Edinson Cavani gửi các cầu thủ trẻ: Hãy chuẩn bị cho mình tâm lý chiến thắng!

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 21/02/2021 16:41(GMT+7)

Zalo

Vào ngày hôm qua, trang chủ của CLB Manchester United đã đăng một bài viết được thực hiện bởi tiền đạo Edinson Cavani. Trong bài viết này của mình, tiền đạo người Uruguay đã chia sẻ những cảm nghĩ, những điều anh đã và đang trải qua ở sân Old Trafford. Vậy, những điều đó là gì? Tất cả sẽ có câu trả lời ngay sau đây.

Edinson Cavani Hương vị của vinh quang hình ảnh
 
Tôi nhớ lại việc chứng kiến cảnh Marcus Rashford chuẩn bị đá quả phạt đền trong trận gặp Paris Saint Germain ở sân Parc De Princes.
 
Tôi khi đó ngồi trên băng ghế dự bị của PSG, mọi người nín thở trong khi gã trai trẻ măng này cầm bóng rồi đặt lên chấm phạt đền. Tôi chẳng thể biết được đó có phải là công việc của cậu ấy hay không hay cậu ấy chỉ đơn giản nhặt bóng lên rồi nói: "Tôi sẽ đá lượt này," trước khi mọi người làm điều đó. Điều tôi biết đó là đá quả penalty ở thời khắc như thế thực sự là một minh chứng cho sự tận tâm và dũng cảm, điều có thể thấy rõ ở Man United và cũng chính là điều đã giúp họ đến được vòng sau. Marcus cuối cùng cũng ghi được bàn thắng, qua đó thể hiện được cá tính của cậu ấy cho thế giới.
 
Các cầu thủ, đặc biệt là các cầu thủ trẻ, cần đến những khoảnh khắc như thế trong tương lai để trở nên mạnh mẽ hơn và phát triển được cá tính tốt hơn. Không có gì tốt hơn việc cảm nhận được tinh thần tranh đấu, khao khát được thi đấu với phong độ tốt nhất bên trong bạn. Tôi tin chắc rằng những khoảnh khắc lớn như thế, những dịp đặc biệt như thế, chính là những dịp sẽ để lại dấu ấn lên bạn và giúp bạn trưởng thành. Nói cách khác, nó là một dịp để bạn thể hiện cá tính của riêng mình.
 
Cá tính thực sự là một điều lớn lao trong bóng đá. Khi tôi hồi tưởng lại tuổi trẻ, với tôi một trong những điểm mạnh của tôi đó là tinh thần thi đấu, tinh thần tập luyện hăng say và khát khao được cống hiến mọi thứ.
 
(Ghi bàn nữa, vì đó là điều mà tôi rất muốn làm. Mọi cầu thủ trẻ, mọi cầu thủ bóng đá, đều tỏ ra hào hứng với việc ghi bàn. Chẳng phải đây là điều khiến bóng đá hấp dẫn sao?)
 
Nhưng nếu phải nói rằng điều gì khiến tôi khác biệt khi còn bé, có lẽ đó chính là khát vọng được cống hiến 100%, luôn cố gắng làm tốt nhất có thể, luôn ra sân và luôn thi đấu. Muốn giành chiến thắng, muốn cạnh tranh. Tôi tin rằng đây là một trong những điều khiến tôi luôn cố gắng và trưởng thành từng ngày để dần dần trở thành một cầu thủ bóng đá thực sự.

Edinson Cavani Hương vị của vinh quang hình ảnh
 
Đương nhiên, thời gian không bao giờ dừng trôi. Giờ đây, tôi là một phần của tập thể mà Marcus đang thi đấu, bên cạnh đó là hàng loạt những cái tên tài năng khác. Ở thời điểm hiện tại, tôi có thể theo dõi họ một cách kỹ lưỡng hơn, thậm chí chia sẻ phòng thay đồ với những cầu thủ, những tiền đạo trẻ này. Tôi rất thích thú và rất hào hứng với điều này. Dưới tư cách một người đàn anh, có những điều bạn nhận ra nhưng họ, các cầu thủ trẻ, lại chưa nhận ra. Tôi chỉ đơn giản ở đây để thi đấu tốt và đôi khi trao cho họ những suy nghĩ của mình về một vài vấn đề.
 
Thực sự mà nói, tôi không thích đưa ra lời khuyên. Tôi thích ủng hộ và giúp đỡ hơn. Tôi không thích chuyện mọi người cố gắng gắn một điều gì đó lên tôi hay nói tôi phải làm gì. Không chỉ ở trên sân, ở ngoài sân tôi cũng y như thế. Tôi luôn như vậy với con cái và gia đình. Tôi luôn có mặt ở bên chúng khi chúng lớn lên. Tôi luôn ở bên chúng khi chúng phạm sai lầm cũng như khi chúng thành công. Tôi luôn cố gắng truyền tải những điều hay lẽ phải cho các con mình.
 
Trong bóng đá, tôi cũng cảm thấy thế.
 
Tôi ở đây để làm những gì tốt nhất có thể để giúp đỡ đội bóng. Tôi ở đây để cống hiến những gì tôi có trên sân, không chỉ ở trong trận đấu mà còn ở các buổi tập.
 
Sau đó, nếu một cầu thủ trẻ đến bên tôi để hỏi han, hoặc một cầu thủ trẻ thấy những điều tôi làm mà họ muốn thực hiện trong trận đấu, tôi luôn sẵn sàng giúp. Tôi tin rằng bạn luôn có thể học hỏi điều hay từ rất nhiều cầu thủ khác nhau. Không phải lúc nào cũng học được từ một tiền đạo. Bạn có thể học được tâm lý của các cầu thủ khác nhau ở các vị trí khác nhau.

Có thể, bạn sẽ học được từ một thủ môn hoặc một HLV. Bạn luôn có thể tiếp thu được những bài học tuyệt vời từ một ai đó rồi quyết định thử xem nó có phù hợp với bạn hay không. Tôi đương nhiên sẽ không bao giờ áp đặt tư tưởng của mình lên các cầu thủ trẻ như: "Bạn phải làm thế này, bạn phải làm thế kia..." Đương nhiên là không rồi. Tôi sẽ ở đây ủng hộ và sẽ làm những gì tốt nhất có thể. Nếu họ muốn sử dụng nó hay coi nó như một ví dụ, chắc chắn tôi sẽ rất vui.
 
Tôi biết rằng tôi thuộc về thế hệ cầu thủ già và một số cầu thủ trong đội hình này vẫn đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, đương nhiên, tôi rất vui lòng được để lại cho họ những điều khiến họ sẽ nhắc lại cho đám đàn em như sau: "Edi là thế này, anh ấy làm thế này, anh thích lắm, vì vậy anh cố gắng bắt chước theo," Được thế thì tốt quá. Để lại một điều gì đó tích cực luôn là điều rất quan trọng.
 
Tôi đương nhiên không trông đợi những thứ xa vời như thế, một phần vì tôi muốn giành chiến thắng với các cậu trai này khi vẫn còn thi đấu. Những cậu trai này đã là những cầu thủ tuyệt vời, giờ đây, chúng tôi đều muốn đạt được thành công cùng nhau. Luôn có các cầu thủ tốt hơn ở CLB với nhiều kinh nghiệm hơn, những người đã từng giành danh hiệu và có được kinh nghiệm ở những khoảnh khắc lớn như thế. Họ có được lợi thế từ việc chia sẻ phòng thay đồ với những cầu thủ vĩ đại, của các đội hình vĩ đại ở các CLB vĩ đại, vì vậy, họ có rất nhiều kiến thức. Tôi tin nhóm cầu thủ kể trên biết rõ việc giành được danh hiệu là như thế nào
 
Đương nhiên, bạn phải chờ đợi mỗi khi tập thể bước vào công cuộc tái xây dựng đội hình cũng như tạo ra nền tảng cho thế hệ cầu thủ tương lai. Khi đó, công việc bắt đầu bằng việc xây dựng một đội hình mới và một đội bóng mới, từ nền tảng này, bạn có thể phát triển và cải thiện bản thân. Đó chính là giai đoạn mà chúng tôi đang tiến đến: luôn luôn phát triển và cải thiện. Để đạt được sự cải tiến đó, chúng ta phải dựa rất nhiều vào việc họ khao khát thành công nhiều như thế, họ có khát vọng lớn ra sao và họ tập luyện chăm chỉ thế nào để giành lấy thành công. Điều này dựa rất nhiều vào việc bạn có gì trong tâm trí hay các cá nhân trong đội thực sự khao khát điều gì, từ đó, họ có thể tiếp tục phát triển bản thân, thứ mà tôi hy vọng họ đạt được. Thêm nữa, tôi cũng muốn họ giữ vững tinh thần đồng đội, giữ vững ý thức hy sinh cho tập thể.
Cavani: Bóng đá là những cuộc cạnh tranh không ngừng nghỉCavani: Bóng đá là những cuộc cạnh tranh không ngừng nghỉ
Tạm gác lại nỗi thất vọng ở Premier League, Edinson Cavani và các đồng đội chuẩn bị bước vào vòng 5 FA Cup với màn chạm trán West Ham.
VIDEO: Anthony Martial cần phải học hỏi sự tận tụy của Edinson CavaniVIDEO: Anthony Martial cần phải học hỏi sự tận tụy của Edinson Cavani
Cavani sẽ bước sang tuổi 34 vào tháng 2 năm nay, nhưng Solskjaer tiết lộ tiền đạo Uruguay di chuyển quãng đường gần 12km mỗi trận. HLV trưởng Man United cho...

Với tôi, tâm lý chiến thắng luôn đến từ công sức bạn bỏ ra hàng ngày. Khi đó, bạn rất muốn vượt qua bản thân, luôn chuẩn bị đương đầu với những tình huống khó khăn. Dù đôi lúc chúng ta cũng có thể để tâm lý cá nhân len lỏi vào tập thể ít hay nhiều, tôi nghĩ rằng đây là điều mà chúng ta có thể tập luyện và cải thiện, tùy theo khả năng đối mặt với tình huống của từng cá nhân. Có rất nhiều cầu thủ giỏi ở đây vẫn còn trẻ và vẫn còn thời gian để cải thiện và trưởng thành về mặt thi đấu.

Nhưng điều đó dựa vào việc chúng ta có nhận ra điều đó và đủ sự tự tin để có thể giành được danh hiệu hay không. Đó là cách chúng ta đạt được mục tiêu. Nhưng chúng ta cũng cần phải biết rằng chúng ta đều dựa vào nhau và chúng ta luôn cần rất nhiều thứ từ tập thể. Đây là cách để giữ vững tâm lý cạnh tranh. Mọi thứ có thể đi theo chiều hướng tốt hay xấu, nhưng điều bạn không được đánh mất đó là khát khao cạnh tranh và dốc hết sức cho đồng đội cũng như tập thể. Điều này qua đó sẽ giúp bạn có được sự tập trung và kỷ luật trên sân.
 
Vì vậy, tôi sẽ luôn hỏi chúng tôi gần với thành công bao nhiêu. Khi đó, câu trả lời sẽ là: chúng tôi gần với thành công bao nhiêu là tùy ở chúng tôi.
 
Chúng tôi có thể quyết định mục tiêu của chúng tôi là gì hay cái gì nằm trong tầm với của chúng tôi. Trên hết, chúng tôi có thể quyết định được thứ khiến chúng tôi muốn đạt được điều đó. Nếu chúng tôi có 80% số cầu thủ trong đội không cố gắng hết mình hay cảm nhận rằng họ khó có thể giành được danh hiệu thì khi ấy mọi thứ sẽ rất khó khăn, thậm chí trở nên bất khả. Nhưng nếu chúng tôi đều tin rằng mình có thể đạt được điều mình muốn với một mức độ tập trung cũng như quyết tâm mà chúng tôi cần có, chúng tôi chắc chắn sẽ làm được. Đó là lý do vì sao tôi nói rằng điều này phụ thuộc rất nhiều vào chúng tôi. Nó phụ thuộc vào việc chúng tôi khao khát thành công nhiều như thế nào.

Edinson Cavani gửi các cầu thủ trẻ Hãy chuẩn bị cho mình tâm lý chiến thắng! hình ảnh gốc 2
 
Chúng tôi có một đội hình mạnh với chiều sâu ở rất nhiều khu vực: rất nhiều tài năng ở hàng tấn công, hàng tiền vệ và hàng phòng ngự. Chúng tôi có được cặp hậu vệ cánh với những kỹ năng, kỹ thuật thượng thừa cũng như sự chăm chỉ và sự tận hiến với CLB, thêm vào đó, cách đội bóng thi đấu giúp họ có thể dâng cao để đóng góp vào mặt trận tấn công. Tôi tin rằng khi làm một cầu thủ, chúng tôi có rất nhiều thứ phải cải thiện, đặc biệt là về mặt lối chơi. Chúng tôi cần phải rút ra được những bài học từ các đường bóng tốt mà chúng tôi đã tạo ra ở mùa này, từ đó cố gắng hoàn thiện chúng để chuẩn bị cho những gì phía trước chúng tôi ở phần cuối của mùa giải.
 
Từ kinh nghiệm của tôi, bạn sẽ luôn tận hưởng những điều đặc biệt khi thành công của bạn đến từ sự tập luyện chăm chỉ và không ngừng nghỉ cho đội bóng cũng như cho đồng đội. Tôi nghĩ rằng điều này là vô giá. Nó là điều tuyệt vời nhất có thể xảy ra với bạn hay bất cứ một tập thể nào.
 
Vậy, làm thế nào để tận hưởng được điều đặc biệt đó? Có lẽ bí quyết nằm ở chính trong tâm trí của bạn.

Dịch từ bài viết: "UTD Unscripted: The power of the mind" của Edinson Cavani đăng trên trang chủ Manchester United.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow