Erling Haaland và Dortmund: Mối tình đã định sẵn cái kết

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Ba 23/03/2021 16:17(GMT+7)

Zalo

Trong trận đấu với FC Koln ở vòng 26 tại Bundesliga, Erling Haaland lại ghi bàn và vẫn là một cú đúp, nhưng Borussia Dortmund thì không thắng. Điệp khúc này đã lặp đi lặp lại kể từ đầu tháng 3/2021.


 
Erling Haaland chỉ cần 9 phút để sút tung lưới thủ thành Manuel Neuer trong trận debry siêu kinh điển nước Đức giữa Bayern Munich và Dortmund, cần 54 phút để làm điều tương tự tại Champions League trước Sevilla chỉ sau đó 3 ngày. Và mới nhất trong chuyến làm khách tại SVĐ RheinEnergie, Haaland đã tự điền tên mình lên bảng tỉ số ngay trong pha dứt điểm đầu tiên ở phút thứ 3. 
 
Erling Haaland và Dortmund Mối tình đã định sẵn cái kết hình ảnh
Haaland ghi bàn vào lước FC Kohn ngay từ pha dứt điểm đầu tiên ở phút thứ 3 trận đấu.
 
Những tưởng khởi đầu thuận lợi đó sẽ giúp Dortmund sẽ có được một chiến thắng dễ dàng, qua đó đòi lại món nợ ở trận lượt đi với thất bại 1-2 ngay trên sân nhà Signal Iduna Park. Thế nhưng, lối đá chắc chắn cùng chiến thuật phòng ngự phản công hợp lý đã giúp FC Koln đáp trả mạnh mẽ bằng 2 bàn thắng lần lượt ở phút 35 và 65. 
 
Khi mà nhiều người đã nghĩ đến một thất bại cho đội bóng áo vàng thì Haaland tiếp tục cho thấy vì sao mình lại là tiền đạo được nhiều đội bóng lớn ở Châu Âu theo đuổi với bàn thắng quý giá ở phút 90, chỉ 7 phút sau pha bắt vole cực mạnh sát rìa vòng cấm, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Haaland vẫn vậy, vẫn cháy hết mình trong từng khoảnh khắc có mặt trên sân và không bao giờ bỏ cuộc. Bàn thắng quý giá đó đã giúp Dortmund ra về với một trận hòa, dù với nhiều người đáng lẽ họ phải làm tốt hơn thế.
 
Đúng vậy! Hãy nhìn cái cách Haaland bực tức rời sân cũng đủ hiểu tiền đạo người Na Uy và các đồng đội tiếc nuối như thế nào. Dortmund đã có cơ hội áp sát nhóm dự Champions League mùa tới nhưng lại bỏ lỡ. Nhưng cũng chính từ sự bực tức đó khiến sao mai sinh năm 2000 để lại một hình ảnh cực kỳ xấu xí trên sân với pha vứt áo cho trung vệ Jorge Mere – người đã tiến đến và xin được đổi áo, trước khi Haaland lầm lì đi thẳng vào trong phòng thay đồ, không thèm nhìn mặt đối thủ lấy một lần. 
 

via GIPHY

Haaland thất vọng về kết quả trận đấu và lầm lì đi thẳng vào trong phòng thay đồ.
 
Từ trước đến nay đổi áo sau trận đấu được xem là một hành động hết sức fair-play trong bóng đá. Nó đem lại ý nghĩa của một tinh thần thượng võ trong thi đấu thể thao. Sau 90 phút thi đấu căng thẳng trên sân, việc đổi áo là hành động dễ dàng nhất để thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau và tình bạn của các cầu thủ. 
 
Đây chẳng phải là lần đầu Haaland để lại hình ảnh không đẹp trong mắt công chúng. Còn nhớ trước trận lượt về vòng 1/16 Champions League với Paris Saint-Germain mùa trước, Haaland đã đăng tải một bức ảnh lên trang snapchat với tuyên bố đậm chất gây hấn: “Paris là thành phố của tôi, không phải của các người”. Điều này khiến các cầu thủ PSG nóng mặt và càng thể hiện quyết tâm đánh bại kẻ dám cạ khịa mình. Kết quả ? PSG loại Dortmund với tổng tỉ số 3-2 trong một ngày mà Haaland “mất tích” vì sự chăm sóc quá nhiệt tình của hậu vệ PSG. 
 
Tuy vậy, xét cho cùng Haaland cũng chỉ là một chàng trai mới 20 tuổi, độ tuổi của sự nổi loạn, dù rất tài năng nhưng không tránh khỏi có những biểu hiện của sự háo thắng, nhất là khi chúng ta nhìn vào phong độ săn bàn của cựu thần đồng của Molde ở mùa bóng năm nay. Sau 32 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Dortmund, Haaland ghi được tổng cộng 33 bàn thắng, tương đương với hiệu suất 1 bàn/trận. Đó là một thành tích cực kỳ khủng khiếp, mà ngay cả những siêu sao tấn công như Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi cũng không làm được ở độ tuổi của Haaland.
 
Nhưng nếu chỉ đơn giản là vấn đề hành xử thì mọi chuyện chẳng đáng lo. Điều đáng sợ hơn mà các CĐV Dortmund lo ngại chính là việc ngôi sao sáng nhất của đội bóng đang có biểu hiện không hạnh phúc. Điệp khúc Haaland ghi bàn nhưng Dortmund không thắng liên tiếp lập đi, lặp lại ở 3 trận đấu với Bayern Munich, Sevilla và FC Koln. 
 
Ở một chiều hướng khác, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Haaland ở cuộc đua Vua phá lưới Bundesliga là Robert Lewandowski đã lập một cú hatrick ngay trong hiệp 1 trận đấu với Stuttgart dù Bayern Munich chơi thiếu người từ rất sớm sau tấm thẻ đỏ trực tiếp của Alphonso Davies ngay phút thứ 12. Đó chính là sự khác biệt của sức mạnh của Bayern Munich và Dortmund, giữa một đội đã vô địch Bundesliga 8 năm liên tiếp và một đội đang chật vật giành vé dự Champions League mùa tới. Điều này liệu có khiến Haaland chạnh lòng khi những nỗ lực cá nhân của tiền đạo này không được đền đáp xứng đáng bằng thành tích của Dortmund trên BXH ? Trong quá khứ, chính Lewandowski cũng đã trải qua những cung bậc cảm xúc ấy, trước khi quyết tâm rời khỏi đội bóng vùng Ruhr để đầu quân cho “Hùm xám” xứ Bavaria.
 
Erling Haaland và Dortmund Mối tình đã định sẵn cái kết hình ảnh
Có thể Haaland đang trải qua những cung bậc cảm xúc của đàn anh Lewandowski ngày xưa
 
Dù sau đó Haaland có phát biểu xoa dịu CĐV trên Instagram với nội dung: “Cảm ơn tất cả những CĐV Dortmund đã luôn ủng hộ chúng tôi. Chúng tôi sẽ sớm trở lại!”. Nhưng rõ ràng nếu tình hình đội bóng không được cải thiện hoặc tệ hơn “Die Borussen” phải kết thúc mùa giải ngoài Top 4, rất có thể đây sẽ là mùa giải cuối cùng của Haaland tại Signal Iduna Park. 
 
Thực chất, mối tình giữa Haaland và Dortmund đã được dự báo từ ngày tiền đạo người Na Uy đặt bút ký vào bản hợp đồng 4 năm rưỡi ở TTCN mùa đông 2020. Một điều đáng chú ý là bất cứ đội bóng nào cũng có thể tự do đàm phán với Haaland nếu chồng đủ 75 triệu euro lên bàn đàm phán, nhưng điều khoản này chỉ được kích hoạt ở mùa hè 2022. 
 
Việc một cầu thủ ở Đức có điều khoản phá vỡ hợp đồng là chuyện khá hiếm, nhưng nếu người đại diện của cầu thủ đó là Mino Raiola thì vấn đề lại trở nên dễ hiểu. Siêu cò người Italia biết rất rõ tài năng của Haaland và chỉ đang làm điều tốt nhất cho thân chủ của mình. Điều khoản phá vỡ hợp đồng là nút thắt để Haaland đồng ý chuyển đến Dortmund với mức giá chỉ vỏn vẹn 20 triệu euro, thay vì lời đề nghị giàu sức nặng tài chính hơn từ Manchester United. 
 
“Quỷ đỏ” có thể cung cấp cho Haaland chế độ đãi ngộ tốt hơn Dortmund, thậm chí Mino Raiola cũng thu về nhiều tiền hơn từ thương vụ này. Tuy nhiên Premier League và Manchester United không phải là môi trường thích hợp để chắp cánh tài năng cho một sao mai tuổi teen như Haaland khi ấy. Dortmund – nơi đã nâng tầm những Jadon Sancho, Achraf Hakimi và Giovanni Reyna mới là miền đất hứa với Haaland. Ngoài ra sự phóng thoáng trong lối chơi đã ăn sâu vào bản sắc của các đội bóng Đức cũng hứa hẹn sẽ giúp Haaland nhanh chóng khẳng định được tài năng của mình. Sau cùng, thời gian đã chứng minh đến Dortmund tu nghiệp là sự lựa chọn cực kỳ sáng suốt với cậu con trai của cựu cầu thủ Alf-Inge Haaland. Từ một tiền đạo trẻ tiềm năng, Haaland đang chuyển mình trở thành cỗ máy săn bàn đáng sợ bậc nhất tại Châu Âu.
 
Erling Haaland và Dortmund Mối tình đã định sẵn cái kết hình ảnh
Thời gian đã chứng minh, đến Dortmund là quyết định sáng suốt đối với Haaland.
 
Không khó hiểu khi Haaland đang là cái tên hot nhất trên TTCN, hơn cả một ngôi sao khác là Kylian Mbappe. Giữa thời buổi bóng đá Châu Âu đang khan hiếm các tiền đạo xuất sắc, thì việc xuất hiện một trung phong trẻ tuổi ghi bàn liên tục, cao đến 1,94m, mạnh mẽ trong lối chơi nhưng cũng đầy tốc độ, thực sự chẳng khác gì báu vật. Haaland càng tỏa sáng thì các đại gia như Man City, Man Utd, Chelsea hay hai ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha, Real Madrid và Barcelona, lại càng khát khao muốn có cậu trong đội hình. 
 
Bản thân BLĐ Dortmund cũng được cho là chưa bao giờ ngăn cản việc các trụ cột trong đội tìm đường ra đi. Họ từng bán Mario Gotze và Mats Hummels cho Bayern, bán Shinji Kagawa và Henrikh Mkhitaryan cho Man Utd, bán Pierre-Emerick Aubameyang cho Arsenal, để thu về khoản lợi nhuận khủng. Haaland chắc chắn cũng không phải ngoại lệ. 
 
Ẩn số duy nhất là việc Haaland ra đi ngay mùa hè tới, hay chờ đến mùa hè 2022 để tính chuyện tương lai. Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ chuyện Dormund có giành được vé dự Champions League hay không, Haaland còn “nặng tình” với đội bóng hay không, cho đến mức độ chịu chơi của các ông lớn ở Châu Âu cho thương vụ này. Chắc chắn cái giá để mua đứt Haaland ở mùa hè 2021 sẽ phải hơn nhiều so với khoản tiền 75 triệu euro ở năm sau. 
 
Sau cùng, có lẽ người ta chỉ tiếc mối tình giữa Haaland và Dortmund, một mối tình tuy đẹp nhưng ngay từ đầu đã định sẵn cái kết. 
 
Xem thêm:
Người đại diện xác nhận: Haaland muốn rời DortmundNgười đại diện xác nhận: Haaland muốn rời Dortmund
Siêu cò Mino Raiola báo tin vui cho hàng loạt ông lớn ở châu Âu khi úp mở khả năng tiền đạo Erling Haaland có thể chia tay Dormund hè này.
Kho vũ khí của Erling HaalandKho vũ khí của Erling Haaland
Erling Braut Haaland đang tạo nên một “cơn sốt” cực kỳ mạnh mẽ, khiến cả thế giới bóng đá điên đảo. Và thật dễ hiểu tại sao anh lại có thể khiến mọi người...
VIDEO: Erling Haaland: Họ cười tôi vì tôi sút trượt. Tôi cười họ thì họ lại quát tôi.VIDEO: Erling Haaland: Họ cười tôi vì tôi sút trượt. Tôi cười họ thì họ lại quát tôi.
Lập kỷ lục trong ngày Dortmund thẳng tiến vào vòng tứ kết Champions league, Erling Haaland tỏ rõ niềm vui trên gương mặt đặc biệt là khi anh chiến thắng được...


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

E-magazine: Michael Ballack - Lựa chọn một cách nhớ

Khi lớp bụi thời gian phủ lên mọi thứ cũng là khi ta đủ thời gian để chiêm nghiệm những điều đã qua trong quá khứ. Michael Ballack không phải kẻ thất bại toàn tập, anh vẫn có những danh hiệu mà nhiều người mơ ước, nhưng bằng cảm quan của một khán giả bình thường, chừng đó vẫn chưa sánh được với những lần anh gục ngã trước ngưỡng cửa vinh quang.

Ricardo Quaresma: Không độc nhất nhưng vang danh khắp bốn phương

Nếu phải kể ra một cầu thủ bóng đá của Bồ Đào Nha có đôi chân khéo léo, một đôi chân mê hoặc người hâm mộ và có những kỹ thuật xuất sắc nhất thế kỷ 21 thì gần như tất cả mọi người sẽ đều nhắc đến cái tên Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, có một người vẫn sẽ được một bộ phận nhỏ nhắc đến trước cái tên CR7 - người đã cùng có những bước tiến đầu sự nghiệp cùng với Ronaldo tại Sporting Lisbon và được coi là cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá Bồ Đào Nha khi ấy. Anh chàng đó không ai khác ngoài Quaresma.

X
top-arrow