Dimitar Berbatov: Chàng "giang hồ lười nhác"

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 29/01/2022 17:00(GMT+7)

Zalo

"Gã lười biếng", "tay trùm Mafia đất Hoa Hồng", "Chàng nghệ sĩ sân cỏ", đó là những biệt danh người ta thường được dùng để nhắc đến Dimitar Berbatov, một trong những cầu thủ có lối chơi hoa mỹ nhất trong đội hình Man United cách đây hơn 10 năm trước. Thế nhưng, mối tình này lại không phải là một mối tình đẹp như người ta vẫn tưởng.

 
Dimitar Berbatov
 
"Gã giang hồ" trên phim tới ngoài đời
 
Revolution X là một bộ phim được xuất xưởng cách đây 4 năm bởi nền điện ảnh Bulgaria, một nền điện ảnh không mấy tiếng tăm như đa số các nền điện ảnh khác ở Đông Âu. Tuy nhiên, bộ phim này lại trở nên nổi bật và được săn đón bởi một cộng đồng, đó là những người hâm mộ Man United. Bởi lẽ, trong dàn diễn viên xuất hiện trong bộ phim của điện ảnh xứ sở Hoa Hồng, có một cái tên đã trở thành bất hủ với những ai yêu mến màu áo đỏ này, đó chính là Dimitar Berbatov, tiền đạo từng được xem là tài hoa nhất lịch sử Premier League nói riêng cũng như Man United nói chung.
 
Dù đã quen với đôi mắt xanh sắc như dao lam của anh đi kèm với một khuôn mặt lạnh như tiền trên sân. Nhưng khi xem bộ phim Revolution X của điện ảnh Bulgaria, người hâm mộ Man United vẫn không thể tưởng tượng rằng tiền đạo tài hoa một thuở của mình lại vào vai một ông trùm Mafia đạt đến thế, đạt đến mức có cảm tưởng cái công việc trùm Mafia này mới là công việc chính của anh, còn bóng đá chỉ là sở thích cá nhân mà thôi.

berbatov
 
Thực tế, Berbatov không lạ gì với giới mafia ngầm, đặc biệt là giới mafia Bulgaria, một trong số những điểm nóng lớn nhất về tệ nạn và băng đẳng ở không gian hậu Chiến Tranh Lạnh. Một trong số những kỷ niệm được anh nhắc đi nhắc lại và cũng thường được hỏi đi hỏi lại đó là kỷ niệm anh đã bị Velbazhd Kyustendil, vốn do trùm gangster khét tiếng của Bulgaria, Georgi Iliev  kiểm soát, bắt cóc mình như thế nào. Phải đến khi bố của anh gọi điện cho Ilia Pavlov, ông chủ của CSKA Sofia, CLB chủ quản của Berbatov khi đó, mọi chuyện mới được giải quyết êm thắm.
 
Tuy nhiên, đó không phải là câu chuyện ly kỳ duy nhất liên quan tới gã "gangster sân cỏ" Dimitar Berbatov. Hồi năm 2009, Dimitar Berbatov từng phải rời khỏi quê nhà Bulgaria sau khi đám mafia lại đe dọa tính mạng vợ con anh và yêu cầu tiền đạo người Bulgaria phải "xì" ra cho chúng 500,000 Bảng nếu muốn vợ con và chính bản thân anh toàn mạng. Rất may cho Dimitar Berbatov, Sir Alex Ferguson đã nhanh chóng thực hiện một chuyến bay "giải cứu" cho cả gia đình Berbatov rời khỏi Bulgaria nhằm đảm bảo an toàn cho tiền đạo người Bulgaria.
 
Có lẽ vì quãng thời gian lớn lên cùng đám mafia và giang hồ đất Đông Âu nên Dimitar Berbatov, dù trên sân cỏ hay trên phim cũng đều giống như một gã "giang hồ" đúng nghĩa. Không chỉ thể hiện sự lạnh lùng trên khuôn mặt, tiền đạo người Bulgaria còn cho thấy sự lạnh lùng và sắc sảo trên sân bằng những đường kiến tạo sắc lẹm như dao hoặc những pha dứt điểm chính xác tới từng milimet vào lưới đối phương, khiến hàng thủ của mọi đội bóng thời kỳ đó phải ngán ngẩm mỗi khi đối mặt với anh.
Dimitar Berbatov: Hành trình vươn mình thành người khổng lồ (P1)Dimitar Berbatov: Hành trình vươn mình thành người khổng lồ (P1)
Trong cuộc trò chuyện với Transfer Talk podcast của Sky Sports News, Dimitar Berbatov đã “bật mí” về những khoảnh khắc quyết định, những tranh cãi và những...
Berbatov: “Tôi không lười. Chỉ là phong cách tôi nó thế”Berbatov: “Tôi không lười. Chỉ là phong cách tôi nó thế”
Là nghệ sĩ sân cỏ với lối chơi khá đủng đỉnh, tiền đạo Dimitar Berbatov khiến không ít CĐV phát bực vì phong cách lười di chuyển của mình.

Khi được hỏi ai là người anh cảm thấy vinh dự khi được thi đấu cùng trong một cuộc phỏng vấn cách đây vài năm, nhiều người đã nghĩ anh sẽ trả lời Wayne Rooney hoặc Robbie Keane, hai đối tác cực kỳ ăn ý với anh thời còn thi đấu ở Premier League trong màu áo Man United và Tottenham Hotspur. Nhưng với riêng Berbatov, câu trả lời lại là một cái tên khá lạ: Franca của Bayer Leverkusen.
 
Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn đó, Berbatov đã nói như sau về đối tác của mình trên hàng công Bayer Leverkusen khi đó: "Ở Leverkusen, tôi tạo thành một cặp đôi ăn ý với một tay tên Franca. Bọn tôi ghi nhiều bàn lắm. Thậm chí, ở một mùa giải, bọn tôi còn hủy diệt Bayern Munich tới 4-1 cơ. Ở trận đấu đó, bọn tôi mỗi đứa ghi được 2 bàn. Lão ta không bao giờ nói tiếng Anh hay tiếng Đức, thế nên chúng tôi chẳng nói với nhau câu gì, theo đúng nghĩa đen ấy. Tôi cứ nhìn theo lão rồi học thôi. Thế nhưng, khi bước vào sân, trời ạ ! Như kiểu bọn tôi ăn nằm với nhau từ xưa rồi ấy. Tôi thích chơi bóng với lão ấy lắm. Không thể tin nổi. Lão ta chưa bao giờ ích kỷ cả. Mỗi khi lão ấy thấy tôi ở vị trí thuận lợi là sẽ chuyền bóng cho tôi và ngược lại, khi tôi đưa bóng cho lão, thế nào cũng có bàn thắng cứ như thể bọn tôi là Andy Cole và Dwight Yorke vậy. Thực sự, thi đấu bên cạnh lão ấy giúp tôi phát triển lên rất nhiều và học hỏi được rất nhiều."
 
Nổi tiếng khi thi đấu trong màu áo Tottenham Hotspur và sau đó là Man United, nhưng nếu ở Tottenham Hotspur, Berbatov đã có những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp, thì ở Man United, mọi thứ lại hoàn toàn ngược lại. Không chỉ bị mang cái tiếng là "kẻ lười nhác", "gã lười chạy", Berbatov còn phải mang cái tiếng xấu là khiến Wayne Rooney trở thành cái bóng mờ trong đội hình Man United.  Tuy nhiên, thay vì đối mặt với những chỉ trích nhằm vào mình bằng một thái độ thù địch như Ibra hay các tiền đạo khác, Berbatov chỉ đơn giản trả lời một cách ngắn gọn và lạnh lùng như cái cách anh thi đấu trên sân vậy: "Không, tôi không lười, chỉ đơn giản là tôi thông minh mà thôi."


Dimitar Berbatov
Dimitar Berbatov và số mệnh của một đóa hồngDimitar Berbatov và số mệnh của một đóa hồng
Nhiều người vẫn tin rằng nếu như không theo đuổi con đường chơi bóng chuyên nghiệp, Berbatov chắc hẳn đã trở thành một diễn viên lừng danh hoặc ít nhất sẽ...
Gã lười hay gã thông minh?
 
Như đã nêu ở trên, cái ấn tượng xấu mà Dimitar Berbatov để lại cho NHM Man United khi đó chính là hình ảnh của một tiền đạo ghi bàn nhiều nhưng lại "lười biếng" theo cái nghĩa là anh ít chạy. Nhiều người cho rằng tiền đạo người Bulgaria là một người tự mãn, và có phần nào đó là kiêu căng. Tuy nhiên, có một người không đồng ý với luận điểm này, đó là cây viết Kyle Bonn của trang tin Sportskeeda.
 
Trong một bài viết được thực hiện cách đây 9 năm trước cho trang tin này, Kyle Bonn đã trả lời cho câu hỏi đã luôn đau đáu trong lòng NHM Man United thời kỳ đó: Dimitar Berbatov rút cục là một gã thông minh hay là một gã lười biếng ?  Câu trả lời, theo Kyle Bonn, đó là cả hai. Berbatov rất thông minh, vì vậy nên anh khá lười nhác, tuy nhiên, cũng cần phải xem lại định nghĩa lười nhác của chúng ta là gì?
 
Cụ thể, theo Kyle Bonn, có hai định nghĩa về lười nhác, đó là "Không muốn đặt năng lượng của mình vào công việc". Với Kyle Bonn, định nghĩa này không thể áp dụng được cho Dimitar Berbatov, minh chứng được cây viết của trang tin Sportskeeda đưa ra đó là bản đồ nhiệt và sa bàn của tiền đạo người Bulgaria trong trận Fulham gặp Newcastle United hồi tháng 12 năm 2012.
 
Dimitar Berbatov
 
 
Dimitar Berbatov
 
Theo Kyle Bonn, bản đồ nhiệt cũng như sa bàn chuyền bóng của anh cho thấy Dimitar Berbatov không phải là một cầu thủ lười biếng, thậm chí ngược lại, anh là người đóng góp nhiều nhất ở cả khâu tạo cơ hội cũng như kết thúc cơ hội cho Fulham ở trận đấu đó. Cụ thể, theo thống kê, Dimitar Berbatov đã thực hiện 64 đường chuyền và hoàn thành 47 đường chuyền ở trận đấu đó.
 
Tuy nhiên, còn một định nghĩa nữa của lười biếng, đó là "Không cố gắng hoặc ít hoạt động." Theo Kyle Bonn, khi nhìn vào lối chơi của Berbatov, có thể thấy anh rơi vào định nghĩa thứ hai của lười biếng, đó là "ít hoạt động". Bởi lẽ, tiền đạo người Bulgaria luôn muốn lối chơi của mình "càng hoa mỹ càng tốt vì đó luôn là triết lý của tôi từ lúc thi đấu ở cấp độ trẻ" theo lời của chính tiền đạo người Bulgaria.
 
Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân duy nhất khiến Dimitar Berbatov bị đóng cái "mác" lười nhác. Theo Kyle Bonn, nguyên nhân thứ hai khiến Berbatov bị "đóng đinh" cái tiếng xấu này đó chính là việc anh luôn muốn là người đóng góp thầm lặng cho tập thể thay vì trở thành người nổi bật. Thậm chí, đã từng có một câu chuyện vui về tính cách thầm lặng của Berbatov: Sau khi ghi được hat trick giúp Man United lội ngược dòng thành công trước Liverpool, chàng tiền đạo người Bulgaria liền lên xe về nhà để tránh nói chuyện với đồng đội hay mấy tay phóng viên của kênh truyền hình MUTV.
 
Dimitar Berbatov
Dimitar Berbatov ở Spurs
Tuy lười nhác và ít di chuyển, nhưng theo Kyle Bonn, Dimitar Berbatov lại chính là nhân tố quan trọng nhất trên sân của Fulham trong giai đoạn anh thi đấu dưới thời HLV Martin Jol. Bởi lẽ, anh là người có khả năng chọn vị trí và dứt điểm tốt nhất ở Premier League khi đó. Vậy nên, mỗi khi các tiền vệ của Fulham có bóng, lập tức ông thầy người Hà Lan sẽ chỉ đạo các học trò thực hiện một đường bóng dài thẳng lên tuyến trên cho Berbatov, lúc này chỉ còn phải thực hiện một nhiệm vụ duy nhất, đó là đưa bóng vào lưới mà thôi.
 
Có lẽ, để kết thúc những nghi ngờ về việc Berbatov có phải là kẻ lười nhác hay "bản hợp đồng thất bại" của Sir Alex thời điểm đó hay không, chúng ta cần phải nghe qua những lời nhận xét của ông thầy người Scotland, những lời nhận xét như để khép lại những nghi ngờ về đóa hoa hồng có khuôn mặt gangster sinh vào ngày 30 tháng 1 này: "Tôi không nghĩ Dimitar Berbatov là một thất bại. Cậu ấy đã làm rất tốt công việc của mình. Vài cầu thủ thích thi đấu hết mình trên sân mọi lúc mọi nơi, nhưng Dimitar Berbatov thì lại không như thế. Dù vậy, cậu ấy vẫn là một cậu nhóc tài năng với một thành tích ghi bàn đáng nể ở sân Old Trafford."
 
Tư liệu của bài viết lấy từ Mirror và Sportskeeda.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow