Edinson Cavani sẽ mang đến những gì cho Man Utd? (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 24/10/2020 12:43(GMT+7)

Zalo

Anh là kiểu tiền đạo có sở trường là đặt “dấu chấm hết” hoặc “chấm than” cho một đợt tấn công, thay vì “tự làm tự ăn”. Một nguồn tin thân cận với PSG đã hình dung vai trò phù hợp nhất của Cavani tại Man United sẽ là một người cố vấn trên sân tập, giúp Martial và Rashford nghĩ ra những phương pháp mới để xuyên phá các đội bóng chơi lùi sâu phòng ngự, thay vì tự mình làm việc này trong các trận đấu.

Tin hay không thì tùy bạn, thời thơ ấu, biệt danh của Edinson Cavani là “Pelado” hoặc “Baldy”.

Edinson Cavani sẽ mang đến những gì cho Man Utd (P1) hình ảnh gốc 3
 
Số 7 mới của Manchester United đã trải qua một sự nghiệp cầu thủ dài lâu và lừng lẫy. Được truyền cảm hứng bởi Gabriel Batistuta khi còn là một cậu bé, cuộc hành trình mà Cavani đã đi được bắt đầu bằng niềm hy vọng mình sẽ là người ghi bàn ấn định tỷ số trong những trận đấu thuộc giải bóng đá trẻ tại Salto để giành được giải thưởng là một cây kem, cho đến một ngôi sao lớn tại Champions League và trở thành đứa con cưng trong lòng các Ultra của Paris Saint-Germain. 
 
Giờ đây, rất nhiều người đang hy vọng rằng Cavani sẽ mang đến thật nhiều những ảnh hưởng tích cực trong phòng thay đồ của Manchester United, tương tự như Zlatan Ibrahimovic khi anh gia nhập đội chủ sân Old Trafford cũng từ PSG vào năm 2016. Anh là một cầu thủ cực kỳ chuyên nghiệp, rất chăm chỉ và có thể đóng vai trò như một người “thầy” đối với những chàng trai trẻ tuổi như Marcus Rashford và Anthony Martial.
 
Nhưng liệu tiền đạo người Uruguay có thể mang đến những gì cho Quỷ Đỏ trên sân cỏ? Sau đây, chúng ta sẽ cùng phân tích một cách chi tiết về vấn đề này …
 
NHỮNG ĐIỂM TUYỆT VỜI
 
Trong xuyên suốt những năm tháng khoác áo PSG, vị trí thi đấu và vai trò chiến thuật của Cavani đã trải qua không ít thay đổi. Sau khi gia nhập câu lạc bộ nước Pháp vào năm 2013, trong ba mùa giải đầu tiên chơi cho đội chủ sân Parc des Princes, Cavani đã thi đấu ở cánh trong sơ đồ 4-3-3, còn người hoạt động ở trung lộ là Zlatan Ibrahimovic. Khi cầu thủ người Thụy Điển chuyển đến Manchester United vào năm 2016, Cavani đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho vai trò tiền đạo trung tâm của PSG, ghi đến 49 pha lập công sau 50 lần ra sân trên mọi đấu trường vào mùa giải 2016/2017.
 
Sau đó, PSG đã tăng cường hỏa lực với hai bản hợp đồng bom tấn Neymar và Kylian Mbappe vào mùa giải 2017/2018, và điều này đã một lần nữa khiến vai trò của Cavani liên tục thay đổi – đôi khi là Batman, đôi khi lại là Robin của hàng công đội bóng nước Pháp. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, anh vẫn luôn là cầu thủ được các fan hâm mộ của PSG yêu mến nhất, với minh chứng chính là việc hội Ultra lớn nhất của đội chủ sân Parc des Princes – the Collectif Ultras Paris – thỉnh thoảng còn được gọi là “Cavani Ultras Paris”.
 
Mặc dù vị trí xuất trận của Cavani thường xuyên thay đổi, nhưng khả năng săn bàn mà anh sở hữu là một thứ luôn nhất quán. Hãy xem qua bảng thành tích của tiền đạo người Uruguay trên mặt trận tấn công tại Ligue 1 trong những mùa giải gần đây. Những thống kê bên dưới sẽ bao gồm cả thành tích của Ibrahimovic trong mùa giải trọn vẹn duy nhất chơi cho Man United để các bạn có thể so sánh và đối chiếu. 
 
Edinson Cavani sẽ mang đến những gì cho Man Utd (P1) hình ảnh gốc 3
 
Chú thích: Games played: Số trận đã chơi. Goals: Số bàn thắng. Total Shots: Tổng số cú sút cả mùa. Shots on target: Số cú sút trúng đích. Shot conversion rate: Tỷ lệ những cú sút trở thành bàn thắng. Expected goals: Bàn thắng kỳ vọng. Expected goals differential: Hiệu số bàn thắng kỳ vọng (lấy số liệu bàn thắng kỳ vọng trừ đi số bàn thắng thực tế). Lưu ý: Các số liệu chỉ tính ở giải vô địch quốc gia.
 
“Hai điểm mạnh chính của anh ấy là khả năng ghi bàn một chạm và sự tận tâm. Anh ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu với những cú sút volley, những pha đánh đầu một chạm đẳng cấp,” Yves Leroy, một nhà báo của Le Parisien, nhận định.
 
Có một số điều chúng ta cần lưu ý: Ở ligue 1, Cavani được trao cho một nguồn cung cấp những cơ hội ghi bàn hoạt động rất ổn định, và một trung phong tài năng như anh sẽ chẳng gặp khó khăn gì với việc ghi khoảng 20 bàn một mùa, đặc biệt là khi tiền đạo người Uruguay nắm giữ vị thế một trong những sự lựa chọn hàng đầu cho vai trò người thực hiện các quả penalty của đội. Tuy nhiên, khả năng duy trì “sản lượng” tấn công của Cavani dù cho có bị đẩy ra cánh và đóng vai trò “kép phụ” trước Neymar và Mbappe đã cho thấy một bộ não bóng đá có thể điều chỉnh và thích ứng với nhiều kịch bản. Vào cuối mùa giải 2017/2018, dù cho đã 31 tuổi, nhưng Cavani vẫn hiểu rõ về mọi đối thủ của anh tại giải đấu hạng cao nhất bóng đá Pháp và những cách để chọc thủng lưới họ. 
 
Phân tích kỹ lưỡng về mùa giải 2018/2019, chúng ta sẽ thấy Cavani ở tuổi 32 đã thể hiện hình ảnh của một sát thủ đầy lão luyện và vẫn đóng vai trò là một trong những nhân tố quan trọng nhất, xuất sắc nhất của PSG. “Biểu đồ pizza” bên dưới sử dụng những dữ liệu thống kê từ các phân tích của Smarterscout để tạo nên những đánh giá về một số khía cạnh chính của một mẫu cầu thủ. Thang điểm của biểu đồ là từ 0 đến 99, hơi giống so với kiểu chấm điểm cầu thủ của video game FIFA, nhưng sử dụng các dữ liệu của đời thực.
 
Edinson Cavani sẽ mang đến những gì cho Man Utd (P1) hình ảnh gốc 3
Chú thích: xG from shot creation: Giá trị bàn thắng kỳ vọng trung bình của những cú sút đã thực hiện. xG from ball progression: Giá trị của những lần tịnh tiến bóng dựa trên bàn thắng kỳ vọng (đã được điều chỉnh theo tiêu chuẩn của Premier League). Shot volume: Số lượng cú sút. Aerial duels quantity: Số lượng những lần tham gia tranh chấp không chiến. Defending quantity: Số lượng những đóng góp phòng ngự (đã được điều chỉnh theo tiêu chuẩn của Premier League). Disrupting opp. moves: Khả năng làm gián đoạn các tình huống bóng của đối phương. Ball recoveries and interceptions: Khả năng thu hồi bóng và cắt đường chuyền. Tackling ability: Khả năng tắc bóng (đã được điều chỉnh theo tiêu chuẩn của Premier League). Ball retention ability: Khả năng giữ bóng (đã được điều chỉnh theo tiêu chuẩn của Premier League). Link-up play volume: Số tình huống thực hiện liên kết lối chơi. Carry and dribble volume: Số tình huống rê dắt bóng. Progressive passing: Số đường chuyền tịnh tiến bóng. 

Như biểu đồ cho thấy, Cavani đã có một mùa giải rất sung sức, ra sân thường xuyên và ghi bàn đều đặn. Cầu thủ người Uruguay đã ghi 23 bàn sau 33 lần ra sân trong một chiến dịch mà anh chủ yếu thi đấu ở trung lộ, và có một mối quan hệ rất hòa hợp trên sân cỏ với Neymar, dù cho giữa họ đã xuất hiện những rạn nứt sau một cuộc tranh cãi về một tình huống penalty trong một cuộc đối đầu với Lyon vào mùa giải 2017/2018. Ngoài ra, khả năng liên kết lối chơi (link-up play) ấn tượng của Cavani cũng đã giúp tạo ra các cơ hội cho cầu thủ người Brazil, Mbappe, Angel Di Maria và những người đồng đội khác. 
 
Một điều quan trọng cần được nhắc đến khi xem xét phong cách thi đấu của Cavani là nơi mà anh lớn lên. Khác với bối cảnh đô thị của Montevideo, quê nhà của Cavani được xem là một nơi khắc nghiệt và dữ dội hơn, qua đó tạo nên một sự ngẫu hứng nhất định trong các khía cạnh của đời sống người dân nơi đây. Cũng giống như người cộng sự trong màu áo đội tuyển quốc gia, Luis Suarez – một người Salto khác, Cavani nổi tiếng với tài săn bàn, khả năng di chuyển không bóng và output đáng kinh ngạc trong khâu phòng ngự. 
 
“Về mặt thể chất, anh ấy là một con quái vật và luôn bám đuổi các hậu vệ đối phương rất ‘gắt’, đó là một trong những phẩm chất đã giúp anh ấy cực kỳ được xem trọng ở PSG,” Tom Williams, một nhà báo, kiêm cây viết bóng đá chia sẻ.
 
“Trên sân cỏ, anh ấy sẵn sàng hi sinh cho tập thể,” Leroy nhận định. “Anh ấy là một hậu vệ rất cừ trong các tình huống cố định và sẽ luôn chạy nước rút hết mình để trở thành người đầu tiên xuất hiện ở vòng cấm đối phương trong các pha phản công.” 
 
 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “What Edinson Cavani will offer Manchester United on the pitch” của tác giả Carl Anka, đăng tải trên The Athletic.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow