David Raya đã kích hoạt chuông báo động với Aaron Ramsdale

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 26/09/2023 15:53(GMT+7)

Zalo

3 trận bắt chính liên tiếp của David Raya là hồi chuông báo động đối với Aaron Ramsdale. Tình hình ngày càng trở nên bất ổn đối với thủ thành mang áo số 1 và anh đang phải đối mặt với những lựa chọn vô cùng khó khăn. 

384083112_743556727597057_2655802486953584094_n
 

Thông điệp “bất thành văn” của Arteta?

Trận hòa 3-3 trước Tottenham Hotspurs là lần bắt chính thứ ba liên tiếp của Raya kể từ khi người gác đền sinh năm 1995 gia nhập Arsenal. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Ramsdale - sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ của Pháo thủ trước khi Raya cập bến sân Emirates đã có trận thứ ba liên tiếp phải ngồi dự bị. 

Dù để thủng lưới 2 lần, nhưng tân binh người Tây Ban Nha vẫn chơi khá ổn với 3 pha cứu thua. Ngoài ra, đây cũng chỉ mới là lần đầu tiên Raya góp mặt trong một trận đấu giữa 2 CLB trong nhóm Big 6 nên màn trình diễn này là không hề tệ. 

Trong đó, một pha cản phá xuất thần của số 22 ở phút 37 khiến Ramsdale - người đang ngồi ở khu vực kỹ thuật phải lập tức vỗ tay, miệng thì xuýt xoa đầy thán phục. 

Ở khoảnh khắc ấy, Ramsdale cảm thấy vô cùng ấn tượng với pha đổ người xuất sắc của Raya, nhưng có lẽ, ngoài sự ấn tượng, thủ thành 25 tuổi cũng hiểu rằng đó chính là hồi chuông báo động đối với mình. 

“Hồi chuông” đó báo động rằng, vị trí từng rất vững chắc của Ramsdale trong khung gỗ Arsenal giờ đây đang trở nên cực kỳ lung lay, nếu không muốn nói là gần như đã thuộc về Raya. 

Arteta tất nhiên, chưa bao giờ công khai khẳng định ai là số một, ai là số hai. Sau trận Everton 1-3 Arsenal ở vòng 5 Ngoại Hạng Anh (trận ra mắt của Raya), nhà cầm quân 41 tuổi còn đánh giá các thủ môn mà ông đang sở hữu có chất lượng ngang nhau. 

VIDEO: Arteta tiết lộ lý do loại bỏ Ramsdale để sử dụng David RayaVIDEO: Arteta tiết lộ lý do loại bỏ Ramsdale để sử dụng David Raya
Arteta cho biết Ramsdale ngồi dự bị cho David Raya ở trận đấu với Everton chỉ là một phần trong kế hoạch xoay tua của Arsenal trước giai đoạn bận rộn của mùa giải.

"Tôi từng nói mình muốn Arsenal có ít nhất hai nhân sự với chất lượng tương đương ở từng vị trí. Giờ đội hình của tôi đã có được sự cạnh tranh đó. Raya không thua gì Ramsdale và Karl Hein (thủ môn số 3) cũng vậy. Tôi sẽ phải cân nhắc sử dụng ba cầu thủ trên và cơ hội sẽ được chia đều cho cả ba, ở những trận đấu như thế này”, Arteta giải thích. 

Thậm chí, cựu trợ lý Manchester City còn cho biết ông sẽ sẵn sàng thay thủ môn giữa trận dù cho người đang bắt chính không dính chấn thương hay nhận thẻ phạt.

“Ở hai trận đấu gần nhất, tôi cũng phải nuối tiếc ít nhiều về quyết định của mình. Lẽ ra, tôi có thể thay thủ môn sau phút 60 và phút 85, nhưng tôi lại không đủ dũng khí để làm điều đó. Tới giờ, tôi vẫn không vui khi không tung Raya vào từ những trận đấu trước”.

“Tôi biết rằng sẽ rất kỳ lạ nếu một HLV nào đó thay thủ môn ở giữa trận đấu. Nhưng tôi không có lí do nào để không làm vậy cả. Nếu đội bóng có một thủ môn dự bị với chất lượng chuyên môn tương đương người bắt chính và HLV muốn thay đổi điều gì đó ở đội bóng thì tại sao lại không làm cơ chứ?”.

Nhưng những hành động thực tế của Arteta sau đó lại không thực sự thể hiện 100% những phát biểu trên. Ở hai trận kế tiếp, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cho Raya bắt chính và chơi trọn vẹn 90 phút cả hai. Arteta không thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào ở hai trận đấu mà Ramsdale phải ngồi dự bị. 

Sẽ không có quá nhiều điều đáng nói nếu như đó chỉ là những giải đấu ít tham vọng hơn như cúp Liên đoàn hay cúp FA. Nhưng cựu tiền vệ PSG cho cậu học trò đồng hương ra sân ngay từ đầu ở cả Ngoại Hạng Anh lẫn Champions League - hai đấu trường quan trọng nhất với Arsenal ở mùa giải năm nay.

Dù cho có là đối thủ dưới cơ (Everton và PSV Eindhoven) hay đối thủ mạnh (Tottenham) trong một trận derby đầy căng thẳng, Raya vẫn nắm chắc trong tay suất bắt chính. 

David Raya đã kích hoạt chuông báo động với Aaron Ramsdale 1
 

Thậm chí, huyền thoại Arsenal Thierry Henry còn khẳng định sẽ chẳng có bất kỳ sự xoay tua nào ở vị trí giữ đền của đội bóng cũ. 

“Theo quan điểm của Arteta, Raya là người có thể giúp Arsenal vô địch Ngoại Hạng Anh. Giống như cái cách cậu ấy từng coi Ramsdale là người có thể giúp CLB này chen chân vào top 4 trên BXH khi bán Bernd Leno”, cựu tiền đạo người Pháp phát biểu trên sóng CBS Sports.

“Arteta muốn Raya và cậu ấy nghĩ chàng trai này là sự lựa chọn tốt hơn Ramsdale. Chẳng có sự xoay tua nào ở đây cả. Đó là lý do Arteta muốn trọng dụng Raya”.

Cựu trung vệ Liverpool Jamie Carragher còn có quan điểm gay gắt hơn. “Tôi chắc chắn 100% là Raya giỏi hơn Ramsdale. Arsenal sẽ không bao giờ vô địch với cậu ấy trong khung thành, không có cơ hội nào”, Carragher nói.

Có cảm giác như Arteta đang tạo ra một thông điệp ngầm ở khung gỗ của Pháo thủ, rằng vào lúc này, Raya mới đang là số một, chứ không phải Ramsdale. 

Cựu tiền vệ Real Sociedad không chê bai số 1 ở các buổi họp báo, nhưng việc Arteta liên tục trao niềm tin cho số 22 đã cho thấy ông đang đánh giá Raya cao hơn Ramsdale. 

David Raya đã kích hoạt chuông báo động với Aaron Ramsdale 2
 

Những khó khăn đang chờ đợi Ramsdale

Tình thế ở vị trí giữ đền của Arsenal đã đảo chiều quá nhanh. Từ chỗ đang mặc định được bắt chính, Ramsdale bỗng chốc phải cạnh tranh với một thủ môn mà trên lý thuyết là vẫn đang thuộc biên chế Brentford - một đội bóng tầm trung, kém Pháo thủ về tầm vóc và vị thế. 

Cán cân đang hơi nghiêng về Raya. Và nếu người gác đền 28 tuổi cứ chơi như thế này, thì sẽ thật khó cho Ramsdale. 

Trong 90 phút trên sân Goodison Park, Raya thực hiện thành công 30/32 đường chuyền, đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 94%. Chưa dừng lại ở đó, điểm nhấn rõ nét nhất trong màn ra mắt của cựu thủ thành Blackburn Rovers là anh có tới 7/9 pha chuyền dài đúng “địa chỉ”.

“David không có nhiều việc để làm trong trận đấu ngày hôm nay. Nhưng cậu ấy đã hoàn thành rất tốt việc chủ động lao ra khỏi khung thành để bắt bóng khi các cầu thủ Everton tung ra những quả tạt bổng”, cựu tiền đạo Arsenal Ian Wright dành lời khen cho người hậu bối. 

Sau đó 4 ngày, trong lần đầu tiên được hít thở bầu không khí Champions League, Raya “xử gọn” 4 cú sút trúng đích của PSV, kèm theo đó là 4 lần bắt bài các quả tạt. Số 22 tiếp tục thể hiện sự tự tin cực cao trong các pha phất bổng với 12/17 đường chuyền dài chính xác. 

Tới trận hòa trước Tottenham, con số này giảm xuống chỉ còn 6/16, nhưng có thể thông cảm khi Spurs là đối thủ khó nhằn nhất mà Raya phải đối mặt trong 3 trận đấu vừa qua. Cũng không có nhiều ý kiến đánh giá thấp người gác đền sinh năm 1998 sau trận Derby Bắc London. 

Raya cần giữ vững phong độ này, bởi chỉ cần lơ là một chút thôi, một Ramsdale đang khát khao được bắt chính trên băng ghế dự bị sẽ sẵn sàng bước vào khung gỗ của Arsenal. 

Chưa có gì là chắc chắn, nhưng cuộc cạnh tranh lành mạnh và sòng phẳng mà Arteta tạo ra đang bắt đầu cho thấy những dấu hiệu tích cực. Raya có thể đang nhỉnh hơn, nhưng anh không được phép chủ quan. Raya luôn phải tập trung cao độ và chơi trên 100% khả năng ở mọi trận đấu. 

Ramsdale sẽ cảm thấy sốt ruột, nhưng anh sẽ phải nỗ lực hết mình trong các buổi tập và kiên nhẫn chờ đợi. Nhưng ở chiều ngược lại một vài chuyên gia cho rằng cựu thủ môn Sheffield United nên nghĩ đến việc chia tay Arsenal để tìm kiếm cơ hội ra sân thường xuyên. 

“Ramsdale bây giờ chắc chắn đang tỏ ra lo lắng. Cậu ấy vừa có trận bắt chính ở tuyển Anh trong trận giao hữu với Scotland, cậu ấy nghĩ rằng mình có khả năng cạnh tranh vị trí bắt chính ở ĐTQG. Tuy nhiên, bây giờ cậu ấy mất suất bắt chính ở Arsenal”, cựu tiền đạo Aston Villa - Gabriel Agbonlahor nói với talkSPORT. 

“Nếu không có được vị trí đá chính ở Arsenal, tôi nghĩ khả năng tham dự VCK Euro 2024 cùng tuyển Anh của Ramsdale sẽ bị đặt dấu hỏi lớn. Nếu tình hình không có gì thay đổi, tôi nghĩ cậu ấy nên rời Emirates vào tháng 1. Tôi nghĩ sẽ có rất nhiều đội bóng quan tâm đến cậu ấy”.

“Tôi nghĩ cậu ấy sẽ nghĩ về việc ra đi vào tháng Một. Nếu cậu ấy có cơ hội đến một câu lạc bộ tốt vào tháng 1 và Arsenal vui vẻ với điều đó thì Ramsdale sẽ đi”, Carragher nói. 

“Cậu ấy thể hiện không tệ ở Arsenal và tốt hơn kỳ vọng của rất nhiều người. Arsenal có thể sẽ thu về được một khoản tiền chuyển nhượng tốt từ thương vụ này. Bạn không bao giờ thấy hai thủ môn ở cùng đẳng cấp tại một câu lạc bộ. Thông thường khi điều đó xảy ra thì lý do là cả hai đều không đủ tốt”.

“Tôi ngưỡng mộ Arteta vì ông ấy thực sự tàn nhẫn. Ramsdale kết liễu Leno, và giờ tôi không nghĩ Ramsdale sẽ quay trở lại đội hình này. Raya bây giờ trở thành thủ môn số 1. Nếu Ramsdale có thể ra đi vào tháng 1 và Arsenal nhận được một khoản tiền chuyển nhượng tốt thì thương vụ này hoàn toàn có thể xảy ra”.

David Raya đã kích hoạt chuông báo động với Aaron Ramsdale 3
 

Những tin đồn liên quan đến việc Ramsdale chuẩn bị chia tay Arsenal cũng đã xuất hiện trong vài ngày qua. Trang Football Insider cho biết, người gác đền sinh năm 1998 không cảm thấy hài lòng với vị trí thủ môn số 2 và đang cân nhắc rời Emirates khi kỳ chuyển nhượng giữa mùa mở cửa. Tờ Daily Mail đưa tin, Bayern Munich và Chelsea đang để mắt tới Ramsdale. 

Cánh cửa đưa thủ thành người Anh trở lại với khung gỗ của Arsenal chưa hoàn toàn đóng lại, nhưng tình hình đang là rất rối ren. Sau “hồi chuông báo động” của Raya, hay phần nào là cả Arteta, Ramsdale đang phải đứng giữa những lựa chọn vô cùng khó khăn. 

Ở lại Emirates, kiên trì chiến đấu và chứng minh mình mới thực sự là số một; hay “tránh voi chẳng xấu mặt nào”, “tìm đường thoát thân” càng sớm, càng tốt, ngay ở phiên chợ đông tới đây? 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

X
top-arrow