David de Gea: “Thánh Tôn” chưa hết phép thuật

Tác giả Ngọc My - Thứ Ba 08/10/2024 20:23(GMT+7)

Zalo

Thủ thành David de Gea mới đây đã khiến tất cả phải nhắc đến mình với màn trình diễn siêu ấn tượng, góp công lớn trong thắng lợi 2-1 của Fiorentina trước AC Milan tại vòng 7 Serie A 2024/25.

De Gea
 

Điểm nhấn lớn nhất chính là việc cựu thủ thành Manchester United đã cản phá thành công 2 quả penalty của Theo Hernandez (phút 45+1) và Tammy Abraham (phút 56). Đó đều là những tình huống đoán đúng ý đồ đối phương, đổ người cực tốt, một lần về góc phải, một lần sang góc trái của De Gea.  

Thực tế, thủ thành người Tây Ban Nha không phải chuyên gia bắt penalty, và minh chứng là trong giai đoạn khoác áo Manchester United (2011-2023), anh chỉ có 7 lần cản phá phạt đền thành công. Nhưng ngay trong trận đấu với AC Milan vừa qua, De Gea đã làm điều ấy đến 2 lần. Trước đó, anh cũng đã tỏa sáng ở loạt luân lưu tại lượt về vòng play-off UEFA Conference League 2024/25, giúp Fiorentina đánh bại Puskas Akademia.

Ngoài ra, trước AC Milan, anh còn có thêm ít nhất 5 pha cứu thua xuất thần, làm nản lòng các chân sút của đội khách. Bàn thua mà Fiorentina phải nhận (phút 60) không có lỗi của De Gea, khi các cầu thủ phòng ngự của đội bóng áo tím tỏ ra hớ hênh, và cú đá cuối cùng đến từ Christian Pulisic thực sự chất lượng.

David de Gea “Thánh Tôn” chưa hết phép thuật 1
 

Màn trình diễn tuyệt vời trên giúp David De Gea được bầu chọn là người chơi hay nhất trận. Báo chí truyền thông ngay lập tức lên cơn sốt và dành hằng hà sa số những lời tán tụng thủ thành 33 tuổi này. Anh đã tái hiện những pha bay lượn ấn tượng, phán đoán và ra vào hợp lý, mang đến sự an tâm cho các đồng đội bên trên.

Đây cũng có thể xem là trận đấu hay nhất đến lúc này của David de Gea kể từ khi gia nhập đội bóng xứ Toscana. Từ đầu mùa đến giờ, anh đã bắt chính 6 trận trên mọi đấu trường (4 trận tại Serie A). Trong 4 trận đấu ấy, De Gea có 1 lần giữ sạch lưới (hòa Empoli 0-0 ở vòng 6), 2 lần cản phá penalty, và thực hiện 4.3 tình huống cứu thua mỗi trận (đạt tỉ lệ 77%).

Lúc mới đầu quân cho La Viola, nhiều người bày tỏ sự quan ngại về việc David de Gea đã hết thời, không còn duy trì phong độ đỉnh cao sau hơn 1 năm rời xa sân cỏ. Thực tế, màn ra mắt đội bóng mới của anh cũng mang lại cảm giác nghẹn đắng khi nhận tới 3 bàn thua (hòa 3-3 trước Puskas Akademia, lượt đi vòng play-off UEFA Conference League 2024/25). Nhưng rồi, những tín hiệu tích cực đã dần xuất hiện, và De Gea đang chứng minh rằng phong độ chỉ là nhất thời, còn đẳng cấp mới là mãi mãi.

David de Gea “Thánh Tôn” chưa hết phép thuật 2
 

David de Gea là thủ thành không giỏi trong khâu xử lý bóng bằng chân, và giai đoạn cuối tại Manchester United, anh thường xuyên mắc sai sót khi đối thủ pressing gây áp lực, dàn ra 2-3 cầu thủ vây quanh vòng cấm, khiến việc phát động tấn công từ sân nhà gặp nhiều khó khăn. Song, khiếm khuyết ấy được bù đắp bằng khả năng phán đoán tình huống hiệu quả, phản xạ nhanh nhẹn, với những pha cứu thua để đời.

Trong thành phần Fiorentina lúc này, hiện có 4 thủ môn, ngoài David de Gea, còn 3 cái tên khác bao gồm: Pietro Terracciano, Tommaso Martinelli và Oliver Christensen. Pietro Terracciano chính là thủ thành số một của La Viola trong 3 mùa gần đây, và cũng là đối trọng của David de Gea trong việc cạnh tranh suất chính thức.

Pietro Terracciano bằng tuổi với David de Gea, và là công thần của đội bóng thành Firenze, nên không thể ngay lập tức bị gạt khỏi kế hoạch. Điều này đặt ra bài toán cho huấn luyện viên Raffaele Palladino, người kế nhiệm Vincenzo Italiano, về việc sử dụng De Gea hay Terracciano, trước từng đối thủ cụ thể và ở những giải đấu khác nhau.

David de Gea “Thánh Tôn” chưa hết phép thuật 3
 

Nhưng màn trình diễn siêu hạng trước AC Milan vừa qua đang giúp David de Gea giành “pole”. Hiện tại, sau 7 vòng ở Serie A mùa này, Fiorentina đang đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng, với 10 điểm (2 thắng, 4 hòa, 1 thua). La Viola cũng khởi đầu suôn sẻ tại UEFA Conference League, giải đấu mà họ vào đến trận chung kết 2 mùa liên tiếp vừa qua (thua cả 2), bằng việc đánh bại The New Saints với tỉ số 2-0.

Trong chặng hành trình phía trước, các cổ động viên đội bóng áo tím sẽ lại dõi theo những màn thể hiện của David de Gea - người từng bước đến đài danh vọng và đang có dấu hiệu hồi xuân tại xứ Toscana.

Xem thêm:

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Mogan Rogers: Chú bò tót trên đôi giày trượt băng

Morgan Rogers đã không được triệu tập lên đội tuyển Anh trong đợt tập trung mới nhất ở tháng 10, nhưng điều đó không nên được coi là sự phản ánh về màn trình diễn nổi bật của tài năng Aston Villa trong giai đoạn đầu của mùa giải Premier League 2024-25.

X
top-arrow