Edinson Cavani sẽ mang đến những gì cho Man Utd? (P2)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 01/11/2020 10:48(GMT+7)

Zalo

Cavani của thời điểm hiện tại có thể vẫn sẽ dứt điểm những cơ hội mà anh nhận được ở một level rất cao và tạo ra cơ hội cho các đồng đội bằng khả năng hold-up play (nhận bóng, sau đó tự mình xoay sở để giữ bóng trong chân, chờ đợi các đồng đội dâng lên) và những đường chuyền một-hai đơn giản, nhưng sẽ khó có thể kỳ vọng vào khả năng tự thân rê bóng và dứt điểm của anh.

 
NHỮNG HẠN CHẾ
 
Nếu Cavani ở tuổi 32 là một lão tướng cực kỳ xuất sắc, thì Cavani ở tuổi 33 lại gặp phải khá nhiều vấn đề. Tiền đạo người Uruguay chỉ có được 7 lần góp mặt trong đội hình xuất trận vào mùa giải 2019/2020 vì các chấn thương háng và bắp chân, trong khi bản hợp đồng mượn Mauro Icardi đã từng bước xây dựng được một chỗ đứng càng lúc càng vững chắc. 
Cavani đã được đặt cho biệt danh “El Matador” trong khoảng thời gian chơi bóng ở Ý vì sự điềm tĩnh của anh trước khung thành đối phương, nhưng theo như The Athletic nhận định, tiền đạo người Uruguay sẽ hợp hơn với cách mô tả là “kiệt xuất, nhưng không hoàn hảo”. 
 
“Anh ấy tạo nên những pha di chuyển xuất sắc, hoạt động không ngừng ở các hành lang, nhưng bạn sẽ có ấn tượng rằng khả năng dứt điểm của anh ấy sẽ được thực hiện ở đẳng cấp cao nhất khi anh ấy sút mà không cần suy nghĩ nhiều,” Williams nhận định. “Ngoài ra, tôi cho rằng, giống như Rooney, anh ấy sẽ trở nên cáu kỉnh nếu không được ra sân thường xuyên.”
 
Cavani của thời điểm hiện tại có thể vẫn sẽ dứt điểm những cơ hội mà anh nhận được ở một level rất cao và tạo ra cơ hội cho các đồng đội bằng khả năng hold-up play (nhận bóng, sau đó tự mình xoay sở để giữ bóng trong chân, chờ đợi các đồng đội dâng lên) và những đường chuyền một-hai đơn giản, nhưng sẽ khó có thể kỳ vọng vào khả năng tự thân rê bóng và dứt điểm của anh. Vào lúc này, các bài viết phân tích, dự đoán về hình ảnh của Cavani trong màu áo Man United đang có xu hướng đưa ra những câu văn như “Alex Telles tung ra một quả tạt hướng đến Cavani đang ở trong vòng cấm, và tiền đạo người Uruguay chọc thủng lưới đối phương với một pha đánh đầu đẳng cấp”, thay vì “Cavani nhận bóng cách khung thành 30 yard và xuyên phá hàng phòng ngự đối phương trước khi tung ra một cú dứt điểm vào góc dưới”. 
 
Anh là kiểu tiền đạo có sở trường là đặt “dấu chấm hết” hoặc “chấm than” cho một đợt tấn công, thay vì “tự làm tự ăn”. Một nguồn tin thân cận với PSG đã hình dung vai trò phù hợp nhất của Cavani tại Man United sẽ là một người cố vấn trên sân tập, giúp Martial và Rashford nghĩ ra những phương pháp mới để xuyên phá các đội bóng chơi lùi sâu phòng ngự, thay vì tự mình làm việc này trong các trận đấu. 
 
Thêm vào đó, mặc dù Cavani được đánh giá là một cần thủ đầy cần mẫn, có tinh thần hy sinh rất cao và thường được ca ngợi vì những đóng góp cho khâu phòng ngự, đặc biệt là ở các khu vực cánh, nhưng sẽ khó có thể kỳ vọng một tiền đạo 33 tuổi đã ra sân hơn 300 trận trong sự nghiệp thể hiện hình ảnh của một “cỗ máy” pressing năng động giống như các thành viên của bộ ba tiền đạo Liverpool. Ngôi sao người Uruguay có thể cảm nhận được một pha mất bóng của đồng đội và ngay lập tức thực hiện một tình huống can thiệp với đối phương, Cavani cũng sẽ luôn sẵn sàng chạy về hỗ trợ phòng ngự và quấy phá một cầu thủ đá cánh của đối phương, nhưng anh hoàn toàn không phải một sự lựa chọn phù hợp cho vai trò người dẫn đầu các đợt pressing tập thể. 

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHÁC
 
Như đã nhắc đến ở đầu bài viết, Cavani hiện tại đang được kỳ vọng sẽ có thể tạo nên những tác động tương tự Ibrahimovic trong mùa giải đầu tiên thi đấu tại Anh (2016/2017).
 
Đúng vậy, cầu thủ người Thụy Điển đã mang đến những đóng góp vô giá với tư cách là một thủ lĩnh của phòng thay đồ, và ghi hai bàn trong trận chung kết League Cup ở mùa giải đó, nhưng lối chơi cực kỳ “tốn bóng” của Ibrahimovic đã tạo nên một sự “xung khắc” về phong cách thi đấu với phần còn lại của hàng công Quỷ Đỏ. Man United sẽ phải liên tục “hầu” bóng cho tiền đạo người Thụy Điển nếu họ muốn anh thực sự “tham gia” vào trận đấu, ngay cả khi điều đó sẽ gây hại cho các cầu thủ khác trong đội, hoặc Ibrahimovic đang có một ngày thi đấu tệ hại. Cavani hoàn toàn không giống Ibrahimovic (khả năng di chuyển không bóng của anh tốt hơn rất nhiều, mặc dù kỹ năng đỡ bóng của ngôi sao người Thụy Điển tinh tế hơn), nhưng nếu Man United muốn tận dụng tối đa những điểm mạnh của cầu thủ người Uruguay, họ cũng sẽ cần phải thực hiện một sự “nhượng bộ” với phong cách của anh. 
 
Đối chiếu “biểu đồ pizza” của Cavani với biểu đồ của Martial vào mùa giải 2019/2020. Việc cầu thủ người Pháp vượt trội hơn về “carry & dribble volume” và “progresive passing” cho thấy hình ảnh của một tiền đạo có sở trường là những khía cạnh không liên quan đến việc ghi bàn khi đội kiểm soát bóng, và sự vượt trội về điểm “số lượng những đóng góp phòng ngự” thể hiện một tiền đạo phòng ngự xông xáo hơn rất nhiều trên hàng công, mặc dù kém hơn Cavani rõ rệt về “chất lượng”.   
 
Edinson Cavani sẽ mang đến những gì cho Man Utd (P2) hình ảnh gốc 4
 
Tiếp tục so sánh với Marcus Rashford, tiền đạo 22 tuổi được ghi nhận những con số tương tự như Martial về khả năng rê dắt, chuyền bóng và số lượng những đóng góp phòng ngự. Một phần lý do khiến Ole Gunnar Solskjaer quyết định loại bỏ Romelu Lukaku là vì nhà cầm quân người Na Uy xem anh là một tiền đạo đôi khi quá lãng phí các cơ hội, đôi khi hoàn toàn bất động trên sân và ông muốn Man United tấn công linh hoạt hơn bằng những tình huống phối hợp, hoán đổi vị trí diễn ra với tốc độ cao. Cavani được xem là một bản nâng cấp của Odion Ighalo hơn là một sự thay thế cho Lukaku, nhưng quá trình hòa nhập vào hàng công Man United của anh có thể sẽ không diễn ra suôn sẻ như mong đợi.
 
Edinson Cavani sẽ mang đến những gì cho Man Utd (P2) hình ảnh gốc 4
 
Trên thực tế, nếu bạn so sánh những con số (rất hạn chế) của Cavani vào mùa giải 2019/2020 với bộ ba tấn công của Man United, có vẻ như ngôi sao người Uruguay nhiều khả năng sẽ gặp phải những vấn đề tương tự Mason Greenwood.
 
Edinson Cavani sẽ mang đến những gì cho Man Utd (P2) hình ảnh gốc 4
Chú thích: Chances created (inc. assists): Tổng số cơ hội đã tạo ra (bao gồm cả những pha kiến tạo). Touches: Số lần chạm bóng. Touches in the Opp Box: Số lần chạm bóng bên trong vòng cấm đối phương.

Cả hai người họ đều là những cây săn bàn cực kỳ tài năng, rất giỏi trong việc tận dụng các cơ hội, nhưng không ai (và trên thực tế, là không một tiền đạo nào trên thế giới) có thể luôn luôn duy trì được phong độ phá lưới đối phương ở level cao nhất. Khi khả năng săn bàn của Cavani giảm sút, xu hướng thực hiện những đường chuyền an toàn của anh trong các đợt build-up (lên bóng) – chủ yếu đơn thuần là để duy trì quyền kiểm soát bóng thay vì mang tư duy đột phá – có thể khiến cho phần còn lại của hàng công trở nên im lặng hơn đáng kể.
 
“Đó có thể là những quả tạt hoặc những đường chuyền ngắn,” Leroy nhận định. “Hãy quan sát 200 bàn thắng mà anh ấy đã ghi cho PSG, bạn sẽ nhận thấy phong cách của anh ấy, tạt bóng không thực sự là một sở trường của Cavani. Ngay cả khi đang ở bên ngoài vòng cấm, anh ấy vẫn có xu hướng trung thành với những cú dứt điểm một chạm. Mọi thứ sẽ trở nên rất phức tạp nếu anh ấy thi đấu ít theo bản năng hơn.” Đây nên là điều mà chúng ta phải xếp vào mục “tốt” hơn là “xấu”.

Một đội bóng có cấu trúc “ngon lành” sẽ phân tích cẩn thận Cavani và nhận ra rằng họ cần phải cung cấp cho tiền đạo người Uruguay những quả tạt chất lượng để tận dụng tối đa tài năng của anh. Nhưng vấn đề là ngay cả khi bạn cho rằng Man United là một đội bóng có cấu trúc “ngon lành”, thì theo bạn ai sẽ là người đủ khả năng cung cấp những quả tạt đó?  
 
Những điều đáng chú ý khác: Cavani khá trầm tính, một số nguồn tin ở Pháp đã mô tả ngôi sao người Uruguay là một nhân vật “rất được xem trọng trong phòng thay đồ”, anh có xu hướng “giữ mình” và dành thời gian cho gia đình hơn là kiểu người đảm nhận vai trò tổ chức các buổi tiệc tùng. Tiền đạo 33 tuổi đã cố gắng học tiếng Anh trong thời gian tự cách ly, và quá trình hòa nhập của anh chắc chắn sẽ được giúp đỡ rất nhiều bởi sự hiện diện của một nhóm lớn những cầu thủ nói tiếng Tây Ban Nha tại đội chủ sân Old Trafford (Juan Mata, David de Gea, Eric Bailly, Marcos Rojo và tân binh Facundo Pellistri), và cả những người nói tiếng Pháp  (Martial, Paul Pogba). 
 
Một chuyện cần lưu ý khác là hồ sơ chấn thương của Cavani trong hai mùa giải gần đây, đặc biệt là một ca diễn ra vào tháng 2 năm 2019, lần anh bị chấn thương hông sau khi thực hiện một tình huống penalty trước Bordeaux. Đây chính là lý do khiến tiền đạo người Uruguay không thể góp mặt trong cuộc đối đầu lượt đi với Manchester United và chỉ đủ sức chơi vài phút ngắn ngủ ở trận lượt về.
 
Ngoài ra, cầu thủ người Uruguay rất thành thạo những … ngón đòn “bẩn” của bóng đá tấn công, anh có thể sử dụng cùi chỏ và vai để giành lợi thế trong những pha tranh chấp với đối phương, cũng như biết cách phản kháng với các trọng tài khi bản thân gặp bất lợi. Graeme Souness có thể đã than phiền về “phong cách thi đấu kiểu Latin” khi Martial bị đuổi khỏi sân trong cuộc đối đầu với Tottenham Hotspur, nhưng giờ thì tiền đạo người Pháp sẽ có thể học hỏi được những bí quyết hữu ích từ người đồng đội mới. 

Edinson Cavani: Vu cong Ballet va dieu nhay cuoi cung o Nha hat
 
TIẾP TỤC BÀN VỀ NHỮNG ĐIỂM TỐT
 
Liệu Cavani sẽ tỏa sáng hay tiếp bước những số 7 thất bại gần đây của Manchester United?
 
“Đây là một thương vụ rất sáng suốt. Man United đang có trong tay một tiền đạo đầy khát khao, giàu kinh nghiệm và rất thiện chiến,” Williams nhận định. “Anh ấy sẽ mang đến cho đội bóng này những điều mà họ đang thiếu và dù cho không phải là một cá tính đặc biệt nổi bật, nhưng sự chuyên nghiệp của Cavani sẽ tạo nên những tác động tích cực trong phòng thay đồ.” 
 
“Sẽ là rất ảo tưởng nếu mơ mộng rằng anh ấy sẽ tước đoạt vị thế tiền đạo trung tâm chính của đội từ Anthony Martial và ghi 30 bàn. Chỉ cần Cavani ghi được 15 bàn thắng trở lên, mang đến cho Solskjaer những phương án tấn công lý tưởng và tạo nên các tác động tích cực ở ‘hậu trường’, nhiêu đó là đủ để nhìn nhận đây là một bản hợp đồng thành công.” 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “What Edinson Cavani will offer Manchester United on the pitch” của tác giả Carl Anka, đăng tải trên The Athletic.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow