David Raya: “Tôi được dạy phải là thủ môn chủ động thay vì chỉ dựa vào phản xạ”

Tác giả CG - Thứ Tư 29/11/2023 14:40(GMT+7)

Zalo

David Raya đang chiếm được lòng tin của Mikel Arteta và trở thành sự lựa chọn số một trong khung gỗ của Arsenal. Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian, thủ môn người Tây Ban Nha chia sẻ về sự cạnh tranh với Aaron Ramsdale, hành trình khác thường để có được ngày hôm nay và bí quyết đằng sau tâm lý vững vàng của anh.

David Raya
 

“Xà phòng và nước, thế thôi. Đừng bao giờ cho chúng vào máy giặt. Dùng xà phòng, nước rồi treo lên giây”. David Raya được cho xem một đôi găng tay thủ môn đã sờn cũ và được hỏi lời khuyên làm thế nào để chúng không bốc mùi. Raya biết họ định làm gì, nụ cười của anh đã tiết lộ điều ấy. Và giờ đây anh không phải làm điều đó nữa bởi cứ sau vài trận anh lại mang một đôi găng mới. Nhưng đó là những gì anh đã trải qua, và câu chuyện không chỉ xoay quanh đôi găng tay.

“Câu chuyện của tôi không phải của một cầu thủ bóng đá điển hình”, thủ môn Arsenal nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với phóng viên của The Guardian. Cuộc phỏng vấn diễn ra bên ngoài phòng thay đồ của trụ sở Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, cách Madrid 25 km về phía tây bắc.

“Đó là câu chuyện của một cậu bé rời đất nước năm 16 tuổi một mình và đã thực hiện được ước mơ: Thi đấu cho đội tuyển quốc gia, có mặt ở Champions League và khoác áo một trong những CLB lớn nhất Premier League lẫn thế giới”.

Cuộc phỏng vấn này diễn ra trước khi Arsenal có chuyến hành quân đến Brentford ở vòng đấu vừa qua. Dù không thể ra sân theo quy định của Premier League liên quan đến hợp đồng cho mượn, anh có dịp gặp lại bạn bè, nhìn ngắm lại tất cả ký ức ở Brentford. Đó là những mặt sân lầy lội và bộ quần áo được mang về nhà để giặt, là những đồng đội mà phần thưởng chiến thắng không chỉ là phần thưởng thêm mà chúng thực sự có ý nghĩa thực tế, là những trận chung kết lên hạng đã thắng và thua, là cái ngày toàn đội giành quyền lên chơi ở Premier League và anh dính chấn thương ngay sau khi đoạt được chiến quả ấy.

Đó là “chặng đường đầy khó khăn” như Raya khẳng định, điều mà anh cho rằng có lẽ là một bài học về việc trong cuộc sống sẽ luôn có cơ hội cho mọi người. Lần đầu được triệu tập lên đội tuyển quốc gia vào tháng 3/2022, thủ thành người Tây Ban Nha đã 26 tuổi và hầu như mọi tờ báo đều đặt một câu hỏi đơn giản nhưng anh cho là “có thể hiểu được”: David Raya là ai? So sánh với những đồng đội của anh ở đội tuyển khi ấy, anh chưa từng chơi cho những CLB như họ, thậm chí là ở đội trẻ, hay kể cả những đấu trường cũng khác biệt.

David Raya “Tôi được dạy phải là thủ môn chủ động thay vì chỉ dựa vào phản xạ” 1
 

Mọi chuyện bắt đầu khi một nhóm cậu bé, một số chỉ mới 11 tuổi, từ đội hạng ba Cornellà được mời đến Blackburn. Lúc đó, Raya 15 tuổi, không phải cầu thủ bắt chính ở đội trẻ Cornellà và không nói được tiếng Anh. Tuy nhiên, anh là người duy nhất được mời ở lại. Buộc phải đợi đến khi đủ 16 tuổi mới được chuyển nhượng nên vào tháng 1 sau đó, anh mới có thể chuyển đi. 

Raya có trận đấu đầu tiên ở cấp độ đội một vào năm 18 tuổi khi được cho mượn ở Southport. Trận đấu này, đội bóng của anh thua 0-3. Sau đó, anh đã thi đấu ở các hạng Conference, League One và Championship (Hạng nhất Anh). Khi mới chỉ có 15 lần ra sân ở Premier League trong màu áo Brentford, Raya được Luis Enrique gọi lên đội tuyển quốc gia. Và thật đáng nhớ, trận đấu đầu tiên của anh là trận giao hữu với Albania tại Cornellà, nơi anh bắt đầu mọi thứ hơn một thập kỷ trước.

Thời điểm nhận được thông báo bất ngờ về việc lên tuyển, Raya đang trong một buổi tập ở Brentford. “Suy nghĩ đầu tiên của tôi là: ‘Tốt hơn là mình nên quay lại khung thành vì một bài tập khác bắt đầu rồi”, anh nhớ lại và bật cười. “Nhưng rồi tôi chợt nghĩ: ‘Quái quỷ, đó là đội tuyển Tây Ban Nha sao’. Liệu điều đó có phải thật không? Điện thoại của tôi nóng hừng hực. Tôi cảm thấy đó giống như một giấc mơ kiểu như: ‘Wow, mọi thứ đều đã được đền đáp xứng đáng’. Tôi nghĩ mình đã chứng minh được cho mọi người thấy tôi là ai”.

Ở Arsenal lúc này, có lẽ anh vẫn phải tiếp tục chứng minh. Mikel Arteta chiêu mộ David Raya và dường như tin tưởng anh sẽ là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ thay vì Ramsdale, tuy nhiên ông lại miễn cưỡng nói điều đó một cách công khai. Raya rơi vào cuộc tranh luận có nguy cơ mọi thứ bị đi quá giới hạn khi Ramsdale thừa nhận anh “đau khổ và tổn thương” vì không được thi đấu dù thủ thành người Anh khẳng định sự tôn trọng người đồng nghiệp, trong khi đó truyền thông lại soi từng chi tiết còn cổ động viên bắt đầu chọn phe. 

Raya không muốn góp thêm sự ồn ào. Anh nói: “Nếu họ muốn tranh luận, cứ để họ tranh luận. Tôi chỉ biết nỗ lực hết sức mà thôi”.

Trong một cuộc trò chuyện dài, đó là điều thủ thành Tây Ban Nha không muốn đề cập đến. Tuy nhiên, khi thảo luận về sự phát triển của anh, chiều sâu trong cách anh phân tích lối chơi và sự chuẩn bị về mặt tâm lý đã định hướng sự nghiệp của anh, cách anh nói về những sai lầm, bạn có thể cảm nhận được nhiều điều. Đó là minh chứng cho thấy anh có công cụ và khí chất để xử lý những vấn đề.

“Có những cầu thủ luôn gặt hái thành công nhưng đó là trải nghiệm bóng đá khác. Ai cũng phải tự tìm ra con đường của riêng mình và thu lượm những trải nghiệm. 3 tháng ở Southport là một trong những quãng thời gian tuyệt vời nhất sự nghiệp của tôi vì tôi đã được dạy rất nhiều điều. Đó giống như hương vị của thế giới thực tế khi tôi vừa bước sang tuổi 19.

Đằng sau quyết định loại Ramsdale và chọn Raya của ArtetaĐằng sau quyết định loại Ramsdale và chọn Raya của Arteta
Kể từ sau thế hệ The Invincibles, Arsenal vẫn luôn phải loay hoay trong việc lựa chọn người gác đền trong khung gỗ. 

Chúng tôi phải tập luyện ở trường đại học của địa phương. Chúng tôi phải mang đồ về nhà để giặt giũ, kèm túi xách và khăn. Tôi đã quen với việc đó vì phải sống một mình từ năm 15 tuổi, tuy nhiên những trải nghiệm như thế giúp tôi giữ đôi chân trên mặt đất và dạy tôi rằng đừng coi bất cứ điều gì cũng có một cách hiển nhiên. Có những cầu thủ mà tiền thưởng khi chiến thắng có thể là một sự khác biệt giúp họ sống được đến cuối tháng, số tiền đó có thể giúp họ nuôi con hay trả tiền nước, tiền điện, tiền ga hay tiền vay. Nếu không đến đó tôi sẽ không thể thấy được những điều như thế. Những ký ức ấy ăn sâu vào tôi”.

Và còn nhiều bài học mà anh đã học được sau đó trên hành trình sự nghiệp: Đầu tiên là ở Blackburn, nơi ban đầu anh là phương án dự bị cho Jason Steele trước khi chiếm suất bắt chính khi đội đang chơi ở League One và giúp họ thăng hạng. Và tất nhiên kế đến là quãng thời gian tại Brentford.

“Bác sĩ vật lý trị liệu Nick Stubbings, Stubbo [tại Brentford] có vai trò rất quan trọng. Chúng tôi thực sự có sự kết nối. Và khi tôi dính chấn thương đầu gối, họ đã ở bên tôi. Các đồng đội và ban huấn luyện cũng vậy. Brentford là một nơi tuyệt vời và sẽ luôn là nhà, tôi nợ họ rất nhiều. Người hâm mộ cũng thế, tôi đã gặp họ ở Carabao Cup hồi tháng 9 và họ chào đón tôi nồng nhiệt. Tôi nghĩ tình cảm sẽ luôn như thế và thậm chí sẽ còn tốt hơn”.

Trong số những người quan trọng có Iñaki Caña, HLV thủ môn ở Brentford trước kia và Arsenal hiện tại. Raya chia sẻ: “Ông ấy đã thay đổi cách tôi quan sát trận đấu. Ông ấy thực sự hiểu bóng đá và yêu cầu những điều không ai yêu cầu. Ông ấy muốn tôi phải là mẫu thủ môn chủ động thay vì dựa vào phản xạ, một người ngăn chặn những tình huống xấu xảy ra chứ không chỉ thực hiện những pha cứu thua”.

Tất nhiên, điều đó cũng bao gồm khả năng chơi chân, thứ phần nào che khuất những phẩm chất khác của anh. Như Jurgen Klopp từng nói Raya có thể đá cả “vị trí số 10”. Anh tâm sự: “Hiện nay mọi đội bóng đều yêu cầu nhiều hơn với thủ môn ở khả năng chơi chân chứ không chỉ đứng yên như thủ môn 10 năm trước. Nhưng khi mọi người chỉ nhìn vào đôi chân của tôi thì những con số thống kê có thể nói dối”.

Nhiều người cho rằng những yêu cầu về khả năng xử lý bằng chân của thủ môn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng theo Raya lý giải, thì đó chỉ là góc nhìn hẹp. Đôi khi, sự thiếu chủ động lại mang đến nhiều rủi ro lớn hơn.

“Nhiều người không hiểu điều này. Tất nhiên, họ không chú ý nếu thủ môn không có những pha cứu thua. Họ không thấy rằng chính việc bạn chọn vị trí thế nào có thể giúp bạn ngăn chặn một pha bóng bằng cách cắt bóng hoặc bao quát một khu vực mà cơ hội cho đối phương có thể xuất hiện. 5 hay 6 năm trước, những thông số của tôi liên quan đến các tình huống phạt góc hay tạt bóng không quá tốt, hiện tại tôi đang ở gần nhóm đầu. Tôi có thể đợi ở vị trí của mình để cứu thua và tôi có tốc độ để làm điều đó, nhưng nếu có thể tránh những tình huống nguy hiểm như thế thì tốt hơn nhiều. Cũng có những sai lầm bạn phạm phải mà mọi người không chú ý, họ không nhận thấy điều đó, không có gì xảy ra cả, tình huống không kết thúc bằng bàn thua, tuy nhiên tôi hiểu mình đã phạm sai lầm”, thủ thành 28 tuổi nói. 

David Raya “Tôi được dạy phải là thủ môn chủ động thay vì chỉ dựa vào phản xạ” 2
 

Không chỉ Arsenal mà những đội bóng khác cũng mong muốn có sự phục vụ của Raya, bao gồm Tottenham. Anh chia sẻ: “Tôi đã nói chuyện với Mikel”. Thủ thành Tây Ban Nha tiết lộ Brentford hiểu mong ước tiến lên nấc thang mới của anh. “Tôi phải đối diện với áp lực nhiều hơn, nhưng tôi muốn điều ấy vì đó là một phần khi bạn ở CLB lớn. Bạn phải xử lý được điều đó”.

Nhưng có lẽ không phải hoàn toàn như vậy. Khi được phóng viên The Guardian đặt câu hỏi rằng liệu sự nổi tiếng và thậm chí cả quốc tịch có đóng vai trò cho vị trí trong đội không, David Raya có lẽ hơi nóng một chút. 

“Ai cũng có quan điểm của riêng mình. Nếu mọi người muốn tranh luận thì cứ để họ tranh luận. Tôi có mối quan hệ rất tốt với Aaron và chúng tôi đều muốn giúp đội. HLV trưởng lựa chọn người ra sân, thế thôi. Sẽ luôn có những sự tranh luận và ở một CLB như Arsenal thì càng nhiều hơn”, anh chia sẻ.

Sự tranh luận đó bao gồm cả những sai lầm mà mọi người thấy và phân tích liên tục. “Trận đấu nào cũng sẽ có sai lầm cả. Vấn đề là khi thủ môn phạm sai lầm thì càng dễ thấy hơn. Bạn phải giữ được tinh thần thép, không bị ảnh hưởng. Tôi không nghĩ bạn có thể tập luyện cho khoảnh khắc mà mình sẽ mắc lỗi, đó là thứ nằm bên trong bạn. Tôi phải xa nhà, xa bố mẹ từ khi còn trẻ, điều đó khiến tôi phải trưởng thành sớm hơn và chúng giúp tôi có tinh thần mạnh mẽ.

Bạn không nên để sai lầm làm ảnh hưởng đến mình khi ở trên sân. Thủ môn là vị trí rất cô lập. Nếu đã mắc sai sót thì tốt nhất đừng nghĩ đến nó nữa bởi mọi thứ qua rồi. Bạn cần tập trung vào trái bóng, nói chuyện với đồng đội. Đừng chỉ làm cho có mà hãy làm vì chính tinh thần của bạn để luôn giữ tập trung và duy trì trạng thái sẵn sàng”.

David Raya “Tôi được dạy phải là thủ môn chủ động thay vì chỉ dựa vào phản xạ” 3
 

Với David Raya, các nhà tâm lý học thể thao đóng vai trò khá lớn. Anh khẳng định: “Ngày nay, một CLB không có chuyên gia tâm lý học thể thao mới là chuyện lạ. Thực tế, điều đáng nói không phải là khi bạn gặp khó khăn, tâm trạng không tốt mà khi tâm trạng bạn tốt mà vẫn có những công cụ để xử lý khi những thời điểm tồi tệ ập đến…” Raya búng tay và nói tiếp: “Như vậy bạn đã có sự chuẩn bị”.

“Tôi đã học được điều đó. Hành trình tôi đã đi giúp tôi trân trọng mọi thứ và nó cho thấy tôi có thể làm được nếu có sự quyết tâm. Từ dưới đáy đi lên đỉnh sẽ giúp bạn giữ được sự khiêm tốn, tập trung và không dừng lại. Tôi vẫn chưa chạm tới đẳng cấp cao nhất của mình. Tôi tin rằng tôi luôn có thể tốt hơn nữa”.

Theo Sid Lowe | The Guardian

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow