Đức 2-0 Đan Mạch: "Trí đa tinh" Nagelsmann!

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 30/06/2024 09:56(GMT+7)

Zalo

Ba trận đấu đầu tiên của ĐT tại Euro 2024, HLV Julian Nagelsmann chỉ sử dụng duy nhất một đội hình xuất phát, kể cả khi Die Mannschaft sớm giành vé dự vòng 1/8 sau 2 lượt ra quân toàn thắng tưng bừng.

nagelsmann
 

Tuy nhiên, án treo giò của Jonathan Tah, một số vấn đề liên quan đến cơ đùi của Antonio Rudiger và tác động của Niclas Fullkrug - người ghi bàn gỡ hòa 1-1 vào lưới Thụy Sĩ, đã làm dấy lên rất nhiều đồn đoán về khả năng sẽ có sự thay đổi lớn trong đội hình chính ĐT Đức ở vòng 1/8 gặp Đan Mạch.

Đúng là Nagelsmann đã thực hiện tới 3 sự điều chỉnh trong XI của “Die Mannschaft” ở trận đấu diễn ra tại Dortmund sáng nay. Tuy nhiên, trừ phương án thay thế bắt buộc, Nico Schlotterbeck thé chỗ Jonathan Tah, thì 2 quyết định liên quan đến nhân sự còn lại của Nagelsmann lại khiến đa số bất ngờ.

Video Đức vs Đan Mạch (Vòng 1/8 Euro 2024): Tâm điểm VARVideo Đức vs Đan Mạch (Vòng 1/8 Euro 2024): Tâm điểm VAR
Link xem video bóng đá Đức vs Đan Mạch hôm nay 30/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu Đức - Đan Mạch Vòng 1/8 Euro 2024.
Lý do bàn thắng của Đan Mạch vào lưới Đức không được công nhậnLý do bàn thắng của Đan Mạch vào lưới Đức không được công nhận
Ngay đầu hiệp 2, Đan Mạch đã bất ngờ đưa được bóng vào lưới đội chủ nhà Đức. Tuy nhiên bàn thắng này bị VAR từ chối vì lỗi việt vị. 

Cụ thể, Florian Wirtz, một phần quan trọng trong bộ ba “số 10” ngồi ghế dự bị nhường suất đá chính cho Leroy Sane. Trong khi đó, David Raum – người kiến tạo cho Fullkrug đánh đầu thành bàn trước Thụy Sĩ – đã được trao cơ hội xung trận ngay từ đầu, thế chỗ Max Mittelstadt.

doi hinh dT duc
Đội hình ĐT Đức

Tất nhiên, đây đều là trận đầu tiên đá chính tại Euro năm nay của cả Sane lẫn Raum. Và có thể thấy, cánh 2 sự điều chỉnh ngoài dự đoán của Nagelsmann đều hướng tới các vị trí ở 2 hành lang biên: Raum đá hậu vệ cánh trái và Sane đá tiền đạo cánh phải.

Tất nhiên, đó là những bất ngờ mà Nagelsmann muốn dành cho đối thủ Đan Mạch. Nhưng việc Nagelsmann thực hiện các sự thay đổi ở cánh, tất nhiên là có mục tiêu rất cụ thể: đó là tăng cường chiều rộng cho các miếng tấn công của Die Mannschaft. 

Đức 2-0 Đan Mạch Trí đa tinh Nagelsmann! 1
Kai Havertz thực hiện thành công quả 11m

Những gì diễn ra trong trận hòa vất vả với Thụy SĨ cho thấy chiến thuật “3 số 10” của Đức không phải lúc nào cũng hiệu quả trước các đối thủ có khả năng quây ráp tốt. Và thực tế, việc thiếu chiều rộng cũng là 1 trong những vấn đề của ĐT Đức thời Nagelsmann đã được giới chuyên môn nhắc đến suốt nhiều tháng qua.

Đa số người xem trận Đức thắng Đan Mạch 2-0 sẽ chọn “highlight” của Sane là tình huống xử lý tối tăm của anh trong 1 pha phản công 5 đánh 4 của đội nhà. Nhưng trận đấu của Sane tại Dortmund rạng sáng nay có nhiều màu sắc tích cực hơn thế.

Đầu tiên, rất rõ ràng: sự hiện diện của Sane – một tiền đạo cánh đúng nghĩa – cung cấp chiều rộng cho các bài vở triển khai bóng của Đức. Sane sở hữu những phẩm chất và bộ kỹ năng hoàn toàn khác với Wirtz và cách tiếp cận của anh cũng rất khác: xuất phát ở các vị trí cao và rộng, nhận bóng, kéo xuống, cắt vào trong hoặc phối hợp chồng biên. Trong Wirtz có xu hướng di chuyển vào 2 nách trung lộ và tìm kiếm khoảng trống giữa các tuyến

Khả năng ra quyết định và tầm nhìn của Sane không thể so được với Wirtz, nhưng anh hơn hẳn về tốc độ, khả năng đi bóng 1 đối 1. Và quan trọng hơn cả, với 2 tiền đạo lệch cánh có thể cấm bóng, kéo bóng, hút người mở khoảng trống cho đồng đội là Musiala (trái) và Sane (phải), Đức mở rộng thêm các phương án tấn công khác nhau, thay vì quá phụ thuộc vào các pha phối hợp đập nhả và di chuyển ở khu vực trung tâm.

Đức 2-0 Đan Mạch Trí đa tinh Nagelsmann! 2
Các đường chuyền chính xác và rê bóng qua người thành công của Sane vs Đan Mạch

Trong 21 nỗ lực rê bóng của ĐT Đức trước Đan Mạch thì cặp Sane-Musiala chiếm quá nửa (12). Riêng Sane là cầu thủ có nhiều tình huống đi bóng qua người nhất (3). Và cả 3 đều dẫn tới các pha dứt điểm của đội nhà. Sự sẵn sàng của Sane trong việc hoán chuyển vị trí và sự khó lường của cầu thủ này có thể đôi khi làm hỏng 1 pha tấn công của Đức, nhưng về cơ bản đem đến nhiều sự đột biến tích cực hơn.

Phải thừa nhận, tất cả các điều chỉnh nhân sự trong đội hình xuất phát của Nagelsmann trận này đều tạo ra giá trị cao. Thậm chí, trung vệ Schlotterbeck còn là người thực hiện pha kiến tạo cho Musiala ghi bàn ấn định tỉ số. Trước đó, chính David Raum là người có pha tạt bóng chạm tay hậu vệ Andersen của Đan Mạch đem về quả phạt đền mà Kai Havertz thực hiện thành công mở điểm cho “Die Mannschaft”.

Nhắc đến Kai Havertz, thì việc Nagelsmann tiếp tục đặt niềm tin vào anh trước làn sóng “đòi công bằng” cho Fullkrug cũng là một quyết định chuẩn không cần chỉnh.

Nagelsmann khi mới nhận nhiệm vụ dẫn dắt ĐT Đức thay Hansi Flick đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một vị trí và vai trò phù hợp cho Havert, thậm chí có 1-2 trận ông còn xếp ngôi sao Arsenal đá hậu vệ cánh trái. Nhưng kể từ tháng Ba, với sự trở lại của Toni Kroos, Nagelsmann đã “chốt hạ” Havertz ở vị trí trung phong trong sơ đồ 4-2-31.

Đức 2-0 Đan Mạch Trí đa tinh Nagelsmann! 3
 

Về lý thuyết Kai là cầu thủ đá cao nhất của ĐT Đức. Nhưng thực tế anh đảm nhiệm rất nhiều vai trò, dù tất nhiên không hoàn toàn giống với một “số 9 ảo”. Anh chạy ở phía sau, điều cần thiết để đẩy lùi hàng phòng ngự đối phương và tạo khoảng trống cho 3 số 10 của Đức. Anh ấy có thể ghi 4 bàn khi cần thiết và làm quá tải hàng tiền vệ để liên kết các đợt tấn công.

Phong cách tấn công dị biệt của Havertz và sự khó khăn trong việc xác định vai trò cụ thể của Havertz trên sân khiến nhiều người đánh giá thấp tiền đạo này, bao gồm cả “phe” ủng hộ Fullkrug. Tuy nhiên những tính huống di chuyển không bóng linh hoạt và chạy chỗ thông minh của Kai là nền tảng quan trọng trong hệ thống chiến thuật của Nagelsmann.

Kai chạy sâu, Kai lùi xuống, Kai dạt biên, Kai ghim trung vệ đối phương, Kai tạo khoảng trống. Anh làm tất cả các công việc đấy với sự cần mẫn và tinh tế. Bản đồ chạm bóng của Kai trước Đan Mạch cho thấy tầm hoạt động của anh rộng lớn đến như thế nào. Và nếu Kasper Schmeichel không quá xuát sắc, ngôi sao Arsenal đã có thể có cho mình ít nhất 1 bàn thắng từ bóng sống.

Đức 2-0 Đan Mạch Trí đa tinh Nagelsmann! 4
 

Dù sao thì trước Đan Mạch, Havertz đã ghi bàn từ chấm phạt đền, bàn thắng thứ quốc tế thứ 18, bàn thứ 4 trong sự nghiệp đá Euro của bản thân. Thiên hạ có thể hoài nghi Kai, nhưng Nagelsmann thì không.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow