Erling Haaland: Ông hoàng dứt điểm một chạm của Man City

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 10/09/2022 12:53(GMT+7)

Zalo

Bạn không cần phải là Erling Haaland để có thể ghi bàn cho Manchester City với một pha đệm bóng cận thành.

301716531_474109067959799_4403701490829539171_n
 

Ruben Dias đã ấn định chiến thắng 4-0 của The Citizens tại Ramon Sanchez Pizjuan với một cú dứt điểm được thực hiện gần như ngay phía dưới xà ngang, sau một tình huống phối hợp tấn công mà giờ đây đoàn quân của Pep Guardiola dù nhắm mắt cũng có thể thực hiện một cách trôi chảy. 

Riyad Mahrez, hoặc bất kỳ ai đó, bó vào phía trong từ cánh phải, Joao Cancelo, hoặc ai đó khác, di chuyển ở phía ngoài, Mahrez chuyền quả bóng cho anh ta, đường đi sạch bóng hậu vệ, và anh ta thực hiện một quả tạt tầm thấp mà việc bỏ lỡ còn khó hơn cả đưa bóng vào lưới. Như Dias đã cho thấy trước Sevilla. 

Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi bản hợp đồng mùa hè Erling Haaland đã ghi rất nhiều bàn thắng như vậy.

Rốt cuộc, đó là sự kết hợp hoàn hảo của một cỗ máy tạo cơ hội – Man City – và một cỗ máy săn bàn – Haaland. 

“Điều không thể tránh khỏi” là cụm từ đã được sử dụng rất nhiều sau khi ngôi sao người Na Uy ghi bàn thắng đầu tiên cho ứng cử viên vô địch Manchester City khi họ khởi đầu chiến dịch Champions League 2022-23 với chiến thắng 4-0 tại Tây Ban Nha, và sau đó anh đã tiếp tục có thêm một pha lập công nữa. 

“Họ mang đến một cảm giác thật tuyệt vời,” Guardiola nói về Haaland và người đồng đội mới Julian Alvarez sau khi họ góp công tổng cộng 5 bàn thắng cho Man City trong chiến thắng tưng bừng 6-0 trước Nottingham Forest. “Đó là khả năng bẩm sinh. Rất khó để truyền dạy thứ bản năng săn bàn này.”

Gary Lineker, cựu tiền đạo người Anh hiện đang là người chủ trì của chương trình Match Of The Day, thì đã phản bác vào buổi tối hôm đó rằng những bản năng này hoàn toàn có thể được truyền dạy và rèn giũa. Ông thậm chí còn khẳng định rằng chính bản thân mình có thể làm điều đó, bằng cách nói cho các tiền đạo biết những khu vực nào cần chiếm lĩnh và nếu họ chiếm lĩnh chúng đủ nhiều, họ sẽ có thể ghi các bàn thắng. Cần nhớ rằng, trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, Lineker đã có 48 pha lập công cho ĐTQG Anh, 6 trong số đó đã giúp ông giành được ngôi vị vua phá lưới ở World Cup 1986.

Và nếu bạn chiếm lĩnh những khu vực quan trọng mà Lineker đã đề cập đủ nhiều, trong khi chơi cho một đội bóng cực giỏi trong việc đưa quả bóng tới các khu vực đó, kết quả là sẽ có rất nhiều bàn thắng tuy trông đơn giản nhưng thật ra lại rất tinh tế và phức tạp được tạo ra. 

Nguyên tắc cơ bản là phải có những cầu thủ di chuyển không bóng thoát ra phía sau hàng thủ đối phương, nhờ đó họ sẽ không bị hậu vệ nào cản trở và có thể thực hiện một đường chuyền tầm thấp khá dễ dàng hoặc tạt bóng cắt ngang vòng cấm.

Haaland: Tôi không bị sốc với phong độ của mìnhHaaland: Tôi không bị sốc với phong độ của mình
Tiền đạo Erling Haaland khẳng định mình không hề bất ngờ sau khi có khởi đầu đầy ấn tượng cùng Man City với phong độ hủy diệt trong màu áo Man City.
VIDEO: Fan United gặp Haaland trên phố Manchester và cái kết...VIDEO: Fan United gặp Haaland trên phố Manchester và cái kết...
Trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip Erling Haaland đi dạo trên đường phố Manchester. Và anh đã bị những CĐV Manchester United nhận ra rồi sau đó trêu đùa: "Cậu chọn nhầm đội ở Manchester rồi".

