Dejan Stankovic: Hơn cả những cú ra chân kinh điển (P2)

Tác giả KDNX - Thứ Năm 05/03/2020 21:45(GMT+7)

Zalo

Những bàn thắng của Stankovic ghi được là những bàn thắng cực kỳ chất lượng, điều đó không còn gì để bàn cãi. Nhưng chính niềm đam mê và sự chăm chỉ của anh trong từng trận đấu mới là thứ khiến anh được những NHM Lazio yêu mến, thậm chí đặt cho anh cái biệt danh "Con Rồng."


Phần 2: 

 
Những bàn thắng của Stankovic ghi được là những bàn thắng cực kỳ chất lượng, điều đó không còn gì để bàn cãi. Nhưng chính niềm đam mê và sự chăm chỉ của anh trong từng trận đấu mới là thứ khiến anh được những NHM Lazio yêu mến, thậm chí đặt cho anh cái biệt danh "Con Rồng."
 
Vinh quang ở Châu Âu có thể rất ngọt ngào, tuy nhiên, nó vẫn không thể xoa dịu nỗi đau để vuột danh hiệu vào tay AC Milan sau khi đã dẫn trước 7 điểm ở giải VĐQG. Trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm giải cơn khát danh hiệu kéo dài 26 năm, Eriksson nhanh chóng đem về hàng loạt cái tên ở hàng tiền vệ mùa chuyển nhượng sau đó như Sebastian Veron và Diego Simeone.
 
Với việc có được 2 sự bổ sung chất lượng như thế ở hàng phòng ngự, người ta có phần nào đó lo ngại cho Stankovic khi vị trí của anh có thể sẽ bị đe dọa. Tuy nhiên, tiền vệ người Serbia vẫn cố gắng thể hiện mình qua từng trận đấu ở vị trí tiền đạo cánh hoặc tiền vệ kiến thiết lùi sâu cũng như vị trí tiền vệ trung tâm dâng cao ở một số thời điểm của mùa giải.
 
Cũng như mùa trước đó, cuộc đua danh hiệu của Lazio hấp dẫn tới tận trận đấu cuối cùng. Lazio khi đó đang đứng hạng 2. Tuy vậy, lần này Le Aquile mới là kẻ chiến thắng sau cùng sau khi đánh bại Reggina 3-0, chính thức giành lấy danh hiệu Scudetto từ tay Juventus. Dù Stankovic không ra sân ở trận đấu quyết định, anh vẫn ra sân ăn mừng cùng các đồng đội và NHM như anh vẫn thường làm hai mùa trước. Là một thành viên của mùa giải lịch sử, Stankovic chính thức xây dựng chỗ đứng của mình trong ngôi đền huyền thoại của Lazio.
 
Dù sự bền bỉ vẫn còn đó, Stankovic vẫn không thể cứu đội nhà khỏi những hỗn loạn về mặt kinh tế ở các mùa giải tiếp theo. Để cứu mình khỏi khủng hoảng, CLB quyết định bán bớt các ngôi sao của mình. Dù là ngôi sao lớn nhất của đội hình khi đó do Roberto Mancini làm HLV trưởng, Stankovic vẫn phải rời khỏi Lazio vào tháng 1 năm 2004.
 
Đầu tiên, anh được cho là sẽ chuyển đến Juventus sau khi Lazio đã đồng ý với mức giá chuyển nhượng cho tiền vệ tài năng. Thế nhưng, Stankovic lại thay đổi ý định ở phút chót. Anh quyết định gia nhập kình địch của Juventus là Inter với mức giá 4,5 triệu Bảng. Một thương vụ được cho là rất thành công cho cả CLB lẫn bản thân cầu thủ người Serbia.
 
Nếu có một ví dụ rõ rệt nhất về việc ngay lập tức có được danh tiếng ở CLB mới thì Stankovic chính là một ví dụ như thế. Không chỉ đi vào lòng người hâm mộ Inter vì việc từ chối Juventus, chấp nhận giảm lương để đến Inter, tiền vệ người Serbia còn ghi bàn thắng đầu tiên trong trận gặp AC Milan ở Derby Della Madonnina.
 
Bàn thắng đấy đến từ một pha phạt góc. Stankovic đánh lừa thành công mọi người bằng một cú sút cong vào lưới trong sự thán phục của hàng hậu vệ Rossoneri. Một bàn thắng theo cách anh thường làm trong các trận derby thành Rome cũng như Belgrade. Một bàn thắng tuyệt mỹ như để làm nền cho một trong những trận derby vĩ đại nhất lịch sử Calcio. Nhưng có lẽ hình ảnh thực sự gây ấn tượng với NHM Inter nói riêng cũng như những ai yêu Serie A nói chung, đó là hình ảnh Stankovic chạy băng băng về phía khán đài Curva Nord để chia vui với NHM đội nhà.
 
Sau một nửa mùa giải ấn tượng ở Milan, Stankovic một lần nữa tái hợp với ông thầy Mancini. Cựu HLV Lazio lập tức tạo được ảnh hưởng lên lối chơi của Nerazzuri, thậm chí giúp họ giải cơn hạn vô địch kéo dài 16 năm bằng những chiến thắng liên tiếp trước Roma ở Coppa Italia vào các năm 2005 và 2006. Cũng như ở Lazio, Stankovic vẫn là hạt nhân của đội hình bằng lối chơi đầy biến ảo ở hàng tiền vệ bên cạnh những cái tên như Veron, Cambiasso hay Luis Figo.
 
Dù 2006 là năm Stankovic giành được danh hiệu Scudetto đầu tiên, đây vẫn là mùa giải có phần nào đó kém vui khi anh chỉ giành được nó sau khi nhà vô địch thực sự Juventus và á quân AC Milan bị phát hiện dính líu tới scandal gây chấn động Calciopoli, giúp Inter đoạt được danh hiệu này dù chỉ kết thúc ở vị trí thứ 3. 
 
Với việc Juventus không còn là mối đe dọa, Inter nhanh chóng đem về hàng loạt cái tên lớn như Zlatan Ibrahimovic, Patrick Viera và Maicon, giúp họ trở thành kẻ thống trị thực sự ở Calcio, đoạt 2 danh hiệu Scudetto tiếp theo bằng một lối đá hoa mỹ của Roberto Mancini với Stankovic là đầu tàu. Ở thời điểm đó, Stankovic dường như không có đối thủ ở cấp CLB. Tuy vậy, mọi sự lại không được như ý cho anh ở cấp độ ĐTQG.
 
Dù thi đấu cực kỳ xuất sắc ở 3 kỳ World Cup, anh vẫn không thể giúp được gì nhiều cho đội bóng quê hương khi cả 2 kỳ World Cup sau đó, Nam Tư và sau đó là Serbia và Montenegro đều không thể gặt hái được nhiều thành công ở đấu trường danh giá nhất thế giới. Tuy vậy, Stankovic vẫn được xem là một huyền thoại của giải đấu.
 
Sau khi thất bại trong việc đưa Nam Tư đến World Cup 2002, anh thi đấu cho Serbia và Montenegro ở World Cup 2006 sau khi Nam Tư phân bổ lại lãnh thổ vào năm 2002. Đến kỳ World Cup 2010 tổ chức ở Nam Phi, Stankovic đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử giải đấu danh giá nhất thế giới khoác áo 3 quốc gia khác nhau ở 3 kỳ World Cup (Nam Tư, Serbia và Montenegro, sau đó là Serbia). 
 
Dù thành công với Inter ở đấu trường quốc nội, Mancini vẫn bị thay thế bởi một cái tên sáng giá hơn ông trên bình diện Châu Âu: Jose Mourinho, người sau đó đã đưa Nerazzuri đến cú ăn 3 lịch sử ở mùa giải 2009-2010. 

Dejan Stankovic Hơn cả những cú ra chân kinh điển (P2) hình ảnh
 
Vị HLV người Bồ Đào Nha ngay lập tức bắt tay vào công việc xây dựng đế chế của mình. Đầu tiên, đó là tìm kiếm những cầu thủ có cùng tư duy chiến thuật với mình, cùng với đó là mài dũa những cầu thủ danh giá dưới thời Mancini. Khi được hỏi về tương lai của Stankovic, HLV người Bồ Đào Nha đã trả lời: "Về Stankovic, tôi không thấy được hình ảnh của cậu ta thời còn ở Lazio." Tuy vậy, tương lai của anh vẫn được đảm bảo dưới thời của Jose Mourinho.
 
Tuy vậy, nhiều người vẫn cho rằng câu trả lời của Mourinho đã phần nào đe dọa đến tương lai của Stankovic. Một lần nữa, Juventus là kẻ nhanh chân nhất trong cuộc đua nhằm đạt được chữ ký của anh, một thương vụ vấp phải sự phản đối của rất nhiều NHM. Tuy vậy, lịch sử một lần nữa lặp lại với Inter.
 
Ngay khi thương vụ gần như hoàn tất, Stankovic một lần nữa từ chối Bianconeri ở phút chót. Bằng một tinh thần và quyết tâm được hun đúc bằng thép, tiền vệ người Serbia vẫn ở lại Milan, chiến đấu cho vị trí của mình, thậm chí bắt buộc Mourinho phải đánh giá lại lời nói của mình trước đó. Dù nổi tiếng là một người "không sợ trời, không sợ đất", Mourinho rút cục vẫn phải nhân nhượng Dejan Stankovic ở mùa giải sau đó.
 
Ban đầu, Stankovic chỉ thi đấu các trận lẻ tẻ. Tuy nhiên, càng về sau, anh càng được ra sân nhiều hơn trong chiến dịch bảo vệ ngôi vương của Inter. Có thể nói, anh chính là cầu thủ phù hợp nhất với Mourinho: một cầu thủ giàu kinh nghiệm, có tinh thần thép, sở hữu một sự cân bằng giữa sự rắn rỏi và khéo léo, những phẩm chất cần thiết của một cầu thủ dưới trướng Mourinho.
 
Mùa giải thứ nhất đã tốt, mùa giải thứ hai dưới thời Mourinho thậm chí còn tuyệt vời hơn khi Stankovic chính là hạt nhân cho chiến tích vĩ đại nhất lịch sử đội bóng áo xanh đen: cú ăn 3 lịch sử của họ ở Serie A, Champions League và Coppa Italia.
 
Sau khi bán Ibrahimovic cho Barcelona, Mourinho nhanh chóng gia cố lại đội hình bằng những ngôi sao tấn công như Wesley Sneijder, Samuel Eto'o và Diego Milito. Trong một đội hình được cho là đậm chất Mourinho, Stankovic nhanh chóng trở thành một phần của cặp đôi mũi nhọn ở hàng tiền vệ bên cạnh Cambiasso. Cùng với người đồng đội Argentina, Stankovic trở thành địa chỉ tin cậy cho các đường chuyền vượt tuyến của Nerazzuri, là chốt chặn hiệu quả cho hàng phòng ngự của đội bóng xanh-đen bao gồm Javier Zanetti, Lucio, Walter Samuel và Maicon trong sơ đồ 4-2-3-1.
 
Với một đội hình tài năng cùng chiến thuật tài tình của Mourinho, Inter nhanh chóng giành được cú ăn 3 lịch sử, trở thành đội bóng Italia làm được điều này. Với cá nhân Stankovic, đây là mùa giải của những phép màu. Từ bàn thắng tuyệt vời vào lưới Milan đến cú vô lê vào lưới Genoa, anh luôn thể hiện được tài năng của mình dù sự nghiệp gặp trở ngại trong 2 năm trước đó. Có lẽ, điều thể hiện rõ rệt nhất sự cải thiện trong mối quan hệ giữa anh và Mourinho ở mùa giải đó chính là hình ảnh cả hai người ôm lấy nhau ở khu vực giữa sân Bernabeu trong trận chung kết cách đây 10 năm trước, một hình ảnh đã đi vào sử sách của Champions League đầu tiên của thập kỷ 2010.
 
Dù sự nghiệp của Stankovic không còn nổi bật như trước sau cú ăn 3, anh vẫn thi đấu thêm 3 mùa giải nữa cho đến khi treo giày vào năm 2013. Dù giải nghệ, Stankovic vẫn hướng đến 2 CLB đã làm nên tên tuổi của anh, đầu tiên là ở Inter dưới chức vụ HLV đội trẻ, sau đó trở thành HLV trưởng của Sao Đỏ Belgrade, một chức vụ thực sự phù hợp với anh thời điểm này.
Ky uc Inter Milan: Thuo tri vi luc dia gia2
Stankovic và Milan nâng cao chức vô địch Champions League
Sự nghiệp của Stankovic là một chuẩn mực của sự trung thành, sự bền bỉ và sự thanh thoát. Trong 2 thập kỷ, tiền vệ người Serbia không chỉ nhận được những vinh quang cao nhất mà còn trở thành huyền thoại của bất cứ đội bóng nào anh thi đấu. Trong một thời đại của những cái tên lớn, anh vẫn xứng đáng có chỗ trong ngôi đền của những tiền vệ xuất sắc nhất thế hệ mình nhờ lối chơi sáng tạo của mình, được gói gọn bởi người đàn anh Mihajlovic: "Stankovic có đầy đủ mọi thứ: sự sáng suốt, những bước chạy, trí thông minh cùng khả năng dâng cao và kỹ thuật. Theo tôi, cậu ấy đáng lẽ ra phải đạt được nhiều hơn những gì cậu ta cống hiến."
 
Dù không có được những đường chuyền mượt mà như Andrea Pirlo hay những pha tắc bóng lạnh lùng như Gennaro Gattuso, anh vẫn có được sự hoàn hảo và khả năng thượng thừa, thứ mà không ai ngoài Stankovic có được.
 
Dịch từ bài viết: "The record-breaking brilliance of peak Dejan Stanković" của tác giả James Sweeney đăng trên These Football Times.
 
Dejan Stankovic chia tay Inter Milan sau 9 năm gắn bó
Tiền vệ kỳ cựu Dejan Stankovic đã chính thức chia tay với Inter Milan sau 9 năm gắn bó.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow