David Beckham và 4 năm làm lớp sơn vàng trên chiếc xe hơi Real Madrid (P1)

Tác giả CG - Thứ Tư 02/05/2018 16:58(GMT+7)

Zalo
Dưới nền trời tối đen, David Beckham rảo bước trên thảm cỏ xanh lần cuối cùng trước sự chứng kiến của các Madridista. Mặc bộ đồ trắng, choàng lá quốc kỳ nước Anh trên người và đi bên ba cậu con trai, Beckham rời sân sau khi gửi nụ hôn tạm biệt tới nơi đã cho anh là một Los Merengues.
 
David Beckham va 4 nam lam lop son vang tren chiec xe hoi Real Madrid1
David Beckham và 4 năm làm lớp sơn vàng trên chiếc xe hơi Real Madrid
Dù có những thứ vẫn chẳng đổi thay - màu xanh của bầu trời và thảm cỏ, những cái bóng áo trắng - nhưng cái sự “thuần khiết và dịu êm” của bộ quần áo mà Beckham đang mặc lại hoàn toàn trái ngược so với những gì anh trải qua trong suốt 4 năm ở đội bóng thủ đô Tây Ban Nha. Real Madrid đã trở thành số một của Tây Ban Nha nhưng tất cả không phải toàn là một màu hồng trên hành trình đó.
 
Ngày ra mắt bản hợp đồng Beckham, người hâm mộ từ Madrid cho tới Mumbai kỳ vọng anh sẽ hợp sức cùng dàn siêu sao của đội bóng để trở thành những người chinh phục thế giới. Thế rồi thời gian trôi đến đêm mà chúng ta đang nói tới – một đêm mà anh được nâng cao chiếc cúp vô địch La Liga sau trận đấu cuối cùng cho Real. Cái cách tên của tiền vệ người Anh được xướng lên khi rời sân cũng đủ để người hâm mộ biết rằng hành trình của anh với đội bóng này đã chuẩn bị khép lại.
 
Trong suốt quãng thời gian khoác áo Los Blancos, Beckham chỉ dành được một danh hiệu lớn duy nhất. Rất nhiều người từng hy vọng rằng cái ngày anh rời Madrid sẽ phải mang theo một bộ sưu tập cúp nhưng cuối cùng thực tế lại không được như vậy. Dù rất nhiều danh hiệu đã “ngoảnh mặt” với Beckham cùng các đồng đội tại Real Madrid nhưng cần phải khẳng định rằng không phải ai cũng có được dư vị ngọt ngào sau những nỗ lực không biết mệt mỏi lớn hơn tiền vệ sinh ra ở London.
 
Thực tế dù rời Tây Ban Nha với số danh hiệu khiêm tốn nhưng Beckham vẫn được chào tạm biệt như một người hùng thực sự, một người hùng trên sân cỏ chứ không phải hình ảnh một ngôi sao điện ảnh hay điều gì khác. Anh phá vỡ mọi thị phi xung quanh mình bằng cách trở thành một trong những bản hợp đồng gây sự kích thích nhất trong nhiệm kỳ đầu tiên của Florentino Pérez. Sau tất cả, đó có lẽ là một thương vụ chuyển nhượng gây chú ý và tốn nhiều giấy mực nhất thập kỷ.
 
Zidane va Beckham chang gap van de gi lien quan den phoi hop tren san co hoi con thi dau tai La Liga du khac biet ngon ngu.
Zidane và Beckham chẳng gặp vấn đề gì liên quan đến phối hợp trên sân cỏ hồi còn thi đấu tại La Liga dù khác biệt ngôn ngữ.
Hơn 3 năm trước đó, lần lượt những Luís Figo từ Barcelona, Zinedine Zidane từ Juventus và Ronaldo từ Inter Milan đều đã cập bến sân Bernabeu. Tổng số tiền chuyển nhượng cho năm thứ tư của triều đại Pérez được dành để đưa Beckham lên con tàu mang tên Galáctico. Anh được xem như thương vụ lớn nhất từ trước tới nay trong cái đêm ra mắt màu áo mới.
 
Đám đông người hâm mộ tham dự buổi lễ ngước nhìn lên cao, nơi những ngôi sao trên bầu trời thành phố tráng lệ ấy phải nhường vị trí toả sáng cho một ngôi sao ở phía dưới. Và đây, như chủ tịch Florentino Pérez đã nói khi ông nhìn vào những người hâm mộ đang hân hoan phía trước, có lẽ là ngôi sao sáng nhất trong tất cả.
 
Pérez say sưa với kế hoạch dựa vào tầm ảnh hưởng và danh tiếng toàn cầu của Beckham để giúp đội bóng sinh lợi trong nhiệm kỳ làm chủ tịch câu lạc bộ của ông. Ngay sau khi tiền vệ người Anh đến, những chuyến du đấu châu Á đi qua Trung Quốc, Nhật Bản, Hong Kong và Thái Lan được lên lộ trình thay vì một khu tập luyện ở đấu đó trong nước, nơi công việc đươc ưu tiên là chuẩn bị trước mùa giải mới.
 
Trong khi đó, Beckham vẫn kiên định với suy nghĩ ở Madrid đơn giản là để chơi bóng, giành chiến thắng và giành những danh hiệu. Và dù có thể xem là một trong những cầu thủ có giá trị thương mại lớn nhất hành tinh nhưng Beckham vẫn không quên đi nhiệm vụ chính của mình. Phẩm chất sân cỏ của anh được thể hiện rõ ngay từ những ngày đầu tiên khoác áo Real Madrid.
 
David Beckham va Alfredo Di Stefano nam 2003
David Beckham và Alfredo Di Stefano năm 2003
Beckham có màn ra mắt trong trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha khi cùng các đồng đội hành quân đến sân của Mallorca. Tại đây, anh có một pha kiến tạo mang đúng thương hiệu của mình để Figo ghi bàn mở tỷ số. Dù Real Madrid thua cuộc nhưng 3 ngày sau trong trận lượt về, họ đã có màn báo thù thành công và giành thắng lợi 3-0. Beckham đã mở tài khoản bàn thắng với pha ấn định tỷ số và góp phần giúp đội bóng của mình giành được cúp bạc. Và từ đây, một tiêu chuẩn đã được thiết lập.
 
Số lượng bàn thắng và kiến tạo cứ tiếp tục tăng lên với tần suất ổn định khi Beckham thi đấu cùng những cầu thủ hàng đầu ở hàng tiền vệ. Thậm chí bên cạnh khả năng làm bóng đã được khẳng định, anh còn gây bất ngờ về thể lực và sự dẻo dai, điều mà người ta hiếm khi nào nói về Beckham.
 
Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là liệu những bản hợp đồng tiếp theo có thể đáp ứng được sự kỳ vọng nếu như Real Madrid bỏ ra một số tiền khổng lồ như những gì họ làm để có được Beckham hay không. Vấn đề của đội bóng này là gần như tất cả cầu thủ của họ đều có thể phải ra đi trong một kỳ chuyển nhượng. Real Madrid hay nói đúng hơn là Pérez gặp phải một cơn đau đầu thực sự trong quá trình xây dựng đội bóng của mình.
 
Thuong vu David Beckham la mot phan trong triet ly Galaticos cua Florentino Perez.
Thương vụ David Beckham là một phần trong triết lý Galaticos của Florentino Perez.
Ở một diễn biến khác, ngay khi Beckham bắt đầu chuyến phiêu lưu tại bán đảo Iberia thì có một cầu thủ người Pháp lại đang chuẩn bị khăn gói lên đường. Người đó là Claude Makélélé. Sau sự ra đi của huấn luyện viên Vicente del Bosque cộng thêm cuộc chiến cạnh tranh vị trí ở hàng tiền vệ ngày càng khốc liệt với sự xuất hiện của Beckham, Makélélé đã đến gặp ban lãnh đạo Real Madrid để làm rõ tầm quan trọng của mình với đội bóng đồng thời tìm kiếm một bản hợp đồng mới giống như Zidane. Tuy nhiên, anh đã bị từ chối một cách thẳng từng.
 
Makélélé tin rằng anh luôn là nhân tố không thể thiếu trong thành công của câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha. Phong cách thi đấu mạnh mẽ của anh là nền tảng vững chắc cho những cầu thủ ngôi sao tấn công phía trên toả sáng. Nhưng Pérez không đồng tình với điều này. Makélélé không phải Galáctico và sẽ không thể được trả lương như một Galáctico.
 
“Chúng tôi sẽ không tiếc nuối Makélélé. Kỹ thuật của anh ta chỉ ở mức trung bình đồng thời thiếu tốc độ và kỹ năng qua người. Thêm vào đó, 90% những đường chuyền của anh ta chỉ là chuyền ngang hoặc ngược trở lại phía sau,” Pérez khẳng định. Tuy nhiên, Zidane - người đồng đội và cũng là đồng hương của Makélélé - lại không nghĩ vậy. Bất chấp lời tuyên bố của người đã đưa anh đến Madrid, Zidane vẫn công khai quan điểm của mình: “Tại sao phải dát một lớp vàng lên chiếc Bentley khi mà nó đã mất đi toàn bộ động cơ?” Tiền vệ người Pháp biết rằng đội bóng của anh đã mất đi những gì trong cái ngày mà Makélélé bị buộc phải ra đi. (Còn nữa...)

Lược dịch từ bài viết “David Beckham: The Madrid Diaries” của tác giả Will Sharp trong ấn phẩm Spain (These Football Times).

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow