng cấp hàng đầu thế giới. Cậu ấy đại diện cho những cầu thủ chưa được công nhận và xứng đáng được giới truyền thông ghi nhận nhiều hơn về năng lực thực sự của mình”, đích thân HLV De la Fuente đã nhận xét như vậy về cậu học trò, những chia sẻ phần nào cho thấy tầm quan trọng cũng tài năng của ngôi sao đang khoác áo PSG.  

Fabian Ruiz và vũ điệu hồi sinh từ bóng tối 1
 

Thực tế, EURO 2024 không phải giải đấu lớn đầu tiên mà Ruiz góp mặt. Cách đây 3 năm, anh từng được triệu tập tham dự VCK EURO 2020 nhưng đã không có cơ hội thể hiện bản thân khi chỉ giữ vai trò dự bị cho Pedri và Koke. Tới World Cup 2022 ở Qatar, cựu tiền vệ Napoli thậm chí còn bị ông thầy Luis Enrique thẳng tay gạt khỏi danh sách tham gia đội tuyển và chỉ có thể theo dõi giải đấu qua tivi. Nhưng rồi, thật trớ trêu khi cũng chính Luis Enrique lại là người giúp Ruiz dần tìm lại phong độ trong màu áo PSG.

Trước thềm ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu năm nay, ngôi sao sinh năm 1996 dường như đã hoàn toàn thuyết phục được HLV De la Fuente, người thầy cũ từng dẫn dắt anh ở các giải đấu cấp độ trẻ hơn với đỉnh cao là chức vô địch U21 EURO 2019, giải đấu mà chính Ruiz đã nhận được danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất”. Cũng cần phải nói thêm rằng, việc những cựu thần ở tuyến giữa La Roja như Busquets hay Koke giải nghệ và sa sút, cộng thêm chấn thương của Isco, Gavi… chính là một “vận may” mở ra cơ hội để Fabian Ruiz tìm thấy ánh sáng tại kỳ EURO lần này. Sau những màn trình diễn thượng hạng trên đất Đức, người ta lại được chứng kiến một Fabian Ruiz thăng hoa hệt như cách đây nửa thập kỷ.      

Fabian Ruiz và vũ điệu hồi sinh từ bóng tối 2
 

 

“Tôi không quan tâm quá nhiều đến những nhận xét. Sự nỗ lực hết mình mới là điều mà tôi sẽ luôn hướng đến. Dù là ở Paris hay ĐTQG cũng vậy. Nếu như có ai đó nói rằng tôi thích chơi cho Tây Ban Nha hơn PSG, ok thôi, tôi chẳng có gì để nói với họ cả”, ngôi sao 28 tuổi chia sẻ trên tờ Le Parisien.

“Về Luis Enrique, tôi chẳng bao giờ trách ông ấy vì đã không chọn tôi tới World Cup. Chúng tôi chưa bao giờ có vấn đề gì với nhau cả. Chính Luis là người đã giúp tôi được ra mắt ở ĐTQG và tại Paris, chúng tôi cũng luôn làm việc với nhau một cách hiệu quả. Thực sự thì tôi cảm thấy rất vui khi được ông ấy huấn luyện và dẫn dắt mình trở nên hoàn thiện hơn mỗi ngày”.

Nhận định Tây Ban Nha vs Anh (02h00 ngày 15/07): Kỷ lục cho La Roja hay lần đầu cho Tam sư?Nhận định Tây Ban Nha vs Anh (02h00 ngày 15/07): Kỷ lục cho La Roja hay lần đầu cho Tam sư?
Nhận định Tây Ban Nha vs Anh nghiêng một chút về phía La Roja, với những gì hai đội đã thể hiện từ đầu giải đấu, diễn biến trận chung kết Euro 2024 sẽ rất khó lường.
Hành trình vào chung kết của ĐT Tây Ban NhaHành trình vào chung kết của ĐT Tây Ban Nha
Rơi vào nhánh tử thần, ĐT Tây Ban Nha đã vượt qua những ứng viên hàng đầu để góp mặt trong trận chung kết EURO 2024 gặp ĐT Anh.

Trước thềm cuộc chạm trán ĐT Anh tại trận chung kết EURO 2024, giới chuyên môn vẫn đánh giá Tây Ban Nha là đội có đôi chút lợi thế hơn ở tuyến giữa nhờ vào khả năng luân chuyển bóng tuyệt vời của các tiền vệ hàng đầu. Sự mềm mại, uyển chuyển và tính nhịp điệu trong cách thức chơi bóng chính là thứ vũ khí quan trọng nhất giúp thầy trò HLV De la Fuente có thể kìm hãm lại một tuyển Anh thi đấu theo kiểu “cơ bắp” và… hiếu chiến, giống như cái cách mà La Roja từng làm trước Đức và Pháp. Tất nhiên, bên cạnh một Rodri chính xác và bản lĩnh, một Dani Olmo bùng nổ và đột biến, chắc chắn sẽ không thể nào thiếu đi Fabian Ruiz, “chất keo” mang đến cho những người Tây Ban Nha khả năng kết nối và kiểm soát.

Trải qua những tháng ngày lạc lối trong cơn mê, cuối cùng thì Fabian Ruiz đã tìm thấy ánh sáng và sẵn sàng khiêu vũ những điệu nhạc hay nhất của cuộc đời mình. Đó sẽ là một vũ điệu đẹp nhất nếu như Tây Ban Nha giành được chức vô địch EURO lần này, vũ điệu hồi sinh từ bóng tối.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow