Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất

Đây chính là triết lý của Mauricio Pochettino (P1)

10/03/2021

Nhiệm vụ của Pochettino, và cũng là một nhiệm vụ mà ông rất thích thú, là làm cho các cầu thủ cảm thấy bản thân là một phần của một điều gì đó. Những ràng buộc đó của lòng trung thành là điều đã làm cho bóng đá trở nên đầy sống động trên sân cỏ.

Triết lý của Mauricio Pochettino hình ảnh
 
Tất cả đều được bắt đầu từ một ý tưởng. 
 
Marquinhos cắt một đường chuyền của đối phương, và đưa bóng về cho Keylor Navas. Dưới áp lực của Lionel Messi, Navas chuyền bóng đến Idrissa Gueye, người đã chuyền về cho Marquinhos, sau đó cầu thủ người Brazil chuyền lên cho Marco Veratti. Anh đưa bóng ra cánh cho Layvin Kurzawa, người đã trả nó về lại cho Verratti, cầu thủ người Ý tiếp tục chuyền cho Leandro Paredes, sau đó bóng được đưa đến Gueye, người đã chuyền nó cho Moise Kean, tiền đạo người Ý lại chuyền về cho Marquinhos. Anh đưa bóng sang cánh trái cho Kurzawa bằng một đường chuyền dài tuyệt vời, tiếp theo bóng được tạt đến cho Verratti, người đã tiếp tục đưa nó đến chân Kylian Mbappe một cách đầy tinh tế, và tiền đạo người Pháp đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho PSG ở Nou Camp. 13 đường chuyền, 38 giây, từ đầu bên này đến đầu bên kia của sân, với 8 cầu thủ tham gia. 
 
Ý tưởng cơ bản trong đường lối cầm quân của Mauricio Pochettino là lối chơi định hướng vị trí. Cho dù ông đang huấn luyện các ngôi sao của Paris Saint Germain và Tottenham Hotspurs, hay những cầu thủ kém tên tuổi hơn nhiều “tốt nghiệp” từ học viện của Southampton hoặc Espanyol, ý tưởng luôn là như nhau: Thống trị trận đấu bằng cách kiểm soát không gian, theo đuổi sự vượt trội về quân số thông qua sự linh hoạt vị trí của các cầu thủ trên sân. 
 
Bàn gỡ hòa của Mbappe tại Nou Camp, pha lập công đầu tiên trong cú hattrick của anh vào ngày hôm đó, là ví dụ hoàn hảo về cách Pochettino muốn các đội bóng của mình triển khai bóng thông qua thủ môn, kiểm soát trận đấu và tấn công.  
Đó là một bàn thắng đặc biệt, nhưng không phải là độc nhất vô nhị. Hãy nhớ lại trận thắng 4-0 của Spurs trước Everton tại Wembley vào tháng 1 năm 2018, và bàn thắng thứ tư của ngày hôm đó. Một loạt đường chuyền đã được thực hiện để đến chân Harry Kane

Harry Kane đã thực hiện “hold-up play” (nhận bóng, sau đó cố gắng giữ bóng, chờ đợi các phương án phối hợp lý tưởng), sau đó chuyền cho Aurier đang lao lên ở cánh phải, bóng được đưa đến Son Heung-Min, người đã chuyền nó lên phía trước cho Dele Alli, tiền vệ này thực hiện một cú đánh gót đưa bóng đến chân Christian Eriksen, và một cú dứt điểm quyết đoán được tung ra. 14 đường chuyền, 35 giây, từ đầu bên này đến đầu bên kia của sân, với tất cả 11 cầu thủ đều tham gia.  
 
Đó là một trong những bàn thắng mà Pochettino yêu thích nhất trong những năm tháng cầm quân ở Tottenham, một ví dụ hoàn hảo về lối chơi định hướng vị trí, Spurs đã di chuyển, luân chuyển bóng xung quanh và sau đó xuyên phá Everton.
 
 
Một bàn thắng khác mà Pochettino rất yêu thích đã đến vào tháng 11 năm 2015. Spurs đã dẫn trước Aston Villa 2-1 khi trận đấu đi vào những phút bù giờ. 11 đường chuyền, 33 giây, 9 cầu thủ tham gia. 
 
Trong cả 3 bàn thắng này và nhiều bàn thắng khác được ghi trong 12 năm cầm quân của Pochettino, đều có những đặc điểm giống nhau. Giống hệt nhau trong cái cách mà họ triển khai bóng từ hàng thủ, không bao giờ cầm bóng lâu. Cái cách mà các trung vệ tách ra và lui xuống. Cái cách mà các hậu vệ cánh cung cấp width (khả năng tận dụng chiều ngang sân). Cái cách mà việc kiểm soát bóng được sử dụng như một phương tiện để thống trị trận đấu, nhưng không bao giờ chỉ đơn thuần là để giữ bóng. Cái cách mà các cầu thủ tấn công chọn vị trí một cách chính xác để cung cấp cho các đồng đội của họ những phương án để tiến đến khu vực 1/3 cuối sân đối phương.
 
Điều nổi bật về những bàn thắng này, và các đội bóng của Pochettino ở giai đoạn tốt nhất của họ, chính là việc tính cấu trúc, tổ chức của họ tốt đến thế nào khi đang nắm quyền kiểm soát bóng. Họ không hoàn toàn cứng nhắc như Manchester City của Pep Guardiola, nhưng đây là đối tượng so sánh gần nhất so với bất kỳ phong cách thi đấu nào khác trong cuộc chơi. Và lợi thế của việc có tính tổ chức tốt khi kiểm soát bóng chính là nó cho phép các đội bóng của Pochettino làm một việc mà họ nổi tiếng nhất: Pressing. 
 
Cần có tính tổ chức tốt và cấu trúc “ngon lành” vào lúc kiểm soát bóng để có thể giành lại nó một cách nhanh chóng sau khi để mất. Pochettino thích nói với các cầu thủ của mình rằng, hãy pressing thật mạnh mẽ, quyết liệt trong 3 giây đầu tiên sau khi họ để mất bóng trước khi “rút lui”. Và để làm điều đó một cách hiệu quả, họ cần ở đúng vị trí. 
 
Tầm nhìn này đối với các trận đấu đã nói lên tất cả những gì mà Pochettino sẽ làm trên sân tập. Tất cả các buổi tập kép, tăng cường sức bền, đi bộ trên than nóng, v.v đều hướng đến việc giúp đội bóng của ông có thể thi đấu như vậy. Bất kể nhà cầm quân người Argentina đang dẫn dắt đội bóng nào, ông cũng sẽ huấn luyện các cầu thủ để họ nhìn nhận các trận đấu giống như mình, để đảm nhận, chiếm lĩnh những vị trí mà ông yêu cầu, và thống trị các trận đấu thông qua các vị trí của họ trên sân. 
 
Chỉ cần hỏi Rickie Lambert, một trong những ngôi sao của Pochettino ở Saints. 
 
“Sự khác biệt lớn nhất giữa Poch và tất cả những nhà cầm quân khác mà tôi từng làm việc cùng là cách mà ông ấy nhìn nhận bóng đá,” Lambert chia sẻ với The Athletic. “Ông ấy sắp đặt anh vào một vị trí cụ thể, và có rất nhiều chi tiết đi kèm với nó.”
 
“Ví dụ, giả sử có một pha bóng khởi đầu từ một tình huống ném biên, và đội kia ghi bàn. Poch sẽ không nói bất cứ điều gì về bàn thắng cả, ông ấy sẽ ‘truy’ ngược trở về tình huống ném biên và nói rằng ai đó đã không đứng ở đúng vị trí, hoặc chúng tôi đã để cho ai đó thoát đi một cách quá thoải mái, dễ dàng. Ông ấy sẽ bảo rằng đó là những điều chúng tôi cần phải cải thiện. Thật tuyệt vời, ông ấy đã thay đổi cách suy nghĩ, tư duy của tôi.” 
 
Hay Jos Hooiveld, người đã nhanh chóng hiểu được thứ bóng đá mà Pochettino muốn thi triển. “Ông ấy thực sự biết rõ về những ý tưởng của mình,” anh chia sẻ với The Athletic. “Ông ấy đến với sự tôn trọng, kèm theo ý tưởng và tầm nhìn của mình. Ông ấy chỉ cần đảm bảo việc tất cả mọi người đều tin tưởng vào tầm nhìn của mình bằng cách chứng minh cho họ thấy nó có thể có tác dụng. Chúng tôi đã ‘giác ngộ’ về nó từ khá sớm vì ông ấy đã ‘giảng giải’ rất chi tiết.” 
 
Niềm tin của Pochettino với lối chơi định hướng vị trí mạnh mẽ đến mức ông luôn muốn các đội bóng của mình thi đấu theo đấu pháp này, bất kể đối thủ của họ là đội bóng nào. Điều đó đã diễn ra trong suốt sự nghiệp huấn luyện của ông, bất kể đẳng cấp của những cầu thủ mà mình đang huấn luyện ở mức nào. Southampton đã trải qua chuyện này ngay trong trận đấu thứ hai của họ dưới thời Pochettino.
 
“Ông ấy sắp đặt chúng tôi ở tất cả những vị trí mà chúng tôi có thể pressing các đội khác một cách thật hiệu quả,” Lambert nhớ lại. “Ông ấy không quan tâm đối thủ là đội nào, dù là trên sân nhà hay sân khách, chúng tôi sẽ luôn pressing. Chúng tôi đụng độ Manchester United và vượt lên dẫn trước 1-0, nhưng họ đã lội ngược dòng và giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Sau đó, Alex Ferguson đã nói rằng chúng tôi là đội bóng ‘cừ’ nhất mà họ chạm trán ở Old Trafford trong cả mùa giải.”
 
Giữa lý thuyết và thực tiễn trên sân cỏ là hàng núi công việc. Và yếu tố đóng vai trò nền tảng cho tất cả những công việc đó chính là khía cạnh thứ hai trong đường lối quản lý của Pochettino: Mối quan hệ của ông với đội bóng của mình. Bởi vì tất cả các lý thuyết chiến thuật đó sẽ chẳng thể hoạt động nếu Pochettino không thể thuyết phục được các cầu thủ tin tưởng vào mình.
 
(còn nữa)
 
Nguồn : Lược dịch từ bài viết “This is the Pochettino philosophy” của các tác giả Jack Pitt-Brooke, Dan Sheldon và Roshane Thomas, đăng tải trên The Athletic.
 

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

top-arrow
X