Vài mùa giải trước, những bàn thắng kiểu này của Manchester City thường đến từ cánh trái của họ. Ví dụ, Oleksandr Zinchenko sẽ đá rộng và chuyền vào phía trong, hơi chếch về phía sau, cho David Silva ở hành lang trong. 

Ngay khi điều này diễn ra, hàng thủ đối phương sẽ bước lên khoảng 1 hoặc 2 mét, nhưng Leroy Sane sẽ sắm vai một “third-man run” (người thứ ba chạy chỗ không bóng) thoát ra phía sau hàng thủ. Điều này sẽ giải phóng ngôi sao người Đức khỏi mọi sự truy cản, giúp anh có thể thoải mái thực hiện một quả tạt tầm thấp, và Sergio Aguero và/hoặc Raheem Sterling sẽ di chuyển tới cột xa để đệm bóng vào lưới.  

“Tôi yêu những cầu thủ di chuyển trong vòng cấm, chứ không phải ở yên trong vòng cấm,” Guardiola từng khẳng định. 

Đừng chỉ đứng yên và chờ đợi, hãy tấn công vào các khoảng trống, và nhận thức được thời điểm thích hợp để làm điều đó. Điều này đã thấm nhuần vào các cầu thủ Man City, giúp họ thực hiện nó một cách cực kỳ nhuần nhuyễn. 

Man City có nhiều cách khác nhau để đưa các cầu thủ vào vị trí này, nhưng phong cách ghi bàn thương hiệu của họ giờ đây có lẽ đã thay đổi hoàn toàn, từ khuynh hướng chủ yếu phối hợp ở cánh trái được chuyển sang cánh phải, với sự đa dạng về nhân sự tham gia. 

Nhìn chung, Man City vẫn triển khai các đợt tấn công của họ bên cánh trái, nhưng mang mục đích đảo cánh tấn công thật nhanh sang cánh phải. Một trong những khả năng khó nhận thấy của Jack Grealish, từng được Guardiola khen ngợi, là anh có thể thu hút các đối thủ để Cancelo và Rodri được tự do, và từ đó họ có thể đưa quả bóng sang bên cánh phải.

Và khi nó đến được với phần sân đấu đó, từ một pha đảo cánh nhanh hoặc chậm hơn một chút, tại đây sẽ có một kế hoạch. 

Có thể sẽ là Mahrez cầm bóng 1 chọi 1 với hậu vệ trái đối thủ, cắt vào phía trong và dứt điểm. 

Nhưng ngoài ra còn có một phương án khác, một sự lựa chọn mà họ đã thực hiện vô số lần trong nhiều năm, đó là có một ai đó, giả sử Phil Foden, di chuyển dạt biên và, khi hàng thủ đối phương bị hút theo và kéo giãn ra, tạo điều kiện đưa Kevin De Bruyne đột phá qua hành lang trong xâm nhập vào vòng cấm. 

Đường chuyền được thực hiện từ một góc độ phía sau hàng thủ có thể đến từ Foden, Bernardo Silva hoặc Mahrez – tất cả đều thuận chân trái. Đó là bởi thiết kế của chiến thuật. Quả bóng sẽ di chuyển vào hướng mà De Bruyne (hoặc Bernardo, hoặc Mahrez) đang chạy, điều đó có nghĩa là anh ta sẽ không cần phải điều chỉnh pha di chuyển của mình, miễn là đường chuyền được thực hiện tốt. Và De Bruyne sẽ di chuyển nhanh hơn, có thể là nghịch hướng với các hậu vệ đối thủ, nhờ đó đường đi của anh sẽ rất trống trải. 

Nếu người nhận đường chuyền là Mahrez hoặc Bernardo thì đó sẽ không phải là một tình huống lý tưởng, bởi vì họ thuận chân trái, nhưng khi người này là một De Bruyne chủ yếu thuận chân phải, thì phần việc còn lại gần như quá dễ dàng. 

Và khi Haaland xuất hiện ở trung lộ, phần nhiệm vụ cuối cùng thậm chí sẽ càng đơn giản hơn nữa. 

“Có một cú sút từ ngoài vòng cấm, cậu ấy đã xuất hiện đúng lúc đúng chỗ để đá bồi. Có một quả tạt vào vòng cấm, cậu ấy đã xuất hiện đúng lúc đúng chỗ để dứt điểm,” Guardiola nói về ngôi sao 22 tuổi người Na Uy. “Cậu ấy có bản năng săn bàn cực sắc bén, để đưa bản thân tới đúng nơi, vào đúng thời điểm. Đó là một phẩm chất tuyệt vời.” 

Đây là điều đã thiếu vắng tại Man City trong những năm gần đây, bất chấp những thành công mà họ đạt được. Đội chủ sân Etihad vốn đã chơi rất hay với một số 9 ảo, nhưng khi ấy họ lại không có những pha di chuyển không bóng tuyệt vời trong vòng cấm như Haaland đã thể hiện. 

“Vào khoảnh khắc đó, có lẽ cậu ấy vẫn cảm thấy chúng tôi đang thi đấu mà không có một trung phong đích thực,” Guardiola nhận định vào đầu mùa giải này về việc Foden quyết định dứt điểm thay vì thực hiện một đường chuyền ngang qua vòng cấm. “Nhưng giờ đây, tất cả chúng tôi đều đã biết rằng, trong những tình huống kiểu này, Erling sẽ luôn xuất hiện.”

Và thứ bản năng đó không phải là ma thuật. Nó có phương pháp thực hiện cụ thể. 

Trong pha lập công đầu tiên vào lưới Sevilla, với Foden-De Bruyne liên kết với nhau ở cánh phải, Haaland đang ở bên ngoài vòng cấm, phía sau Bernardo, khi Foden thực hiện đường chuyền mang tính thương hiệu mới.  

Erling Haaland Ông hoàng dứt điểm một chạm của Man City 1
 

Sau đó, Bernardo đã cung cấp một phương án chuyền ngắn cho De Bruyne, điều này thu hút sự chú ý của các hậu vệ đối thủ hướng đến anh. 

Trong khi ấy, Haaland đang lao về phía khung thành. Anh biết mình cần đến nơi nào, và De Bruyne biết mình cần đưa quả bóng tới đâu. 

Erling Haaland Ông hoàng dứt điểm một chạm của Man City 2
 

Đó là lý do tại sao Haaland đã ghi rất nhiều bàn thắng trong tư thế kéo căng cơ thể, với một chạm, bởi vì anh đã tấn công – di chuyển đến – vào đúng nơi, một cách cực kỳ chính xác. Và các động thái di chuyển, phối hợp trước khi tiền đạo người Na Uy đưa bóng vào lưới đã được thiết kế và thực hiện hoàn hảo. 

Pha lập công thứ hai của anh vào đêm hôm đó là một tình huống trình diễn thậm chí còn xuất sắc hơn nữa. 

Ban đầu, Haaland thực hiện một pha di chuyển hướng về phía cột gần, nhưng khi Foden dứt điểm, anh đã “bẻ lái” vòng ra phía cột xa – vào điểm mù của hậu vệ đối thủ. 

Erling Haaland Ông hoàng dứt điểm một chạm của Man City 3
 

Trong khi hậu vệ đối thủ đang quá chú tâm vào quả bóng trước mặt, mối nguy hiểm trước mắt, thì Haaland đã lẻn vào một khoảng trống mênh mông, sẵn sàng và chờ đợi một cơ hội đá bồi hoặc một đường chuyền khác. 

Erling Haaland Ông hoàng dứt điểm một chạm của Man City 4
 

“Có một cú sút từ ngoài vòng cấm, và cậu ấy đã xuất hiện đúng nơi,” Guardiola ca ngợi. 

Vì vậy, khi cú sút bị cản phá và bật ra, Haaland đã sẵn sàng lao đến để đá bồi. 

Erling Haaland Ông hoàng dứt điểm một chạm của Man City 5
 

Không phải mọi bàn thắng của Haaland đều sẽ được thiết kế một cách hoàn hảo. 

Một trong những cú dứt điểm một chạm của ngôi sao người Na Uy trong trận đấu điên rồ với Newcastle trên sân khách vào vài tuần trước đến từ một đường chuyền bổng hướng đến cột xa, Dias và Rodri cùng bật nhảy để dứt điểm nhưng không được như ý, quả tạt bị đưa xuống mặt đất. Từ đó, Haaland lao đến, vung chân và đưa bóng vào lưới.

“Cú dứt điểm tạo thành bàn thắng của cậu ấy được thực hiện một cách trông thật dễ dàng, nhưng thật ra không hề dễ chút nào đâu,” HLV trưởng Eddie Rowe của Newcastle bình luận. “Đó là cú dứt điểm của một người sở hữu mọi bản năng cần thiết để ghi bàn tại giải đấu này.”

Giờ đây, chàng trai người Na Uy đã có đến 12 pha lập công chỉ sau 7 lần ra sân cho Man City – 10 trong số đó đến từ những cú dứt điểm một chạm. 

Một ông hoàng dứt điểm một chạm đang được Manchester City của Pep Guardiola tạo ra.

Theo Sam Lee, The Athletic

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow