Dean Henderson: Chờ đợi ngày trở về United

Tác giả August - Thứ Năm 23/04/2020 14:25(GMT+7)

Zalo

Nỗ lực và những màn trình diễn tuyệt vời của Dean Henderson tại Yorkshire đã đưa anh bước vào hàng ngũ những… kỉ lục gia của Premier League. Trận Sheffield United thắng Norwich 1-0 ngay trước thời điểm bóng đá Anh tạm hoãn là vòng đấu thứ 10 mùa này Henderson giữ sạch lưới nhà.

“Sinh ra tại Whitehaven nhưng được “tạo ra” ở Sheffield” – đấy là câu cửa miệng của Dean Henderson mỗi khi anh “tám” với cha mẹ về sự nghiệp cầu thủ đang cất cánh của mình.


 
Nếu không có… coronavirus, hẳn giờ Henderson – người mà HLV Gareth Southgate thích ra mặt – đã  có cơ hội ăn mừng lần đầu tiên khoác áo tuyển Anh. Các trận giao hữu theo lịch ban đầu của “Tam Sư”, gặp Italia và Đan Mạch, vào tháng trước đã bị hoãn lại vì ảnh hưởng của đại dịch. 
 
Dĩ nhiên, bóng đá và phần lớn cuộc sống thường nhật tại Anh đang bị ngưng trệ bởi coronavirus. Và tất cả những gì Henderson có thể làm lúc này, với sự nghiệp của mình, là tập luyện tại gia và chơi bóng trong vườn nhà. Nhưng cho tới khi trái bóng lăn trên những sân cỏ nước Anh sau đại dịch, Henderson hẳn đã có đủ thời gian để nhìn lại một năm đột phá mạnh mẽ của bản thân.
 
Nỗ lực và những màn trình diễn tuyệt vời của Henderson tại Yorkshire đã đưa anh bước vào hàng ngũ những… kỉ lục gia của Premier League. Trận Sheffield United thắng Norwich 1-0 ngay trước thời điểm bóng đá Anh tạm hoãn là vòng đấu thứ 10 mùa này Henderson giữ sạch lưới nhà. Trước Henderson, chỉ có 10 thủ môn sở hữu thành tích từ 10 trận sạch lưới trở lên ở Premier League trước mốc 23 tuổi.
 
Danh sách đó bao gồm những cái tên: David de Gea, Wojciech Szczesny (cùng thành tích 26 trận giữ sạch lưới ở lứa tuổi U-23), Petr Cech, Joe Hart (24 trận), Scott Carson (22), Mark Bosnich (18), Shay Given, Alex Manninger (15), Thibaut Courtois và Jack Butland (12). 
 
Không khó để nhận ra, trừ Carson và Butland, tất cả các thủ môn còn lại đều chơi cho những đội bóng hàng đầu, ứng viên vô địch hoặc nhóm cạnh tranh vé Champions League của giải đấu. Còn Henderson, người bước sang tuổi 23 chỉ 5 ngày sau trận thắng Norwich, anh thậm chí là là thành viên của một CLB mới thăng hạng!
 
Đầu tuần qua, HLV Sheffield United – Chris Wilder đã dành lời khen cho Henderson trên chương trình The Football Show: “Không có gì phải hoàn nghi, chắc chắn 100% cậu ấy sẽ là thủ thành số 1 của tuyển Anh (trong tương lai). Dean đang tiến bộ không ngừng và cậu ấy còn rất trẻ. Tài năng tuyệt vời, thái độ chuyên nghiệp và tinh thần mạnh mẽ, ai hỏi - tôi cũng sẽ nói về Dean như thế”.
 
Dean Henderson
 
Những ngày đầu Hè 2018, Elland Road của Leeds United dường như mới là điểm đến thích hợp cho Dean Henderson, theo hợp động mượn từ Man United, chứ không phải Bramall Lane. Đấy là thời điểm Leeds vừa bổ nhiệm chiến lược gia gạo cội người Argentina – Marcelo Bielsa vào vị trí HLV trưởng. 
 
Henderson, sau những màn trình diễn chói sáng giúp Shrewsbury vào tới trận chung kết play-off thăng hạng của League One mùa trước, là cái tên được Leeds nhắm tới. Bristol City là CLB kế tiếp ngỏ lời hỏi mượn Henderson. Theo sau là Sheffield United. Hay nói đúng hơn, thủ thành trẻ thuộc biên chế Man United… rất đắt hàng. “Lúc ấy, hàng loạt CLB của Championship đều đã tiếp cận tôi. Leeds là đội đầu tiên và là ứng viên số 1 trong “cuộc đua” này” – Henderson nhớ lại.
 
Mùa 2017/18, Sheffield United về đích thứ 10 Championship – mùa giải đầu tiên sau 6 năm chơi ở hạng Ba (League One). Thủ thành số một của CLB là Jamal Blackman, mượn từ Chelsea, đã có một mùa giải không tồi, giữ sạch lưới 10 /33 trận bắt chính trên mọi đấu trường. Nhưng Wilder muốn nhiều hơn thế, bởi 2018/19 là mùa giải Sheffield United đặt mục tiêu thăng hạng. Ông muốn một thủ môn có-thể-đem-lại-chiến-thắng cho đội. Ông muốn Henderson!
 
Cuộc nói chuyện 45 phút qua điện thoại giữa Wilder và Henderson sau đó đã thay đổi tất cả. Từ việc tin rằng Leeds sẽ là đích đến tiếp theo, Henderson đã “bị” Wilder thuyết phục và ngả về Sheffield United. Và thực tế cho thấy, Wilder đã có được đúng người mà ông cần. Henderson giữ sạch lưới tới 21 trận tại Championship mùa trước, giành luôn danh hiệu “Găng tay vàng” của giải và Sheffield United chính thức trở lại Premier League!
 
Còn mùa này, chỉ có duy nhất Nick Pope của Burnley có số trận sạch lưới (11) tốt hơn Henderson. Những Kasper Schmeichel (Leicester) hay Alisson Becker (Liverpool) sở hữu thành tích ngang ngửa thủ thành 23 tuổi của Sheffield United. Hendersond đứng thứ 4 Premier League ở tỉ lệ cản phá thành công với 75,6% sau Alisson (80,4%), Hugo Lloris (78,1%) và Vicente Guaita (75,7%). 
HLV Sheffield tiết lộ tham vọng chơi cho MU của Henderson
HLV Chris Wilder khẳng định thủ môn Dean Henderson có tham vọng trở thành thủ môn số một ở Man United cũng như đội tuyển Anh.
Ở một hạng mục phản ánh xác thực hơn, dựa trên chỉ số “Chất lượng kì vọng các pha dứt diểm trúng khung thành” (The post-shot expected-goals) Henderson đứng thứ ba giải đấu khi giúp Sheffield United thủng lưới ÍT HƠN 8,2 bàn so với kì vọng. Xếp trên anh là Martin Dubravka của Newcastle (9,6 bàn) và Guaita (8,7).
 
Trận đấu gần nhất của Sheffield United, Henderson đã có tình huống cản phá 3 cú dứt điểm liên tiếp của Norwich vào cuối hiệp hai giúp đội nhà giữ sạch lưới và giành thắng lợi với tỉ số 1-0. Với Wilder, đó xứng đáng góp mặt trong bộ sưu tập những pha cứu thua hay nhất của mùa giải 2019/20. 
 
Và đó thực ra chỉ là sự tiếp nối sau những màn trình diễn siêu hạng của Henderson. Tại Carrow Road hồi tháng 12 năm ngoái, Henderson khiến Todd Cantwell… cắn áo trong tiếc nuối khi pha dứt điểm căng và sắc ở cự ly 12m của tiền vệ đội chủ nhà bị chặn lại theo cách không ai có thể tin nổi. Dĩ nhiên, không thể không nhắc tới pha cản-phá-một-tay trước cú sút ở cự ly gần của Ryan Fraser trong trận đấu với Bournemouth tại Bramall Lane vào tháng Hai. 
 
Trước đó, trong 4 trận đấu từ tháng 10-tháng 12, Henderson cùng những pha cứu thua của anh đã giúp Sheffield United kiếm thêm 5 điểm quý giá. Trận hòa Wolves 1-1, Henderson từ chối cú đánh đầu cận thành hiểm hóc của Raul Jimenez. Những “nạn nhân” khác của anh? Lucas Moura – Tottenham, Granit Xhaka – Arsenal và bộ đôi Watford, Danny Welbeck – Craig Dawson. 
 
Vi tri cua De Gea dang lung lay truoc su xuat sac cua Dean Henderson
Vị trí của De Gea đang lung lay trước sự xuất sắc của Dean Henderson
Không phải lúc nào sự xuất sắc trong khung gỗ của Henderson cũng đảm bảo thắng lợi cho Sheffied United. Nhưng ngay cả khi Sheffield United thất bại, Henderson vẫn biết cách tỏa sáng. Một pha cứu thua trước cú đánh đầu khó của Che Adams hồi tháng 9/2019. Hay như ở trận thua Man City 0-1 đầu năm nay, khi Henderson chặn được cú đá phạt đền của Jesus, cản phá pha dứt điểm của Otamendi bằng năm đầu ngón tay, và khiến Raheem Sterling há hốc mồm với tình huống phản xạ xuất sắc ở cự ly 7m. 
 
Tất nhiên, Henderson cũng mắc một vài sai lầm đáng trách – thứ mà bất kì thủ môn nào cũng không thể tránh khỏi. Pha để lọt bóng “vô duyên” tặng cho Wijnaldum của Liverpool 1 bàn thắng trong thất bại 0-1 trước Liverpool lượt đi mùa này là một vị dụ. Bàn mở tỉ số của Tammy Abraham trong trận Sheffield United hòa 2-2 trên sân Chelsea tháng 8 năm ngoái, Henderson cũng góp “công” lớn.
 
Tuy nhiên, điều quan trọng là Henderson đứng dậy rất nhanh và đầy mạnh mẽ từ chính những sai lầm của mình. Trong trận thua Liverpool kể trên, anh từ chối một nỗ lực ghi bàn rõ ràng của Mohamed Salah. Trước Chelsea, Henderson cản phá thành công 1 cú dứt điểm bằng đầu của Abraham – điểm khởi đầu cho cuộc ngược dòng gỡ hòa của Sheffield United.
 
Henderson, với tất cả những gì đã thể hiện, không chỉ là ứng viên số 1 và duy nhất cho danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của Sheffield United mùa này mà còn là 1 trong những cái tên đáng kì vọng nhất cho giải thưởng cá nhân tương tự của toàn giải Premier League 201/20. Và nó cũng giải thích tại sao từ Manchester, người ta đang chờ đợi ngày về của Henderson!
 
Lược dịch: Sheffield United’s Young Player of Year: Dean Henderson (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow