David Beckham: Bốn năm làm lớp sơn vàng trên chiếc xe hơi Real Madrid (P2)

Tác giả CG - Thứ Ba 12/06/2018 17:15(GMT+7)

Zalo
Phần 1: https://bongda24h.vn/nhan-vat/david-beckham-va-4-nam-lam-lop-son-vang-tren-chiec-xe-hoi-real-madrid-389-185458.html

Phần 2:

…Và sự xuất hiện của Beckham khiến anh trở thành hiện thân cho cái gọi là “lớp vàng” mà Zidane nói tới. Anh là nhân vật chính trong cuộc chiến mà những người chỉ trích Pérez nhắm tới chính sách mua bán của ông. Và dù Beckham đã luôn thi đấu rất nỗ lực nhưng một Real Madrid thiếu đi Makélélé đã khiến đội bóng này mất rất nhiều thời gian để các mảnh ghép ăn khớp với nhau. Hay nói đúng hơn là trong suốt 4 mùa giải.
David Beckham: Bon nam lam lop son vang tren chiec xe hoi Real Madrid 5
David Beckham: Bốn năm làm lớp sơn vàng trên chiếc xe hơi Real Madrid
Thời điểm Beckham giành kỳ Giáng sinh đầu tiên ở Tây Ban Nha để hát với những người hâm mộ mới ca khúc Feliz Navidad khi đội bóng của anh dẫn đầu La Liga cộng thêm tình hình khả quan ở cả Champions League và Copa del Rey, rất ít người có thể nghĩ rằng anh cùng các đồng đội sẽ trắng tay vào cuối mùa giải đó. Nhưng sự sụp đổ nhanh chóng trong giai đoạn cuối mùa đã tạo nên một cái kết không mong muốn.
 
Điều đáng chú ý là Real đã bị loại khỏi đấu trường châu Âu bởi chính người của họ. Fernando Morientes - khi đó đang thi đấu tại Monaco dưới dạng cho mượn - đã ghi một bàn thắng sân khách quan trọng vào chính lưới đội bóng mà anh đã phục vụ trong gần 10 năm. Sau đó, họ tiếp tục gục ngã trong hiệp phụ trận chung kết Copa del Rey trước đội bóng bị đánh giá yếu hơn là Real Zaragoza. Bi kịch tiếp tục đến với Beckham cùng các đồng đội khi trong 7 trận đấu cuối cùng của La Liga, họ thua tới 6 và từ vị trí đầu bảng tụt xuống thứ tư. Galácticos đã kết thúc một mùa giải theo cách không gì đau đớn hơn. Thế nhưng thậm chí những mùa giải sau mọi thứ cũng không khá hơn là bao.
 
Sau khi huấn luyện viên Carlos Queiroz nhận trát sa thải từ Florentino Pérez, José Antonio Camacho là người ngồi vào chiếc ghế nóng. Nhưng công việc của Camacho cũng chỉ kéo dài vài tháng trước khi ông được thay thế bởi Mariano García Remón. Và rồi Vanderlei Luxemburgo sau đó lại tiếp tục là người được chọn khi Remón bị xem là không đủ khả năng. Luxemburgo đã đưa Real về đích ở vị trí thứ hai tại La Liga sau đại kình địch Barcelona. Một lần nữa, Los Blancos lại tỏ ra quá chật vật ở cả đấu trường trong nước lẫn châu lục.
David Beckham va 4 nam lam lop son vang tren chiec xe hoi Real Madrid1
 
Mùa giải tiếp theo, Real tiếp tục cán đích ở vị trí thứ hai tại La Liga sau khi khoảng cách điểm với đội đầu bảng từ 4 ở mùa trước đã lên tới con số 12. Sự nghiệp của Beckham tại Real Madrid đang trôi qua và dù rất nỗ lực nhưng anh gần như chưa để lại bất kỳ một dấu ấn nào trong lịch sử câu lạc bộ.
 
Mùa hè 2006, cái “lò xay huấn luyện” viên tại sân Bernabéu lại tiếp tục hoạt động. Ông Juan Ramón López Caro là người được lựa chọn ngồi vào thay chiếc ghế của Luxemburgo trong một thời gian ngắn trước khi chính ông cũng phải ra đi. Cuối cùng, một gương mặt quen thuộc đã xuất hiện: Fabio Capello là người được chọn để dẫn dắt Real Madrid bước vào một kỷ nguyên mới đầy tráng lệ hoặc ít nhất là trong mùa giải sắp tới. Năm đầu tiên của ông trong nhiệm kỳ thứ hai - sau khi đã từng rời Real vào năm 1997 - sẽ là năm thứ tư của Beckham tại câu lạc bộ.
 
8 tháng dẫn dắt Real Madrid, sự thực dụng thể hiện trên sân khiến Don Fabio không giành được nhiều thiện cảm từ các cổ động viên trên khán đài. Nhưng xét cho cùng, nhà cầm quân người Italia được mời về cũng là để chấm dứt cơn khô hạn danh hiệu của Real dù cho nó có được thực hiện theo cách như thế nào.
 
Zidane va Beckham chang gap van de gi lien quan den phoi hop tren san co hoi con thi dau tai La Liga du khac biet ngon ngu.
Zidane và Beckham chẳng gặp vấn đề gì liên quan đến phối hợp trên sân cỏ
Khi câu lạc bộ lại bắt đầu bộc lộ sự mệt mỏi vào thời điểm giữa tháng Ba và bị Bayern Munich loại ở vòng tứ kết Champions League, có vẻ như việc chiến lược gia Italia trở thành người tiếp theo bị cuốn vào guồng quay khắc nghiệt của “lò xay huấn luyện viên” từ một vị chủ tịch thiếu kiên nhẫn chỉ còn là vấn đề thời gian. Thời điểm đó, Beckham có lẽ đã tha thứ cho Capello sau những tháng ngày bị ông thầy của mình đày ải trên băng ghế dự bị.
 
Tuy nhiên, việc tiền vệ người Anh trở lại đội hình xuất phát trong những tháng cuối cùng của mùa giải chính là một yếu tố then chốt làm nên chức vô địch đáng nhớ của Real Madrid. Và đó cũng là một mùa giải không thể nào quên với Beckham, anh đã khởi đầu với sự tin tưởng và kỳ vọng để rồi sau đó sớm biết rằng một vị trí lý tưởng mà Capello dành cho mình chính là trên băng ghế dự bị.
 
Thế nhưng khi Real Madrid bước vào trận đấu trên sân nhà trước Valencia cuối tháng Tư năm đó, Beckham đã kiến tạo nên pha lập công ấn định chiến thắng của Sergio Ramos chỉ 8 phút sau khi được tung vào sân. Từ khoảnh khắc ấy, Capello có lẽ đã nhận ra rằng ông không thể tiếp tục để chàng tiền vệ hào hoa làm bạn với ghế dự bị lâu hơn nữa.
 
beckham trien lam anh3
Beckham trong một buổi triển lãm ảnh
Beckham giành lại được vị trí trong đội hình xuất phát và đã không làm phụ lòng huấn luyện viên của mình - người đã từng bất chấp yêu cầu phải để tiền vệ người Anh đá chính của chủ tịch Pérez - với 3 pha kiến tạo trong 6 trận đấu cuối cùng của mùa giải để giúp Real thực hiện cuộc lội ngược dòng giành cúp một cách ngoạn mục.
 
Việc giành 22 trên tổng số 24 điểm có thể đạt được sau sự trở lại của Beckham chỉ giúp đội bóng thành Madrid bằng điểm với đại kình địch Barcelona. Tuy nhiên, thành tích đối đầu đã giúp Capello cùng các học trò giành chiến thắng. Sau 4 năm chờ đợi, danh hiệu đã đến với Real.
 
Có thể dùng một từ để khái quát về sự nghiệp của Beckham là những khoảnh khắc “cực đại”. Người ta sẽ nhớ tới anh với cú ăn ba đỉnh cao cùng Manchester United nhưng những thành công cùng đội tuyển quốc gia lại luôn ngoảnh mặt. Tuy nhiên, quãng thời gian tại Real Madrid là một điều gì đó rất đặc biệt. Đó không hoàn toàn là một trải nghiệm thất bại hay một hành trình có thể gọi là rực rỡ được. Mức độ thành công của nó nằm lưng chừng đâu đó giữa hai thái cực này.
 
Nhìn rộng ra, khoảng thời gian thi đấu ở thành Madrid của Beckham cũng khẳng định tầm quan trọng của những cầu thủ “công nhân” hay những người như Pavón [Francisco Pavón, cựu cầu thủ Real Madrid – ND]. Để chiếm được trái tim của người hâm mộ Madrid, Beckham hiểu rằng anh cần phải tập luyện, thi đấu cũng như cống hiến hết khả năng của mình cho tới khi mồ hôi và máu thấm đẫm vai áo.
 
Beckham Ronaldo
Beckham và Ronaldo nhân một ngày trở về thăm CLB cũ
“David Beckham luôn thi đấu với tinh thần mà không nhiều người đã và sẽ khoác màu áo trắng của Real Madrid có được. Ngay cả khi mọi thứ có khó khăn, cậu ấy vẫn sẽ chiến đấu vì màu áo này”, Chủ tịch Florentino Pérez.
 
“David là một món quà với Madrid”, Luís Figo.
 
“Anh ấy truyền cảm hứng cho tôi ngay từ những ngày đầu tiên tôi ở Real Madrid”, Sergio Ramos.
 
“Một con người tuyệt vời cả trong lẫn ngoài sân cỏ”, Zinedine Zidane.
 
Lược dịch từ bài viết “David Beckham: The Madrid Diaries” của tác giả Will Sharp trong ấn phẩm Spain (These Football Times).
 
CG (TĐP)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow