Fabian Hurzeler - HLV trẻ nhất lịch sử Premier League có gì đặc biệt?

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 28/08/2024 14:50(GMT+7)

Zalo

Không có nhiều bất ngờ đối với thủ môn kỳ cựu Jason Steele khi anh chuẩn bị cho mùa giải thứ 16 của mình tại bóng đá Anh, trừ duy nhất 1 chi tiết: sự choáng ngợp bởi cuộc gặp gỡ đầu tiên với tân HLV Brighton - Fabian Hurzeler, người sinh vào tháng Hai năm 1993, tức mới 31 tuổi.

Thumb_Fabian-Hurzeler (2)
 

Jason Steele, 33 tuổi, là một trong năm cầu thủ đội một Brighton… nhiều tuổi hơn HLV của họ Hurzeler.

 “Sau ngày làm việc đầu tiên với Fabian, tôi trở về nhà và nói với bà xã rằng ‘thật không thể tin được khi anh còn nhiều hơn HLV tới 2 tuổi” - Steele kể lại trong một bài phỏng vấn mới đây. “Nhưng nói thật nhé, với tôi, tuổi tác của Fabian chỉ là những con số. Bởi Fabian có sức hút đặc biệt, có ánh hào quang của một HLV hàng đầu”.

“Khoảnh khắc Fabian bước vào và cất lời, tôi và mọi người đều tin rằng: ‘Ồ, gã này OK đấy, gã đã ở đây và hoàn toàn sẵn sàng làm những công việc phi thường. Ngay lập tức, Fabian khiến mọi người phải tôn trọng. Mọi thứ về Fabian đều toát lên phong thái của boss và đó là lời khen lớn nhất mà tôi có thể dành cho anh ấy” – vẫn lời Steele.

Fabian Hurzeler - HLV trẻ nhất lịch sử Premier League có gì đặc biệt 1
 

Những tuần đầu tiên Hurzeler phụ trách Brighton đã cung cấp dấu hiệu về những đặc điểm mà anh - HLV trẻ nhất trong lịch sử Premier League - có thể mang đến cho giải đấu.

Hurzeler đã nói về việc thách thức những CLB hàng đầu tại Anh. Hurzeler khiến cho tất cả các thành viên CLB cảm thấy mỗi người trong số họ đề có vai trò để đóng góp cho Brighton. Khả năng nhớ tên các nhân viên - ngay cả những người làm việc phía sau hậu trường của Hurzeler dược nội bộ Brighton đánh giá rất cao.

Vài ngày trước trận ra quân Premier League 2024/25 (làm khách trước Everton), Hurzeler thậm chí còn viết một lá thư ngỏ để giới thiệu bản thân với các Nhân viên tại SVĐ Amex. Sau đó anh tự bỏ tiền chuẩn bị một bữa tiệc ngọt, để giao lưu với họ.

Tiêu chí quan trọng nhất của Hurzeler trong việc xây dựng một đội bóng tốt, chính là sự đoàn kết. Trong chuyến du đấu hai trận ở Nhật Bản vào tháng Bảy, nơi Brighton đã giành chiến thắng trước Kashima Antlers (5-1) và Tokyo Verdy (4-2), anh đã liên tục nói về "sự tích cực" và "tinh thần đồng đội".

"Bạn phải sống và làm việc với điều đó – sự đoàn kết và đây chính là là những gì chúng ta cần để thành công"

– Hurzeler.

Hurzeler đã bổ sung cựu trợ lý HLV Augsburg Jonas Scheuermann vào BHL Brighton với tư cách là trợ lý số 2 của anh. Bên cạnh đó là Marco Knoop, người đã làm việc với Hurzeler tại St Pauli với tư cách là huấn luyện viên thủ môn và chuyên gia phòng ngự. Hurzeler và hai người đồng hương của anh là những người cực kỳ tỉ mỉ, luôn chú ý đến mọi chi tiết trong mỗi buổi tập, dù là nhỏ nhất.

Điểm cộng, điểm trừ và điều tồi tệ trong thất bại của Man United trước BrightonĐiểm cộng, điểm trừ và điều tồi tệ trong thất bại của Man United trước Brighton
Manchester United đã thể hiện một màn trình diễn đầy thăng trầm điển hình, khi nhận thất bại đầu tiên trong mùa giải trước Brighton. Hãy cùng Trên đường Pitch phân tích về những điểm cộng, trừ và tệ hại…
Fabian Hurzeler vs Man United: Liều thì ăn nhiềuFabian Hurzeler vs Man United: Liều thì ăn nhiều
Trong cuộc đối đầu với Man United, HLV của Brighton - Fabian Hurzeler đã quyết định rằng một chiến thuật rủi ro theo phong cách "liều ăn nhiều" là điều đáng thể thử.

Các buổi tập của Brighton dưới thời Hurzeler, theo mô tả của trung vệ Adam Webster là "vô cùng căng thẳng" và "thực sự khó khăn". Trong khi đó, các buổi tập của HLV tiền nhiệm De Zerbi tập trung nhiều hơn vào chiến thuật.

Hurzeler thiết kế các buổi tập giai đoạn tiền mùa giải với mục tiêu số 1 là giúp các cầu thủ đạt được trạng thái thể lực tốt nhất, để có thể theo được thứ bóng đá đế cao cường độ của anh. Webster cho biết: "Chúng tôi xem lại mọi buổi tập vào mỗi buổi sáng. Chúng tôi xem xét những gì tốt và những gì chúng tôi có thể cải thiện, vì vậy mức độ chi tiết là tuyệt vời."

Nửa năm trước, trong một bài viết về Hurzeler, tờ Der Spiegel của Đức mô tả anh là một “người nghiện công việc” đồng thời là một “big fan” của của Marcelo Bielsa và HLV tiền nhiệm tại Brighton - Roberto De Zerbi.

Hurzeler nói: “Tôi không cần phải thư giãn, bởi vì những gì tôi đang làm không (chỉ) là công vệc; đó là niềm đam mê lớn của tôi. Tôi thích làm việc với các cầu thủ, tạo ra những ý tưởng mới và phát triển quy trình. Nếu tôi về nhà và xem một trận bóng đá trên TV thì đó là vì tôi MUỐN – chứ không phải là tôi PHẢI làm điều đó. Tôi luôn muốn cải thiện bản thân, cả về khía cạnh chuyên môn lẫn tính cách. Dù bạn làm gì, ở cương vị nào, thì việc học tập không bao giờ có giới hạn cả. Đó là phương châm của tôi”.

Fabian Hurzeler - HLV trẻ nhất lịch sử Premier League có gì đặc biệt 2
 

Theo thủ thành Steele, không có sự thay đổi quá lớn giữa Brighton thời De Zerbi và Brighton của Hurzeler.

“Cấu trúc và cách tiếp cận trong quá trình xây dựng là rất giống nhau”, Steele nói. “Tất nhiên có một số điều chỉnh nhỏ, trong tốc độ và cường độ, ở vài khu vực. Sự khác biệt lớn nhất có lẽ là về mặt tinh thần, Fabian thực sự đang mang đến một làn gió mới cho đội”.

Sinh ra tại Houston, Texas, Hurzeler chỉ là một chú nhóc khi gia đình anh rời Mỹ đến Zurich (Thụy Sĩ) trong một gia đình có 4 anh chị em, với cha và mẹ theo ngành nha khoa. Freiburg là nơi gia đình Hurzeler chuyển đến đầu tiên ở Đức trước khi họ định cư tại Munich.

Những năm tháng niên thiếu của Hurzeler gắn với học viện bóng đá trẻ Bayern Munich và sau đó là đội 2 của CLB. Trải nghiệm này để lại dấu ấn không thể phai mờ trong anh. Anh nói: "Tôi đã dành 10 năm ở Bayern, vì vậy, thứ bóng đá đế cao giá trị kiểm soát và sự chủ động luôn có trong DNA của tôi".

St Pauli của Hurzeler thường ra sân với sơ đồ 3-4-3. Nhưng trong giai đoạn tiền mùa giải với Brighton, anh thường xuyên thực hiện việc chuyển đổi giữa mô hình ba trung vệ và bốn hậu vệ. Tuy nhiên, dù Brighton chơi với sơ đồ nào, biến thể ra sao thì nguyên tắc số 1 vẫn luôn là: Kiểm soát trận đấu, giành lại bóng nhanh nhất có thể.

So với De Zerbi, Brighton-Hurzeler có vẻ ít hơn về số lượng các đường chuyền, nhưng nhiều hơn trong các miếng đánh theo trục dọc. Tóm lại, đó là một “Chim mòng biển” trực tiếp hơn khi có bóng và gây áp lực với cường độ cao hơn khi không bóng.

Fabian Hurzeler - HLV trẻ nhất lịch sử Premier League có gì đặc biệt 3
 

Là HLV trẻ nhất trong lịch sử Premier League, Hurzeler tất nhiên ít tuổi hơn đáng kể so với các HLV mới khác mùa này. Kieran McKenna (Ipswich Town) và Russell Martin (Southampton) cùng 38 tuổi, Enzo Maresca của Chelsea 44 tuổi và Arne Slot của Liverpool 45 tuổi.

Tuy nhiên, tới đây phải nhấn mạnh một SỰ THẬT: tuổi đời của Hurzeler nhỏ nhưng tuổi nghề của anh thì không. Hurzeler bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở tuổi 23, với tư cách là cầu thủ kiêm HLV đội FC Pipinsried ở giải hạng năm Đức. Thực tế, Hurzeler có kinh nghiệm làm nghề nhiều hơn Martin và Maresca.

Chủ sở hữu kiêm chủ tịch Brighton Tony Bloom không coi việc bổ nhiệm Hurzeler thay De Zerbi dẫn dắt  “Chim mòng biển” là một rủi ro.

“Tôi sẽ không nói về điều đó như một canh bạc. Chúng tôi đã xem xét mọi thứ về cậu ấy. Chúng tôi nghĩ Fabian là người phù hợp nhất với Brighton. Với tôi, Fabian là lựa chọn ít rủi ro nhất có thể”.

Triều đại của Hurzeler tất nhiên sẽ được xác định bởi những gì xảy ra trên sân cỏ, chứ không phải môi trường mà anh tạo ra - bất kể điều đó có hữu ích như thế nào. Và cho đến thời điểm hiện tại, sau 2 vòng đấu đầu tiên toàn thắng, 3-0 trên sân Everton và 2-1 trước Man United, Brighton- Hurzeler bước đầu đang đi rất đúng hướng!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow