Đây chính là triết lý của Mauricio Pochettino (P3)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 01/04/2021 18:44(GMT+7)

Zalo

Cách ưa thích của Pochettino để giúp các cầu thủ của ông trở nên sung mãn vào giai đoạn tiền mùa giải là “Gacon test”. Đây là một phát minh của Georges Gacon, một HLV thể dục người Pháp đã làm việc với các vận động viên chạy cự ly trung bình trước khi chuyển sang bóng đá.

“Gacon test” yêu cầu các cầu thủ chạy 45 giây, sau đó nghỉ 15 giây, với khoảng cách mà họ phải chạy sẽ tăng 6,25 mét mỗi lần so với 150 mét ban đầu. “Gacon test” được phát minh để thúc đẩy công suất hiếu khí tối đa của các cầu thủ (VO2 max).
 
Gacon đã làm việc ở PSG vào những năm 1990, trong nỗ lực cải thiện tình trạng thể chất của các cầu thủ, ông đã phát minh ra “Gacon test”. Khi Pochettino ký hợp đồng với PSG vào năm 2001, Gacon đã rời đi, nhưng “Gacon test” vẫn là một phần quan trọng trong khâu tập luyện ở PSG, và phương pháp này cũng là một phần trong cách tiếp cận của Pochettino kể từ đó. “Tôi rất hãnh diện với việc cậu ấy là một fan của bài tập 45+15 mà mình phát minh ra,” Gacon nói với The Athletic qua email. 
 
Đây chính là triết lý của Mauricio Pochettino hình ảnh gốc 2
 
“Tôi vẫn còn nhớ rất rõ những chuyến đi đến Áo và Tây Ban Nha vào giai đoạn tiền mùa giải, chúng thực sự khắc nghiệt,” Fox hồi tưởng. “Ông ấy yêu cầu chúng tôi thực hiện bài tập Gacon, ban đầu, ông ấy đã bảo chúng tôi rằng nó rất dễ dàng, bởi chúng tôi sẽ chạy một chút, sau đó nghỉ ngơi một chút, rồi lại chạy một chút. Nhưng cảm giác cứ như thể chúng tôi đã phải chạy mãi không ngừng vậy. Còn ông ấy thì cứ bảo trò này dễ thôi mà, ‘Chạy tiếp đi mấy đứa!’ Nhưng, sự thật thì … Ối trời ơi!” 
 
Nhưng ngay cả khi mùa giải đã bắt đầu thì cường độ làm việc đầy khắc nghiệt đó vẫn không dừng lại. Rickie Lambert đã kể lại chuyện việc tập luyện thể chất dưới thời Pochettino kinh khủng đến thế nào vào các ngày thứ Hai, khi các cầu thủ từng thực hiện đến 12 vòng “chạy móng ngựa” (horseshoe runs) trên sân tập. 
 
“Sau các trận đấu, việc tập luyện vào hôm thứ Hai diễn ra với cường độ rất cao,” Lambert chia sẻ. “Tôi đã từng nghĩ, ‘Cái đ** gì thế này?’. Đối với đám body ‘ngon lành’ thì vụ đó chỉ như một cuộc chạy bộ, nhưng đối với mấy gã ‘bé bự’ như tôi thì chằng khác nào hành xác cả.”
 
Vì vậy, Lambert từng đến gặp Pochettino để phàn nàn. “Khi tôi và Jos (Hooivelt) đến gặp Poch, ông ấy đã nở một nụ cười rất tươi trên khuôn mặt. Poch gật đầu và nói ‘Tôi hiểu rồi, Rickie’. Tôi đã thật ngu ngốc khi nghĩ rằng ông ấy đã chấp nhận những lời phàn nàn của mình. Tôi quay lại với đám anh em để báo tin vui cho họ, và tôi cũng tự tán dương với chính mình nữa.”
 
Nhưng Lambert đã phải nhận một cú shock. “Sau đó, chúng tôi thi đấu vào thứ Bảy, rồi tập luyện vào thứ Hai, và thay vì thực hiện 12 vòng chạy móng ngựa như mọi khi, chúng tôi đã phải chạy đến 24 vòng. Đó chẳng khác nào một lời tuyên bố: Hoặc là đồng hành cùng ông ấy, hoặc là tìm đường biến khỏi đội. Đó là khi chúng tôi quyết định rằng mình sẽ hoàn toàn tuân theo đường lối của ông ấy. Sau đó, không một ai trong chúng tôi nói bất kỳ điều gì về chuyện này cả. Poch đã thực sự thúc đẩy chúng tôi khi ông ấy bắt đầu hiểu về chúng tôi nhiều hơn. Ban đầu, tôi đã nghĩ, ‘Mẹ nó, thằng cha này điên vãi’. Nhưng tất cả chúng tôi đều đã tiến bộ, và đó là giai đoạn sung sức nhất mà tôi từng có trong sự nghiệp của mình.”
 
Thi đấu cho Pochettino đồng nghĩa với việc bạn phải làm việc chăm chỉ hơn nhiều so với bản thân từng làm trước đây, và bạn sẽ không chỉ luôn làm việc dưới sự giám sát bởi các nhân viên trung thành của ông, mà còn là trước các camera.

Pochettino thích ghi hình lại mọi buổi tập, ngay cả trong phòng gym, để ông biết được rằng ai đã làm việc chăm chỉ, và ai đã không như vậy.  
 
Bạn cũng sẽ có ít ngày nghỉ hơn so với khi thi đấu cho các nhà cầm quân khác. Đối với Pochettino, quan điểm của ông là phải tôn trọng cuộc chơi, các nguyên tắc của thế giới thể thao đỉnh cao và bản thân các cầu thủ. Sự tôn trọng đó được truyền tải bằng cách cố gắng giúp cho tất cả các cầu thủ trở nên giỏi hơn, ngay cả những người không được góp mặt trong đội hình chính. Trong khoảng thời gian ‘nhường chỗ’ cho loạt trận của các đội tuyển quốc gia, việc cho phép các cầu thủ ‘không được chọn’ được nghỉ ngơi là một chuyện hết sức bình thường, nhưng nếu HLV trưởng của bạn là Pochettino, bạn vẫn sẽ phải luyện tập chăm chỉ. Một số cầu thủ có thể không thích điều đó, nhưng khi Lucas Moura lập hattrick trong hiệp hai trận đấu với Ajax vào cuối mùa giải 2018/2019, giai đoạn mà anh không hề chơi cho đội tuyển quốc gia Brazil, nhưng vẫn có thể bùng nổ đến giới hạn thực sự của bản thân trong màu áo Tottenham, bạn có thể thấy rằng phương pháp của Pochettino thực sự có giá trị.  
 
Trọng tâm trong cách tiếp cận của Pochettino là các buổi tập kép. Trong một tuần không có trận đấu nào diễn ra vào giữa tuần, các cầu thủ sẽ phải tập luyện gấp đôi. Sau buổi tập buổi sáng, sẽ có 3 tiếng để nghỉ ngơi, và sau đó các cầu thủ sẽ trở lại với buổi tập thứ hai. Buổi tập này sẽ diễn ra trong phòng gym, nhưng đó không phải là một buổi tập tạ truyền thống. Nó còn bao gồm luyện tập khả năng di chuyển, và những chiến thuật di chuyển mà các cầu thủ cần trong một trận đấu.
 
Theo lý thuyết, các cầu thủ sẽ có 4 hành động trong một trận đấu bóng đá: Chạy, nhảy, tranh giành bóng và đá (hoặc ném) quả bóng. Các buổi tập sức mạnh này tập trung vào từng hành động trong số 4 hành động đó, cố gắng xây dựng sức bền và sức mạnh của các cầu thủ theo thời gian.
 
Tại Tottenham, Pochettino đã được làm việc trong một phòng gym chất lượng cao, được cho là phòng gym tốt nhất dành cho các cầu thủ bóng đá trên thế giới. Nhưng ở Southampton, ông đã phải làm việc trong một Portakabin, nơi mà người ta gọi là “phòng gym kiểu Tây Ban Nha”. 
 
“Thứ Tư là ngày tập gym,” Fox kể. “Còn có đá tập 11-v-11 nữa, tất cả mọi người đều phải có mặt, tất cả đều sẽ diễn ra vào ngày hôm đó. Theo ‘đường lối’ của Mauricio, ông ấy muốn mọi người pressing và cướp lại bóng càng ở trên cao càng tốt. Sau đó, chúng tôi về nhà nghỉ ngơi và trở lại phòng gym. Đó là một cường độ tập luyện mà tôi chưa từng trải qua trước đây, và cũng chưa bao giờ gặp lại kể từ khi rời Southampton.”
 
“Chúng tôi đã tập tạ, tập chạy, và mọi thứ diễn ra một cách thực sự khắc nghiệt,” Lambert chia sẻ. “Họ (Pochettino và BHL của ông) rất thích Luke Shaw, bởi vì khi đó cậu ấy chỉ mới 17 tuổi nhưng đã phá vỡ mọi loại kỷ lục. Poch đã tạo ra một môi trường mà các cầu thủ sẽ hăng hái cạnh tranh với nhau, cố gắng trở nên khỏe hơn và mạnh mẽ hơn.”
 
“Ban đầu, tôi đã nghĩ, ‘Chuyện quái gì đang diễn ra ở đây thế này?’,” Fox kể. “Tôi nhớ đã có những người mệt đến phát ốm. Nhưng tất cả đều nằm trong kế hoạch của Mauricio để mọi người đạt được thể lực tốt nhất có thể.”
 
Nhưng khâu tập luyện của Pochettino còn nhiều điều đặc biệt khác nữa chứ không chỉ là những buổi tập kép và tập sức mạnh. Ông cũng thích rèn luyện khả năng nhận thức của các cầu thủ, chiếu vào các bức tường những tia sáng đèn điện mà các cầu thủ cần phải chạm vào, để kiểm tra thời gian phản ứng của họ.
 
Và không phải tất cả các buổi tập kép đều do chính Pochettino quyết định. Ở Tottenham, nhóm các cầu thủ tấn công (Kane, Son, Dele và Eriksen) sẽ tổ chức một buổi tập kép thứ hai vào những tuần cụ thể, cũng như những buổi tập sức mạnh. Các tiền đạo, do Kane dẫn đầu, sẽ dành ra 45 phút để luyện tập với các thủ môn của học viện, thực hành các pha di chuyển tấn công khác nhau, các tình huống, và các pha dứt điểm. Họ sẽ xem lại các đoạn clip cũ về những màn trình diễn tấn công gần đây của mình, của các tiền đạo đối phương, các thủ môn đối phương, nghiên cứu xem những thủ môn nào có khuynh hướng lao ra khỏi vạch vôi khung thành, những thủ môn nào sẽ ở lại đó, kiểm tra xem liệu kiểu dứt điểm nào có thể hiệu quả trong từng điều kiện khác nhau. Bất cứ điều gì để có được một lợi thế. 
 
Vào mùa hè năm 2013, Pochettino muốn tìm ra một cách để đưa Southampton của mình lên một tầm cao mới. Vì vậy, ông đã gọi cho người bạn cũ của mình, Xesco Espar, cựu HLV của đội bóng ném FC Barcelona. Khi Pochettino bắt đầu làm HLV trưởng tại Espanol, ông đã đọc cuốn sách của Espar, Jugar con el corazon (“Thi đấu với cả trái tim của bạn”), yêu thích nó, và tạo nên một tình bạn với Espar. 
 
Vài năm sau, Pochettino đã đến gặp Espar để xin lời khuyên. Ông bảo với người bạn cũ rằng mình đang có một đội bóng tuyệt vời ở Southampton, nhưng họ không có đủ niềm tin vào bản thân mình. Họ chỉ muốn được trụ lại Premier League, Pochettino muốn mở rộng tham vọng của họ, khiến họ làm việc bằng toàn bộ trái tim và khối óc của mình. 
Vì vậy, vào giai đoạn tiền mùa giải, Pochettino đã đưa các cầu thủ của mình đến nơi làm việc của Espar tại Tây Ban Nha để thử nghiệm các kỹ thuật tạo động lực của ông. 
 
Espar đã cho các cầu thủ và BHL của Saints đi bộ trên than nóng, một kỹ thuật mà ông đã học được từ diễn giả truyền động lực người Mỹ Tony Robbins. Các cầu thủ được yêu cầu cởi giày ra và tập trung vào những điều sẽ thúc đẩy họ khi bước trên con đường làm bằng than nóng. Danny Fox nhớ rằng mình đã bước lên đó và hét lên “Không còn ‘Gabon test’ nữa!” khi hoàn thành. 
 
Đây chính là triết lý của Mauricio Pochettino hình ảnh gốc 2
 
Sáu năm sau, Pochettino lại gọi cho Espar. Tottenham vừa lọt vào được trận chung kết Champions League, đối thủ mà họ sẽ chạm trán là Liverpool, ở Madrid. Họ đã làm được một chuyện tưởng như bất khả thi khi tiến xa đến thế, và giờ đây, Pochettino muốn tập trung làm việc với khía cạnh tinh thần của các cầu thủ trước trận chung kết. Ông muốn đảm bảo rằng các cầu thủ sẽ nhận thức được nỗi sợ hãi của họ, đối mặt với chúng và vượt qua chúng trong quá trình chuẩn bị cho trận chung kết. 
 
Ông đã dành ra 45 phút vào mỗi buổi sáng trong quá trình chuẩn bị cho trận chung kết để làm việc với khía cạnh tâm lý của các cầu thủ, cũng như đưa Espar đến, 10 ngày trước khi trận chung kết diễn ra, để tiến hành thêm một số buổi tập luyện, nhằm phát triển trạng thái cảm xúc của các cầu thủ.  
 
Ngoài việc đi bộ trên than, Espar còn dạy cho các cầu thủ Spurs điều mà ông đã thảo luận với Pochettino rất nhiều lần, về 4 trụ cột tạo ra trạng thái cảm xúc của một con người. 
 
Trụ cột đầu tiên là dáng điệu của bạn. Trụ cột thứ hai là chuyển động. Trụ cột thứ ba là điều mà bạn tập trung vào. Và trụ cột thứ tư là cuộc đối thoại nội tâm của bạn. Hiểu được 4 trụ cột này, các cầu thủ sẽ có thể kiểm soát được trạng thái cảm xúc của bản thân.
 
Họ đã thực hiện các bài tập để cho thấy tầm quan trọng của từng trụ cột. Họ bắt tay với nhau, đầu tiên là với ý nghĩ rằng mình đang lãng phí thời gian, sau đó là với ý nghĩ mình là một “nhân viên bán hàng hưởng hoa hồng”, đang khát khao gây ấn tượng với một khách hàng. Họ được yêu cầu tái hiện lại màn ăn mừng của mình khi lọt vào trận chung kết Champions League, thể hiện lại y nguyên cảm xúc khi đó. 
 
Được trang bị những kiến thức này, các cầu thủ có thể vượt qua than nóng khi biết rằng, dù cho bất kỳ điều gì xảy ra hay bất kỳ trở ngại nào mà họ có thể gặp phải, họ đều sẽ không hề thay đổi trạng thái cảm xúc của mình. “Anh sẽ không cảm thấy đau đớn,” Espar giải thích với The Athletic. “Đó là vì ‘năng lượng vũ trụ’ đã bảo vệ cho anh khi sự chắc chắn về cảm xúc của anh ở mức cao nhất.”
 
Nếu phải nêu ra một yếu tố then chốt cuối cùng trong đường lối cầm quân của Pochettino, ngoài phong cách thi đấu phức tạp, cường độ tập luyện và tập gym đầy khắc nghiệt, thì đó chính là khía cạnh tinh thần. Pochettino là một người rất tin tưởng vào “năng lượng vũ trụ”. “Đó là một nguồn năng lượng vượt trội mà anh hoàn toàn có thể kết nối với nó, nếu anh cởi mở, nếu anh mở mang đầu óc của mình,” Ông giải thích với một vài nhà báo trong một căn phòng ở trung tâm huấn luyện của Tottenham ngay trước trận chung kết Champions League 2019. “Với một số chiến lược, anh có thể kết nối với thứ năng lượng này, nó rất mạnh mẽ, nó sẽ khiến anh cảm thấy mình bất khả chiến bại.”
 
Trong suốt cuộc đời của Pochettino, ông đã luôn cảm thấy mình có một sự kết nối với thứ năng lượng này, và trong toàn bộ sự nghiệp của mình, ông cảm thấy bản thân có thể đọc, phân tích và thể hiện nó. (Đó là lý do vì sao văn phòng của ông ở Spurs lại có một bát chanh, vì Pochettino tin rằng chúng có thể giúp hấp thụ năng lượng tiêu cực). 
 
Đối với Espar, khả năng thúc đẩy tinh thần chính là điểm mạnh lớn nhất của Pochettino. “Một trong những đặc điểm chính của những nhà lãnh đạo vĩ đại là bạn phải truyền cảm hứng để mọi người có thể trở nên tốt hơn so với cái tầm hiện có của bản thân họ,” Espar nhận định về Pochettino. “Bởi vì bạn có thể nhìn thấy được sự tuyệt vời ở các cầu thủ trước khi chính bản thân họ thấy được nó. Cậu ấy có thể trò chuyện với các cầu thủ, truyền tải thứ ‘năng lượng vũ trụ’ đó  và giúp họ thậm chí còn trở nên tuyệt vời hơn bản thân họ hiện tại. Đây là khả năng thiên bẩm của cậu ấy. Cậu ấy tin tưởng những người khác, và những người khác, sau khi nói chuyện với cậu ấy, cũng sẽ tin tưởng vào bản thân họ.”
 
Nguồn : Lược dịch từ bài viết “This is the Pochettino philosophy” của các tác giả Jack Pitt-Brooke, Dan Sheldon và Roshane Thomas, đăng tải trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow